Chương 5 Phân tích môi trường Marketing - Lê Thành Long

 Tầm quan trọng của phân tích môi trường Marketing  Các loại môi trường Marketing  Phân tích môi trường vi mô  Phân tích môi trường vĩ mô

pdf22 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 5 Phân tích môi trường Marketing - Lê Thành Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5 Phân tích môi trường Marketing Dr. LÊ THÀNH LONG Nội dung  Tầm quan trọng của phân tích môi trường Marketing  Các loại môi trường Marketing MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 2  Phân tích môi trường vi mô  Phân tích môi trường vĩ mô Vai trò của phân tích môi trường  Sự phù hợp của chiến lược và môi trường sự thành công vềMarketing MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 3 Môi trường tiếp thị  Các yếu tố có thể tác động đến các hoạt động tiếp thị; đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 4 Môi trường Vi mô  Doanh nghiệp  Nhà cung cấp  Trung gian Marketing MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 5  Khách hàng  Đối thủ cạnh tranh  Đối tượng hữu quan (Stakeholder) Doanh nghiệp  Các hoạt động chức năng  Hoạt động marketing  Sự phối hợp MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 6  Điểm mạnh, yếu Nhà cung cấp  Yếu tố đầu vào:  Chất lượng  Giá cả  Tính ổn định MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 7  Sự phụ thuộc  Môi trường doanh nghiệp Trung gian tiếp thị  Phân phối sản phẩm  Hỗ trợ hoạt động phân phối  Dịch vụ marketing MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 8  Trung gian tài chính Khách hàng  Thị trường người tiêu dùng  Thị trường khách hàng tổ chức/doanh nghiệp  Thị trường bán lại MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 9  Thị trường tổ chức chính phủ và phi lợi nhuận Đối thủ cạnh tranh  Đối thủ cạnh tranh chủ yếu  Điểm mạnh, yếu của đối thủ  Đặc điểm thị trường cạnh tranh (độc quyền, …) MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 10 Các đối tượng hữu quan  Các nhóm người có khả năng tác động đến hoạt động của doanh nghiệp  Cơ quan nhà nước  Công chúng MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 11  Tổ chức địa phương  Hiệp hội  Công chúng nội bộ Môi trường vĩ mô  Dân số học  Kinh tế  Tự nhiên MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 12  Công nghệ  Chính trị - pháp lý  Văn hóa  Dân số học – nghiên cứu các vấn đê về dân số bao gồm: tuổi, giới tính, quốc tịch, dân tộc, nghề nghiệp, địa điểm và các thống kê khác. Dân số học MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 13  Môi trường dân số quan trọng vì nó liên quan đến con người và thị trường Dân số học  Tăng trưởng dân số  Phân bố tuổi  Dân tộc MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 14  Trình độ văn hóa  Đặc điểm hộ gia đình  Dịch chuyển dân số Dân số học Xu hướng:  Không lập gia đình  Cưới muộn MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 15  Không muốn có con  Phụ nữ tham gia lực lượng lao động  Chồng ở nhà  Ly dị / ly thân Kinh tế  Kinh tế - yếu tố tác động khả năng mua và hành vi mua của khách hàng  Thu nhập MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 16  Cơ cấu chi tiêu  Tiết kiệm  Vay  Tín dụng Tự nhiên  Tự nhiên – nguồn lực tư nhiên cần thiết như nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất hoặc cho các hoạt động tiếp thị Sự khan hiếm nguyên vật liệu MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 17   Chi phí năng lượng tăng  Áp lực chống ô nhiễm  Chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ Công nghệ  Công nghệ - các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản phẩm mới và cơ hội thị trường Xu hướng công nghệ MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 18   Cơ hội đổi mới công nghệ  Ngân sách R&D  Thay đổi về chính sách công nghệ của chính phủ Chính trị - pháp lý  Chính trị - Pháp lý – Luật, qui định, thể chế, chính sách của chính phủ ảnh hưởng hoạt giới hạn các hoạt động marketing  Hệ thống pháp luật, qui định Các chính sách (dân tộc thiểu số, giới, …) MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 19  Văn hóa  Văn hóa – các yếu tố ảnh hưởng các giá trị cơ bản, nhận thức, thái độ và hành vi của xã hội MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 20 Văn hóa  Giá trị văn hoá  Các nguồn củng cố giá trị văn hóa MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 21  Khả năng thay đổi giá trị văn hóa Câu hỏi thảo luận  Phân tích môi trường để làm gì? MKT-MGT-C5 Dr. Le Thanh Long 22