Bài giảng Cách nuôi heo

Sau khi phối 21 ngày mà heo không lên giống tức là heo đang mang thai. Thời gian mang thai của heo là 114 ngày. Thời gian mang thai tránh xáo trộn hoặc di chuyển nái vì dễ gây xẩy thai. 90 ngày đầu cho heo ăn 2 - 2.5kg/ngày. Từ 90 ngày trở đi cho ăn 2.5 - 3 kg/ngày. 3 ngày trước khi đẻ cho heo ăn giảm từ 3 -2 - 1 kg/ngày.

ppt30 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Cách nuôi heo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuồng trại Hướng chuồng sao cho có ánh sáng ban mai chiếu vào. Phải có hệ thống che chắn khi có mưa tạt, gió lùa. Nền chuồng có thể láng bằng xi măng nhưng phải có độ nhám. Nền chuồng có độ dốc 2 - 3%. Mỗi ô chuồng nên có cửa ra vào với chiều rộng tối thiều là 60 cm Con giống Giống heo nội Giống heo ngọai Xác định thời điểm phối Thời gian lên giống của heo 5 - 7 ngày. Khi động dục thú bỏ ăn hoặc ít ăn, kêu rền, chồm nhảy lên lưng con khác, phá chuồng. Âm hộ lúc đầu sưng đỏ hoặc hồng sau đó nhạt và nhăn nheo, có nước nhờn đục. Lúc này ấn nhẹ 2 tay lên mông thì thú đứng im (Thời điểm này phối là tốt nhất) Nuôi heo nái chửa Sau khi phối 21 ngày mà heo không lên giống tức là heo đang mang thai. Thời gian mang thai của heo là 114 ngày. Thời gian mang thai tránh xáo trộn hoặc di chuyển nái vì dễ gây xẩy thai. 90 ngày đầu cho heo ăn 2 - 2.5kg/ngày. Từ 90 ngày trở đi cho ăn 2.5 - 3 kg/ngày. 3 ngày trước khi đẻ cho heo ăn giảm từ 3 -2 - 1 kg/ngày. Chuẩn bị chuồng và dụng cụ đỡ đẻ Chuồng phải được sát trùng trước 3 -5 ngày. Ổ úm heo con được lót rơm hoặc vải và cần có đèn sưởi ấm. Cần có dụng cụ đỡ đẻ như: Kéo, chỉ may, cồn Iode, kiềm bấm răng, bông gòn, và giẻ lau. Dấu hiệu nái sắp sinh Nái bỏ ăn Bộ phận sinh dục sưng to Thú cắn rơm, ủi chuồng Thú đi tiêu, tiểu nhiều lần Khám từng vú thấy có sữa thì sau 6 giờ nái sẽ đẻ Sau khi đẻ xong 1 giờ mà nhau chưa ra hết tức là bị sót nhau Chăm sóc nái và heo con sơ sinh Dùng giẻ lau sạch cho heo con Cắt rốn cho heo con Cắt răng cho heo Cho heo con bú sữa đầu.(sữa đầu chỉ có trong vòng 24 giờ đầu) Úm heo ở nhiệt độ 330 C Nếu heo con được đẻ ra chung với bọc thì nên xé bọc càng sớm càng tốt Tiêm sắt cho heo con Cách 1: Tiêm 1 lần vào lúc 3 ngày tuổi: 200mg sắt Có thể tiêm: 2 ml với hàm lượng 100 mg/ml Tốt nhất nên tiêm: 1 ml với hàm lượng 200 mg/ml Cách 2: Tiêm 2 lần Lần 1: vào lúc 3 ngày tuổi với 1ml/100mg Lần 2: vào lúc 10 ngày tuổi với 1 ml/100mg 3 ngày đầu cho bú cứ 1.5 giờ/lần Nên thiến heo vào lúc 1 - 7 ngày tuổi. 7 ngày tuổi tập ăn cho heo con. Cai sữa cho heo con vào lúc 30 ngày tuổi. Cách cai sữa Cho nái ăn ít trước khi cai sữa 1 - 2 ngày. Khi cai sữa ngày thứ 1 cho nhịn ăn. Ngày thứ 2 cho ăn 1kg. Ngày thứ 3 cho ăn 2kg. Ngày thứ 4 cho ăn 3kg. Ngày thứ 7 phối giống. Một số điểm cần lưu ý Khi heo tách bầy nên trộn kháng sinh cho heo ăn 3 ngày liên tiếp. Kháng sinh được dùng có thể là: Ampicillin Colistin Ampi-coli Nên chủng ngừa cho heo con sau khi tách bầy 1 tuần(với điều kiện heo được khỏe mạnh). Có thể chủng 2 lọai vaccin phòng bệnh: tụ huyết trùng và dịch tả. Sau đó 1 tuần chủng ngừa bệnh phó thương hàn.
Tài liệu liên quan