Bài giảng Chương 1: Quản trị và nhà quản trị (tiếp)

Nhà quản trị và tổ chức. Định nghĩa về quản trị Những cách tiếp cận về quản trị Tiến trình Các vai trò của quản trị Các kỹ năng Năng lực quản trị

ppt29 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Chương 1: Quản trị và nhà quản trị (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa Quản trị kinh doanh*Chương 1Quản trị và nhà quản trịKhoa Quản trị kinh doanh*Mục tiêu nghiên cứu Nhà quản trị và tổ chức.Định nghĩa về quản trịNhững cách tiếp cận về quản trịTiến trìnhCác vai trò của quản trịCác kỹ năngNăng lực quản trịKhoa Quản trị kinh doanh*Tổ chứcTổ chứcTổ chức là một sự sắp xếp có hệ thống để cho nhiều người làm việc cùng nhau nhằm đạt được mục tiêu nhất định; điều này đúng cho tất cả các tổ chức lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận.Những nhà quản trị làm việc ở đâu?Những đặc điểm chungCác mục tiêuCơ cấuNhiều ngườiKhoa Quản trị kinh doanh*Sự khác nhau về nhân sự trong tổ chứcNhững người hoạt độngNhững người trực tiếp thực hiện các công viêc hoặc nhiệm vụ và không có trách nhiệm giám sát công việc của người khácNhà quản trịNhững cá nhân trong tổ chức có trách nhiệm điều khiển hoạt động của những người khác.Khoa Quản trị kinh doanh*Đặc điểm chung của tổ chứcMục đíchABCơ cấuCon ngườiKhoa Quản trị kinh doanh*Định nghĩa về quản trịQuản trịLà tiến trình đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả và hữu hiệu, được thực hiện thông qua và với người khác.Hiệu quả (Efficiency)Làm mọi điều một cách đúng đắn, trong việc xem xét mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra, cố làm cho chi phí các nguồn lực là thấp nhất ->liên quan đến phương pháp thực hiệnHữu hiệu (Effectiveness)Làm những điều đúng, đạt được mục tiêu ->kết quả cuối cùngKhoa Quản trị kinh doanh*Hiệu quả và hữu hiệuSỬ DỤNG NGUỒN LỰCĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊUChi phíThấp Đạt được CaoMục tiêuPhương tiệnHiệu quảKết quảHữu hiệuKhoa Quản trị kinh doanh*Những cách tiếp cận để trình bày về quản trịKhoa Quản trị kinh doanh*Quản trị là tiến trình gồm các chức năng căn bảnTổ chứcHoạch địnhKiểm traLãnh đạoMục tiêuKhoa Quản trị kinh doanh*Tiến trình quản trịHoạch định liên quan đến việc xác định các mục tiêu của tổ chức và cách thức để đạt được chúng. Nhà quản trị hoạch định vì ba lý do:Thiết lập một định hướng toàn diện cho tương lai của tổ chức.Xác định và cam kết các nguồn lực để đạt được các mục tiêu.Quyết định những hoạt động nào phải thực hiện để đạt được các mục tiêu của tổ chức.Khoa Quản trị kinh doanh*Tiến trình quản trịTổ chức là một tiến trình xác định các quyết định sẽ được đưa ra ở đâu, ai sẽ thực hiện những công việc và nhiệm vụ gì, và ai sẽ phải báo cáo cho ai trong tổ chức.Khoa Quản trị kinh doanh*Tiến trình quản trịLãnh đạo liên quan đến việc làm cho nhân viên thực hiện những nhiệm vụ cần thiết bằng cách động viên họ đạt được mục tiêu của tổ chức.Khoa Quản trị kinh doanh*Tiến trình quản trịKiểm tra là một tiến trình mà một người, một nhóm hoặc một tổ chức giám sát một cách có ý thức sự thực hiện và đưa ra các điều chỉnh hành động cần thiếtKhoa Quản trị kinh doanh*Các cấp bậc quản trịCấp caoNhà quản trị cấp trungNhà quản trịcấp thấpNhân viên thừa hànhKhoa Quản trị kinh doanh*Các cấp bậc quản trịNhững nhà quản trị cấp cơ sở: đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của t/c cung cấp cho KH hằng ngàyNhà quản trị cấp trung gian: Phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả và quản lý các nhóm làm việc để đạt được mục tiêu chung của t/c Nhà quản trị cấp cao: cung cấp một định hướng chung cho một tổ chức.Khoa Quản trị kinh doanh*Công việc của nhà quản trị tồn tại trong mọi tổ chứcCấp bậc trong tổ chứcNhững nhà quản trị là quản trị khác nhau dựa trên họ ở đâu trong tổ chức phải không?Lợi nhuận và phi lợi nhuậnQuản trị trong các tổ chức kinh doanh khác với quản trị trong các tổ chức phi kinh doanh không?Quy mô tổ chứcẢnh hưởng như thế nào đến các chức năng của các nhà quản trị trong tổ chức?Những quan niệm về quản trị ở các quốc gia?Quản trị là như nhau về tất cả các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội và hệ thống chính trị không?Khoa Quản trị kinh doanh*Thời gian của các nhà quản trị cho các họat động theo cấp bậc trong tổ chứcNhà quản trị cấp cơ sởNhà quản trị cấp trungNhà quản trị cấp caoKhoa Quản trị kinh doanh*Kỹ năng quản trịNhà quản trị cần có ba kỹ năng để làm việc hiệu quảKỹ năng nhận thức: Khả năng phân tích và chuẩn đoán tình huống để tìm ra nguyên nhân và kết quả của nóKỹ năng quan hệ: khả năng hiểu, điều chỉnh, định hướng và kiểm tra hành vi của con ngườiKỹ năng kỹ thuật: kiến thức chuyên môn liên quan đến một nghề nghiệp nhất địnhViệc đào tạo, tìm tòi và thực hành sẽ giúp nâng cao ba kỹ năng này của nhà quản trịKhoa Quản trị kinh doanh*Các kỹ năng cần cho các cấp quản trịNhà quản trịcấp caoNhà quản trịCấp trungNhà quản trịCấp thấpNhận thứcCon ngườiKỹ thuậtKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực quản trịNăng lực – là một sự phối hợp kiến thức, kỹ năng, hành vi và thái độ mà mang lại sự hoạt động hiệu quả cho cá nhân. Năng lực quản trị - tập hợp kiến thức kỹ năng hành vi và thái độ mà một cá nhân cần để thực hiện công việc quản trị hữu hiệu trong các loại tổ chức khác nhau.Khoa Quản trị kinh doanh*Mô hình các năng lực quản trị Năng lực làm việc nhóm Năng lực nhậnthức toàn cầuNăng lực hànhđộng chiến lược Năng lực hoạchđịnh và quản trịhành chính Năng lực tự quản Năng lực giao tiếp Quản trịhiệu quả Khoa Quản trị kinh doanh*Năng lực của các nhà quản trịNăng lực truyền thôngNăng lực hoạch định và quản trịNăng lực làm việc nhómNăng lực hành động chiến lượcNăng lực nhận thức toàn cầuNăng lực tự quản lýKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực truyền thôngTruyền thông không chính thứcTruyền thông chính thứcThương lượngKhoa Quản trị kinh doanh*Hoạch định và điều hànhThu thập thông tin, phân tích và giải quyết vấn đề.Hoạch định và tổ chức các dự ánQuản trị thời gianDự thảo ngân sách và quản lý tài chínhKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực làm việc nhómThiết kế nhómSáng tạoKhuyến khích, cảm thôngMôi trườngQuản lý đội năng độngKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực hành động chiến lượcHiểu biết về ngànhHiểu biết tổ chứcThực hiện các hành động chiến lượcKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực nhận thức toàn cầuCó kiến thức và hiểu về các nền văn hóaCởi mở và nhạy cảm với các nền văn hóaKhoa Quản trị kinh doanh*Năng lực tự quản lýXử lý công việc trung thực và có đạo đứcCó cá tính và kiên nhẫnCân bằng giữa công việc và cuộc sốngKhả năng nhận thức và phát triểnKhoa Quản trị kinh doanh*Quản trị một - tiến trình năng độngTái cấu trúc tổ chức Lực lượng lao động thay đổiSự thay đổi công nghệToàn cầu hóa
Tài liệu liên quan