Đề tài Amazon.com - Vua bán lẻ trực tuyến

1.1 Amazon.com là gì? Được thành lập vào năm 1994 và được trực tuyến vào năm 1995 bởi Jeff Bezos Amazon.com (Amazon.com, Inc) là một công ty TMĐT đa quốc gia, có trụ sở chính tại thành phố Seattle, Washington, Mỹ.

ppt16 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Amazon.com - Vua bán lẻ trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AMAZON.COM VUA BÁN LẺ TRỰC TUYẾN Amazon.com – Vua bán lẻ trực tuyến Họ tên: Lê Việt Thắng MSV: 0951020072 Lớp: TMA 306.5 Trường Đại học Ngoại thương Amazon.com – Vua bán lẻ trực tuyến Nội dung: 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 2. Cơ hội mà TM ĐT có thể đem lại 3. Khó khăn Amazon.com phải đối mặt 4. Giải pháp và các bài học kinh nghiệm 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.1 Amazon.com là gì? Được thành lập vào năm 1994 và được trực tuyến vào năm 1995 bởi Jeff Bezos Amazon.com (Amazon.com, Inc) là một công ty TMĐT đa quốc gia, có trụ sở chính tại thành phố Seattle, Washington, Mỹ. 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.1 Amazon.com là gì? Là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Mỹ, với doanh số bán hàng trên mạng internet gấp gần ba lần so với doanh thu của hãng xếp hạng nhì trong cùng lĩnh vực Staples, Inc tại thời điểm tháng 1 năm 2010 Đã cung cấp hàng triệu sản phẩm cho hơn 17 triệu người tiêu dùng trên 160 quốc gia. Amazon còn cung cấp đấu giá trực tuyến. 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.2 Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.2.1 Mô hình cửa hàng ảo 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.2.1 Mô hình cửa hàng ảo Sản phẩm mà Amazon cung cấp bao gồm + thiếp điện tử miễn phí, + đấu giá trực tuyến, + hàng triệu đầu sách, đĩa CD, phim ảnh, đĩa DVD, + đồ chơi và trò chơi, đồ điện tử, đồ làm bếp, + máy tính và nhiều sản phẩm khác. 1. Mô hình kinh doanh điện tử của Amazon.com 1.2.2 Mô hình chợ điện tử zshops ZShops là tập hợp các cửa hàng trực tuyến tạo thành một chợ điện tử (online mall). zShops cho phép các công ty khác mở cửa hàng của mình dưới cái ô lớn của Amazon, và khách hàng của Amazon có lợi từ việc được lựa chọn nhiều sản phẩm hơn 2. Cơ hội mà TM ĐT có thể đem lại 2.1 Lợi ích từ mô hình cửa hàng ảo: Đối với khách hàng: + mua hàng hóa trên Amazon với giá rẻ, + dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm mà mình mong muốn, + có thể tiết kiệm được rất nhiều từ việc bán sách cũ cho Amazon, + có thể tiết kiệm được thời gian vì khách hàng của Amazon được giao hàng nhanh chóng, tận nơi 2. Cơ hội mà TM ĐT có thể đem lại 2.1 Lợi ích từ mô hình cửa hàng ảo: Đối với Amazon: + là nguồn thu truyền thống và chủ yếu của Amazon, + là cơ sở cho niềm tin của khách hàng đối với Amazon, qua sự đánh giá của khách hàng khi mua hàng trên Amazon + là phương thức quảng cáo hiệu quả cho Amazon. 2. Cơ hội mà TM ĐT có thể đem lại 2.2 Lợi ích từ mô hình chợ điện tử Zshops: Đối với doanh nghiệp: + Chi phí thấp, đầu tư thấp + được tiếp cận với 12 triệu khách hàng của Amazon Đối với khách hàng: + được lựa chọn các mặt hàng khác nhau của nhiều hãng cung cấp khác nhau chỉ trong một trang web duy nhất + không phải nhập nhiều lần địa chỉ giao hàng và thông tin thẻ tín dụng 2. Cơ hội mà TM ĐT có thể đem lại 2.2 Lợi ích từ mô hình chợ điện tử Zshops: Đối với Amazon: + Có được các thông tin có giá trị về sở thích và thói quen khách hàng và đem lại khả năng về thị trường mục tiêu. + Mang lại cơ hội chiếm những nguồn thu của các hãng kinh doanh nhỏ + … 3. Khó khăn Amazon.com phải đối mặt 3.1 Hệ thống kho hàng: Là 1 hệ thống có sự đầu tư lớn, sử dụng nhiều công nghệ hiện đại nên + Chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất và chi phí bảo quản lưu kho là khá cao. + Việc tuyển dụng nhân công cho kho hàng là khá khó khăn. + Số lượng kho hàng còn ít (6 kho). 3. Khó khăn Amazon.com phải đối mặt 3.2 Việc thực hiện đơn hàng: + Khi thành lập năm 1995 với mô hình kinh doanh đầu tiên là “Virtual Retailing” chỉ chấp nhận những đơn hàng qua mạng, sau đó để các bên còn lại thực hiện đơn hàng + Nhưng thực tế đã chứng mình điều này không phù hợp với 1 cửa hàng bán lẻ khổng lồ “Gyalti-Tailer” 4. Giải pháp và các bài học kinh nghiệm 4.1 Giải pháp: Amazon.com quyết định thay đổi mô hình kinh doanh và tự xử lý hàng lưu kho. + Đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng kho hàng trên khắp nước Mỹ. + Thuê dịch vụ của UPS và U.S.Postalt-Service để tổ chức phân phối hàng hóa. 4. Giải pháp và các bài học kinh nghiệm 4.2 Bài học kinh nghiệm: Sự thành công của Amazon.com là bài học cho các website, công ty bán hàng trực tuyến tại VN, đó là sự kết hợp hài hòa của các yếu tố: + Kho hàng + Công nghệ + Sản phẩm, dịch vụ đa dạng + Dịch vụ khách hàng + Chiến lược liên kết Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình TMĐT Căn bản 2012 – PGS.TS.NGUT Nguyễn Văn Hồng (Chủ biên), TS Nguyễn Văn Thoan. 2. Amazon.com Thanks for your attention! Em xin cảm ơn thầy và các bạn đã theo dõi bài làm của em a. Họ tên: Lê Việt Thắng MSV: 0951020072 Lớp: TMA 306.5
Tài liệu liên quan