Ðấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế

1. Đấu thầu rộng rãi được thực hiện để lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình và không hạn chế số lượng nhà thầu tham gia. 2. Bên mời thầu phải thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, thời gian nộp hồ sơ dự thầu.

pdf61 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ðấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 1 ðẤU THẦU RỘNG RÃI, ðẤU THẦU HẠN CHẾ Bài giảng lưu hành nội bộ dành cho lớp “ðấu thầu” 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 2 Hoù vaứ teõn: LệU TRệễỉNG VAấN Naờm sinh: 1965 Giaựo duùc:  Toỏt nghieọp Kyừ sử xaõy dửùng, ẹaùi hoùc Baựch Khoa, 1991.  Toỏt nghieọp chửụng trỡnh ủaứo taùo kinh teỏ Fulbright (FETP) “Kinh teỏ hoùc ửựng duùng cho phaõn tớch chớnh saựch”, 1998.  Toỏt nghieọp Master of Engineering in Construction Management, Asian Institute of Technology (AIT), Thailand, 2002.  Tiến sỹ chuyeõn ngaứnh Kỹ thuật & Quản lý xõy dựng taùi Pukyong National University (PKNU),Busan, Korea Lúnh vửùc nghieõn cửựu: Quaỷn lyự dửù aựn, Phaõn tớch và thẩm ủịnh ủaàu tử XD - baỏt ủoọng saỷn, Phửụng phaựp nghieõn cửựu, Kinh teỏ xaõy dửùng ðiện thoại di ủộng: 0972016505 Email: luutruongvan@gmail.com Website: 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 3 LUẬT XÂY DỰNG Ch−ơng VI Lựa chọn nhà thầu và hợp ủồng XD 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 4 Đấu thầu rộng rãi trong hoạt động xây dựng (ðiều 99, LXD) 1. Đấu thầu rộng rãi đ−ợc thực hiện để lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình và không hạn chế số l−ợng nhà thầu tham gia. 2. Bên mời thầu phải thông báo rộng rãi trên ph−ơng tiện thông tin đại chúng về điều kiện, thời gian nộp hồ sơ dự thầu. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 5 Đấu thầu rộng rãi trong hoạt động xây dựng (ðiều 99, LXD) 3. Bên dự thầu chỉ đ−ợc tham dự khi có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây dựng phù hợp với loại, cấp công trình theo điều kiện thông báo của bên mời thầu. 4. Bên mời thầu phải chịu trách nhiệm công bố trên các ph−ơng tiện thông tin đại chúng kết quả xét thầu, giá trúng thầu. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 6 Đấu thầu hạn chế trong hoạt động xây dựng (ðiều 100, LXD) 1. Đấu thầu hạn chế đ−ợc thực hiện để lựa chọn nhà thầu t− vấn xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng công trình đối với công trình xây dựng có yêu cầu kỹ thuật cao và chỉ có một số nhà thầu có đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, năng lực hành nghề xây dựng đ−ợc mời tham gia dự thầu. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 7 Đấu thầu hạn chế trong hoạt động xây dựng (ðiều 100, LXD) 2. Đối với dự án đầu t− xây dựng công trình, công trình sử dụng vốn nhà n−ớc thì không cho phép 2 doanh nghiệp trở lên thuộc cùng một tổng công ty, tổng công ty với công ty thành viên, công ty mẹ và công ty con, doanh nghiệp liên doanh với một bên góp vốn trong liên doanh cùng tham gia đấu thầu trong một gói thầu. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 8 ðẤU THẦU RỘNG RÃI & HẠN CHẾ THEO LUẬT ðẤU THẦU & NGHỊ ðỊNH 85/2009/Nð-CP 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 9 1. ẹaỏu thaàu roọng raừi ; 2. ẹaỏu thaàu haùn cheỏ ; 3. Chaứo haứng caùnh tranh ; 4. Mua saộm trửùc tieỏp ; 5. Chổ ủũnh thaàu ; 6. Tửù thửùc hieọn ; 7. Mua saộm trửụứng hụùp ủaởc bieọt. HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 10 CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU: 1.ẹaỏu thaàu roọng raừi: ẹaõy laứ hỡnh thửực lửùa choùn taùo ra sửù caùnh tranh cao nhaỏt do vaọy seừ ủửa tụựi hieọu quaỷ toỏt nhaỏt. Theo hỡnh thửực naứy, Beõn mụứi thaàu phaỷi thoõng baựo mụứi thaàu treõn caực phửụng tieọn thoõng tin ủaùi chuựng vaứ phaỷi daứnh ủuỷ thụứi gian cho nhaứ thaàu chuaồn bũ HSDT cuỷa mỡnh theo yeõu caàu cuỷa HSMT. Moùi nhaứ thaàu coự ủuỷ tử caựch hụùp leọ, ủuỷ naờng lửùc ủeàu coự theồ tham gia cuoọc thaàu. Hỡnh thửực naứy duứng cho caực goựi thaàu thoõng thửụứng. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 11 ðiều 18. ðấu thầu rộng rói Việc lựa chọn nhà thầu ủể thực hiện gúi thầu thuộc cỏc dự ỏn quy ủịnh tại ðiều 1 của Luật này phải ỏp dụng hỡnh thức ủấu thầu rộng rói, trừ trường hợp quy ủịnh tại cỏc ủiều từ ðiều 19 ủến ðiều 24 của Luật này. ðiều 19. ðấu thầu hạn chế ðiều 20. Chỉ ủịnh thầu ðiều 21.Mua sắm trực tiếp ðiều 22. Chào hàng cạnh tranh trong mua sắm hàng húa ðiều 23. Tự thực hiện ðiều 24. Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp ủặc biệt 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 12 ðiều 18. ðấu thầu rộng rói 2. ðối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số lượng nhà thầu tham dự.  Trước khi phỏt hành hồ sơ mời thầu, bờn mời thầu phải thụng bỏo mời thầu theo quy ủịnh tại ðiều 5 của Luật này ủể cỏc nhà thầu biết thụng tin tham dự.  Bờn mời thầu phải cung cấp hồ sơmời thầu cho cỏc nhà thầu cú nhu cầu tham gia ủấu thầu.  Trong hồ sơ mời thầu khụng ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gõy ra sự cạnh tranh khụng bỡnh ủẳng 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 13 CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU 2. ẹaỏu thaàu haùn cheỏ :  Hỡnh thửực naứy chổ aựp duùng cho moọt soỏ goựi thaàu coự tớnh chaỏt ủaởc thuứ nhử: chổ coự moọt soỏ nhaỏt ủũnh nhaứ thaàu coự khaỷ naờng thửùc hieọn goựi thaàu, yeõu caàu cuỷa nguoàn voỏn hoaởc coự lyự do cho thaỏy coự nhửừng lụùi theỏ.  Tuy nhieõn, trong thửùc teỏ coự nhửừng vaọn duùng quaự mửực ủoỏi vụựi hỡnh thửực naứy daón ủeỏn haùn cheỏ sửù caùnh tranh. Vỡ vaọy, Luật ðấu thầu yeõu caàu phaỷi mụứi toỏi thieồu 5 nhaứ thaàu tham gia. Trửụứng hụùp coự ớt hụn 5, phaỷi trỡnh ngửụứi coự thaồm quyeàn xem xeựt, quyeỏt ủũnh. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 14 CAÙC HèNH THệÙC LệẽA CHOẽN NHAỉ THAÀU ðiều 19. ðấu thầu hạn chế 1. ðấu thầu hạn chế ủược ỏp dụng trong cỏc trường hợp sau ủõy: a) Theo yờu cầu của nhà tài trợ nước ngoài ủối với nguồn vốn sử dụng cho gúi thầu; b) Gúi thầu cú yờu cầu cao về kỹ thuật hoặc kỹ thuật cú tớnh ủặc thự; gúi thầu cú tớnh chất nghiờn cứu, thử nghiệm mà chỉ cú một số nhà thầu cú khả năng ủỏp ứng yờu cầu của gúi thầu. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 15 TểM TẮT QUY TRèNH THỰC HIỆN CðT Chuẩn bị DSNT mời bày tỏ quan tõm Gửi ThưMời (nhà thầu) theo DSNT Xột chọn sơ bộ và xếp thứ tự nhà thầu Gửi HSYC ủến nhà thầu 1 Tiếp nhận và ðỏnh giỏ HSðX theo HSYC Bỏo cỏo kết quả ủỏnh giỏ, ủề xuất lựa chọn Làm rừ HSðX, ðàm phỏn, Thương thảo sơ bộ Trỡnh thẩm ủịnh, phờ duyệt Kết quả chỉ ủịnh thầu Họp hoàn thiện nội dung Hợp ủồng Tổ chức Ký kết Hợp ủồng Nhà thầu gửi HSQT Nhà thầu 1 chuẩn bị HSðX 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 16 CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU ðiều 26. Phương thức ủấu thầu 1. Phương thức ủấu thầu một tỳi hồ sơ ủược ỏp dụng ủối với hỡnh thức ủấu thầu rộng rói và ủấu thầu hạn chế cho gúi thầu mua sắm hàng húa, xõy lắp, gúi thầu EPC.  Nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm ủề xuất về kỹ thuật và ủề xuất về tài chớnh theo yờu cầu của hồ sơ mời thầu.  Việc mở thầu ủược tiến hành một lần. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 17 CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU ðiều 26. Phương thức ủấu thầu 2. Phương thức ủấu thầu hai tỳi hồ sơ ủược ỏp dụng ủối với ủấu thầu rộng rói và ủấu thầu hạn chế trong ủấu thầu cung cấp dịch vụ tư vấn. Nhà thầu nộp ủề xuất về kỹ thuật và ủề xuất về tài chớnh riờng biệt theo yờu cầu của hồ sơ mời thầu. Việc mở thầu ủược tiến hành hai lần; trong ủú, ủề xuất về kỹ thuật sẽ ủược mở trước ủể ủỏnh giỏ, ủề xuất về tài chớnh của tất cả cỏc nhà thầu cú ủề xuất kỹ thuật ủược ủỏnh giỏ là ủỏp ứng yờu cầu ủược mở sau ủể ủỏnh giỏ tổng hợp. Trường hợp gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao thỡ ủề xuất về tài chớnh của nhà thầu ủạt số ủiểm kỹ thuật cao nhất sẽ ủược mở ủể xem xột, thương thảo 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 18 1 tỳi hồ sơ Mở thầu 1 lần ðỏnh giỏ HSDT liờn tục : 1) ðỏnh giỏ sơ bộ 2) ðỏnh giỏ Chi tiết  Về Kỹ thuật  Về Tài chớnh, TM  Xỏc ủịnh GðG  Xếp hạng HSDT 2 tỳi hồ sơ Mở thầu chỉ mở tỳi ðề xuất KT ðỏnh giỏ hồ sơ ðề xuất về KT Phờ duyệt DS TV ủạt về ðXKT Mở tỳi ðề xuất TC của cỏc TV cú tờn trong DS xếp hạng về KT ðỏnh giỏ hồ sơ ðề xuất TC ðỏnh giỏ Tổng hợp Xếp hạng TV và ủề xuất trỳng thầu ðề xuất về KT ðề xuất về TC ðề xuất về KT ðề xuất về TC 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 19 CAÙC PHệễNG THệÙC ẹAÁU THAÀU ðiều 26. Phương thức ủấu thầu 3. Phương thức ủấu thầu hai giai ủoạn ủược ỏp dụng ủối với hỡnh thức ủấu thầu rộng rói, ủấu thầu hạn chế cho gúi thầu mua sắm hàng húa, xõy lắp, gúi thầu EPC cú kỹ thuật, cụng nghệmới, phức tạp, ủa dạng 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 20 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn: Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm ủể ủỏnh giỏ về mặt kỹ thuật. Khi xõy dựng tiờu chuẩn ủỏnh giỏ phải xỏc ủịnh mức yờu cầu tối thiểu về mặt kỹ thuật nhưng khụng ủược quy ủịnh thấp hơn 70% tổng số ủiểm vềmặt kỹ thuật; trường hợp gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao thỡ mức yờu cầu tối thiểu về mặt kỹ thuật phải quy ủịnh khụng thấp hơn 80%. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 21 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn Khụng yờu cầu kỹ thuật cao: ðiểm tổng hợp = ðkỹ thuật X (K%) + ðtài chớnh X (G%) Trong ủú: K%: tỷ trọng ủiểm về mặt kỹ thuật (quy ủịnh trong thang ủiểm tổng hợp); G%: tỷ trọng ủiểm về mặt tài chớnh (quy ủịnh trong thang ủiểm tổng hợp); ðkỹ thuật : là số ủiểm của hồ sơ dự thầu ủược xỏc ủịnh tại bước ủỏnh giỏ về mặt kỹ thuật theo quy ủịnh tại ủiểm a khoản này; ðtài chớnh : là số ủiểm của hồ sơ dự thầu ủược xỏc ủịnh tại bước ủỏnh giỏ về mặt tài chớnh theo quy ủịnh tại ủiểm b khoản này. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 22 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu tuyeồn choùn tử vaỏn Cú yờu cầu kỹ thuật cao: Tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật: tương tư như trường hợp khụng yờu cầu kỹ thuật cao Mức ủiểm yờu cầu tối thiểu vềmặt kỹ thuật: khụng ủược quy ủịnh thấp hơn 80% tổng số ủiểm vềmặt kỹ thuật 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 23 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp ẹaựnh giaự veà maởt kyừ thuaọt ẹaựnh giaự veà taứi chớnh 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 24 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật 1. Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm Sử dụng thang ủiểm (100, 1.000,...) ủể xõy dựng tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật. Nội dung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ về mặt kỹ thuật ủối với gúi thầu mua sắm hàng húa và xõy lắp ủược nờu tại khoản 2 ðiều 25 và khoản 2 ðiều 26 Nghị ủịnh 58/này. Mức ủiểm yờu cầu tối thiểu vềmặt kỹ thuật ủược quy ủịnh tựy theo tớnh chất của từng gúi thầu nhưng phải bảo ủảm khụng thấp hơn 70% tổng số ủiểm vềmặt kỹ thuật; ủối với gúi thầu cú yờu cầu kỹ thuật cao khụng thấp hơn 80%; 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 25 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật 1. Sử dụng phương phỏp chấm ủiểm ðối với gúi thầu mua sắm hàng hoỏ, xõy lắp, hồ sơ dự thầu ủược coi là ủỏp ứng yờu cầu về mặt kỹ thuật khi ủạt số ủiểm khụng thấp hơn mức ủiểm yờu cầu tối thiểu về mặt kỹ thuật 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 26 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật 1. Sử dụng tiờu chớ "ủạt", "khụng ủạt" ðối với cỏc nội dung ủược coi là cỏc yờu cầu cơ bản của hồ sơ mời thầu, chỉ sử dụng tiờu chớ "ủạt" hoặc "khụng ủạt". ðối với cỏc nội dung yờu cầu khụng cơ bản, ngoài tiờu chớ "ủạt" hoặc "khụng ủạt", ủược ỏp dụng thờm tiờu chớ "chấp nhận ủược" nhưng khụng ủược vượt quỏ 30% tổng số cỏc nội dung yờu cầu trong tiờu chuẩn ủỏnh giỏ 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 27 PHệễNG PHAÙP ẹAÙNH GIAÙ HOÀ Sễ Dệẽ THAÀU: ẹoỏi vụựi ủaỏu thaàu mua saộm haứng hoựa vaứ xaõy laộp Quy ủịnh chung tiờu chuẩn ủỏnh giỏ vềmặt kỹ thuật 1. Sử dụng tiờu chớ "ủạt", "khụng ủạt" Hồ sơ dự thầu ủược ủỏnh giỏ là ủỏp ứng yờu cầu về mặt kỹ thuật khi cú tất cả nội dung yờu cầu cơ bản ủều ủược ủỏnh giỏ là "ủạt", cỏc nội dung yờu cầu khụng cơ bản ủược ủỏnh giỏ là "ủạt" hoặc "chấp nhận ủược" 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 28 TRèNH Tệẽ ẹAÙNH GIAÙ HSDT XL, MSHH ẹAÙNH GIAÙ Sễ BOÄ ẹAÙNH GIAÙ CHI TIEÁT XEÁP HAẽNG NHAỉ THAÀU ẹEÀ XUAÁT TRUÙNG THAÀU TÍNH HễẽP LEÄ VEÀ HAỉNH CHÍNH, PHAÙP LYÙ LOAẽI HSDT THEO ẹIEÀU KIEÄN TIEÂN QUYEÁT MệÙC ẹAÙP ệÙNG VEÀ NAấNG LệẽC, KINH NGHIEÄM CUÛA NHAỉ Dệẽ THAÀU ẹAÙNH GIAÙ VEÀ MAậT KYế THUAÄT ẹAÙNH GIAÙ VEÀ TAỉI CHÍNH, GIAÙ CAÛ (SệÛA LOÃI, HIEÄU CHặNH SAI LEÄCH) XAÙC ẹềNH GIAÙ ẹAÙNH GIAÙ ẹaựp ửựng Yeõu caàu quan troùng ẹaựp ửựng cụ baỷn 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 29 Chuaồn bũ ủaỏu thaàu Toồ chửực ủaỏu thaàu Xeựt thaàu Thaồm ủũnh vaứ pheõ duyeọt KQẹT Coõng boỏ KQẹT Hoaứn thieọn hụùp ủoàng Kyự hụùp ủoàng 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 30 THẢO LUẬN VỀ CÁC TèNH HUỐNG TRONG LỰA CHỌN NHÀ THẦU 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 31 Tỡnh huống 1: Tư cỏch tham gia ủấu thầu Thực hiện KHðT Ban QLDA Quận An Bỡnh tổ chức ủầu thầu rộng rói trong nước ủối với gúi thầu “Cung cấp mỏy tớnh cho Trung tõm y tế Quận”. ðơn vị A là chi nhỏnh của Tổng cụng ty B (TCT B) cú nhiều kinh nghiệm và năng lực ủối với gúi thầu này. ðơn dự thầu của A do Phú giỏm ủốc ký trờn cơ sở giấy ủy quyền của giỏm ủốc theo ủỳng phỏp luật. Kinh nghiệm và năng lực tài chớnh mà ủơn vị A kờ khai trong HSDT là của TCT B cú kốm theo giầy ủy quyền của Tổng giỏm ủốc TCT B cho phộp ủơn vị A ủược sử dụng kinh nghiệm và năng lực của TCT B ủể tham gia ủầu thầu gúi thầu nờu trờn. Hỏi:  Việc ủy quyền của Tổng giỏm ủốc TCT B ủối với ủơn vị A như thế cú hợp lệ khụng?  Tư cỏch tham dự thầu của ủơn vị A cú ủược coi là hợp lệ khụng? 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 32 Trả lời tỡnh huống 1 Nhà thầu là tổ chức, cỏ nhõn cú ủủ tư cỏch hợp lệ theo quy ủịnh tại ðiều 7, ðiều 8 của Luật ðấu thầu ðiều 7. Tư cỏch hợp lệ của nhà thầu là tổ chức  Nhà thầu là tổ chức cú tư cỏch hợp lệ khi cú ủủ cỏc ủiều kiện sau ủõy: 1. Giấy chứng nhận ủăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận ủầu tư ủược cấp theo quy ủịnh của phỏp luật hoặc cú quyết ủịnh thành lập ủối với cỏc tổ chức khụng cú ủăng ký kinh doanh trong trường hợp là nhà thầu trong nước; cú ủăng ký hoạt ủộng do cơ quan cú thẩm quyền của nước mà nhà thầu mang quốc tịch cấp trong trường hợp là nhà thầu nước ngoài; 2. Hạch toỏn kinh tế ủộc lập; 3. Khụng bị cơ quan cú thẩm quyền kết luận về tỡnh hỡnh tài chớnh khụng lành mạnh, ủang lõm vào tỡnh trạng phỏ sản hoặc nợ ủọng khụng cú khả năng chi trả; ủang trong quỏ trỡnh giải thể 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 33 Trả lời tỡnh huống 1 Nhà thầu là tổ chức, cỏ nhõn cú ủủ tư cỏch hợp lệ theo quy ủịnh tại ðiều 7, ðiều 8 của Luật ðấu thầu ðiều 8. Tư cỏch hợp lệ của nhà thầu là cỏ nhõn Nhà thầu là cỏ nhõn cú tư cỏch hợp lệ khi cú ủủ cỏc ủiều kiện sau ủõy: 1. Năng lực hành vi dõn sự ủầy ủủ theo quy ủịnh phỏp luật của nước mà cỏ nhõn ủú là cụng dõn; 2. ðăng ký hoạt ủộng hợp phỏp hoặc chứng chỉ chuyờn mụn phự hợp do cơ quan cú thẩm quyền cấp; 3. Khụng bị truy cứu trỏch nhiệm hỡnh sự 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 34 Trả lời tỡnh huống 1 Vỡ vậy nếu TCT B tham dự thầu (ký ủơn dự thầu và sử dụng năng lực của mỡnh trong HSDT) là hợp lệ. Cũn ủơn vị A nếu chứng minh là hạch toỏn ủộc lập với TCT B thỡ cũng ủược coi là hợp lệ ủể tham gia ủấu thầu và ủơn dự thầu của A phải ủược người cú thẩm quyền của ủơn vị A ký tờn và ủúng dấu. Việc ủy quyền của Gð ủơn vị A cho phú Gð của mỡnh ký và ủúng dấu trong hồ sơ dự thầu là hợp phỏp luật. Khi dự thầu ủơn vị A phải lấy kinh nghiệm và năng lực của chớnh mỡnh chứ khụng thể lấy kinh nghiệm và năng lực của TCT B mà mỡnh trực thuộc Chữ ký và con dấu trong ủơn dự thầu là của ủơn vị A, nhưng kinh nghiệm và năng lực của TCT B là khụng hợp lệ. Khụng thể “ủy quyền” cho người khỏc “dự thi” hộ! 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 35 Tỡnh huống 2: Khụng bỏn hồ sơmời thầu Ban QLDA A tổ chức ủầu thầu rộng rói trong nước gúi thầu cải tạo vĩa hố trong ủịa bàn. Sau khi thụng bỏo mời thầu, cú 15 nhà thầu ủăng ký mua HSMT Do một số nội dung trong HSMT cần phải thay ủổi nờn Ban QLDA A ủó ủăng tải thụng bỏo hoón thời ủiểm bỏn HSMT cho ủến khi cú thụng bỏo chớnh thức. Sau ủú, Ban QLDA A thụng bỏo mời thầu lại nhưng khi bỏn HSMT thỡ chỉ bỏn cho 15 nhà thầu ủó ủăng ký mua trước ủú. Cỏc nhà thầu khỏc ủều bị từ chối bỏn HSMT vỡ lý do trước ủú khụng ủăng ký Hỏi:  Ứng xủ như trờn của Ban QLDA A cú phự hợp với Luật ủấu thầu khụng? Tại sao? 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 36 Trả lời tỡnh huống 2 ðiều 18. ðấu thầu rộng rói 1. Việc lựa chọn nhà thầu ủể thực hiện gúi thầu thuộc cỏc dự ỏn quy ủịnh tại ðiều 1 của Luật ðấu thầu này phải ỏp dụng hỡnh thức ủấu thầu rộng rói, trừ trường hợp quy ủịnh tại cỏc ủiều từ ðiều 19 ủến ðiều 24 của Luật ðấu thầu này. 2. ðối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số lượng nhà thầu tham dự. Trước khi phỏt hành hồ sơ mời thầu, bờn mời thầu phải thụng bỏo mời thầu theo quy ủịnh tại ðiều 5 của Luật này ủể cỏc nhà thầu biết thụng tin tham dự. Bờn mời thầu phải cung cấp hồ sơ mời thầu cho cỏc nhà thầu cú nhu cầu tham gia ủấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu khụng ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gõy ra sự cạnh tranh khụng bỡnh ủẳng 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 37 Trả lời tỡnh huống 2 Như vậy, ủối với ủấu thầu rộng rói, khụng hạn chế số lượng nhà thầu tham dự ðể cú ủược sự cạnh tranh cần ủảm bảo 2 yờu cầu sau:  Khụng hạn chế sự tham gia của bất kỳ nhà thầu nào  Trong hồ sơ mời thầu khụng ủược nờu bất cứ ủiều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gõy ra sự cạnh tranh khụng bỡnh ủẳng Hành ủộng núi trờn của BMT rừ ràng là một hành ủộng làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu khỏc. Do vậy khụng phự hợp với Luật ðấu thầu. Trỏch nhiệm của BMT là phải thực hiện theo ủỳng cỏc quy ủịnh ủể ủạt ủược cỏc mục tiờu nờu trong Luật ðấu thầu thay vỡ ủưa ra cỏc ỏp ủặt mang tớnh chủ quan như trong tỡnh huống 2 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 38 Tỡnh huống 3: Bổ sung hồ sơmời thầu Trong quỏ trỡnh cỏc nhà thầu chuẩn bị HSDT gúi thầu “Cải tạo hệ thống cống thoỏt khu phố 1”, ủược phộp của người cú thẩm quyền, BMT cú yờu cầu cỏc nhà thầu bổ sung phương ỏn ủảm bảo giao thụng và ủó gửi văn bản bổ sung ủến cỏc nhà thầu mua HSMT (trước thời ủiểm ủúng thầu 15 ngày). Văn bản bổ sung này ủược BMT gửu ủến tất cả cỏc nhà thầu ủó mua HSMT trừ nhà thầu N. Sau khi mở thầu, nhà thầu N ủó gửi thư thắc mắc tới BMT. Lý do ủược BMT giải thớch là nhà thầu N ủó khụng ủỏp ứng ủược yờu cầu về năng lực thiết bị của gúi thầu tương tự do chớnh BMT tổ chức 3 thỏng trước ủú nờn thấy khụng cú ý nghĩa nếu gửi văn bản bổ sung HSMT cho nhà thầu N này. Hỏi: Việc BMT khụng gửi cho nhà thầu N văn bản bổ sung HSMT như trong tỡnh huống ủó nờu cú phự hợp Luật ðấu thầu hiện hành? 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 39 Trả lời tỡnh huống 3 ðiều 33. Tổ chức ủấu thầu 1. Phỏt hành hồ sơ mời thầu Hồ sơmời thầu ủược phỏt hành cho cỏc nhà thầu tham gia ủấu thầu rộng rói, cho cỏc nhà thầu theo danh sỏch ủược mời tham gia ủấu thầu hạn chế hoặc cho cỏc nhà thầu ủó vượt qua bước sơ tuyển. Trường hợp hồ sơ mời thầu cần sửa ủổi sau khi phỏt hành thỡ phải thụng bỏo ủến cỏc nhà thầu ủó nhận hồ sơmời thầu tối thiểu mười ngày trước thời ủiểm ủúng thầu. ….. 5/20/2011 Giảng viờn: TS. Lưu Trường Văn 40 Trả lời tỡnh huống 3 Theo khoản 24, ủiều 4 của Luật ủấu thầu, HSMT là toàn bộ tài liệu sử dụng cho ủấu thầu rộng rói hoặc ủấu thầu hạn chế bao gồm cỏc yờu cầu cho một gúi thầu làm căn cứ phỏp lý ủể nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu và ủể bờn mời thầu ủỏnh giỏ hồ sơ dự thầu nhằm lựa chọn nhà thầu trỳng thầu; là căn cứ cho việc thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp ủồng. Theo khoản 1, ủiều 33 của Luật ủấu thầu, trường hợp hồ sơ mời thầu cần sửa ủổi sau khi phỏt