Bài giảng Chương 6: Hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng

Thế nào là Chuỗi cung ứng? Tất cả các cơ sở vật chất, chức năng, hoạt động, kết hợp các luồng chảy và chuyển đổi hàng hóa và dịch vụ từ nguyên vật liệu đến tay khách hàng, cũng như các luồng thông tin liên quan Là một nhóm tích hợp của quá trình “ nguồn lực”, “ sản xuất” và “phân phối” sản phẩm

pdf15 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 6: Hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TS Nguyễn Thành Hiếu Sản phẩm Mức dịch vụ Thông tin Dự trữ Vận chuyển Mạng lưới Thế nào là Chuỗi cung ứng? Tất cả các cơ sở vật chất, chức năng, hoạt động, kết hợp các luồng chảy và chuyển đổi hàng hóa và dịch vụ từ nguyên vật liệu đến tay khách hàng, cũng như các luồng thông tin liên quan Là một nhóm tích hợp của quá trình “ nguồn lực”, “ sản xuất” và “phân phối” sản phẩm Chuỗi cung ứng là một tổ chức phức hợp và hoàn chỉnh để đưa hàng hóa dịch vụ từ nguyên vật liệu tới người tiêu dùng cuối cùng  Chuỗi cung ứng có thể được phân tích bằng cách sử dụng phương pháp phân tích chung: mô hình chuỗi cung ứng SCOR  SCOR là một mô hình được sử dụng rộng rãi giúp phát hiện và dẫn truyền những vẫn đề phức tạp về chuỗi cung ứng  SCOR thường được sử dụng đê xác định, đo lường, tổ chức lại và cải thiện quá trình chuỗi cung ứng  Đây là một quá trình tuần hoàn: Tìm hiểu chi tiết về 3 bước của quá trình – Nắm bắt được cấu hình của chuỗi cung ứng – Đo lường hiệu suất, so sánh mục tiêu ngàng công nghiệp nội bộ và bên ngoài – Sắp xếp lại quá trình và làm lại một cách tốt nhất những mục tiêu chưa đạt được hoặc thay đổi mục tiêu kinh doanh Mô hình chuỗi cung ứng SCOR Đặc tính của chuỗi cung ứng là sự tương tác được tổ chức trong chuỗi cung ứng. Nó được thúc đẩy bởi:  Cấp độ của sự kết hợp và nguồn thông tin  Định vị nguồn lực và sản phẩm  Thiết lập phương pháp sản xuất  Kênh phân phối, triển khai hàng tồn kho và sản phẩm  Định vị trở lại và các phương pháp Nắm bắt được đặc tính của chuỗi cung ứng Mô hình chuỗi cung ứng SCOR Hoạt động chuỗi cung ứng được thúc đẩy bởi  Độ tin cậy: những thành công trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng thời gian, hoàn thành mục tiêu, không có thiệt hại  Phản hồi: thời gian cần để phản ứng và đáp ứng những nhu cầu của khách hàng  Độ linh hoạt: khả năng của chuỗi cung ứng trong việc tăng/giảm nhu cầu trong thời gian hoạt động  Chi phí: đánh giá mục tiêu của các thành phần chi phí của chuỗi cung ứng  Quản lý tài sản: đánh giá các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng – Đo lường hiệu suất, so sánh mục tiêu nội bộ và bên ngoài Các số liệu được định nghĩa để đo hiệu suất và sự tiến bộ trong suốt thời gian hoạt động: Performance attribute Performance metrics Độ tin cậy 1 Hoàn thiện đơn đặt hàng Phản hồi 2 Chu kỳ thực hiện đơn hàng Độ linh hoạt 3 Ưu điểm của tính linh hoạt 4 Ưu điểm của k.n thích nghi 5 Nhược điểm của k.n thích nghi 6 Giá trị tài sản rủi ro Chi phí 7 Quản lý chi phí 8 Hàng tồn kho Quản lý tài sản 9 Vòng quay tiền mặt 10 Lợi nhuận trên tài sản cố định 11 Lợi nhuận trên vốn lưu động SCOR Supply Chain Model – Mô hình chuỗi cung ứng SCOR 
T Quá trình tái kỹ nghệ cổ điển từ “Như là” tới “ Là”  Phân tích 6 sigma của quá trình bị lỗi  Lý thuyết phân tích những hạn chế của quá trình để làm sáng tỏ nguyên nhân của vấn đề  ISO – 9000 quá trình nắm bắt và kiểm soát  Cân bằng SCOR và điểm chuẩn  Và một loạt những kỹ thuật công nghiệp kết hợp khác dựa trên những thực hành tốt nhất trong quá trình cải thiện Chuỗi cung ứng Sắp xếp lại quá trình và làm lại một cách tốt nhất những mục tiêu chưa đạt được hoặc thay đổi mục tiêu kinh doanh • MỘT SỐ VÍ DỤ CHUỖI CUNG ỨNG Nuôi trồng/ Đánh bắt Thu mua/ Gom hàng Sản xuất/ Chế biến Phân phối/ Xuất khẩu Bán lẻ Khách hàng Khách hàng Khách hàng Nuôi trồng/ Đánh bắt Nuôi trồng/ Đánh bắt Thu mua/ Gom hàng Thông tin Nông dân độc lập Trung gian Nông trại sử hữu bởi công ty Xử lý xoài Xuất khẩu xoài tươi Nhà bán lẻ, người mua nước ngoài Khách hàng nước ngoài Nhà bán lẻ địa phương Khách hàng địa phương Nhà sản xuất linh kiện nước ngoài Trung gian địa phương Thuộc da địa phương Thầu phụ cho công ty lớn Nhà sản xuất giầy Bán buôn địa phương/ Bán trực tiếp Bán lẻ địa phương Khách hàng địa phương 15  Wal-Mart và Procter & Gamble (P&G) Nhà sản xuất giấy Nhà cung cấp bao bì Procter & Gamble Các kho chứa của Wal- mart Cửa hàng của Wal- mart Khác h hàng Nhà sản xuất dầu cacao Nhà sản xuất dầu thơm Dòng thông tin về sản phẩm, giá, kế hoạch sản xuất, và khả năng cung cấp Chuỗi cung ứng của Wal- mart