Cách viết bài pr và kinh nghiệp viết pr sản phẩm

Viết bài PR, Mình làm trong nghề từ đầu năm 2012 và cũng tích lũy được chút kinh nghiệm để đàm đạo với các mẹ. Mẹ nào đang cần viết bài PR cho mọi người tham khảo nhé. Trước khi viết nên đặt câu hỏi: who, what, when, how ? để làm mục tiêu tạo dàn ý cho bản thân, mục tiêu rõ ràng hay không ? đầy đủ ý hay không ? cũng từ đây.

pdf6 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Ngày: 17/04/2015 | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách viết bài pr và kinh nghiệp viết pr sản phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách viết bài pr và kinh nghiệp viết pr sản phẩm Viết bài PR, Mình làm trong nghề từ đầu năm 2012 và cũng tích lũy được chút kinh nghiệm để đàm đạo với các mẹ. Mẹ nào đang cần viết bài PR cho mọi người tham khảo nhé. Trước khi viết nên đặt câu hỏi: who, what, when, how ? để làm mục tiêu tạo dàn ý cho bản thân, mục tiêu rõ ràng hay không ? đầy đủ ý hay không ? cũng từ đây. Cẩn thận trước khi viết bài pr - What: Mình định viết cái gì? Viết về sản phẩm, về dịch vụ, hay về doanh nghiệp? Điểm mạnh, điểm yếu của sp (điểm mạnh thì xoáy vào đó, nhấn mạnh. Còn điểm yếu thì có thể lờ đi không nhắc tới). Đặc biệt, không nên viết về điểm yếu của đối thủ hay so sánh mặt hàng A, B với X, Y của đối thủ. Mà chỉ nhấn mạnh tới điểm khác biệt trong sp/dv của mình. Khi viết, bạn phải liệt kê được những điều này. - Who: Đối tượng đọc bài viết này là ai? Hay nói cách khác, bạn nhắm tới đối tượng nào có sự phân biệt rõ: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý... VD: phụ nữ rất quan tâm tới những bài viết mang tính tâm tình, làm đẹp, thậm chí nhiều bài viết khi đọc có cảm giác rất "lá cải" nhưng lại đem lại hiệu quả cao vì đánh trúng vào sự đam cảm của người phụ nữ. Nếu nhắm tới đối tượng phụ nữ mà viết văn phong quá cứng sẽ khó để được đọc - chứ chưa nói gì tới việc họ quan tâm tới sản phẩm A, B của mình. Viết cho đàn ông thì lại cần ngắn gọn, xúc tích, thông tin chính xác (nếu có tài liệu trích dẫn hoặc lời của ông A, B nổi tiếng nào đó...) Như vậy, khi xác định được chữ Who thì bài viết của mình cũng bắt đầu được định hình cách viết sẽ như thế nào? - When: Khi nào? thời điểm nào? bạn sẽ tung ra bài viết này ? Nó thuộc giai đoạn nào trong chiến lượng Maketing tổng thể của bạn. Nếu là giai đoạn đầu, bài viết sẽ cần rất rõ ràng, cung cấp đầy đủ thông tin, không tâng bốc hay nói quá.... Giai đoạn sau, cách viết của bài viết sẽ khác đi dần, có thể mượn lời những người khác/ tổ chức khác nói về mình. - How: Bạn sẽ truyền tin đi như thế nào? bằng cách nào? Báo in - Báo điện tử ? Tờ báo nào?: Mỗi báo có 1 số quy định về bài viết khác nhau, bạn muốn được đăng bài 1 cách thuận lợi thì cần xác định được tờ báo đó cần gì? bài viết của bạn cần có gì để phù hợp?. Đặc biệt chú trọng tới việc đối tượng của bạn là ai - tờ báo đó có đối tượng độc giả phù hợp với đối tượng KH mục tiêu của bạn hay ko? Khi trả lời được hết các câu hỏi bên trên, thì bài viết của bạn đã hình thành và tỉ lệ thành công tới 70% rồi. Phần còn lại là ở khả năng của người viết bài, có sắc sảo, có khéo léo hay không? Đây là những kinh nghiệm mà mình đúc kết lại trong quá trình viết bài PR cho sp, doanh nghiệp của mình và những Doanh nghiệp đối tác. Kể cả, bạn không trực tiếp viết bài PR mà là chủ Doanh nghiệp, cũng nên biết được những cái trên để quản lý cho tốt agency hay freelancer cho mình. Đây là những điều rất cơ bản. Viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp tăng thứ hạng google Viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp tăng thứ hạng google. Viết PR như viết một bài báo và dạng gần giống bài hướng dẫn, mang lợi ích cho khách hàng, từ đó lôi cuốn họ vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp Tuy nhiên, với nguồn thông tin tràn ngập và nhu cầu Viết bài PR của doanh nghiệp quá nhiều như bây giờ, người tiêu dùng ngày càng “bội thực” thông tin bài viết PR. Họ dễ dàng bỏ ra những bài viết PR lộ liễu và thô thiển, khiến cho “lá bùa” PR ngày càng mất “thiêng”. Do vậy, để phát huy tác dụng của Bài Viết PR, tạo hiệu quả cho việc xây dựng hình ảnh hoặc quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải sử dụng công cụ này một cách sắc bén, khôn ngoan hơn. Cụ thể hơn, để một bài viết PR của bạn trên web không bị nhanh chóng bỏ qua, bạn nên: 1. Lựa chọn tiêu đề Viết bài PR thật hay không trùng với bài viết đã có trên google: 2. Nội dung cần mang tính có lợi ích cho khách hàng hơn là cho bạn. 3. Dẫn khách hàng từ từ vào thế giới sản phẩm và dịch vụ để họ tự nhiên tùy họ lựa chọn. 4. Đừng áp đặt chủ quan cho khách hàng. 5. Nội dung có tính tương tác với khách hàng.
Tài liệu liên quan