Chuyên đề Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn

Có thể thấy rằng, doanh nghiệp là các chủ thể kinh doanh, đồng thời cũng là nhân tố quyết định tới sự phát triển của đất nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh quốc dân. Và một trong cỏc hỡnh thức kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất trong doanh nghiệp đó chính là hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động không thể thiếu trong quá trình phát triển, là kết quả tất yếu của quá trình tự do hoá thương mại. Bất kỳ một quốc gia nào muốn trở thành vững mạnh đều phải tham gia vào lĩnh vực này. Và doanh nghiệp tồn tại trong quốc gia đó cũng tuân theo quy luật đó.

pdf66 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề thực tập 1 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A Luận văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn Chuyên đề thực tập 2 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A MỤC LỤC CHƯƠNG I .................................................................................................................. 7 Lí LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH .................................................... 7 XUẤT NHẬP KHẨU ................................................................................................... 7 I. XUẤT NHẬP KHẨU VÀ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU 7 1. Khỏi niệm kinh doanh xuất nhập khẩu ...................................................................... 7 2. Cỏc hỡnh thức xuất nhập khẩu chủ yếu..................................................................... 7 2.1 Cỏc hỡnh thức xuất khẩu chớnh .................................................................................. 7 2.1.1 Hỡnh thức xuất khẩu trực tiếp(Direct Exporting) ................................................ 7 2.1.2 Hỡnh thức xuất khẩu giỏn tiếp( Indirect Exporting) ............................................ 8 2.1.3 Cỏc hỡnh thức xuất khẩu khỏc ........................................................................... 9 2.2 Cỏc hỡnh thức nhập khẩu ...........................................................................................10 2.2.1 Nhập khẩu uỷ thỏc ............................................................................................10 2.2.2. Nhập khẩu trực tiếp ..........................................................................................10 2.2.3 Nhập khẩu theo hỡnh thức tỏi xuất ....................................................................11 2.2.4 Nhập khẩu thông qua đấu thầu quốc tế ..............................................................11 3. Nội dung kinh doanh xuất nhập khẩu ...................................................................... 12 3.1 Nghiờn cứu và lựa chọn thị trường xuất nhập khẩu ....................................................12 3.1.1 Nghiên cứu thị trường trong nước .....................................................................12 3.1.2 Nghiên cứu thị trường nước ngoài .....................................................................13 3.2 Lựa chọn phương án giao dịch ...................................................................................14 3.3 Tiến hành giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng .....................................................15 3.3.1 Hỡnh thức giao dịch ..........................................................................................15 3.3.2 Các bước giao dịch và đàm phán .......................................................................15 3.4 Thực hiện ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hoỏ .................................................16 II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU ........................................................................................................................ 19 1. Cỏc yếu tố bờn ngoài doanh nghiệp ........................................................................ 19 1.1 Yếu tố vĩ mụ ..............................................................................................................19 1.1.1 Thuế quan .........................................................................................................19 1.1.2 Hạn ngạch .........................................................................................................20 1.1.4 Tỷ giá hối đoái ..................................................................................................21 1.1.5 Các chính sách và quy định của Nhà nước .........................................................22 1.2 Yếu tố vi mụ ..............................................................................................................23 1.2.1 Yếu tố kinh tế xó hội trong nước ......................................................................23 1.2.2 Yếu tố địa lý – tài nguyờn thiờn nhiờn ..............................................................24 1.2.3 Tiềm lực tài chớnh ............................................................................................24 2. Cỏc yếu tố bờn trong doanh nghiệp ........................................................................ 25 2.1 Bộ mỏy quản lý doanh nghiệp ....................................................................................25 2.2 Tiềm năng về nguồn nhân lực ....................................................................................26 2.3 Mạng lưới kinh doanh ................................................................................................27 Chuyên đề thực tập 3 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A 2.4 Cơ sở vật chất kỹ thuật doanh nghiệp ........................................................................27 III. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 28 1. Khỏi niệm về hiệu quả ............................................................................................ 28 1.1 Hiệu quả kinh doanh ..................................................................................................28 1.2 Hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu..........................................................................30 2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ..................................... 30 2.1 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ..........................................................30 2.1.1 Chỉ tiêu phản ánh về mặt định lượng .................................................................31 2.1.2 Các chỉ tiêu phản ánh về mặt định tính ..............................................................32 2.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp ...................32 3. Phương pháp đánh giá hiệu quả .............................................................................. 33 CHƯƠNG II ............................................................................................................... 34 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN .................................................................................... 35 I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN .............................................................................................................. 35 1. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của cụng ty..................................................... 35 2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty ............................................................ 36 2.1. Hoạt động xuất nhập khẩu .........................................................................................36 2.2 Hoạt động kinh doanh nội địa ....................................................................................37 2.3 Cỏc dịch vụ khỏc .......................................................................................................37 3. Chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của cụng ty ....................... 37 3.1 Chức năng, nhiệm vụ hoạt động của các phũng ban ...................................................37 3.2 Sơ đồ bộ mỏy tổ chức quản lý của Cụng ty ................................................................39 4. Cỏc nguồn lực của Cụng ty ..................................................................................... 40 II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN ...................................... 41 1. Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty ................................ 41 2. Thực trạng hiệu quả kinh doanh của cụng ty ........................................................... 43 3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty .... 46 3.1 Chỉ tiờu hiệu quả tổng hợp .........................................................................................46 3.2 Chỉ tiờu tỷ suất lợi nhuận theo kim ngạch xuất nhập khẩu ..........................................47 3.3 Chỉ tiêu tốc độ gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu(Vdt) ............................................48 III. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT TèNH HèNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN .............................................................................................................. 48 1. Cơ hội..................................................................................................................... 48 2. Thỏch thức ............................................................................................................. 50 3. Nguyờn nhõn .......................................................................................................... 52 CHƯƠNG III ............................................................................................................. 54 Chuyên đề thực tập 4 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN ...................................................................................................... 54 I. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN ................................................. 54 1. Mục tiờu ................................................................................................................ 54 2. Phương hướng ........................................................................................................ 54 2.1 Phương hướng về doanh thu của doanh nghiệp ..........................................................55 2.2 Phương hướng về vốn của doanh nghiệp ....................................................................55 2.3 Phương hướng về tổ chức sản xuất ............................................................................55 II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THƯƠNG MẠI VIỆT TUẤN ...................................................................................................... 56 1. Đẩy mạnh tỡm hiểu và nghiờn cứu thị trường ......................................................... 56 2. Huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp .............................. 57 3. Nâng cao thương hiệu sản phẩm và mở rộng thị trường kinh doanh của công ty ..... 58 4. Tiến hành giảm chi phí lưu thông, phân bổ hợp lý chi phớ quản lý ......................... 59 III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC ..................................................... 61 1. Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật của Nhà nước ........................................ 61 2. Nõng cao vai trũ quản lý và điều tiết của Nhà nước đối với xuất nhập khẩu............ 63 3. Thực hiện chính sách đầu tư, tiếp thu khoa học công nghệ trên thế giới .................. 63 4. Phỏt triển hệ thống ngõn hàng ................................................................................ 64 KẾT LUẬN CHUNG ............................................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 66 Chuyên đề thực tập 5 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A LỜI NÓI ĐẦU Phát triển kinh tế luôn là mục tiêu hàng đầu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, trong tiến trỡnh hội nhập nền kinh tế như hiện nay thỡ sự phỏt triển ổn định là điều cần phải thực hiện đối với mỗi quốc gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Có thể thấy rằng, doanh nghiệp là các chủ thể kinh doanh, đồng thời cũng là nhân tố quyết định tới sự phát triển của đất nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng nền kinh quốc dõn. Và một trong cỏc hỡnh thức kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất trong doanh nghiệp đó chính là hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động không thể thiếu trong quá trỡnh phỏt triển, là kết quả tất yếu của quỏ trỡnh tự do hoỏ thương mại. Bất kỳ một quốc gia nào muốn trở thành vững mạnh đều phải tham gia vào lĩnh vực này. Và doanh nghiệp tũn tai trong quốc gia đó cũng tuân theo quy luật đó. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào lĩnh vực này. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn đó đạt được những thành công nhất định trên thị trường kinh tế. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp lớn mạnh trong nước, Công ty đó và đang nỗ lực hết mỡnh để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Thực tế trong ba tháng thực tập tại Công ty, tôi đó thấy rằng vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu đang là vấn đề cấp thiết trong tỡnh hỡnh phỏt triển của Cụng ty hiện nay. Chuyên đề thực tập 6 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài cho chuyên đề thực tập của mỡnh là: “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn” Nội dung chuyên đề thực tập bao gồm: - Chương I: Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu - Chương II: Phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn - Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Đoàn Thị Thu Hà và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn đó hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt chuyên đề thực tập này. Sinh viờn thực hiện: Phạm Thị Hạnh Lớp : QLKT45A Khoa: Khoa học quản lý Chuyên đề thực tập 7 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A CHƯƠNG I Lí LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU I. XUẤT NHẬP KHẨU VÀ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU 1. Khỏi niệm kinh doanh xuất nhập khẩu Kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động cơ bản của hoạt động ngoại thương. Đó chính là sự trao đổi hàng hóa và dịch vụ ra thị trường nước ngoài hoặc bán hàng hóa dịch vụ cho các khu công nghiệp, khu chế xuất ở trong nước trên cơ sở dùng tiền làm phương tiện thanh toán, với mục tiêu lợi nhuận thụng qua hành vi mua bỏn. Sự trao đổi đó là một hỡnh thức của mối quan hệ xó hội và phản ỏnh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa những người sản xuất hàng hóa riêng biệt của các quốc gia. 2. Cỏc hỡnh thức xuất nhập khẩu chủ yếu 2.1 Cỏc hỡnh thức xuất khẩu chớnh Thực tế khi muốn xuất khẩu các sản phẩm đó được sản xuất trong nước, các doanh nghiệp chủ yếu chọn một trong hai hỡnh thức xuất khẩu trực tiếp, xuất khẩu giỏn tiếp. 2.1.1 Hỡnh thức xuất khẩu trực tiếp(Direct Exporting) Là hỡnh thức đũi hỏi cỏc doanh nghiệp phải tự lo bỏn trực tiếp cỏc sản phẩm của mỡnh ra nước ngoài. Xuất nhập khẩu trực tiếp nên áp dụng đối với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn, được phép xuất khẩu trực tiếp, có kinh nghiệm trên thị trường và nhón hiệu hàng hoỏ truyền thống của doanh nghiệp đó từng cú mặt trờn thị trường thế giới. Chuyên đề thực tập 8 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A 2.1.2 Hỡnh thức xuất khẩu giỏn tiếp( Indirect Exporting) Hỡnh thức xuất khẩu giỏn tiếp là hỡnh thức khụng đũi hỏi cú sự tiếp xỳc trực tiếp giữa người mua nước ngoài với người mua sản xuất trong nước. Để bán sản phẩm của mỡnh ra nước ngoài, người sản xuất phải nhờ vào người hoặc tổ chức trung gian có chức năng xuất khẩu trực tiếp. Doanh nghiệp cú thể thực hiện giỏn tiếp thụng qua cỏc hỡnh thức: *Cụng ty quản lý xuất khẩu(EMC – Export Management Company) Là công ty quản trị xuất khẩu cho các công ty khác. Các nhà xuất khẩu thường thiếu kinh nghiệm cơ bản bán hàng ra nước ngoài hoặc không đủ khả năng về vốn để tự tổ chức bộ máy xuất khẩu riêng. Do vậy họ phải thông qua EMC để xuất khẩu sản phẩm của chớnh mỡnh. Thông thường, chính sách giá cả, điều kiện bán hàng, quảng cáo là do chủ hàng quyết định. Các EMC giữ vai trũ cố vấn, thực hiện nhiệm vụ liờn quan đến xuất nhập khẩu và khi thực hiện các dịch vụ trên, các EMC sẽ được thanh toỏn bằng hoa hồng. *Thông qua khách hàng nước ngoài(Foreign Buyer) Là hỡnh thức xuất khẩu thụng qua nhõn viờn của cụng ty nước ngoài. Họ là những người hiểu biết về điều kiện cạnh tranh trên thị trường thế giới. Khi thực hiện hỡnh thức này, doanh nghiệp càn phải tỡm hiểu kỹ khỏch hang để thiết lập quan hệ làm ăn bền vững với thị trường nước ngoài. *Thụng qua uỷ thỏc xuất khẩu(Export Commission House) Những người hoặc tổ chức uỷ thác thường là đại diện cho người mua nước ngoài cư trú trong nước của nhà xuất khẩu. Nhà uỷ thác xuất khẩu hành động vỡ lợi ớch của người mua và người mua sẽ trả tiền ứng thác khi hàng hoá được chuẩn bị đặt mua. Nhà uỷ thác sẽ lập phiếu đặt hàng với nhà sản xuất được chọn Chuyên đề thực tập 9 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A và họ sẽ quan tâm đến mọi chi tiết liên quan tới quỏ trỡnh xuất khẩu. Bỏn hàng cho nhà uỷ thỏc là một phương thức thuận lợi cho xuất khẩu. Việc thanh toán thường được bảo đảm nhanh chóng cho người sản xuất và những vấn đề vận chuyển hàng hoá hoàn toàn do các nhà được uỷ thác chịu trách nhiệm. *Thụng qua mụi giới xuất khẩu(Export Broker) Môi giới xuất khẩu là thực hiện chức năng liên kết các nhà xuất khẩu và các nhà nhập khẩu. Người môi giới sẽ được nhà xuất khẩu uỷ nhiệm và trả hoa hồng cho hoạt động của họ. Người môi giới thường chuyên sâu vào một số mặt hàng hay nhóm hàng nhất định. *Thụng qua hóng buụn xuất khẩu(Export Merchant) Hóng buụn xuất khẩu thường được đóng tại các nước xuất khẩu và mua hàng của người chế biến hoặc nhà sản xuất. Sau đó họ tiếp tục thực hiện các nghiệp vụ để xuất khẩu, chịu mọi rủi ro lien quan đến xuất khẩu. Như vậy, các nhà sản xuất sẽ thông qua hóng buụn xuất khẩu để đảm bảo thị trường nước ngoài. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước là chiến lược được nhiều doanh nghiệp nước ta sử dụng. 2.1.3 Cỏc hỡnh thức xuất khẩu khỏc - Xuất khẩu hàng hóa dưới các hỡnh thức trao đổi hàng hóa, hỡnh thức sản xuất và gia cụng quốc tế. - Xuất khẩu thiết bị toàn bộ, thiết bị lẻ, vật tư phụ tùng trong sản xuất. - Dịch vụ làm đại lý, ủy thỏc cho cỏc tổ chức nước ngoài. - Chuyển khẩu – tạm nhập tỏi xuất - Hoạt động kinh doanh các tổ chức kinh tế của Việt Nam ở nước ngoài Chuyên đề thực tập 10 Phạm Thị Hạnh - QLKT 45A 2.2 Cỏc hỡnh thức nhập khẩu 2.2.1 Nhập khẩu uỷ thỏc Nhập khẩu uỷ thỏc là hỡnh thức doanh nghiệp cú nhu cầu nhập khẩu nhưng bản thân doanh nghiệp không có đủ điều kiện và năng lực để có thể nhập khẩu trực tiếp. Hoặc nếu như có khả năng nhập khẩu thỡ hiệu quả kinh doanh mang lại là khụng cao. Do đó, để khắc phục tỡnh trạng này, doanh nghiệp sẽ tiến hành uỷ thỏc cho một doanh nghiệp khỏc cú khả năng nhập khẩu trực tiếp có được hiệu quả cao hơn và nhập khẩu những mặt hàng theo yêu cầu của doanh nghiệp trước đó. Bờn cạnh hỡnh thức uỷ thỏc này, cỏc nhà uỷ thỏc nhập khẩu sẽ bị tổn thất một khoản doanh thu do phải trả một khoản chi phớ uỷ thỏc hay được gọi là hoa hồng đại lý. Mặt khỏc, hỡnh thức uỷ thỏc nhập khẩu sẽ làm cho cỏc nhà nhà uỷ thỏc mất đi sự giao lưu, liên hệ trực tiếp với thị trường kinh tế nước ngoài. Hỡnh thức nhập khẩu uỷ thỏc là hỡnh thức phổ biến trờn thế giới và đặc biệt là các quốc gia đang phát triển mà Việt Nam là điển hỡnh. 2.2.2. Nhập khẩu trực tiếp Là hỡnh thức chớnh của doanh nghiệp trong hoạt động nhập khẩu giữa c