Chương 2: Marketing điện tử

Tổng quan về marketing điện tử Chiến lược marketing điện tử Các bước tiến hành marketing điện tử trong doanh nghiệp

ppt83 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 2: Marketing điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2: Marketing điện tử GV: Nguyễn Thị Hồng Vân vannth@ftu.edu.vn Nội dung Tổng quan về marketing điện tử Chiến lược marketing điện tử Các bước tiến hành marketing điện tử trong doanh nghiệp 1. Tổng quan về e-Marketing Marketing là gì? Khái niệm marketing điện tử Đặc điểm của marketing điện tử So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống Marketing là gì? Marketing là quá trình tìm hiểu, phát hiện, tạo ra nhu cầu của khách hàng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó nhằm đạt mục đích của công ty/ tổ chức. Nhu cầu vật chất cơ bản An toàn Hoà nhập xã hội Được nhận biết Tự hoàn thiện Thang bậc nhu cầu tự nhiên (Maslow) CHUỖI GIÁ TRỊ E-Marketing - Một số vấn đề cơ bản Khái niệm marketing điện tử Philip Kotler: Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về 4Ps - Sản phẩm, Giá, Phân phối, Xúc tiến đối với sản phẩm và dịch vụ, và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên phương tiện điện tử và Internet. Đặc điểm của marketing điện tử So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống Ưu điểm của marketing điện tử So sánh marketing điện tử với marketing truyền thống Giống nhau: mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng Jeff Bezos: “Mọi công ty đều phải chú trọng đến khách hàng, hướng tới nhu cầu của khách hàng trước khi đề cập tới sản phẩm của mình, cho dù là thời đại thông tin hay thời đại khác.” Khác nhau: Môi trường kinh doanh Phương tiện thực hiện Ưu điểm của marketing điện tử Tăng tốc độ giao dịch Mở rộng thời gian hoạt động Mở rộng phạm vi hoạt động Đa dạng hóa sản phẩm Tăng cường quan hệ khách hàng Tự động hóa các giao dịch Một số điều kiện cần để áp dụng marketing điện tử thành công Điều kiện chung: cơ sở vật chất, kỹ thuật, pháp lý,… Nhận thức: Khách hàng Doanh nghiệp Phát triển các ứng dụng Phát triển các ứng dụng 2. Chiến lược marketing điện tử Nghiên cứu thị trường Phân tích hành vi khách hàng Phân đoạn thị trường: STP Các chiến lược marketing mix: 4Ps Khai thác hệ thống thông tin thương mại và thị trường Nghiên cứu thị trường Phỏng vấn nhóm khách hàng: video conference, chat group, forum Phỏng vấn các chuyên gia: email group, chatroom, netmeeting Bảng câu hỏi qua mạng: online questionnaire form, polls Phản hồi thông tin: Feedback Phần mềm theo dõi quá trình duyệt web Phân tích hành vi khách hàng Khách hàng xem hàng gì? Khách hàng mua hàng gì? Mặt hàng gì xem nhưng không mua? Những mặt hàng gì được mua cùng với nhau? … Phân tích hành vi khách hàng Phân tích quá trình mua hàng STP - Các bước trong phân đoạn, lựa chọn & định vị thị trường 1. Xác định cơ sở để phân đoạn thị trường 2. Phát triển tập hợp các đoạn thị trường 3. Xác định mức độ hấp dẫn của từng đoạn thị trường Lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu 5. Xây dựng chiến lược định vị cho từng đoạn thị trường mục tiêu 6. Phát triển marketing hỗn hợp cho từng đoạn thị trường mục tiêu Phân đoạn thị trường trong marketing điện tử Theo hành vi khách hàng Người xem hàng hóa Người mua hàng hóa Người tìm hiểu về hàng hóa Theo tâm lý khách hàng Người thích sự tiện lợi Người tìm thích tìm kiếm thông tin Người thích mặc cả Người thích hòa đồng … Các chiến lược marketing mix: 4Ps Products: GM Price: Swatch.com Place: Amazon Promotion: P&G Khai thác hệ thống thông tin thương mại và thị trường Hệ thống các Trade Points Cơ hội kinh doanh điện tử Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B Sở giao dịch hàng hóa Danh bạ kinh doanh trên web ThÞ tr­êng HOA KỲ Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet www.bigyellow.com Công cụ tìm kiếm: - Từ khóa - Tên doanh nghiệp - Địa điểm (thành phố) Kết quả tìm kiếm - Tên công ty - Địa chỉ - Email - Giới thiệu, tel, fax - Website 2. ThÞ tr­êng NhËt b¶n Internet townpage Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet Công cụ tìm kiếm: - Từ khóa - Tên doanh nghiệp - Địa điểm (thành phố) Kết quả tìm kiếm - Tên công ty - Địa chỉ - Email - Giới thiệu, tel, fax - Website 3 www.jetro.go.jp Công cụ tìm kiếm: - Từ khóa - Tên doanh nghiệp - Địa điểm (thành phố) Kết quả tìm kiếm - Tên công ty - Địa chỉ - Email - Giới thiệu, tel, fax - Website 3. ThÞ tr­êng EU Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet Công cụ tìm kiếm: - Từ khóa - Tên doanh nghiệp - Địa điểm (thành phố) Kết quả tìm kiếm - Tên công ty - Địa chỉ - Email - Giới thiệu, tel, fax - Website - Clich to talk Giao dịch điện tử - Gửi email trực tiếp - Free Internet Call Thị trường Đài Loan www.taiwantrade.com.tw Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet Kết quả tìm kiếm - Thông tin XNK - Các cơ hội mua & bán - Danh bạ các công ty - Luật kinh doanh - Văn hóa kinh doanh - Các cơ quan QLNN Kết quả tìm kiếm - Thông tin XNK - Các cơ hội mua & bán - Danh bạ các công ty - Luật kinh doanh - Văn hóa kinh doanh - Các cơ quan QLNN Khai thác hệ thống thông tin TM & TT trên Internet Công cụ tìm kiếm: - Nước - Ngành hàng - Nhóm hàng - Ngôn ngữ Kết quả tìm kiếm - Thông tin XNK - Các cơ hội mua & bán - Danh bạ các công ty - Luật kinh doanh - Văn hóa kinh doanh - Các cơ quan QLNN Số lượng danh bạ về thị trường Nhật Bản: 26 3. Các bước tiến hành e-marketing Bước 1. Xác định mục tiêu website Bước 2. Xác định khách hàng mục tiêu Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng cáo website ntn? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 3. Quảng bá website thế nào? Bước 4. Khách  Khách hàng Bước 4. Khách  Khách hàng Bước 5. Đánh giá hiệu quả website Thiết kế website ntn? Measure – Change - Measure Nội dung Tổng quan về marketing điện tử Chiến lược marketing điện tử Các bước tiến hành marketing điện tử trong doanh nghiệp Mô hình AIDA trên Amazon.com: Attention: Website phải thu hút sự chú ý của người xem (đẹp, ấn tượng, thẩm mỹ cao) Interest: Website cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, thông tin phù hợp nhu cầu khách hàng mục tiêu Desire: Website có các biện pháp xúc tiến để tạo mong muốn mua hàng: giảm giá, quà tặng Action: Form mẫu đẹp, tiện lợi, an toàn để khách hàng thực hiện giao dịch dễ dàng Khi TS. Vũ vừa hoàn thành đơn đặt hàng mua một hộp mực in cho máy in của mình, website của công ty TA lập tức đưa ra gợi ý về hộp mực màu cho loại máy in đó và các loại giấy in phù hợp. Đây là ví dụ về hình thức bán hàng nào? a. Chương trình xác định khách hàng trung thành - a customer loyalty program. b. Bán những sản phẩm liên quan - cross-selling. c. Thu hút khách hàng tiềm năng - prospecting. d. Bán thêm sản phẩm dịch vụ gia tăng - up-selling. Môi trường marketing
Tài liệu liên quan