Bài giảng Đánh giá hư hỏng thân xe

Giải thích công việc và các chi phí Lập bản thoả thuận sửa chữa với khách hàng Đặt phụ tùng thay thế Làm yêu cầu sửa chữa cho xưởng đồng sơn

ppt127 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2378 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đánh giá hư hỏng thân xe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÁNH GIÁ HƯ HỎNG THÂN XE CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM PHÒNG MARKETING DỊCH VỤ SAU BÁN HÀNG MỤC ĐÍCH KHOÁ HỌC Hiểu được cấu trúc thân xe Hiểu được lực va chạm Hiểu được quy trình đánh giá hư hỏng Thực hành các kỹ năng đánh giá cơ bản Sử dụng các dụng cụ đánh giá hư hỏng TẠI SAO ĐÁNH GIÁ LẠI CẦN THIẾT? Đánh giá cao hơn Vượt t.gian s/c cần thiết/ số công việc tăng lên Đánh giá sai nhu cầu đặt phụ tùng Tính quá chi phí Dự trù quá nhiều t.gian cho công việc s/c Không có cơ sở để tiếp nhận thêm xe vào s/c đặt phụ tùng Mất bớt cơ hội kinh doanh Mất lòng tin khách hàng Trả lại p.tùng ko sử dụng Giảm số lượng xe s/c trong xưởng BP Giảm doanh số TẠI SAO ĐÁNH GIÁ LẠI CẦN THIẾT? Thấp hơn t.gian s/c cần thiết / Số công việc giảm xuống Bỏ sót phụ tùng cần thay thế Trễ t.gian hoàn thành s/c Trễ t.gian giao xe Lượng xe s/c trong xưởng BP giảm Lãng phí t.gian chờ p.tùng (TKV) Chất lượng s/c giảm Khó đòi thêm chi phí đặt hàng bổ xung Đặt hàng thêm Gián đoạn hoạt động s/x Lãng phí nhân lực Giảm doanh số Đánh giá thấp hơn 1) Tìm ra chính xác các khu vực hư hỏng 2) Đưa ra các phương pháp sửa chữa đúng 3) Ước tính được giá thành sửa chữa Đánh giá không chính xác = Giảm doanh thu NHIỆM VỤ CỦA ĐÁNH GIÁ HƯ HỎNG Cấu trúc thân xe & chức năng Sự phân tán của lực va chạm và phân tích hư hỏng Phương pháp sửa chữa Tính chi phí sửa chữa Xây dựng kinh nghiệm Bảng đánh giá + CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Giá thành ước tính Chất lượng Lợi nhuận C.S. Cân bằng Quá cao Thấp Tốt Tốt Tốt Tốt Tốt Không tốt Tốt Tốt Tốt Không tốt Không tốt Không tốt Thấp Cao Người đánh giá Giá tiền Giá trung bình Tỷ lệ cấu thành Điểm quan trọng của đánh giá Lợi nhuận sinh ra chủ yếu từ giờ công Các mục không nhìn thấy: Các khu vực khác ảnh hưởng bởi va chạm. Đánh giá không đủ: Người đánh giá không quen với công việc sửa chữa thân xe. Chức năng của đánh giá Giải thích công việc và các chi phí Lập bản thoả thuận sửa chữa với khách hàng Đặt phụ tùng thay thế Làm yêu cầu sửa chữa cho xưởng đồng sơn CẤU TẠO THÂN XE Crown Lexus Cressida Supra ES 300 Corolla Carina Tercel Starlet MR 2 (old type) Phương pháp khung phụ Phương pháp dầm giữa Phương pháp đỡ trực tiếp Cấu tạo phía trước thân xe loại FF Cấu tạo các tấm phía trước Dầm giữa và đỡ trực tiếp Center Member Gầm xe phía trước Lexus ES 300-VCV10 (Phương pháp khung phụ) Corolla-AE 100 (Phương pháp dầm giữa) Tercel-EL40 (Phương pháp đỡ trực tiếp) Dầm dọc sàn xe chính sử dụng tôn cường độ cao Hình dạng sống sàn xe Sàn phía sau sâu hơn loại FR Dầm dọc sau có cấu tạo vết lồi để hấp thụ va đập Cấu tạo sườn xe đời mới Đời cũ x x Good Fair x Bad New Old Rigidity Appearance Weight reduction Rust prevention Body precision Độ cứng tăng dần Hình dập và độ cứng Cấu trúc cơ bản của thân xe Dễ xé Dễ nhàu Khó kéo đứt Độ cứng Bẻ góc và gập mép Độ cứng Mặt cắt dạng hộp Mặt cắt dạng máng Cấu trúc trượt Cấu trúc Rahmen Biến dạng của thân xe tổ hợp Cấu trúc thân xe CẤU TRÚC RAHMEN (THÂN XE TỔ HỢP) CẤU TRÚC TRƯỢT (THÂN XE ĐỘC LẬP) Vùng được bảo vệ Cấu trúc Rahmen (Thân xe tổ hợp) Cấu trúc thân xe Phân loại các hư hỏng theo hướng va chạm Các loại hư hỏng phía trước Mức độ hư hỏng Tỷ lệ các trường hợp 4 Kiểu hư hỏng phía trước Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện thẳng tâm trên xe FF Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện thẳng tâm trên xe FF (1) F1 A B Các loại hư hỏng phía trước Cấu tạo dầm dọc trước và dầm ngang phía trước loại xe FF Dầm dọc trước Dầm ngang phía trước Các loại hư hỏng phía trước d c F2 D C Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện thẳng tâm trên xe FF (2) Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện thẳng tâm trên xe FF (3): Xe có dầm dọc giữa Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện lệch tâm trên xe FF A B b Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện lệch tâm trên xe FF (1) A Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện lệch tâm trên xe FF (2): Xe có dầm dọc giữa A D C E d Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện lệch tâm trên xe FF (3) Các loại hư hỏng phía trước Va chạm trực diện lệch tâm trên xe FF (4): Xe có dầm dọc giữa Các loại hư hỏng phía trước Va chạm chếch bên trên xe FF B A Các loại hư hỏng phía trước Va chạm chếch bên trên xe FF (1) C D d Các loại hư hỏng phía trước Va chạm chếch bên trên xe FF (2) Hư hỏng được truyền từ bánh trước trên xe loại FF Các loại hư hỏng phía trước Càng chữ A Dầm ngang hệ thống treo trước Các loại hư hỏng phía trước Hư hỏng được truyền từ bánh trước trên xe loại FF Càng chữ A Khung phụ hệ thống treo Các loại hư hỏng phía trước Hư hỏng được truyền từ bánh trước trên xe loại FF Sự tập trung ứng suất Vùng thay đổi hình dạng Lỗ thủng Sự tập trung ứng suất Ảnh hưởng của va chạm và hư hỏng Ảnh hưởng của va chạm và hư hỏng Ảnh hưởng của va chạm và hư hỏng Phân tích lực Góc va chạm theo phương đứng Góc va chạm theo cả 2 phương đứng và ngang Các loại hư hỏng Hư hỏng trực tiếp Hư hỏng do lan truyền Hư hỏng kéo theo HƯ HỎNG GIÁN TiẾP Các loại hư hỏng HƯ HỎNG TRỰC TIẾP HƯ HỎNG KÉO THEO HƯ HỎNG LAN TRUYỀN Hấp thụ va đập và hiệu ứng lan truyền Các vùng hấp thụ Loại xe FR Loại xe FF Các vùng có vết lồi Vùng có hình dạng thay đổi Vùng Kick up Các vùng hấp thụ Các vùng có vết lồi Vùng có hình dạng thay đổi Vùng Kick up Hiệu ứng lan truyền Hiệu ứng lan truyền ở dầm dọc trước Loại xe FR Mô men tác dụng lên dầm dọc trước Hiệu ứng lan truyền Loại xe FF Hiệu ứng lan truyền Hiệu ứng lan truyền tại trụ trước và mép ngoài nóc xe Hiệu ứng lan truyền Hiệu ứng lan truyền Hiệu ứng lan truyền Loại xe FR Hiệu ứng lan truyền ở phía sau thân xe Hiệu ứng lan truyền ở phía sau thân xe Loại xe FR Loại xe FF Hiệu ứng lan truyền ở phía sau thân xe Hiệu ứng lan truyền ở phía sau thân xe Loại xe FF HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN Hiệu ứng lan truyền Từ mép ngoài của xe Từ tai xe sau đến mép ngoài nóc xe HIỆU ỨNG LAN TRUYỀN Va chạm trực tiếp tới các cụm chi tiết Qui trình đánh giá Thông tin chi tiết về xe Thông tin chi tiết về tai nạn Chuẩn bị thiết bị đánh giá Xác địng vùng hư hỏng Chụp ảnh Đưa ra phương án sửa chữa Tính toán tổng giá thành sửa chữa Kiểm tra các mục trong bản đánh giá Hoàn thành bản đánh giá Thông tin chi tiết về xe Thông tin về xe: Biển số, ngày đăng ký Loại xe, Năm sản xuất, loại đ/cơ Số VIN Số KM Mã màu, mã nội thất Tên và địa chỉ của khách hàng Thông tin về bảo hiểm: Tên công ty bảo hiểm Mã số bảo hiểm Người đại diện bảo hiểm Thời gian bảo hiểm Loại hình bảo hiểm Giá trị bảo hiểm Các điều khoản khác Thông tin chi tiết về xe Thông tin chi tiết về tai nạn KHI NÀO: Ở ĐÂU: AI: Ngày, giờ xảy ra tai nạn Vị trí xảy ra tai nạn Tình trạng đường xá Số lượng người trên xe lúc tai nạn Tải trọng CÁI GÌ: TẠI SAO: NHƯ THẾ NÀO: CÁC VẤN ĐỀ KHÁC: Va chạm với ai Nguyên nhân của va chạm Tình trạng xe lúc xảy ra tai nạn Tiểu sử tai nạn của xe, chất lượng sửa chữa, chi phí. Thông tin chi tiết về tai nạn Thiết bị đánh giá Kích cá sấu Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe Máy ảnh và đèn soi sáng Thước dây và 1 số dụng cụ cầm tay Phiếu kiểm tra và cẩm nang sửa chữa xe tai nạn Sách tra mã phụ tùng Xác định vùng hư hỏng Kiểm tra toàn bộ xe Kết quả chuẩn đoán bằng hỏi miệng Kiểm tra chi tiết Kiểm tra toàn bộ xe Hư hỏng và biến dạng bên trong Thân xe bị cong và vặn Độ khít của các cửa Hư hỏng từ tải Rò rỉ từ dầu và các loại dung dịch Hoạt động của các cụm chức năng Hư hỏng về ghế Góc đặt bánh xe Kiểm tra toàn bộ xe Đi xung quanh xe để kiểm tra và xác định mức độ hư hỏng Kiểm tra toàn bộ xe Kiểm tra bằng mắt Kiểm tra toàn bộ xe Kiểm tra bằng tay Kiểm tra độ căng của tấm vỏ xe bằng ngón tay cái. Kiểm tra bằng cách ấn tay So sánh vùng bị hỏng với vùng phía đối diện bên hông kia của xe. Kiểm tra bằng cách so sánh Kiểm tra toàn bộ xe Kiểm tra bằng tay Kiểm tra thân xe về cong, vặn Kiểm tra sự dò rỉ của dung dịch Kiểm tra toàn bộ xe Kiểm tra khả năng khởi động của động cơ, độ nhạy của chân ga, chân côn, chân phanh, phanh tay, cần số, các đèn, gạt mưa, nước rửa kính, còi và các thiết bị điện tử khác Kiểm tra hoạt động của các cụm chức năng Kiểm tra toàn bộ xe Kiểm tra chi tiết Thân xe trước Thân xe giữa Thân xe sau (Các chi tiết vỏ xe và các phụ kiện bên ngoài) Trường hợp tai nạn từ phía sau (Các cụm chức năng và nội thất) Khoang động cơ Truyền lực Két nước và điều hoà Lái Phanh Đường ống và dây điện Nội thất của xe Lái Thiết bị phụ Các phụ kiện nội thất Kiểm tra chi tiết Chụp ảnh Hư hỏng ở chỗ nào? damage damage Vùng hư hỏng Vùng hư hỏng Vùng hư hỏng Chuẩn đoán hư hỏng Các khu vực kiểm tra Dầm dọc trước và dầm ngang Tấm chắn phía sau Tai xe sau Sàn xe sau Dầm dọc sàn xe sau Chuẩn đoán hư hỏng Chẩn đoán hư hỏng của các cụm chức năng Đường ống điều hoà Két nước Dàn nóng điều hoà Quạt Đường ống Đèn pha Ắc qui và các bộ phận điện Kiểm tra bằng mắt khoang động cơ Hộp số Hệ thống lái Hệ thống treo Hệ thống phanh Chẩn đoán hư hỏng của các cụm chức năng ĐƯA RA CÁC PHƯƠNG PHÁP SỬA CHỮA Đưa ra các phương pháp sửa chữa Đưa ra phương pháp sửa = Phương pháp sửa chữa, Đảm bảo chất lượng sửa chữa (Độ bền, chất lượng bề mặt, Độ an toàn, Tuổi thọ) + Tính kinh tế, Tính hiệu quả + Công nghệ sửa chữa Sửa chữa thân xe Nguyên tắc chung để quyết định sửa chữa hay thay thế là: (Tiền phụ tùng + Tiền công thay thế) x 0.7 > Tiền công sửa chữa Sửa chữa Thay thế (Tiền phụ tùng + Tiền công thay thế) x 0.7 < Tiền công sửa chữa Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng búa và đe tay Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng hàn vòng đệm Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng hàn vòng đệm Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng bả ma tít Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng cách thay thế Các phương pháp sửa chữa Sửa chữa bằng cách nắn thân xe Sơn dặm vá? Sơn toàn bộ tấm? Các vùng hư hỏng Các phương pháp sửa chữa Những dạng chống gỉ nào được sử dụng trước, trong và sau sửa chữa? Chống gỉ Bôi sơn lót chống gỉ cho hàn bấm (Spot sealer) Chống gỉ trước khi hàn Bôi keo làm kín thân xe nhằm chống thấm nước và chống gỉ Chống gỉ trước khi sơn Bôi lớp keo chống đá văng (PVC) Để chống gỉ và ngăn đá văng vào thân xe. Chống gỉ trước khi sơn Chống gỉ Sơn chống đá văng Nhằm chống gỉ và bảo vệ thân xe khỏi bị trầy xước do đá văng, v v Sơn lớp PVC chống đá văng lên sườn dưới thân xe và hốc bánh xe Sơn lớp sơn chống đá văng trước khi sơn lớp thứ 2. Sơn lớp sơn chống đá văng sau khi sơn lớp sơn màu. Chống gỉ Chống gỉ trong khi sơn
Tài liệu liên quan