Đề tài Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

ppt20 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1551 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh và giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.1. Vũ Thị Bắc2. Lại Thị Thu Biên3. Đào Thị Chăm4. Nguyễn Kim Chúc5. Hoàng Tiến Chung6. Nguyễn Thị Lệ Diễm7. Đỗ Thị Dinh8. Dương Thị Dịu9. Trần Thị Đông10. Dương Thị DuyênDanh sách thành viên nhóm 2BỐ CỤC1Khái niệm TTHCM2Cơ sở hình thành TTHCM3Giá trị TTHCM đối với CMVN và thế giới4Giá trị thời đại của TTHCM trong sự nghiệp XD nước ta hiện nayCơ sở khách quanNhân tố chủ quanMối quan hệ1. Với con đường giải phóng và phát triển dân tộc2. Với sự phát triển thế giớiI) Khái niệm TT HCM Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.1.Cơ sở khách quan 2.Nhân tố chủ quanBối cảnh lịch sử hình thành TT HCM Những tiền đề tư tưởng lý luậnII) Cơ sở hình thành TT HCMMối liên hệ Giữa CSKQ và NTCQLịch sử VN cuối TK XIX đầu TK XXBối cảnh thời đạiGiá trị truyền thống dân tộcChủ nghĩa Mác - LêninTinh hoa văn hóa nhân loại TD.Pháp xâm lượcBối cảnh lịch sử VN cuối TK XIX đầu TK XX Triều đình nhà Nguyễn từngbước đầu hàng và chấp nhận nền “bảo hộ” của Pháp Các phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam Cuối TK XIX Với truyền thống yêu nước, các cuộc khởi nghĩa theo hệ tư tưởng phong kiến nổ ra liên tiếp, rầm rộ. Đầu TK XIX Chuyển dần sang xu hướng dân chủ tư sản, nhưng cuối cùng đều thất bại.Muốn giànhthắng lợiphải đi theomột con đường mới CNTB xác lập quyền thống trị trên toàn thế giới và trở thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa Phong trào giải phóng dân tộc dâng lên mạnh mẽ nhưng chưa ở đâu giành được thắng lợi CM tháng 10 thành công => làm “thức tỉnh các nước châu Á” T3/1919, QTCS thành lập, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.Bối cảnh thời đại CM tháng 10 và sự ra đời của Liên bang CHXHCN Xô Viết (1922), của Quốc tế cộng sản tạo tiền đề cho CM giải phóng dân tộc ở các thuộc địa phát triển theo xu hướng và tính chất mới. Những tiền đề tư tưởng lý luậnTư tưởng HCMChủ nghĩa Mác - LêninTinh hoa văn hóa nhân loạiGiá trị truyền thống dân tộcGiá trị truyền thống dân tộc Chủ nghĩa yêu nước và ý chí kiên cường, bất khuất trong đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái. Ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn, thử thách Truyền thống cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo, ham học hỏi, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.-> Có thể nói, những giá trị truyền thống dân tộc đó ngấm vào xương, vào máu mọi người dân Việt Nam nói chung và bản thân Hồ Chí Minh nói riêng. Chính những truyền thống cao đẹp đó đã hội tụ và thúc giục Người tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc mình.Tinh hoa văn hóa nhân loại- Về văn hóa phương Đông:NhogiáoTích cực: Tư tưởng nhập thế hành đạo giúp đời, ước vọng về một xã hội an bình, triết lý nhân sinh coi trọng tu dưỡng đạo đức, đề cao giáo dục. Đặc biệt Nho giáo đề cao văn hoá, lễ giáo và tạo ra truyền thống hiếu học trong dân.Hạn chế: Tư tưởng phân biệt đẳng cấp, tư tưởng trọngnam khinh nữ, coi khinh lao động chân tay.Hồ Chí Minh xuất thân trong một gia đình Nho giáo, Người đã tiếp thu tư tưởng của Nho giáo một cách có chọn lọcTinh hoa văn hóa nhân loại- Về văn hóa phương Đông:Tích cực: Tư tưởng vị tha, từ bi, cứu khổ cứu nạn, nếp sống trong sạch, giản dị, chăm lo làm việc thiện, tinh thần bình đẳng dân chủ chống phân biệt đẳng cấp.Hạn chế: Tư tưởng xuất thế của Phật giáo (lánh dữ)Phậtgiáo Nguyễn Ái Quốc cũng tìm hiểu về CN Tam dân của Tôn Trung Sơn và tìm thấy trong đó “những điều thích hợp với điều kiện nước ta”.Các tiêu chí của chủ nghĩa Tam dân là:Dân tộc - độc lập; dân quyền - tự do; dân sinh - hạnh phúc đã được Hồ Chí Minh rút gọn trong quốc hiệu của Việt Nam “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”Tinh hoa văn hóa nhân loại- Về văn hóa phương Tây: Ngay từ khi còn học ở Trường tiểu học Đông Ba rồi vào Trường Quốc học Huế, HCM đã làm quen với văn hóa Pháp. Người đã từng sống ở Mỹ, Người thường suy nghĩ về tự do, độc lập, quyền sống của con người... được ghi trong Tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ. Đến Pháp, Hồ Chí Minh được tiếp xúc với tinh thần pháp luật của Môngtétxkiơ, khế ước xã hội của Rútxô... Hồ Chí Minh đã tiếp thu về tự do, bình đẳng, bác ái của tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của đại cách mạng tư sản Pháp.=> Với nền tảng văn hóa phương Đông khi tiếp thu những giá trị văn hóa phương Tây, Hồ Chí Minh đã bổ khuyết những giá trị tư tưởng mà ở phương Đông nói chung khi ở trong nước chưa có hoặc chưa đầy đủ.Là nguồn gốc tư tưởng quan trọng nhất, là cơ sở của thế giới quan và phương pháp luận của TTHCM.Chủ nghĩa Mác-LêninKhi đọc “Những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin, HCM đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc.HCM đến với CN Mác-Lênin từ CN yêu nước, từ một nhà yêu nước, từ nhu cầu thực tiễn (tìm con đường cứu nước chứ không phải là nhu cầu lý luận)HCM đã tiếp thu CN Mác-Lênin ở thế giới quan và phương pháp luận: tinh thần CM và khoa học. Nhân tố chủ quanKhả năng tư duy và trí tuệ HCMPhẩm chất đạo đức và năng lực HĐ thực tiễnMuốn giải phóng dân tộc, phải theo thuyết học của MácCM giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa có quan hệ mật thiết với CM vô sản ở “chính quốc” song không phụ thuộc CM chính quốcKhả năng tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, đầu óc phêphán tinh tường, sáng suốtCM là sự nghiệp của quần chúngBản lĩnh kiên định, luôn tin vào nhân dân; khiêm tốn, bình dị, ham học hỏi; có đầu óc thực tiễnTâm hồn của một nhà yêu nước, một chiến sĩ cộng sản chân chínhCM phải do chính đảng của giai cấp CN, NDLĐCM giải phóng dân tộc; -> CM dân chủ nhân dân, -> Giải phóng xã hội, giảiphóng con ngườiNhân tố chủ quanNhân tố khách quanthống nhất với nhauMối quan hệ của nhân tố chủ quan và nhân tố khách quanquan trọng, quyết định bản chất cách mạng và khoa học của TTHCMTiếp thu một cách có chọn lọc, những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vận dụng và phát triển CN Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của CM nước ta.III) Giá trị TT HCM đối với CMVN và thế giớiĐối với sựphát triển thế giớiSoi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc.TT HCM soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc.Tài sản tinh thần vô giá của dân tộcNền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động CMVNTiếp thu, kế thừa tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, vận dụng sáng tạo CN Mác-Lênin Đáp ứng với nhu cầu của CMVN và nhiều vấn đề của thời đại Là nền tảng vững chắc để Đảng ta vạch ra đường lối cách mạng đúng đắn Phản ánh khát vọng thời đại Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người: Cổ vũ các dân tộc đấu tranh vì những mục tiêu cao cả.“Cuộc đời Hồ Chí Minh là nguồn cổ vũ đối với tất cả các chiến sĩ đấu tranh cho tự do”TT HCM đối với sựphát triển thế giớiIV) Giá trị thời đại của TTHCM trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ta trong bối cảnh hiện nay- Sự thắng lợi to lớn sau 27 năm đổi mới một lần nữa khẳng định con đường CM của dân tộc ta là đúng đắn. Và một trong những vấn đề căn bản đưa đến sự thành công đó là Đảng ta luôn lấy CN Mác-Lênin và TTHCM làm kim chỉ nam cho mọi hành động.TTHCM cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin là cơ sở của công cuộc Đổi mới.Nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục TTHCM trở thành một nhiệm vụ mấu chốt của công tác tư tưởng của Ðảng.Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!