Bài giảng Cách tính thời gian trong lịch sử

Kiến thức - Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử - Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và Công Lịch. - Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác

pdf10 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cách tính thời gian trong lịch sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Kiến thức - Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử - Học sinh cần phân biệt được các khái niệm Dương lịch, Âm lịch và Công Lịch. - Biết cách đọc, ghi và tính năm tháng theo Công lịch chính xác 2/ Tư tưởng - Giúp cho học sinh biết quý thời gian, biết tiết kiệm thời gian. - Bồi dưỡng cho học sinh ý thức về tính chính xác và tác phong khoa học trong mọi việc 3/ Kĩ năng - Bồi dưỡng cho HS cách ghi, tính năm, tính khoảng cách giữa các thế kỉ chính xác. II/ NỘI DUNG 1/ Ổn định lớp :( TG ) 1 Phút 2/ Kiểm tra bài cũ :( TG ) 4 Phút - Trình bày ngắn gọn Lịch sử là gì ? - Tại sao chúng ta phải học Lịch sử ? 3/ Bài mới * Như bài học trước chúng ta đã biết lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ theo trình tự thời gian có trước, có sau. Vậy người xưa đã xác định thời gian và tính thời gian như thế nào TG Hoạt Động Thầy và Trò Ghi bảng 15 GV: Bài trước chúng ta đã khẳng định: Lịch sử là những sự vật, hiện tượng xảy ra trong quá khứ, muốn hiểu rõ những sự kiện trong quá 1/ Tại sao phải xác định thời gian khứ, cần phải xác định thời gian chuẩn xác. Từ thời nguyên thủy, con nguời đã tìm cách ghi lại sự việc theo trình tự thời gian. GV: Hướng dẫn HS xem hình 2 SGK và đặt câu hỏi. + Có phải các bia tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám được lập cùng một năm không. HS: Không GV: Không phải các bia tiến sĩ được lập cùng một năm. Có người đỗ trước, người đỗ sau, cho nên có người được dựng bia trước, người được dựng biasau khá lâu. Như vậy người xưa đã có cách tính và ghi thời gian. Việc tính thời gian rất - Cách tính thời gian là 10 quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu nhiều điều. GV: Như vậy cách tính thời gian là GV: Dựa vào đâu, bằng cách nào con người sáng tạo ra thời gian? HS: Đọc SGK đoạn “ Từ xưa, con ngườithời gian được bắt đầu từ đây”. GV: Giải thích thêm và sơ kết nguyên tắc cơ bản của môn lịch sử - Thời cổ đại, người nông dân luôn phụ thuộc vào thiên nhiên, cho nên, trong canh tác, họ luôn phải theo dõi và phát hiện ra qui luật của thiên nhiên. - Họ phát hiện ra qui luật của thời gian: hết ngày rồi lại đến đêm; Mặt Trời mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây ( GV: Các em biết trên thế giới hiện nay có những cách tính lịch chính nào? HS: Âm lịch và dương lịch GV: Em cho biết cách tính của âm lịch và dương lịch? HS: + Âm lịch: dựa vào sự di chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất ( 1 vòng ) là 1 năm ( 360 ngày ). + Dương lịch: dựa vào sự di 1 ngày ) - Nông dân Ai Cập cổ đại theo dõi và phát hiện ra chu kì hoạt động của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời ( 1 vòng) là 1 năm ( 360 ngày ). 2/ Người xưa đã tính thời gian như thế nào? chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời (1 vòng) là 1 năm (365 ngày). GV: Sơ kết. GV: Giải thích thêm + Lúc đầu người phương Đông cho rằng: Trái Đất hình cái đĩa. + Người La Mã (trong quá trình đi biển) đã xác định: Trái Đất hình tròn. Ngày càng chúng ta xác định Trái Đất hình tròn. - Âm lịch: Dựa vào sự di chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. - Dương lịch: Dựa vào sự di chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời. + Một năm 365 ngày + ¼ ngày ) nên họ xác định 1 tháng có 30 hoặc 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. 10 + Từ rất xa xưa, người ta quan niệm Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất, nhưng sau đó, người ta xác định Trái Đất quay xung Mặt Trời, không phải Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất. GV: cho HS xem quả địa cầu, HS xác định Trái Đất hình tròn. GV: Giải thích thêm: Mỗi quốc gia, dân tộc, khu vực có cách làm lịch riêng. Nhìn chung, có 2 cách tính: theo sự di chuyển của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất ( Âm Lịch ) và theo sự di chuyển của Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời ( dương lịch ). GV: Các em hãy nhìn vào bảng ghi trong trang 6 SGK, xác định trong bảng đó có những loại lịch gì? HS: Âm lịch và Dương lịch. GV: Gọi một HS xác định đâu là dương lịch, đâu là Âm lịch. GV: cho HS xem quyển lịch và các em khẳng định đó là lịch chung của cả thế giới, được gọi là Công lịch. GV: Vì sao phải có Công lịch. HS: Do sự giao lưu giữa các quốc gia dân tộc ngày càng tăng, cần có cách tính thời gian thống nhất. 3/Thế giới có cần một thứ lịch chung hay không? - Xã hội loài người ngày càng phát triển, sự giao lưu giữa các quốc gia dân tộc ngày càng tăng, do vậy cần phải có lịch chung để tính thời gian. - Công lịch lấy năm tương GV: giải thích thêm. - Theo công lịch 1 năm có 12 tháng ( 365 ngày ). Năm nhuận thêm 1 ngày vào tháng 2. - 1000 năm là 1 thiên niên kỉ. - 100 năm là 1 thế kỉ. - 10 năm là 1 thập kỉ. GV: hướng dẫn HS làm bài tập tại lớp. - Em xác định thế kỉ XXI bắt đầu năm nào và kết thúc năm nào. HS: Bắt đầu năm 2001, kết thúc năm 2100. GV: gọi HS đọc những năm tháng bất kì để xác định thế kỉ tương ứng. truyền Chúa Giêsu ra đời làm năm đầu tiên của công nguyên. - Những năm trước đó gọi là trước công nguyên ( TCN ). Ví dụ: -179, 40, 248, 542 4 / CŨNG CỐ BÀI : 4 Phút - Tính khoảng cách thời gian ( theo thế kỉ và theo năm ) của các sự kiện ghi trên bảng ở trang 6 SGK so với năm nay? - Theo em, vì sao trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch? 5 / DẶN DÒ HỌC SINH :( TG ) 1 Phút - Nhớ về nhà học bài, xem bài 3 ở nhà trước.
Tài liệu liên quan