Bài giảng Quản lý xây dựng

Là một ngành kinh tế lớn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra các cơ sở vật chất kỹ thuật và tài sản cố định Các công trình xây dựng luôn có tính chất kinh tế, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật và xã hội tổng hợp. Thường phải chi phí khá lớn nguồn vốn của quốc gia và xã hội. Góp 1 phần đáng kể vào giá trị tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân.

pdf11 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-1 Chương 1. QUẢN LÝ XÂY DỰNG. 1.1.Vai trò của xây dựng trong nền kinh tế quốc dân. 1.1.1.Vai trò và nhiệm vụ của ngành xây dựng Là một ngành kinh tế lớn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra các cơ sở vật chất kỹ thuật và tài sản cố định Các công trình xây dựng luôn có tính chất kinh tế, kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật và xã hội tổng hợp. Thường phải chi phí khá lớn nguồn vốn của quốc gia và xã hội. Góp 1 phần đáng kể vào giá trị tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân. 1.2.Khái niệm và đặc điểm của sản phảm xây dựng 1.2.1.Khái niệm Sản phẩm xây dựng với tư cách là các công trình xây dựng đã hoàn chỉnh và theo nghĩa rộng là tập hợp và kết tinh sản phẩm của nhiều ngành sản xuất (chế tạo máy, vật liệu xây dựng, năng lượng, hoá chất, luyên kim...) trong đó ngành xây dựng đóng vai trò tổ chức cấu tạo ở khâu cuối cùng để đưa chúng vào hoạt động. Sản phẩm trực tiếp của ngành xây dựng chỉ bao gồm phần kiến tạo các kết cấu nâng đỡ, bao che, lắp đặt thiết bị máy móc Một công trình xây dựng có thể bao gồm nhiều hạng mục công trình nằm trong một dây truyền công nghiệp đồng bộ, hoàn chỉnh để tạo ra sản phẩm cuối cùng 1.2.2.Đặc điểm của sản phẩm xây dựng Sản phẩm xây dựng là những công trình được xây dựng và sử dụng tại chỗ, đứng cố định tại địa điểm xây dựng và được phân bố tản mạn ở nhiều nơi trên lãnh thổ. Đặc điểm này làm cho sản xuất xây dựng có tính chất lưu động cao và thiếu tính ổn định. Sản phẩm xây dựng phụ thuộc chặt chẽ vào điều kiện đia phương, có tính đa dạng và tính cá biệt cao cả về công dụng, cách chế tạo và phương pháp chế tạo. Sản phẩm xây dựng có kích thước lớn, chi phí lớn, thời gian xây dựng và sử dụng lâu dài, do chí phí lớn, tồn tại lâu dài và khó sửa đổi. Sản phẩm xây dựng phụ thuộc vào thành phần kết cấu xây dựng chủ yếu đóng vai trò nâng đỡ và bao che, không tác động trực tiếp lên quá trình sản xuất và sử dụng Sản phẩm xây dựng liên quan đến nhiều ngành cả phương diện cung cấp vật tư, vật liệu và cả phương diện sử dụng Sản phẩm xây dựng mang tính chất tổng hợp về kinh tế kỹ thuật, xã hội, văn hoá, nghệ thuật và quốc phòng. 1.3.Các đặc điểm của sản xuất xây dựng 1.3.1.Các đặc điểm xuất phát từ đặc điểm của sản phẩm xây dựng Tình hình và điều kiện sản xuất trong xây dựng thiếu tinh ổn định, luôn biến đổi theo địa điểm xây dựng và giai đoạn xây dựng. Trong xây dựng con người và phương Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-2 tiện luôn phải di chuyển từ công trình này sang công trình khác còn các sản phẩm xây dựng thì đứng yên tại chỗ, điều đó làm khó khăn cho việc tổ chức sản xuất, khó cải thiện điều kiện của con người lao động, làm nẩy sinh nhiều chi phí trong việc di chuyển lực lượng sản xuất và các công trình phục vụ tạm thời. Chu kỳ sản xuất (thời gian xây dựng công trình) thường dài, đặc điểm này làm vốn đầu tư xây dựng công trình và vốn sản xuất của nhà thầu thường bị ứ đọng và công trình dễ bị rủi ro ngẫu nhiên theo thời gian, dễ bị hao mòn vô hình do sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Sản xuất xây dựng nói chung là phải tiến hành theo đơn đặt hàng cho từng trường hợp cụ thể thông qua hình thức ký hợp đồng sau khi thắng thầu và sản phẩm xây dựng rất đa dạng, có tính cá biệt cao và chi phí lớn. Đặc điểm này dẫn đến yêu cầu là phải xác định giá cả của sản phẩm xây dựng trước khi sản phẩm được làm ra. Quá trình sản xuất xây dụng rất phức tạp. Các đơn bị tham gia xây dựng phải cùng nhau kéo đến một hiện trường bị hạn chế về không gian để thực hiện nhiệm vụ của mình theo một trình tự xác định. Đặc điểm này đòi hỏi các tổ chức xây dựng phải có một một trình độ tổ chức phối hợp cao trong sản xuất. Coi trọng công tác chuẩn bị xây dựng, công tác thiết kế tổ chức thi công và công tác phối hợp giữa các đơn vị tham gia thi công. Sản xuất xây dựng tiến hành ngoài trời lên chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết. Sản xuất xây dựng chịu ảnh hưởng của lợi nhuận chênh lệch do điều kiện địa điểm xây dựng mang lại. Tốc độ phát triển kỹ thuật xây dựng thường chậm hơn so với các ngành khác. 1.3.2.Các đặc điểm xuất phát từ điều kiện tự nhiên và kinh tế Việt Nam Vì điều kiện tự nhiên việc sản xuất xây dựng ở Việt Nam được tiêns hành trong điều kiện khí hậu nhiệt đới đất nước dài và hẹp, điều kiện địa chất, thuỷ văn phức tạp cho nên các giải pháp xây dựng và chi phí xây dựng bị ảnh hưởng mãnh mẽ. Trình độ xây dựng ở các mặt kỹ thuật, tổ chức sản xuất và quản lý kinh tế nói chung là còn thấp kém. 1.4.Tổ chức và quản lý CNXD 1.4.1.Khái niệm Công tác quản lý tổ chức được tiến hành trong nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau của con người, nó có nhiều nét chung và có nhiều nét đặc thù riêng tuỳ thuộc vào nơi áp dụng. Nền sản xuất xã hội không thể tồn tại và phát triển nếu không thực hiện công tác quản lý. Quản lý kinh thế là sự tác động của nhiều chủ thể quản lý vào đối tượng quản lý và những người lao động có tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong quá trình sản xuất xã hội nhằm đặt mục tiêu kinh tế đã định. Nói các khác quản lý kinh tế là sự tác động vào tập thể những người nhằm tổ chức và phối hợp hoạt động của họ trong quá trình sản xuất. Tổ chức và phối hợp các bộ phận riêng lẻ trong quá trình sản xuất để tạo thành một đơn vị thống nhất có sức mạnh mới, sức mạnh của tập thể lớn hơn tất cả các lực lượng riêng lẻ. 1.4.2.Các phương pháp quản lý 1.4.2.1.Phương pháp quản lý hành chính. Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-3 Phương pháp này là sự biểu hiện tác động của cơ quan quản lý cấp trên vào đối tượng quản lý một cách trực tiếp bằng các mệnh lệnh các chỉ tiêu và các qui định có tính pháp quy. Về tính chất nó mang tính pháp lệnh, bắt buộc và không có quyền bàn bạc. Phương pháp này có tác dụng điều tiết hoạt động của toàn bộ nền sản xuất. Khi sử dụng phương pháp hành chính, yêu cầu phải gắn trách nhiệm với quyền hạn. 1.4.2.2.Phương pháp kinh tế. Nội dung của phương pháp này là tác động gián tiếp lên đối tượng quản lý nhằm tạo ra một cơ chế hướng dẫn đối tượng quản lý hoạt động có hiệu quả cao. Phương pháp này tác động giản tiếp lên đối tượng quản lý dựa vào lợi ích kinh tế, thông qua giá cả, lợi nhuận v.v..Sử dụng chúng như một đòn bẩy để phát triển sản xuất. Nó cho phép tồn tại nhiều giải pháp khác nhau. Khi giải quyết một vấn đề, phải tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng quản lý tự chọn giải pháp thích hợp. Phương pháp này tạo ra những tình huống và những điều kiện tốt để lợi ích của từng cá nhân, tập thể, phù hợp với lợi ích xã hội. 1.4.2.3.Mối quan hệ Chủ trương áp dụng đồng thời cả 2 phương pháp hành chính và kinh tế vì chúng không có mâu thuận mà còn bổ xung cho nhau, phương pháp hành chính gắn liền với lợi ích toàn xã hội còn phương pháp kinh tế phải mở rộng tối đa ở mức quản lý cấp cơ sở. 1.4.3.Hệ thống bộ máy quản lý trong xây dựng Quộc hội: Nơi xây dựng luật, thông qua các chủ trương lơn và thông qua ngân sách của nhà nước thuộc về lĩnh vực xây dựng. Chính phủ: Cơ quan hành chính điều hành nền hành chính quốc gia, điều hành xây dựng cơ bản. Bộ xây dựng: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng nghiên cứu cơ chế chính sách về quản lý xây dựng, công tác quy hoặc xây dựng, ban hành tiêu chuẩn qui phạm, quy chuẩn xây dựng, qui trình thiết kế, thông qua các đinh mức các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật. Chủ trì cùng các bộ chuyên ngành chuyên ngành tổ chức thẩm định các công trình thuộc nhóm 1 Bộ kế hoạch và đầu tư:Nghiên cứu cơ chế xây dựng chính sách về đầu tư, xác định phương hướng và cơ cấu vốn. Bộ tài chính: Nghiên cứu chính sách về huy động vốn đầu tư, phối hợp trong việc phân bổ quản lý vốn Ngân hàng nhà nước Việt Nam: Nghiên cứu chế độ chính sách, cơ chế quản lý nhà nước về tiền tệ trong đầu tư xây dựng thực hiện bảo lãnh các nguồn vốn vay cho xây dựng cơ bản. - Các bộ và các cơ quan ngang bộ phối hợp để quản lý nhà nước về xây dựng. - Uỷ ban nhân dân các cấp: quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn theo phân cấp. 1.5.Các nguyên tắc cơ bản của quản lý kinh tế 1.5.1.Nguyên tắc thống nhất lãnh đạo giữa chính trị và kinh tế Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-4 Nguyên tắc này là một hiện tượng khách quan, kinh tế quyết định chính trị, chính trị biểu hiện tập trung của kinh tế và có tác dụng tích cực hoặc tiêu cực đến kinh tế. 1.5.2.Nguyên tắc tập trung dân chủ Khi giải quyết bất kỳ một vấn đề gì, một mặt phải dựa trên ý kiên nguyện vọng, lực lượng và tinh thần, chủ động sáng tạo của các đối tượng bị quản lý. Mặt khác phải có một trung tâm quản lý tập trung và thống nhất với một mức độ phù hợp. Vấn đề cốt lõi là phải xác định đúng nội dung, mức độ và hình thức tập trung Quá trình sản xuất xây dựng thường diễn ra trên một địa bàn rộng lớn với nhiều lực lượng tham gia và có tính cá biệt cao. Vì thế phải phát huy rộng rãi tính dân chủ sáng tạo của mọi người nhưng cũng đòi hỏi một quá trình lãnh đạo tập trung thống nhất. 1.5.3.Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành, theo địa phương và vùng lãnh thổ Trong ngành xây dựng việc kết hợp quản lý theo ngành và lãnh thổ thường gặp phải khi giải quyết các vấn đề như: +Kết hợp ngành xây dựng với các ngành khác trên địa phương lãnh thổ. +Kết hợp giữa các chuyên ngành xây dựng với nhau. +Kết hợp giữa lực lượng xây dựng và lực lượng tại chỗ. 1.5.4.Nguyên tắc kết hợp hài hoà lợi ích theo quản lý kinh tế. Lợi ích kinh tế là động lực quan trọng nhất thúc đẩy mọi hoạt động kinh tế, bên cạnh các lợi ích khác về tinh thần và trách nhiệm công dân. Tuy nhiên giữa lợi ích của các đối tượng khác nhau vừa có mối liên hệ thống nhất, vừa có mối quan hệ mâu thuẫn. Vì vậy, chỉ có kết hợp hài hòa các lợi ích mới làm cho nền kinh tế phát triển, Trong ngành xây dựng phải kết hợp giữa lợi ích toàn xã hội, cá nhân người lao động và tập thể những người xây dựng, giữa lợi ích của chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan tư vấn, dịch vụ khác. Sự kết hợp này một mặt do chính sách của nhà nước bảo đảm, mặt khác phải dựa trên sự thỏa thuận hợp đồng tự nguyện giữa các đối tượng tham gia quá trình quản lý, hoặc là được điểu khiển trên cơ sở cạnh tranh của thị trường thông qua đấu thầu theo luật xây dựng. 1.5.5.Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả cao nhất Nguyên tắc này đòi hỏi với một số vốn nhất định phải đạt được một hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất hay ngược lại với một hiệu quả kinh tế-xã hội đề ra trước phải có một chi phí vốn là ít nhất. Đối với doanh nghiệp nguyên tắc này càng phải được coi trọng, được thể hiện bằng chỉ tiêu lợi nhuận. Ngoài ra hiệu quả xã hội thể hiện ở mức đóng góp về thuế của doanh nghiệp về mức lương của người lao động, giải quyết việc làm. Ở phạm vi vĩ mô hiệu quả kinh tế xã hội được thể hiện ở tốc độ tăng vốn đầu tư xây dựng. Mục đích: Xây dựng công trình đảm bảo nhanh, rẻ, tiện nghi cho sử dụng và có chất lượng tốt cũng là một mặt của hiệu quả kinh tế xã hội đứng dưới góc độ chung của toàn xã hội Ở phạm vi doanh nghiệp xây dựng thì tiết kiệm là một nhân tố sống còn vì chỉ có như vậy mới có thể đảm bảo được lợi nhuận và tăng khả năng cạnh tranh. Tiết kiệm phải Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-5 dự trên các sáng kiến cải tiến công nghệ và tổ chức xây dựng, áp dụng các thành tựu khoa học-công nghệ mới để đảm bảo chất lượng và giá thành xây dựng. 1.6.Trình tự quản lý đầu tư xây dựng Lĩnh vực xây dựng cơ bản có nhiều đặc điểm riêng trong đó có đặc điểm quan trọng nhất là sản phẩm xây dựng bao giờ cũng sản xuất đơn chiếc theo một ý đồ thiết kế và quy định riêng cho từng đối tượng đầu tư cụ thể, được ấn định trước và có giá trị lớn. Nếu thiếu sự nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học và thực tế thì quá trình xây dựng dễ bị thay đổi dẫn đến sự thiệt hại to lớn về nhiều mặt. 1.6.1.Quản lý đầu tư xây dựng. Là tập hợp những tác động của nhà nước, chủ đầu tư đến toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng kể từ bước xác định dự án đầu tư xây dựng đến khi thực hiện dự án tạo ra công trình bàn giao đưa vào sử dụng để đạt được mục tiêu đầu tư đã xác định. 1.6.1.1. Mục đích yêu cầu của quản lý đầu tư xây dựng. Khuyến khích các thành phần kinh tế bỏ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước trong từng thời kỳ để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Sử dụng các nguồn vốn đầu tư có hiệu quả cao, đặc biệt là nguồn vốn do nhà nước quản lý, chống tham ô, lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng. Bảo đảm xây dựng theo đúng quy hoạch, kiến trúc, đáp ứng yêu cầu bền vững, mỹ quan, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh trong xây dựng, thúc đẩy các công nghệ xây dựng tiên tiến, bảo đảm chất lượng, thời hạn xây dựng với chi phí xây dựng hợp lý, an toàn lao động và môi trường xây dựng. 1.6.2.Chuẩn bị đầu tư. Là giai đoạn đầu của quá trình họat động đầu tư xây dựng cơ bản nhằm làm rõ nhu cầu xây dựng và tìm kiếm những giải pháp kinh tế-kỹ thuật, điều kiện sản xuất tiêu thụ sản phẩm tốt nhất để đi đến quyết định đầu tư xây dựng công trình. Nội dung của gia đoạn này bao gồm: Nghiên cứu về sự cần thiết phải đầu tư và quy mô đầu tư. Tiếp xúc thăm dò thị trường để tìm hiểu, xác định nhu cầu của sản phẩm, khả năng cạnh tranh, tìm nguồn cung ứng vật tư thiết bị, xem xét khả năng huy động vốn và lựa chọn hình thức đầu tư. Tiến hành kiểm tra khảo sát sơ bộ để chọn địa điểm xây dựng. Lập dự án đầu tư. Gửi hồ sơ dự án và văn bản đến người có thẩm quyền quyết định đầu tư, tổ chức cung cấp vốn và cơ quan thẩm định dự án. Thẩm định dự án đầu tư. Nội dung quyết định đầu tư gồm: - Mục tiêu đầu tư - Xác định chủ đầu tư. Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-6 - Hình thức quản lý dự án. - Xác định địa điểm, diện tích sử dụng phương án bảo vệ môi trường và kế hoạch tái định cư và phục hồi nểu có. - Công nghệ, công suất thiết kế, phương án kiến trúc tiêu chuẩn kỹ thuật và cấp công trình. - Chế độ khai thác và sử dụng tài nguyên quốc gia - Tổng mức đầu tư. - Nguồn vốn đầu tư, khả năng tài chính và kế hoạch vốn của dự án - Các ưu đãi hỗ trợ của nhà nước - Phương thức thực hiện dự án. - Thời gian xây dựng và các mốc tiến độ triển khai dự án. - Mối quan hệ và trách nhiệm của các bộ ngành địa phương có liên quan. 1.6.3.Giai đoạn thực hiện đầu tư Nội dung thực hiện dự án đầu tư gồm: Xin giao đất hoặc thuê đất Xin giấy phép xây dựng và khai thác tài nguyên Chuẩn bị mặt bằng xây dựng. Thực hiện khảo sát thiết kế xây dựng. Thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán, dự toán công trình. Tiến hành thi công xây dựng. Kiểm tra thực hiện các hợp đồng. Quản lý kỹ thuật, chất lượng của thiết bị và các công trình xây dựng. Nghiệm thu. Điều kiện khởi công công trình Có giấy phép xây dựng công trình Có hợp đồng giao nhận thầu xây dựng. Có mặt bằng xây dựng. Đảm bảo có vốn để thực hiện theo tiến độ. 1.6.4.Giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác. Nội dung gồm: Nghiệm thu và bàn giao công trình. Thực hiện việc kết thúc xây dựng công trình. Vận hành công trình hướng dẫn sử dụng công trình. Bảo hành công trình. Quyết toán vốn đầu tư. Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-7 Phê duyệt quyết toán 1.7.Các hình thức tổ chức thực hiện dự án đầu tư, trách nhiệm của các tổ chức trong quá trình thực hiện dự án đầu tư 1.7.1.Các hình thức thực hiện 1.7.1.1.Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. Chủ đầu tư tổ chức tuyển chọn và trực tiếp ký hợp đồng với một hoặc nhiều tổ chức tư vấn để thực hiện các công tác khảo sát thiết kế soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ chức đầu thầu. Chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để thực hiện xây dựng công trình. Hình thức này áp dụng khi chủ đầu tư có bộ máy quản lý đủ năng lực hoặc thành lập ban quản lý dự án để quản lý dự án. C®t TVT kÕ nhµ thÇu tvgs G/S T¸c gi¶ gi¸ m s ¸t Hình 1- 1 Sơ đồ hình thức tổ chức thực hiện do CĐT trực tiếp quản lý 1.7.1.2.Hình thức chủ nhiệm điều hành dự án Chủ đầu tư không đủ điều kiện trực tiếp quản lý dự án thì phải thuê tổ chức chuyên môn hoặc giao cho ban quản lý chuyên ngành làm chủ nhiệm điều hành dự án. Chủ nhiệm điều hành dự án là một pháp nhân có năng lực và có đăng ký hành nghề về tư vấn đầu tư và xây dựng. Chủ nhiệm điều hành dự án có trách nhiệm: - Trực tiếp ký hợp đồng và thanh toán hợp đồng hoặc giao dịch để chủ đầu tư ký kết và thanh toán với bên tổ chức tư vấn, các nhà thầu xây dựng trên cơ sở xác nhận của chủ điều hành dự án. - Chịu trách nhiệm thay mặt chủ đầu tư giám sát quản lý toàn bộ quá trình thực hiện dự án. - Chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật trong việc quản lý dự án. 1.7.1.3.Hình thức chìa khoá trao tay Hình thức này được phép áp dụng khi chủ đầu tư được phép tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu và thực hiện tổng thầu toàn bộ dự án từ khâu chuẩn bị đến khâu bàn giao đưa vào khai thác Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-8 Tổng thầu thực hiện dự án có thể giao thầu lại việc khảo sát thiết kế, hoặc một phần khối lượng công tác xây lắp cho các nhà thầu phụ. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu và nhận bàn giao khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng. 1.7.1.4.Hình thức tự làm Khi chủ đầu tư có đủ năng lực hoạt động sản xuất xây dựng phù hợp với yêu cầu của dự án thì được áp dụng hình thức này. Hình thức này chỉ áp dụng với các dự án sử dụng vốn hợp pháp của chính chủ đầu tư (vốn tự có, vốn vay, vốn huy động từ các nguồn khác). Chủ đầu tư phải tổ chức giám sát chặt chẽ việc xây dựng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng sản phẩm và chất lượng công trình. 1.7.2.Trách nhiệm của các tổ chức trong việc thực hiện dự án 1.7.2.1.Chủ đầu tư: Đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước thì chủ đầu tư và hình thức quản lý dự án sẽ do người có thẩm quyền đầu tư quyết định. Người có thẩm quyền quyết định đầu tư thì không kiêm là chủ đầu tư. Các dự án tư nhân chủ đầu tư là chủ sở hữu của vốn đầu tư. Chủ đầu tư có các trách nhiệm và quyền hạn như sau: - Tổ chức thành lập dự án đầu tư, xác định rõ nguồn vốn đầu tư, thực hiện các thủ tục về đầu tư và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. - Tổ chức thực hiện đầu tư gồm: tổ chức đầu thầu để lực chọn nhà thầu, kí kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng đã ký kết với nhà thầu theo quy định của pháp luật. - Trả nợ vốn vay đúng thời hạn và thực hiện các điều kiện đã cam kết khi huy động vốn. - Khi thay đổi chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới phải có trách nhiệm kế thừa toàn bộ công việc của chủ đầu tư cũ. - Chủ đầu tư có quyền yêu cầu các cơ quan hữu quan của nhà nước công bố công khai quy định có liên quan đến việc đầu tư. 1.7.2.2.Các tổ chức tư vấn đầu tư và xây dựng: - Các tổ chức tư vấn đầu tư và xây dựng là các tổ chức tư vấn nghề nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có tư cách pháp nhân, có đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. - Trách nhiệm của các tổ chức tư vấn: + Đăng ký hoạt động tư vấn đầu tư và xây dưng tại cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật + Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về các nội dung đã cam kểt trong hợp đồng bao gồm cả số lượng chất lượng thời gian thực hiện. Tính chính xác của sản phẩm tư vấn của mình. + Thực hiện chế độ bảo hiểm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật, thông tin rộng rãi về năng lực của mình để chủ đầu tư biết và lựa chọn. Chương 1 Quản lý xây dựng. 1-9 1.7.2.3.Các doanh nghiệp xây dựng (Nhà thầu). Doanh nghiệp xây dựng là doanh nghiệp của mọi thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký hành nghề kinh doanh về xây dựng. Trách nhiệm của doanh nghiệp xây dựng: - Đăng ký hoạt động xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật - Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về các nội dung đã cam kết trong hợp đồ
Tài liệu liên quan