Bài giảng môn Lập trình mạng: Mạng máy tính và lịch sử phát triển

Mạng máy tính là một tập các máy tính được kết nối với nhau thông qua các phương tiện truyền dẫn vật lý (như các loại cáp đồng, cáp quang, sóng vô tuyến, ) - Lịch sử phát triển mạng máy tính: Mạng trong Bộ quốc phòng của Mỹ Triển khai nghiên cứu tại các trường Đại học ởMỹ Phát triển trên các châu lục và trở thành mạng Internet

pdf115 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1877 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Lập trình mạng: Mạng máy tính và lịch sử phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 1 MỤC LỤC Chương 1- Mở đầu ................................................................................................................... 4 1.1. Mạng máy tính và lịch sử phát triển ............................................................................ 4 1.2. Mô hình WWW (world wide web) và các dịch vụ liên quan ...................................... 4 1.3. Thế nào là trang web tĩnh, trang web động .................................................................. 4 1.4. Các bước phát triển của web ........................................................................................ 5 1.5. Các công cụ và công nghệ thiết kế web ....................................................................... 5 Chương 2- Ngôn ngữ HTML ................................................................................................... 6 2.1. Thẻ (tag) HTML là gì? .................................................................................................... 6 2.2. Cấu trúc của một trang HTML ........................................................................................ 6 2.3. Các thẻ định cấu trúc tài liệu ........................................................................................... 6 2.4. Các thẻ định dạng ............................................................................................................ 7 2.5. Thẻ tạo link (liên kết) ...................................................................................................... 8 2.6. Thẻ tạo frame (khung) ..................................................................................................... 8 2.7. Thẻ tạo Form ................................................................................................................... 9 2.8. Thẻ tạo đối tượng FORM ................................................................................................ 9 2.9. Thẻ Marquee-tạo chữ chạy ............................................................................................ 11 2.10. Các thẻ tạo bảng .......................................................................................................... 11 2.11. Một số thẻ Multimedia ................................................................................................ 11 2.12. Bảng mã và tên gọi trong HTML của một số ký tự đặc biệt ....................................... 13 2.13. Thiết kế web sử dụng Microsoft Frontpage ................................................................. 13 2.13.1. Các thao tác chính khi soạn thảo một trang web .................................................. 13 2.13.2. Tạo các thành phần của trang web........................................................................ 14 2.14. Bài tâp thực hành ......................................................................................................... 15 2.14.1. Tạo trang web cho nhóm. ..................................................................................... 15 2.14.2. Tham khảo các site ............................................................................................... 16 2.14.3. Thiết kế websitte theo các mẫu............................................................................. 17 Chương 3- Ngôn ngữ kịch bản Javascript ............................................................................ 22 3.1. Tổng quan về JavaScript................................................................................................ 22 3.2. Nhúng JavaScript vào trang tài liệu HTML .................................................................. 22 3.2.1. Sử dụng thẻ .......................................................................................... 22 3.2.2. Sử dụng một file nguồn JavaScript ......................................................................... 23 3.2.3. Sử dụng thẻ .......................................................................................... 23 3.3. Hiển thị dòng Text ......................................................................................................... 23 3.4. Giao tiếp với người sử dụng .......................................................................................... 24 3.5. Khai báo biến ................................................................................................................. 25 3.6. Kiểu dữ liệu ................................................................................................................... 25 3.6.1. Kiểu nguyên (INTERGER) .................................................................................... 25 3.6.2. Kiểu dấu phNy động (FLOATIN G POIN T) ........................................................... 25 3.6.3. Kiểu LOGIC (BOOLEAN ) .................................................................................... 25 3.6.4. Kiểu chuỗi (STRIN G) ............................................................................................ 25 3.7. Các toán tử ..................................................................................................................... 26 3.8. Cấu trúc lệnh .................................................................................................................. 27 3.8.1. Câu lệnh rẽ nhánh ................................................................................................... 27 3.8.2. Câu lệnh lặp ............................................................................................................ 28 3.8.3. Câu lệnh break và continue .................................................................................... 29 3.9. Hàm ............................................................................................................................... 29 3.9.1. Khai báo hàm .......................................................................................................... 29 3.9.2. Các hàm có sẵn ....................................................................................................... 29 3.10. Các lệnh thao tác trên đối tượng .................................................................................. 29 3.10.1. for … in ................................................................................................................ 29 Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 2 3.10.2. new ....................................................................................................................... 30 3.10.3. this ........................................................................................................................ 31 3.10.4. with ....................................................................................................................... 31 3.11. Khai báo dữ liệu kiểu mảng ......................................................................................... 32 3.12. Xử lý sự kiện ............................................................................................................... 32 3.13. Các đối tượng trong Javascript .................................................................................... 36 3.13.1. Đối tượng navigator .............................................................................................. 37 3.13.2. Đối tượng window ................................................................................................ 38 3.13.3. Đối tượng location ................................................................................................ 40 3.13.4. Đối tượng frame ................................................................................................... 40 3.13.5. Đối tượng DOCUMEN T ...................................................................................... 43 3.13.6. Đối tượng anchors ................................................................................................ 44 3.13.7. Đối tượng FORMS ............................................................................................... 44 3.13.8. Đối tượng HISTORY ........................................................................................... 45 3.13.9. Đối tượng LIN KS ................................................................................................. 46 3.13.10. Đối tượng MATH ............................................................................................... 46 3.13.11. Đối tượng DATE ................................................................................................ 47 3.13.12. Đối tượng STRIN G ............................................................................................ 48 3.13.13. Xem lại các lệnh và mở rộng .............................................................................. 49 3.14. Mô hình đối tượng (OBJECT MODEL) ..................................................................... 51 3.14.1. Đối tượng và thuộc tính ........................................................................................ 51 3.14.2. Tạo các đối tượng mới .......................................................................................... 52 3.15. Bài tập thực hành ......................................................................................................... 57 3.15.1. Bài Tập 1 .............................................................................................................. 57 3.15.2. Bài tập 2 ................................................................................................................ 57 3.15.3. Bài tập 3 ................................................................................................................ 57 3.15.4. Bài tập 4 ................................................................................................................ 58 3.15.5. Bài tập 5 ................................................................................................................ 59 3.15.6. Bài tập 6 ................................................................................................................ 60 3.15.7. Bài tập 7 ................................................................................................................ 62 3.15.8. Bài tập 8 ................................................................................................................ 63 3.15.9. Bài tập 9 ................................................................................................................ 64 3.15.10. Bài tập 10 ............................................................................................................ 65 3.15.11. Bài tập 11 ............................................................................................................ 66 3.15.12. Bài tập 12 ............................................................................................................ 67 3.15.13. Bài tập 13 ............................................................................................................ 69 3.15.14. Bài tập 15 ............................................................................................................ 70 3.15.15. Bài tập 15 ............................................................................................................ 70 3.15.16. Bài tập 16 ............................................................................................................ 71 3.15.17. Bài tập 17 ............................................................................................................ 72 3.15.18. Bài tập 18 ............................................................................................................ 72 Chương 4- Lập trình web động với ASP (Active Server Page) .......................................... 75 4.1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình web động ASP ............................................................... 75 4.2. Web Server IIS .............................................................................................................. 76 4.3. Cài đặt và chạy ứng dụng ASP đầu tiên ........................................................................ 79 4.3.1. Cấu hình cho Website trên IIS ................................................................................ 80 4.3.2 Viết các file ASP ..................................................................................................... 81 4.3.3 Dùng trình duyệt truy cập website ........................................................................... 81 4.4. Tóm tắt các cú pháp VBScript ....................................................................................... 84 4.4.1. Response.write ........................................................................................................ 85 4.4.2. Biến ......................................................................................................................... 85 4.4.3. Mảng ....................................................................................................................... 85 Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 3 4.4.4. Ghép chuỗi .............................................................................................................. 85 4.4.5. Hàm có sẵn ............................................................................................................. 86 4.4.6. Rẽ nhánh ................................................................................................................. 88 4.4.7. Lặp .......................................................................................................................... 88 4.4.8. Điều kiện and ,or, not ............................................................................................. 89 4.4.9. Thủ tục và hàm người dùng .................................................................................... 89 4.4.10. Sử dụng #include .................................................................................................. 91 4.5. Các đối tượng căn bản ................................................................................................... 91 4.5.1. Đối tượng Request .................................................................................................. 91 4.5.2. Response ................................................................................................................. 93 4.5.3. Đối tượng Session ................................................................................................... 93 4.5.4. Đối tượng Application ............................................................................................ 94 4.5.5. File Global.asa ........................................................................................................ 95 4.5.6. Đối tượng Dictionary .............................................................................................. 96 4.5.7. Đối tượng Server .................................................................................................... 96 4.5.7.1. Server.CreateObject ............................................................................................. 96 4.5.7.2. Server.Mappath ................................................................................................... 97 4.6. Sử dụng Database với ASP ............................................................................................ 97 4.6.1. Các cú pháp căn bản để truy xuất dữ liệu từ DB .................................................... 97 4.6.2. Đối tượng Connection ............................................................................................ 97 4.6.3. Đối tượng Recordset ............................................................................................... 98 4.6.4. Tìm kiếm dữ liệu trong database .......................................................................... 101 PHỤ LỤC .............................................................................................................................. 102 Phụ lục 1: Bài tập truy nhập các điều khiển trên Form ...................................................... 102 Phụ lục 2: Thiết kế form đăng nhập cho phép lưu lại tên tài khoản và mật khNu .............. 104 Phụ lục 3: Hiển thị ảnh quảng cáo và số lượt truy cập ....................................................... 107 Phụ lục 4: Bài tập ADO, Phân trang với Recordset ........................................................... 108 Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 4 Chương 1- Mở đầu Yêu cầu: Giáo viên cần trình bày và trao đổi với sinh viên để sinh viên nắm được các kiển thức tổng quan sau: 1.1. Mạng máy tính và lịch sử phát triển - Mạng máy tính là một tập các máy tính được kết nối với nhau thông qua các phương tiện truyền dẫn vật lý (như các loại cáp đồng, cáp quang, sóng vô tuyến, …) - Lịch sử phát triển mạng máy tính: o Mạng trong Bộ quốc phòng của Mỹ o Triển khai nghiên cứu tại các trường Đại học ở Mỹ o Phát triển trên các châu lục và trở thành mạng Internet - Việt N am chính thức kết nối internet tháng 12/1997 1.2. Mô hình WWW (world wide web) và các dịch vụ liên quan - Xét mô hình Client/Server - Bộ giao thức TCP/IP - Mô hình WWW - Các dịch vụ liên quan: HTTP(Hyper Text Transfer Protocol), Email, Chat, FTP(File Transfer Protocol), Hosting, Domain,… 1.3. Thế nào là trang web tĩnh, trang web động - Trang web tĩnh là trang web mà nội dung của nó được chuNn bị sẵn trên Server. Khi người sử dụng yêu cầu thì toàn bộ nội dung của trang sẽ được gửi về trình duyệt của máy khách. o Ví dụ: o Các ưu, nhược điểm của web tĩnh - Trang web động là trang web mà nội dung của nó không được chuNn bị sẵn trên server, nó chỉ được tạo ra khi người sử dụng yêu cầu. Server khi nhận được yêu cầu từ Client sẽ thực hiện truy vấn dữ liệu từ CSDL (trên server hoặc từ server khác) theo yêu cầu, sau đó kết xuất tạo thành nội dung của trang và gửi về trình duyệt máy Client để xử lý tiếp o Ví dụ: o Các ưu, nhược điểm cuae web động Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 5 1.4. Các bước phát triển của web - Website truyền thống: Không có sự quản lý, phân loại thông tin rõ ràng vì thế rất khó khăn trong việc tra cứu tìm kiếm thông tin - Website thông minh: Có sự quản lý và phân loại thông tin nên rất dễ dàng trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin - Portal (cổng): Mọi yêu cầu của người dùng đều có thể thực hiện trên web Portal. Hiện nay đa phần các web được xây dựng theo công nghệ Portal. Portal được chia làm 2 loại: Portal cổng ngang và Portal cổng dọc o Portal cổng ngang: phục vụ những người có khả năng sử dụng máy tính và Internet. Ví dụ: www.yahoo.com o Portal cổng dọc: phục vụ một nhóm người trong một phạm vi công việc nào đó. Ví dụ: Cổng thông tin điện tử hỗ trợ giao dịch, nghiệp vụ, kỹ thuật, … giữa các nhà điều hành của một công ty với các nhân viên trong cơ quan. - Chú ý hiểu và phân biệt các khái niệm o Cổng thông tin điện tử o Cổng giao dịch điện tử o Chính phủ điện tử o Thương mại điện tử o … 1.5. Các công cụ và công nghệ thiết kế web - N gôn ngữ lập trình : o HTML (Hypertext Markup Language) o Javascript o Vbscript o ASP (Active Server Pages), ASP.N ET o PHP o Java, JSP,… - Các công cụ thiết kế : o Microsoft Fronpage o Macromedia Dreamweaver o Web Matrix (dùng cho ASP.N ET), ... Bài giảng môn học: Lập trình mạng GV: Lê Anh Tú - Bộ môn Mạng & Truyền thông - Khoa CNTT - ĐHTN 6 Chương 2- Ngôn ngữ HTML 2.1. Thẻ
Tài liệu liên quan