Đề tài Chiến lược marketing của công ty dừa Việt nhằm xuất khẩu gạch men làm từ dừa sang thị trường Hàn Quốc

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Dừa Việt được thành lập năm 2007 với loại hình sản xuất, thương mại và phân phối. Qua 2 năm phát triển, công ty đã tạo được nhiều uy tín với các đối tác trong và ngoài nước. Doanh thu hằng năm đạt 5,000,000 - 10,000,000 USD .Công ty TNHH Dừa Việt chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, tranh mỹ thuật làm từ chất liệu dừa. Những mặt hàng chủ đạo bao gồm: Ván lót sàn, ván ốp tường, cầu thang, các loại cửa, bàn, ghế, giường, tủ, đồ gia dụng, quà lưu niệm, tranh mỹ thuật. Công ty rất nổi tiếng với những lĩnh vực: hàng thủ công mỹ nghệ gồm thủ công, mỹ nghệ và quà tặng; xây dựng và trang trí gồm: cát, vôi, vữa, đồ gỗ và đồ nội thất. Trong đó có thể nói gạch men làm từ gáo dừa là sản phẩm độc đáo nhất, được sản xuất và xuất khẩu với xuất phát ban đầu là đề tài khoa học "Vật liệu mới từ sọ dừa, khả năng ứng dụng vật liệu đó trong trang trí nội thất và tranh nghệ thuật" đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật TPHCM năm 2003 của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên là giám đốc công ty Dừa Việt. Với số lượng hơn 100 nhân viên, công ty tạo được nét năng động hiếm thấy trong công việc. Ngoài những lãnh đạo có tâm huyết thì còn có hơn hàng trăm hộ gia đình cá thể ở Bến Tre và ở Củ Chi hiện đang trực tiếp nhận hàng gia công cho công ty.

doc30 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3347 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược marketing của công ty dừa Việt nhằm xuất khẩu gạch men làm từ dừa sang thị trường Hàn Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ BÀI TẬP NHÓM MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Đề tài: Chiến lược Marketing của công ty Dừa Việt nhằm xuất khẩu gạch men làm từ dừa sang thị trường Hàn Quốc. GVHD: Ths.Phạm Tố Mai Nhóm thực hiện: Nguyễn Thị Cam K07402 Nguyễn Ngọc Chương K07402 Nguyễn Thị Ngọc Hiếu K07402 Lê Thị Loan K07402 Trần Trung Thông K07402 Nguyễn Bình Phương Uyên K074020384 Mục lục: Mở đầu……………………………………………………………………… I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM…………………………... 1.Giới thiệu công ty:………………………………………………………... 2.Giới thiệu về nguyên liệu…………………………………………………. 2.1.Vùng nguyên liệu………………………………………………………………. 2.2 Nguyên liệu……………………………………………………………………… 2.3.Quy mô thu gom gáo dừa……………………………………………………… 3.Giới thiệu về sản phẩm gạch men từ gáo dừa:……………………………. 3.1.Gạch men làm từ gáo dừa……………………………………………………... 3.2.Quy trình sản xuất………………………………………………………………. 3.3. Các thuộc tính………………………………………………………………….. II-THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC:…………………………. 1.Môi trường tự nhiên………………………………………………………. 2.Môi trường kinh tế:……………………………………………………….. 3.Môi trường pháp lý:………………………………………………………. 3.1.Hệ thống pháp lý:………………………………………………………………. 3.2.Mối quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc:………………………………………….. 3.3.Các tiêu chuẩn về sản phẩm nhập khẩu:……………………………………. 3.3.1. Tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sử dụng: …………………………….. 3.3.2. Yêu cầu về dán nhãn hàng hóa: ………………………………………….. 3.3.3.Thủ tục chứng từ:…………………………………………………………….. 3.3.4.Thuế quan……………………………………………………………………… 4.Môi trường văn hóa:………………………………………………………. 4.1.Thẫm mỹ:………………………………………………………………………. 4.2.Tập quán kinh doanh:……………………………………………………….. III-PHÂN TÍCH SWOT:…………………………………………………. 1.Strengths :……………………………………………………………… 2.Weaknesses :…………………………………………………………… 3. Opportunities …………………………………………………………. 4.Threats :……………………………………………………………….. IV.CHIẾN LƯỢC MARKETING TỔNG HỢP CỦA DOANH NGHIỆP : 1.Chiến lược sản phẩm :………………………………………………….. 1.1.Kích thước:…………………………………………………………… 1.2.Đặc tính và chất lượng sản phẩm………………………………………….. 1.3Cách bảo quản : ……………………………………………………… 1.4.Đóng gói và bảo quản xuất khẩu : …………………………………… 2.Chiến lược giá :………………………………………………………… 3.Chiến lược phân phối :………………………………………………….. 4.Chiến lược xúc tiến :……………………………………………………. 5.Tổ chức thực hiện :…………………………………………………….. 6. Ước tính chi phí thực hiện………………………………………………. Mở đầu: I.GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM 1.Giới thiệu công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Dừa Việt được thành lập năm 2007 với loại hình sản xuất, thương mại và phân phối. Qua 2 năm phát triển, công ty đã tạo được nhiều uy tín với các đối tác trong và ngoài nước. Doanh thu hằng năm đạt 5,000,000 - 10,000,000 USD .Công ty TNHH Dừa Việt chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, tranh mỹ thuật làm từ chất liệu dừa. Những mặt hàng chủ đạo bao gồm: Ván lót sàn, ván ốp tường, cầu thang, các loại cửa, bàn, ghế, giường, tủ, đồ gia dụng, quà lưu niệm, tranh mỹ thuật. Công ty rất nổi tiếng với những lĩnh vực: hàng thủ công mỹ nghệ gồm thủ công, mỹ nghệ và quà tặng; xây dựng và trang trí gồm: cát, vôi, vữa, đồ gỗ và đồ nội thất. Trong đó có thể nói gạch men làm từ gáo dừa là sản phẩm độc đáo nhất, được sản xuất và xuất khẩu với xuất phát ban đầu là đề tài khoa học "Vật liệu mới từ sọ dừa, khả năng ứng dụng vật liệu đó trong trang trí nội thất và tranh nghệ thuật" đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật TPHCM năm 2003 của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên là giám đốc công ty Dừa Việt. Với số lượng hơn 100 nhân viên, công ty tạo được nét năng động hiếm thấy trong công việc. Ngoài những lãnh đạo có tâm huyết thì còn có hơn hàng trăm hộ gia đình cá thể ở Bến Tre và ở Củ Chi hiện đang trực tiếp nhận hàng gia công cho công ty. Việc sản xuất theo phương thức tập trung để tận dụng được lợi thế nguồn nguyên liệu vùng cùng với việc phương pháp quản lí chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000-2000 được vận hành đã tạo ra một quy trình sản xuất chuyên nghiệp, tiết kiệm được chi phí. Nhờ đó, Dừa Việt đang ngày càng tạo lập vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động, công ty chế tạo thành công máy cưa phù hợp cho sản xuất hàng mỹ nghệ. Máy gọn nhẹ, tiện lợi, có công tắc bằng “con cóc” có thể điều khiển máy dừng theo ý muốn, giá khoảng 400.000 -500.000 đồng/máy. Trong khi đó, máy Trung Quốc có giá trên 2 triệu đồng, nhưng phải hoạt động liên tục khi bật công tắc. Hiện chúng tôi đang áp dụng đại trà để sản xuất hàng loạt sản phẩm này. Với slogan: Ứng dụng thành tưu sáng tạo - Vươn tới đỉnh cao vẻ đẹp hoàn thiện công ty chúng tôi mong muốn sẽ đem đến cho người tiêu dung trong và ngoài nước những sản phẩm bền đẹp, độc đáo và mang đậm nét phong cách của xứ dừa Việt Nam. Mục tiêu kinh doanh của công ty chúng tôi là: “Sau 10 năm, Dừa Việt sẽ mang sản phẩm Gạch men làm từ Gáo dừa chiếm lĩnh tối đa thị trường thế giới”. Hiện nay, công ty có trụ sở và gian hàng trưng bày tại Số 41/22, Đường số 9, Phường Bình An, Quận2, TP.HCM và cơ sở xản xuất được đặt tại ấp Tam Tân, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Công ty trực tiếp liên lạc với khách hàng qua số điện thoại 84-8-2960606 hoặc di động 84-90-3940982. Fax 84-8-8391351 và địa chỉ Email: 2.Giới thiệu về nguyên liệu 2.1.Vùng nguyên liệu Việt nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên dừa được trồng quanh năm. Dừa có mặt cả ở 3 miền: Bắc với tỉnh Thanh Hóa, miền Trung với tỉnh Bình Định và miền Nam với tỉnh Bến Tre là những mảnh đất được mệnh danh là xứ dừa. Đặc biệt, Bến Tre là một trong 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, được hình thành bởi cù lao An Hoá, cù lao Bảo, cù lao Minh và do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ mà thành, có hơn 45.000 ha trồng dừa (2009) và trên 250 triệu trái/năm). Dừa ở đây rất nhiều trái và lượng dầu cao..Sau Bến Tre, Bình Định là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất trong cả nước với khoảng 13.000 ha, trong đó có hơn 5.000 ha cho trái, sản lượng đạt hơn 50.000 tấn/năm Với nguồn nguyên liệu dồi dào, luôn sẳn có là một thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm đầy tiềm năng này. 2.2 Nguyên liệu Sản phẩm được phát triển từ Gáo dừa. Vì vậy chúng tôi xin đề cập cụ thể về nguyên liệu và quá trình thu mua của nó. Gáo dừa là phần cứng nhất của trái dừa khi đã trưởng thành (già), có tác dụng bảo vệ mầm sống cho trái dừa có cấu tạo bởi những mao dẫn (âm) xen kẽ với phần bột xenlulo (dương) và sừng hóa hoàn toàn khi trái dừa chín khô. Gáo dừa có hình dạng rất khác biệt tùy theo giống, độ dày của gáo từ 3-6mm. Bốn tháng tuổi sau khi thụ phấn gáo dừa bắt đầu hình thành và chuyển sang màu nâu và cứng hơn khi trái được 8 tháng tuổi. Gáo dừa là gỗ nhưng có đầy đủ tính năng của đá như độ cứng và không bị phân huỷ trong bất cứ hoàn cảnh và môi trường nào. Gáo dừa tạo ra một loại vật liệu sạch (không phải xử lý hóa chất chống mối mọt), có độ bền và tính thẩm mỹ cao. Khả năng ứng dụng của gáo dừa trong sản phẩm tiêu dùng và trang trí rất đa dạng, hiệu quả và có giá trị cao bởi nó chính là gỗ nhưng lại là loại gỗ đặc biệt ở dạng sừng , nên có bề mặt cứng, độ bền và tính thẩm mỹ độc đáo. Trong tình hình khan hiếm gỗ quý như hiện nay và yêu cầu bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường ngày càng gắt gao thì một loại vật liệu thay thế là gạch men cùng các sản phẩm tiêu dung và mĩ nghệ làm từ dừa có ý nghĩa vô cùng lớn. Hơn thế nữa, những vật liệu mới này có giá trị xuất khẩu lớn vì tính độc đáo mà không có vật liệu nào thay thế được. Đó là gỗ trang trí mỹ thuật dừa (coco-artplank), veneer dừa (cocoveneer), gạch dừa (cocogranite)… 2.3.Quy mô thu gom gáo dừa Đầu tiên chúng tôi sẽ đặt hàng cho các công trường chế biến phụ phẩm Dừa ở Cụm công nghiệp Khánh Thành Tân, huyên Mỏ Cày Bắc, Bến Tre. Ở đây, trái dừa được tách vỏ xơ với các công đoạn bằng máy và thủ công. Rồi sau đó, phần trái dừa tiếp tục được vận chuyển đi tiêu thụ, chế biến (ép cùi lấy dầu dừa, chế biến mứt dừa, làm nước dừa đóng hộp, thạch dừa v.v…). Gáo dừa (sọ dừa) sau khi nạo cùi được chuyển về xưởng sản xuất ở Củ Chi và phân phối cho các gia đình gia công cắt nhỏ,cạo sạch và ép phẳng. 3.Giới thiệu về sản phẩm gạch men từ gáo dừa: 3.1.Gạch men làm từ gáo dừa Sản phẩm gạch men làm từ gáo dừa đã đuợc đăng kí bản quyền sáng chế, đoạt giải với đề tài “VẬT LIỆU MỚI TỪ GÁO DỪA ỨNG DỤNG LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG, TRANG TRÍ NỘI THẤT VÀ TRANH MỸ THUẬT “.Lần đầu tiên xuất hiện tại Hội chợ "TPHCM năng động - kỷ cương - phát triển", sản phẩm đã gây được chú ý và đã nhận được Bằng khen của Ban tổ chức. Sau đó, tại "Tuần lễ khoa học kỹ thuật và giáo dục Đại học 2004" ,một đối tác ở Úc đã tìm đến Dừa Việt để đặt vấn đề đưa sản phẩm xuất ngoại. Nhiều đối tác trong nước cũng ký hợp đồng để sản xuất đại trà các loại "gạch men" lạ lùng này. 3.2.Quy trình sản xuất Thu mua gáo dừa từ các chợ với giá rẻ - cắt nhỏ - cạo sạch - ép thẳng Gáo dừa sau khi được bóc tách và được xử lí sạch thì sẽ được ép phẳng và sắp xếp kết dính bề mặt bằng một lớp keo hỗn hợp (được nghiên cứu phối trộn với bí quyết riêng). Viên gạch thô sau khi ép được xử lý bề mặt (chống mối mọt, tạo bóng...), lúc này các đường vân vốn có của gáo dừa hiện rõ và sự sắp xếp các mảnh ngẫu hứng tạo ra những hoa văn tự nhiên có mầu sắc sáng tối rất đẹp mắt, sau đó tiến hành dán polymer để cho ra sản phẩm như:" Gạch men" lót sàn. Đây là chất liệu gỗ đặc biệt, dạng sừng hóa nên rất cứng, bền, dùng lâu càng bóng". Hoa văn tự nhiên của gáo dừa đẹp huyền ảo, theo nguyên tắc vết dầu loang. Bản thân miếng gáo dừa đã có năm - bảy sắc độ, từ ngà sang nâu. Những sắc độ này rất mong manh, chỉ cần người thợ xử lý quá tay thì lớp hoa văn đó sẽ mất . Gach gáo dừa có chất lượng gần tương đương với gạch granite như: độ bền, độ cứng. Đặc biệt, chúng có những hoa văn tự nhiên, không bị mối mọt, có độ hút ẩm cao (17,6%)Có hệ số giãn nở nhiệt, độ cứng vạch bề mặt, độ bền uốn và độ hút nước cao hơn nhiều so với đá hoa cương, giúp bề mặt gạch luôn thoáng mát. Ngoài ra, muốn để viên "gạch men" trở nên bóng loáng, thể hiện rõ nhiều hoa văn tự nhiên độc đáo, đòi hỏi bàn tay khéo léo và sự kỳ công của người thợ. 3.3. Các thuộc tính Gạch men làm từ dừa là sản phẩm rất độc đáo mà ít có những loại gạch nào có thể sánh được. Loại gach men này có công dụng lót bất kì loại sàn nào, trong những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại hay truyền thống, phù hợp cho mọi loại khí hậu, địa hình. Gạch men có 2 loại: gạch men bóng và gạch men mờ.Tuy nhiên cả 2 loại đều có công dụng và tính năng như nhau, tùy vào từng sở thích và mục đích sử dụng của khách hàng mà lựa chon cho phù hợp.Những vật liệu này đã được kiểm nghiệm thực tế và cho kết quả đáng kinh ngạc: có hệ số giãn nở nhiệt, độ cứng vạch bề mặt, độ bền uốn và độ hút nước cao hơn nhiều so với đá hoa cương. Sản phẩm có thể chịu lực, độ hút nước lớn nhất(%): 0.05% / cường độ chịu nén (kg/cm2): 20 / độ bền uốn(N/mm2): 35. Kích thước được tiêu chuẩn hóa : dạng bóng hình dạng: Vuông (20 x 20cm), được ghép từ nhiều miếng nhỏ lại với nhau, màu bóng và nhẵn, chất liệu: Gáo dừa 100% (dán lên trên miếng gỗ MDF). Gáo dừa có độ tuổi từ 20 - 60 năm Miếng thô: Vuông (20 x 20cm), được ghép từ nhiều miếng nhỏ lại với nhau, màu mộc và sần, chất liệu: Gáo dừa 100% (dán lên trên miếng gỗ MDF), gáo dừa có độ tuổi từ 20 - 60 năm. Sản phẩm có tuổi thọ rất cao phù hợp cho mọi loại hình dáng, có thể dùng để ốp tường biệt thự, villa, bar, café và dùng trang trí nội thất. Sau 3 năm, sản phẩm vẫn giữ nguyên được mùi hương đặc trưng của gáo dừa. Có thể khẳng định đây là loại gạch men thân thiện môi trường vì khi ứng dụng loại gạch, người tiêu dùng không phải sử dụng hoá chất tẩy rửa, diệt khuẩn vì có khả năng tự kháng khuẩn cao giảm chất thải độc hại phát sinh ra môi trường. Đặc biệt, gáo dừa là một sản phẩm dể làm than hoạt tính, có khả năng hấp thu các hoạt chất để khử mùi, màu, cặn, hóa chất vô cơ và hữu cơ, vi khuẩn (phụ thuộc vào kích thước lỗ lọc): Acetic Acid, Acetaldehyde, Antifreeze, Calcium Hypochlorite, Thuốc nhuộm, Dầu Diesel, điều này tạo ra độ an toàn cao cho sản phảm, khi lau chùi sẽ rất tiện lợi và nhanh chóng. Điều gây chú ý nhất là hoa văn trang trí của sản phẩm: rất sang trọng và hợp thời trang. "Đây là chất liệu gỗ đặc biệt, dạng sừng hóa nên rất cứng, bền, dùng lâu càng bóng. Hoa văn tự nhiên của gáo dừa đẹp huyền ảo, theo nguyên tắc vết dầu loang. Cái đẹp của nó không chất liệu nào có được. Bản thân miếng gáo dừa đã có năm - bảy sắc độ, từ ngà sang nâu. Những sắc độ này rất mong manh, chỉ cần người thợ xử lý quá tay thì lớp hoa văn đó sẽ mất .gach gáo dừa có chất lượng gần tương đương với gạch granite như: độ bền, độ cứng. Đặc biệt, chúng có những hoa văn tự nhiên, không bị mối mọt, có độ hút ẩm cao (17,6%).Có hệ số giãn nở nhiệt, độ cứng vạch bề mặt, độ bền uốn và độ hút nước cao hơn nhiều so với đá hoa cương, giúp bề mặt gạch luôn thoáng mát. Chi phí xuất xưởng là 450 ngàn VNĐ cho 1m2 gạch men. II-THÔNG TIN VỀ THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC: 1.Môi trường tự nhiên: Khí hậu Hàn Quốc có bốn mùa rõ rệt. Mùa xuân và mùa thu khá ngắn, mùa hè nóng và ẩm ướt, mùa đông thì lạnh, khô và tuyết rơi nhiều, đặc biệt là ở các khu vực miền núi, không phải dọc theo bờ biển phía nam. Gạch men làm từ gáo dừa với các đặc tính: Có hệ số giãn nở nhiệt, độ cứng vạch bề mặt, độ bền uốn và độ hút nước cao (được kiểm nghiệm thực tế là cao hơn nhiều so với đá hoa cương) thích hợp với sự thay đổi thời tiết này. 2.Môi trường kinh tế: Hàn Quốc là một nước có nền kinh tế khá phát triển. Theo bảng xếp hạng của World Development Indicators 2009, GDP của Hàn Quốc đạt 969,8 tỷ USD vào thời điểm cuối năm 2007 (đứng thứ 14 trên tổng số 188 nước và tương đương với 1,78% GDP toàn cầu). Thu nhập bình quân tính theo đầu người (GNI) của người dân Hàn Quốc là 19.730 USD, xếp thứ 48 trong 209 nước trên thế giới. Đây là một mức thu nhập cũng tương đối cao, do đó người dân sẽ có những nhu cầu cao hơn trong cuộc sống của mình, trong đó có nhu cầu về nhà ở. Gạch men từ gáo dừa không chỉ có những hệ số về kỹ thuật rất tốt mà còn là một sản phẩm độc đáo và có tính thẫm mĩ cao sẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn của người dân xứ Hàn. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1992), quan hệ kinh tế, thương mại và sự hợp tác Việt- Hàn trên nhiều lĩnh vực đã có những bước phát triển đáng kể. Hàn Quốc trở thành bạn hàng mậu dịch lớn thứ tư của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang Hàn Quốc từ năm 1995 trở đây là gạo, cao su, cà phê, dầu thô, giày dép, hàng dệt may, rau quả, hạt điều, than đá,hàng trang trí nôi thất… Trong buôn bán với Hàn Quốc, Việt Nam luôn nhập siêu với tỷ lệ cao. Hiện nay hai bên đã và đang xem xét các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc xuất khẩu hàng Việt Nam sang Hàn Quốc. Có thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt là các mặt hàng mà thị trường Hàn Quốc có nhu cầu lớn lại chính là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó gỗ và các sản phẩm gỗ có nhu cầu ngày càng tăng. Các chủng loại sản phẩm đang được tiêu thụ mạnh là đồ nội thất phòng khách, nội thất nhà bếp và phòng ngủ, gỗ nguyên liệu, các sản phẩm làm từ gỗ gáo dừa. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý tới việc tiến tới phương thức bán hàng linh hoạt là hết sức cần thiết. Bởi lẽ doanh nghiệpHàn Quốc chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vậy họ thường mua những lô hàng nhỏ. Các doanh nghiệp Việt nam cũng cần xem xét phương thức sử dụng đại lý bán hàng là các công ty Hàn Quốc thuộc thành viên của Hiệp hội các nhà nhập khẩu. Để xuất hàng sang thị trường này đây là phương thức phổ biến nhất vì 90% (khoảng trên 100 tỷ USD) kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc là thông qua Hiệp hội này. Khi xuất khẩu vào Hàn Quốc DN trong nước nên sử dụng các đại lý ở đây, chứ không nên mua đứt bán đoạn. Bên cạnh đó cần quan tâm đến đặc điểm tiêu dùng của người Hàn Quốc. Có một đặc điểm nổi bật là, hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ thường mua những lô hàng nhỏ, chính đặc điểm này lại phù hợp với khả năng của các doanh nghiệp Việt Nam. 3.Môi trường pháp lý: 3.1.Hệ thống pháp lý: Luật của Hàn Quốc tạo bởi sự kết hợp giữa hệ thống luật dân sự Châu Âu, luật Anh-Mỹ và những tư tưởng cổ điển của Trung Quốc và vẫn chưa chấp nhận phạm vi xét xử bắt buộc của Toà án Quốc Tế vì Công lý (ICJ) Hiến pháp Hàn Quốc được thông qua lần đầu tiên vào ngày 17-7-1948. Trải qua những biến động lớn về chính trị trong quá trình xây dựng dân chủ, Hiến pháp đã được sửa lại chín lần, lần sửa đổi cuối cùng vào ngày 29-10-1987. 3.2.Mối quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc: Cách đây 17 năm, ngày 20.4.1992, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn dân quốc đã ký thỏa thuận lập văn phòng liên lạc tại thủ đô mỗi nước. Chỉ 8 tháng sau đó, ngày 22.12.1992, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Sang Ok đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ, mở đầu một chương mới trong mối quan hệ giữa hai nước. Từ đó đến nay, quan hệ Việt – Hàn đã không ngừng phát triển và đến năm 2001, hai nước đã nhất trí thúc đẩy “Quan hệ đối tác toàn diện trong thế kỷ XXI”, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Về thương mại, Hàn Quốc là một đối tác kinh tế quan trọng, luôn nằm trong nhóm 5 nước có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam trong 17 năm qua (1992 – 2009). Để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương, hai nước đã ký kết nhiều hiệp định quan trọng: 2.1993 Hiệp định hợp tác kinh tế, khoa học – kỹ thuật (Hai nước đã thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học – kỹ thuật.) 5.1993 Hiệp định Thương mại (và Hiệp định Hàng không) 5.1994 Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần 3 – 4.1995 Hiệp định Vận tải biển, Hiệp định Hải quan (giúp cho việc giao thương giữa hai nước trở nên thuận lợi hơn) 9.2003 Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư 4.2005 Hiệp định khung về viện trợ không hoàn lại và hợp tác kỹ thuật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã ký gần 20 thỏa thuận và hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD. 3.3.Các tiêu chuẩn về sản phẩm nhập khẩu: Hiện nay, Hàn Quốc coi việc thực hiện theo ISO 9000 (KSA9000) như một yếu tố quan trọng để cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Từ ngày 1/1/2000, cơ quan tiêu chuẩn quốc gia Hàn Quốc đã quy định, bất cứ sản phẩm nào được nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc đều phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo những tiêu chuẩn ISO quốc tế. 3.3.1. Tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sử dụng: Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng công nghiệp như sản phẩm nhựa, xe đạp và phụ tùng, hàng dệt may, giầy dép, giây cáp điện, đồ chơi trẻ em, hàng nội ngoại thất,…khi nhập khẩu vào Hàn Quốc phải tuân theo Luật kiểm tra an toàn và quản lý chất lượng của Hàn Quốc. Để thực hiện các Luật trên, Hàn Quốc xây dựng rất nhiều các quy định áp dụng cụ thể cho từng nhóm sản phẩm nhập khẩu. Do vậy, trước khi ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu với các đối tác Hàn Quốc, các doanh nghiệp cần thiết phải xác định được liệu mặt hàng mua bán trong hợp đồng xuất khẩu vào Hàn Quốc cần các yêu cầu nhập khẩu gì ( giám định, kiểm dịch, giấy phép,…) để phù hợp với các luật và quy định đang hiện hành của Hàn Quốc. Hàng hóa nhập khẩu chỉ được thông qua khi nhà nhập khẩu xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của Hải Quan Hàn Quốc. Cơ quan về tiêu chuẩn và công nghệ Hàn Quốc (KATS) chịu trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn an toàn cho hàng tiêu dùng công nghiệp và áp dụng cả cho hàng nhập khẩu và hàng được sản xuất trong nước. Trước khi nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường nội địa, sản phẩm phải được các cơ quan kiểm tra của Hàn Quốc cấp giấy chứng nhận an toàn sử dụng. Ký hiệu an toàn theo quy định của luật được dán trên sản phẩm hay bao bì đóng gói. 3.3.2. Yêu cầu về dán nhãn hàng hóa: Hàng nhập khẩu được yêu cầu dán nhãn viết bằng tiếng Hàn Quốc và phải chỉ rõ nước xuất xứ của hàng hóa. Nội dung chính của nhãn hàng hóa phải được bao gồm: nước sản xuất; tên và địa chỉ của nhà sản xuất và nhà nhập khẩu; tên sản phẩm; ngày sản xuất và số thứ tự của lô sản phẩm; số lượng; số đơn vị; phương pháp bảo quản; thành phần các chất. 3.3.3.Thủ tục chứng từ:  Để nhập khẩu hàng hoá vào Hàn Quốc doanh nghiệp cần tuân thủ một số qu