Chương 6. Chất lượng, quản lý chất lượng và quản lý dự án

TS Joseph M. Juran: Nhà tái cơ cấu ngành công nghiệp Nhật bản nhằm phục vụ xuất khẩu: “Sự vừa đủ cho việc sử dụng”. Phil Crosby: “ Là sự phù hợp với các nhu cầu”. Feigenbaum: “ Là những gì mà người mua muốn và cần để thỏa mãn các nhu cầu về sử dụng”. Theo Bộ tiêu chuẩn ISO 9000/2000: “ Chất lượng là việc đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng”. Hoặc một khía cạnh khác: “ Là các yêu cầu không thể diễn đạt của khách hàng”. Hoặc “ Là sự phù hợp theo các yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với các yêu cầu mang tính xã hội không được thể hiện hay các yêu cầu về tương tác của con người” .

pptx7 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1451 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 6. Chất lượng, quản lý chất lượng và quản lý dự án, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 5/11/2011 ‹#› Ch 6. CHẤT LƯỢNG, QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN Ned Hamson Vì sao phải quản lý chất lượng? Vai trò của Lãnh đạo trong QLCL DA? CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? Có nhiều định nghĩa khác nhau: TS Joseph M. Juran: Nhà tái cơ cấu ngành công nghiệp Nhật bản nhằm phục vụ xuất khẩu: “Sự vừa đủ cho việc sử dụng”. Phil Crosby: “ Là sự phù hợp với các nhu cầu”. Feigenbaum: “ Là những gì mà người mua muốn và cần để thỏa mãn các nhu cầu về sử dụng”. Theo Bộ tiêu chuẩn ISO 9000/2000: “ Chất lượng là việc đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng”. Hoặc một khía cạnh khác: “ Là các yêu cầu không thể diễn đạt của khách hàng”. Hoặc “ Là sự phù hợp theo các yêu cầu kỹ thuật và phù hợp với các yêu cầu mang tính xã hội không được thể hiện hay các yêu cầu về tương tác của con người” . QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ? Quản lý chất lượng có thể giúp bạn trở thành 1 nhà quản lý dự án, 1 nhà lãnh đạo tốt hơn hay trở thành những công ty: Toyota, Mitsubisi, sony.. Nổi tiếng và có đẳng cấp hàng đầu thế giới, vì những lý do: Quản lý chất lượng cho phép cạnh tranh toàn cầu: Kawasaki, Hyundai, Mitsubishi... Quản lý chất lượng cho phép bạn có khả năng cạnh tranh với các đơn vị được chứng nhận về năng lực chất lượng (ISO 9000 phiên bảng 2000..). Quản lý chất lượng giúp các bạn giải quyết được những vấn đề kinh niên (đưa ra các công cụ, phương pháp tốt hơn nhằm giải quyết yêu cầu của khách hàng). Quản lý chất lượng đối với các nhà quản lý dự án Nâng cao khả năng xác định và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Giúp công việc của bạn trở nên dể dàng hơn (hạn chế sai sót, lãng phí, làm đi làm lại..). Tăng khả năng bán sản phẩm, tăng khả năng quản lý, và cải thiện dự án. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN QLCLDA: Là tập hợp các hoạt động của chức năng quản lý, là quá trình nhằm đảm bảo cho dự án thỏa mãn tốt nhất các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Nội dung QLCLDA: Là quản lý thông qua các hoạt động: Lập kế hoạch chất lượng, kiểm soát và bảo đảm chất lượng trong hệ thống. Tác dụng QLCLDA: Đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư Đạt mục tiêu của QLDA Đảm bảo cạnh tranh, tăng năng suất lao động.. VAI TRÒ CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG ViỆC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Vai trò của nhà lãnh đạo luôn được thể hiện bởi những sự hiểu biết mà mọi người thường chỉ nhìn vào những gì bạn làm chứ không phải những gì bạn nói.  Đó là lời khuyên cho mỗi phương pháp nhằm cải tiến chất lượng của 1 tổ chức. TS Phil Crosby trong “ vai trò lãnh đạo trong thế kỹ 21” và các nguyên tắc của ông là nhằm giúp cho các nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng đạt được thành công: VAI TRÒ CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRONG ViỆC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Trong cuộc nói chuyện với các bên có quyền lợi liên quan, các yêu cầu của khách hàng được coi là ưu tiên số 1 trong đầu bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. Đối với nhân viên, yêu cầu của họ với tư cách là khách hàng cũng sẽ định hướng cho các hành động của bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. Đối với các nhà cung cấp cũng định hướng cho những hành động của bạn. Công việc của bạn là làm cho họ thành công. Xử lý những vấn đề liên quan để thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng, đến thiết kế chất lượng và liên tục cải tiến chất lượng trong 1 hệ thống cho phép tổ chức đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Khi các vấn đề phát sinh và giải pháp, thứ tự xử lí.. THE END
Tài liệu liên quan