Bài giảng Quản trị - Bài 4: Chức năng hoạch định

Mục đích của hoạch định Hoạch định giúp cho doanh nghiệp. .phối hợp nỗ lực hoạt động . đối phó với môi trường bất ổn định và nắm bắt cơ hội .giảm bớt các hoạt động trùng lắp và lãng phí .thiết lập hệ thống mục tiêu và các tiêu chuẩn làm cơ sở cho hoạt động kiểm soát

pdf10 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quản trị - Bài 4: Chức năng hoạch định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Chương 4: CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH PLANNING: Delivering strategic value Tóm tắt nội dung: • Khái niệm và vai trò của hoạch định; các loại hoạch định • Cơ sở của hoạch định:Hệ thống mục tiêu 2Khái niệm và vai trò của hoạch định Hoạch định Tổ chức Lãnh đạo Kiểm soát Xác định các mục tiêu, thiết lập chiến lược, và phát triển hệ thống kế hoạch để kết hợp và điều phối các hoạt động Xác định phải thực hiện cái gì, thực hiện như thế nào, và ai thực hiện Chỉ đạo và động viên tất cả các bên tham gia và giải quyết các xung đột Kiểm soát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đang được thự hiện như kế hoạch đã vạch ra Đạt được các mục tiêu của tổ chức Planning Organizing Leading Controlling 3Khái niệm hoạch định Hoạch định là... ...thiết lập hệ thống mục tiêu ...xây dựng các chiến lược ... phát triển hệ thống kế hoạch (mục tiêu & phương tiện) Mục đích của hoạch định Hoạch định giúp cho doanh nghiệp... ...phối hợp nỗ lực hoạt động ... đối phó với môi trường bất ổn định và nắm bắt cơ hội ...giảm bớt các hoạt động trùng lắp và lãng phí ...thiết lập hệ thống mục tiêu và các tiêu chuẩn làm cơ sở cho hoạt động kiểm soát 4Hoạch định và hiệu quả hoạt động Hoạch định chu đáo sẽ đem lại  lợi nhuận cao hơn,  tỷ suất hoàn vốn trên tài sản cao hơn  và các kết quả tài chính khả quan hơn Quan hệ giữa hoạch định và hiệu quả hoạt động phụ thuộc vào:  Luật pháp của chính phủ, công đoàn  Các tác nhân môi trường quan trọng khác  Khoảng thời gian hoạch định. Phân loại kế hoạch: Kế hoạch chiến lược Kế hoạch tác nghiệp Phạm vi ảnh hưởng Thời gian Toàn bộ tổ chức Bộ phận Vai trò Dài hạn Ngắn hạn Định hướng Hướng dẫn cụ thể 5Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị Kế hoạch chiến lược Kế hoạch tác nghiệp QTV cấp cao QTV cơ sở QTV cấp trung Những hiểu sai về hoạch định: Hoạch định... ... làm lãng phí thời gian của nhà quản trị? ... có thể loại trừ sự thay đổi? ... làm giảm tính linh hoạt? 6Mục tiêu: cơ sở của hoạch định (ii) Mục tiêu của tổ chức Mục tiêu là kết quả mà một cá nhân, nhóm hoặc tổ chức mong muốn đạt được Mục tiêu là cơ sở của hoạch định vì: nó định hướng cho các quyết định quản trị hình thành chuẩn mực để đánh giá thành tích công việc 7#1: Sự đa dạng của mục tiêu Lợi nhuận Tăng trưởng Thị phần Trách nhiệm XH Phúc lợi cho nhân viên Chất lượng SP / DV Nghiên cứu phát triển Đa dạng hoá Hiệu suất #2: Mục tiêu thực và Mục tiêu công bố Mục tiêu công bố ...nhằm giải thích, thuyết minh và tuyên truyền cho tổ chức ... không phải là mục tiêu đích thực, có hiệu lực và đáng tin cậy của tổ chức đó Mục tiêu thực ... là lợi nhuận dài hạn, vượt trội ... cơ sở quan trọng của chiến lược, đặc biệt là chiến lược cạnh tranh 8#3: Thiết lập mục tiêu: pecific: cụ thể easurable: đo lường được greement: đồng thuận ealistic: thực tế, khả thi ime-framed: có thời hạn S M A R T Thiết lập mục tiêu: quan điểm truyền thống mục tiêu được đưa ra ở cấp cao nhất, sau đó được phân chia thành các mục tiêu nhỏ hơn phân bổ cho cấp dưới Ưu điểm  người lãnh đạo biết được “bức tranh toàn cảnh” của vấn đề Hạn chế:  Mục tiêu chung chung, thiếu cụ thể  mục tiêu bị mất đi tính khách quan và tính đồng nhất xuyên suốt tổ chức 9Thiết lập mục tiêu:Quan điểm truyền thống Chúng ta cần nâng cao hiệu quả của Cty Tôi muốn thấy lợi nhuận của đơn vị tăng lên rõ rệt “Không cần để ý đến chất lượng chỉ cần làm thật nhanh” “Tăng lợi nhuận bằng bất cứ cách nào” Mục tiêu của từng nhân viên Mục tiêu của tổng giám đốc Mục tiêu của GĐ đơn vị kinh doanh Mục tiêu của trưởng phòng Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO MBO: Management by Objectives Bốn yếu tố của MBO: 1. Mục tiêu rõ ràng 2. Tập thể ra quyết định  nhân viên và các nhà quản trị của họ sẽ cùng quyết định 3. Có thời hạn 4. Kiểm tra tiến độ thực hiện thường xuyên 10 Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO 1. Xác định mục tiêu tổng thể và chiến lược 2. Các mục tiêu chính được phân bổ cho các đơn vị và phòng ban 3. Cán bộ quản lý các đơn vị phối hợp với cấp trên để xácđịnh các mục tiêu cụ thể của đơn vị 4. Các mục tiêu cụ thể được phối hợp thiết lập cho tất cả các thành viên trong các phòng ban 5. Các kế hoạch hành động được cụ thể hoá và được các nhà quản trị và cấp dưới thông qua 6. Các kế hoạch hành động được triển khai 7. Tiến trình thực hiện các mục tiêu được kiểm tra thường xuyên, thông tin phản hồi được cung cấp 8. Việc hoàn thành các mục tiêu được thúc đẩy bởi hệ thống thưởng trên kết quả công việc Hiệu quả của phương pháp MBO: Mục tiêu khó dẫn đến kết quả cao Mục tiêu khó, cụ thể dẫn đến kết quả cao hơn Thông tin phản hồi có ảnh hưởng tốt đến kết quả công việc