Đề tài - Mở rộng thương mại quốc tế sản phẩm thuốc

Công ty chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) được thành lập năm 2001 với mục đích có đủ chức năng pháp lý để chuyên nghiên cứu, trồng và chế biến trái gấc thành những sản phẩm có ích cho sức khỏe cộng đồng. Công Ty Chế Biến Dầu Thực Vật và Thực PhẩmViệt Nam (VNPOFOOD CO.,LTD) được thành lập theo quyết định số: 0102001811 do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 12/01/2001, là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chức năng tại Việt Nam

doc18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài - Mở rộng thương mại quốc tế sản phẩm thuốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/ DOANH NGHIỆP VNPOFOOD VÀ SẢN PHẨM VINAGA: 1/ Về doanh nghiệp VNPOFOOD: Công ty chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) được thành lập năm 2001 với mục đích có đủ chức năng pháp lý để chuyên nghiên cứu, trồng và chế biến trái gấc thành những sản phẩm có ích cho sức khỏe cộng đồng. Công Ty Chế Biến Dầu Thực Vật và Thực PhẩmViệt Nam (VNPOFOOD CO.,LTD) được thành lập theo quyết định số: 0102001811 do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 12/01/2001, là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chức năng tại Việt Nam Chức năng kinh doanh: - Nghiên cứu, nuôi trồng, chế biến và buôn bán nông, lâm, thuỷ, hải sản; - Chế biến và buôn bán lương thực, thực phẩm, tinh dầu thực vật; Ghi nhận: - Sau 8 năm hoạt động, thương hiệu VINAGA trở thành thương hiệu nổi tiếng, tin cậy và vượt ra ngoài biên giới quốc gia. - Công ty đã từng bước xây dựng được kênh phân phối rộng khắp trong cả nước với hệ thống các siêu thị, các đại lý phân phối, các nhà thuốc bán lẻ. (Tại TP.HCM: Công ty  CP Thương Mại Dịch vụ  Tổng hợp Mười; Tại Hà Nội: Công ty CP Thương Mại & Phát triển sản phẩm VN) và xuất khẩu sang nhiều thị trường trong đó có Mỹ, EU, Malaysia… - Sản phẩm của công ty VNPOFOOD đã được cấp giấy phép của Bộ Y Tế. Năm 2002 được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn. Cục vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) tặng cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khoẻ cộng đồng và Siêu Cúp thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ và phát triển cộng đồng năm 2005. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao giải thưởng “Vì sự tiến bộ xã hội và phát triển bền vững”... Được tổ chức TUV NORD cấp chứng chỉ ISO 9001- 2000. - Đồng thời với việc sản xuất công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Trải dài từ các tỉnh Cần Thơ, Đắc Lắc, Huế, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Nam Định,Hải Phòng, Bắc Giang, Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hải Dương…Đáp ứng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất, vạch ra một hướng thâm canh mới góp phần tăng thu nhập cho người nông dân. - Những con số: Năm 2001: xuất hẩu sang Mỹ 2000 tấn dầu – Năm 2008: xuất khẩu sang Mỹ, Đức, Malaixia, Bulgari gần 10 triệu viên VINAGA - Năm 2002: thu mua của dân các tỉnh: 3000 tấn gấc quả - Năm 2008: thu mua 10.000 tấn gấc quả 2/ Viên nang tinh dầu gấc VINAGA: Tên sản phẩm: DẦU GÁC VIÊN NANG – VINAGA Thành phần: Dầu Gấc tinh khiết, chứa Beta-Caroten 190mg% (cao gấp 15,1 lần cà rốt và gấp 68 lần cà chua…), Lycopen, Alphacotopherol 12mg% (tiền Vitamin E) rất nhiều chất béo thực vật và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Công dụng chủ yếu: Phòng chữa tiểu đường, giúp làm hạ cholesterol trong máu - Phòng chữa những thương tổn trong cấu trúc AND với những trường hợp bị nhiễm xạ, nhiễm chất độc dioxin hoặc trong các thức ăn tăng trọng và thuốc trừ sâu chưa phân hủy hết trong rau quả, thịt cá hoặc các hóa chất sử dụng trong bảo quản nông sản, thực phẩm… - Phòng chữa thiếu vitamin, trẻ em suy dinh dưỡng, chữa khô mắt, mờ mắt, thiếu máu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh nhiễm trùng… -Phòng chữa sạm da, trứng cá, khô da, rụng tóc, nổi sần…có tác dụng dưỡng da, bảo vệ da, giúp da luôn hồng hào, tươi trẻ và mịn màng. - Một số nghiên cứu của Mỹ được công bố gần đây cho thấy các hợp chất của Beta Caroten, Lycopen, Vitamin E… có trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75 % các chất gây ung thư nói chung, nhất là ung thư vú. 3/ Vì sao VNPOFOOD quyết định thâm nhập thị trường Nhật Bản? Với những sản phẩm trên, doanh nghiệp chúng tôi đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU, Cộng hòa Séc, Malaysia… Trong kế hoạch sắp tới, chúng tôi dự định đưa viên nang chiết xuất từ tinh dầu gấc VINAGA thâm nhập vào Nhật Bản. Nhật Bản là quốc gia đi tiên phong trong ngành thực phẩm chức năng và hiện nay là một trong ba thị trường thực phẩm chức năng phát triển nhất thế giới. Tuy nhiên, đối với sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ gấc, doanh nghiệp chúng tôi sẽ là người đi tiên phong ở thị trường này. Vào tháng 5/2007, các giáo sư ở Trường ĐH Tokyo (Nhật Bản) đã nghiên cứu thành công đề tài khoa học dùng tinh dầu của quả gấc để điều trị những biến chứng của bệnh tiểu đường. Đây chỉ là một trong rất nhiều các đề tài nghiên cứu thành công tại Nhật Bản về công năng của quả gấc. Những nghiên cứu do chính các giáo sư và nhà khoa học Nhật Bản thực hiện và công nhận sẽ giúp tạo niềm tin ở người tiêu dùng đối với sản phẩm VINAGA. Một cách khách quan, chúng ta cũng thấy rằng Nhật Bản là một quốc gia phát triển, mức sống của người dân khá cao, nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khá lớn và ngày càng tăng. “Hiệu ứng trao đổi chất” ( Metabolic syndrome) được biết đến toàn cầu như là mối lo lắng hàng đầu về sức khỏe đối với người dân Nhật Bản, liên quan đến các vấn đề: mức cholesterol, bệnh tiểu đường , huyết áp, béo phì và tuổi già. Chính vì vậy, một sản phẩm tiện dụng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và được đảm bảo sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng. Trái gấc của Việt Nam được các chuyên gia Mỹ đánh giá là “loại quả sạch nhất thế giới...”. Đó là lý do công ty mạnh dạn quyết định tiến vào Nhật Bản và chinh phục những người tiêu dùng “quan tâm hàng đầu đến vệ sinh an toàn thực phẩm”. Từ năm 2005, công ty cũng đã nhận được một số đề nghị hợp tác từ một số doanh nghiệp Nhật Bản trong việc phân phối sản phẩm. Điều đó chứng tỏ thị trường Nhật Bản cũng đang dành sự quan tâm lớn đến sản phẩm thực phẩm chức năng từ gấc của chúng tôi. Tất cả những lý do trên đây cho thấy thị trường thực phẩm chức năng của Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng đối với VNPOFOOD. Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định chọn Nhật Bản là thị trường mục tiêu tiếp theo cho sản phẩm thực phẩm chức năng từ gấc của công ty. II/ THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN: 1/ Thông tin chung về môi trường kinh doanh Nhật Bản: Nhật Bản là nước có nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới và là một trong những nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới 38.500USD/người/năm (2008). Chỉ số HDI của Nhật được xếp thứ 10/182 nước (2009). Hơn nữa, dân số Nhật đang già dần, tỷ lệ người cao tuổi từ 65 trở lên sẽ tăng, chiếm khoảng 30% nhân khẩu trong xã hội tính vào năm 2030. Những người già rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, do đó thị trường thực phẩm chức năng ở Nhật rất tiềm năng, tốc độ tăng trưởng hằng năm của các loại thực phẩm này tương đương 10%. - Các luật chính quy định các tiêu chuẩn áp dụng đối với thực phẩm và các sản phẩm liên quan: Luật vệ sinh an toàn thực phẩm (Food Sanitation Law) Luật cải thiện sức khoẻ (Health Improvement Law) - Các hệ thống tiêu chuẩn quy định chứng nhận sản phẩm nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản rất khắt khe, đặc biệt là đối với các sản phẩm là thực phẩm. Mặt khác, những tiêu chuẩn chất lượng của Nhật lại có nhiều điểm khác so với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Ở Nhật Bản hiện nay có hai hệ thống dấu chứng nhận được sử dụng phổ biến, đó là: Dấu chứng nhận “Tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản” (JIS) và Dấu chứng nhận “Tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản” (JAS). - Văn hóa tiêu dùng: Trong gia đình, phụ nữ là người kiểm soát ngân sách và ra quyết định cuối cùng cho hầu hết các cuộc mua sắm. Người tiêu dùng Nhật đòi hỏi cao về chất lượng: Họ sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm mà họ tin là tốt. Một đặc điểm của người Nhật Bản là coi trọng các tiêu chuẩn Nhật Bản: JAS, JIS. Người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng sự đa dạng của sản phẩm và đề cao hình thức sản phẩm. Người Nhật mua sắm thường xuyên tại các cửa hàng bán lẻ. - Hàng rào kỹ thuật: Giấy phép và hạn ngạch nhập khẩu: những mặt hàng nhập khẩu theo hạn ngạch nếu đáp ứng các điều kiện cần thiết sẽ được cấp giấy phép hạn ngạch có giá trị trong vòng 4 tháng. Ngoài ra khi nhập khẩu phải xin thêm giấy phép nhập khẩu tại một ngân hàng ngoại thương được chỉ định. Quy định về bao bì dán nhãn: Nên đóng gói những sản phẩm có cùng kích cỡ và hình dáng với nhau. Bộ Nông – Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản đã đưa ra tiêu chuẩn cho 26 mặt hàng để hướng dẫn giúp cho việc phân phối có hiệu quả… Thông tin ghi trên sản phẩm phải chính xác, trung thực, tránh phóng đại, tránh gây nhầm lẫn. 2/ Thị trường thực phẩm chức năng FOSHU: - Hiệp Hội thực phẩm sức khoẻ và dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế Nhật Bản, định nghĩa: “Thực phẩm chức năng là thực phẩm bổ sung một số thành phần có lợi hoặc loại bỏ một số thành phần bất lợi. Việc bổ sung hay loại bỏ phải được chứng minh và cân nhắc một cách khoa học và được Bộ Y tế cho phép xác định hiệu quả của thực phẩm đối với sức khoẻ”. Medicine Functional Food Conventional Food FNFC (standard regulation system) FOSHU (individual approval system) -Vào năm 2005, Nhật Bản có 541 sản phẩm là thực phầm chức năng được chứng nhận FOSHU ( Food For Specified Uses) - Quy mô thị trường thực phẩm chức năng ở Nhật rất lớn, chiếm hơn 15 tỉ $ (2008). Đặc biệt, trong đó, thực phẩm chức năng được chứng nhận FOSHU có doanh số chiếm hơn 5.7 tỉ $ và được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn nữa trong những năm tới. - Tốc độ phát triển của thực phẩm chức năng và nước giải khát dự tính là tăng 5,9% từ 16,4 tỉ USD lên 21,8 tỉ USD trong vòng 5 năm 2007-2010 ( Theo Market profile được thực hiện bởi cơ quan đầu tư Newzealand tại Nhật Bản ) FOSHU Market Growth - Số tiền trung bình mỗi người dân Nhật chi cho thực phẩm chức năng lên đến 134$/năm (2006), thuộc hàng cao nhất thế giới. - Danh sách 5 thực phẩm chức năng bán chạy nhất ở Nhật (2005): Product Producer Recognition Rate Effects Econa Cooking Oil Kao Corporation 20.2% Cholesterol/fat control Healthia Green Tea Kao Corporation 18.5% Chathecin enriched tea Banso Reicha Yakult Co., Ltd 16.6% Blood sugar control Econo Mayonnaise Kao Corporation 16.6% Cholesterol/fat control Yakult Yakult Co., Ltd 14.6% Lactic drink BẢNG PHẨN TÍCH SWOT VỀ SẢN PHẨM VINAGA Strengths - Tuy hiện nay thị trường Nhật Bản có hơn 500 sản phẩm là thực phẩm chức năng được chứng nhận FOSHU nhưng chỉ có 10% trong số đó là thực sự có sự đột phá, mới lạ trong công thức và chức năng, số còn lại thì khá giống nhau. Sản phẩm từ tinh dầu gấc là một loại sản phẩm mới với đặc tính vượt trội chữa tiểu đường và giúp hạ cholesterol trong máu đáp ứng nhu cầu tăng vọt của thị trường. - Doanh nghiệp có đầy đủ các tư liệu và tài liệu về các công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước chứng tỏ tác dụng của gấc đối với sức khỏe có thể cung cấp các cơ sở khoa học đầy thuyết phục đối với thị trường người tiêu dùng Nhật Bản. - Đúc kết được nhiều kinh nghiệm qua xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Đức, Bungari, Malayxia… - Doanh nghiệp đã và đang chủ động xây dựng vùng nguyên liệu rộng khắp, đảm bảo nguồn cung sản phẩm xuất khẩu trong dài hạn. - Lãnh đạo và đội ngũ nhân viên có trình độ, hiểu biết chuyên môn về sản phẩm, tận tuỵ và quyết tâm theo đuổi mục đích chung. - Dây chuyền công nghệ sản xuất tiên tiến được nhập từ nước ngoài, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Weaknesses - Thị trường Nhật Bản rất chuộng sự đa dạng trong sản phẩm. Trong khi đó sản phẩm Vinaga xuất khẩu qua Nhật chỉ là một mặt hàng duy nhất (viên nang tinh dầu gấc), đem lại ít sự lựa chọn cho người tiêu dùng. - Quy mô doanh nghiệp nhỏ và năng lực cạnh tranh còn thấp. - Opportunities - Nhật Bản là một trong 3 thị trường tiêu thị sản phẩm thực phẩm chức năng lớn nhất thế giới (Mỹ, EU, Nhật). Người Nhật đứng đầu thế giới trong chi tiêu cho các loại thực phẩm chức năng (năm 2006). - Người tiêu dùng Nhật ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe. - Từ năm 2008, chính phủ Nhật có nhiều chính sách, chương trình khuyến khích phát triển thị trường sản phẩm y tế và chăm sóc sức khoẻ. Threats - Thị trường thực phẩm chức năng ở Nhật hiện nay rất đa dạng và phong phú với rất nhiều chủng loại. Sản phẩm của Vinaga sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt khi chen chân vào thị trường lớn này. - Thủ tục và tiến trình để được chứng nhận tiêu chuẩn FOSHU rất phức tạp và tốn kém. - Sản phẩm chức năng chưa được chứng nhận đang tràn lan trên thị trường Nhật gây nên tâm lí dè chừng của người tiêu dùng , gây khó khăn cho việc thâm nhập thị trường của Vinaga trong giai đoạn đầu. - Mặc dù người tiêu dùng Nhật ngày càng quan tâm nhiều đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên, nhưng họ chưa mạnh dạn sử dụng sản phẩm mới nếu như cơ quan kiểm định quốc tế công nhận và chưa được thực tế kiểm chứng. III/ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM: 1/ Lợi thế so sánh của VINAGA: Công dụng của viên nang tinh dầu gấc VINAGA được chiết xuất từ tinh dầu gấc tinh khiết: Phòng chữa tiểu đường, giúp làm hạ cholesterol trong máu. VINAGA là loại thực phẩm chức năng với những ưu điểm vượt trội và tối ưu về thành phần dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu rộng lớn và đang tăng nhanh liên tục của thị trường người tiêu dùng Nhật Bản. So với những thành phần thực phẩm có dấu hiệu phát triển đáng kể trong những năm sắp tới ( theo Ngành công nghiệp thực phẩm chức năng Nhật Bản) như Omega 3, selenium, L-Carnitine, MSM (Methyl-Sulfonyl- Methane), CoQ10… thì khả năng thâm nhập thị trường của viên nang VINAGA là đầy triển vọng khi mà mối quan tâm về sức khỏe trở thành ưu tiên số một của thị trường. Các nghiên cứu khoa học thực nghiệm đã chứng minh gấc chứa nhiều chất Beta-Caroten, Lycopene và các hợp chất khác có tác dụng vô hiệu hoá 75% các chất gây bệnh ung thư, chống ôxy hoá, chống lão hoá tế bào, chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất ở trẻ em… Hơn nữa, lượng Beta-Caroten trong gấc cao gấp 15,1 lần cà rốt và gấp 68 lần cà chua là một lợi thế của VINAGA được chiết xuất thuần túy từ gấc. Trong cà chua có chứa Lycopene, một chất chống oxy hóa rất quan trọng, giúp “tiêu diệt” các tế bào có nguồn gốc ung thư, có khả năng ngăn ngừa sự hình thành oxy hoá LDL, cholesterol có hại trong máu, từ đó sẽ ngăn chặn được chứng xơ vữa động mạch và các nguy cơ dẫn tới đột quỵ. Mặt khác, Lycopen có trong cà chua phải chiên với dầu mỡ thì mới có tác dụng sinh học với cơ thể, còn trong trái gấc đã chứa sẵn các chất axit béo không no, vì thế lycopen được hòa tan một cách tự nhiên. Chính những phát hiện của các nhà khoa học đã đưa trái gấc lên vị trí quán quân trong danh mục những loại quả hữu ích với sức khỏe con người và cho tới nay, chưa có một loại quả nào trên thế giới có chứa hàm lượng lớn các chất - cần thiết cho sức khoẻ và sắc đẹp - như trái gấc của Việt Nam. 2/ Những quy định sản phẩm liên quan đến việc dán nhãn thực phẩm chức năng: Hiện nay Nhật Bản là nước duy nhất trên thế giới đưa ra hệ thống tiêu chuẩn FOSHU ( Foods for Specified Health Use) mang tính pháp lý dành cho thực phẩm chức năng. Chỉ những sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn FOSHU của Bộ Sức khoẻ - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản mới được công bố những quả quyết sức khoẻ ( Health claims) một cách rõ ràng trên nhãn sản phẩm. Quả quyết sức khỏe: mô tả mối liên hệ giữa một chất (thực phẩm hoặc thành phần thực phẩm) với một bệnh hoặc một tình trạng sức khỏe. Các quả quyết của thực phẩm chức năng (Functional Food Claims) trình bày ảnh hưởng của thực phẩm đối với cấu trúc và nhiệm vụ các bộ phận cơ thể. Để được chứng nhận FOSHU, các công ty cần phải trải qua một quy trình nộp đơn thông thường mất một năm để hoàn thành. Những yêu cầu đối với chứng nhận FOSHU mà một sản phẩm phải chứng minh được: Tính hiệu quả (effectiveness) trên cơ thể người phải được chứng minh rõ ràng dựa trên các chứng cứ khoa học Sự vắng mặt của bất kì vấn đề an toàn nào liên quan đến thuốc ( thừ nghiệm độc tính trên động vật, xác nhận tác dụng phụ đối với những trường hợp dùng quá liều…) Sử dụng các thành phần dinh dưỡng hợp lý Bảo đảm khả năng tương thích (compatibility) đối với các đặc tính kĩ thuật (specifications) của sản phẩm vào thời gian tiêu thụ Những phương pháp kiểm soát chất lượng đã được thiết lập, bao gồm các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm và thành phần, quy trình và phương pháp phân tích Việc ghi nhãn các sản phẩm FOSHU đã được công nhận phải cung cấp các thông tin sau đây: Mô tả và nhãn hiệu sản phẩm Ngày sản xuất Tên và địa chỉ của nhà sản xuất và nhà phân phối Khối lượng ròng Lý do được chứng nhận và hướng dẫn chung về sức khỏe Bảng giá trị dinh dưỡng và calo Tên của các thành phẩn thực phẩm (liệt kê theo thứ tự giảm dần) Ngày có độ bền tối thiểu (trong giai đoạn đó chất lượng có thể được duy trì trong điều kiện bảo quản quy định sau khi sản xuất thực phẩm) Thông báo sản phẩm kinh doanh đã được công nhận FOSHU, đề nghị liều dùng, các khuyến cáo về dùng quá liều (“Cautions”) và liên quan đến nấu nướng và dự trữ sản phẩm Tên và địa chỉ của người (hoặc công ty) mà chứng nhận FOSHU được cấp nếu người này (công ty) không phải là nhà sản xuất. Ngoài ra Hiệp Hội thực phẩm sức khoẻ và dinh dưỡng Nhật Bản khuyến cáo rằng các thông tin sau đây cần được cung cấp: Tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng FOSHU tốt cho sức khỏe, và do đó nó nên được dùng như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày, thay thế cho thức ăn bình thường; Chú ý các hướng dẫn sử dụng Việc dán nhãn đã được chứng nhận bởi Bộ Sức khỏe- Lao động và Phúc lợi Nhật Bản 3/ Những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm và những việc cần làm để chuẩn hóa sản phẩm: Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn sản phẩm của người Nhật là sản phẩm đó phải bao gồm các thông tin và dữ liệu có cơ sở khoa học về các tác động tích cực đối với sức khỏe. Vì vậy việc quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiêp khi thâm nhập thị trường Nhật Bản là phải hoàn tất đầy đủ và chi tiết các tài liệu khoa học cũng như công trình nghiên cứu về tác dụng của quả gấc theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hoàn tất các thủ tục xin chứng nhận FOSHU. Chuẩn bị hồ sơ chi tiết và kiểm tra lại quy trình trồng,thu hoạch và chế biến gấc và địa điểm tiến hành các công đoạn này một cách khoa học nhằm đạt tiêu chuẩn của Luật vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản khi nhập khẩu. Hiện nay hộp đựng viên nang VINAGA bán trên thị trường Việt Nam còn rất đơn giản, chưa đẹp mắt, kiểu dáng chưa phù hợp với môi trường cạnh tranh quốc tế mang tính chuyên nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải thiết kế lại hộp đựng sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ và thị hiếu tiêu dùng của Nhật Bản là rất chuộng hình thức và rất cầu kì về màu sắc, cách thiết kế và trang trí sản phẩm, đặc biệt khi mà VINAGA hứa hẹn trở thành một món quà tặng cao cấp và mang tính thực tế trong thị trường Nhật Bản. Tất cả các thông tin trên nhãn sản phẩm đều phải viết bằng tiếng Nhật, do đó VNPOFOOD sẽ nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản nhằm hoàn thiện hộp đựng và bao bì VINAGA hướng tới người tiêu dùng Nhật Bản. IV/ CHIẾN LƯỢC GIÁ: 1/ Cơ sở định giá : 1.1/ Yếu tố chủ quan - Đặc trưng của Vinaga : Chiết xuất từ gấc, một loại quả rất tốt cho sức khoẻ, không thể trồng ở Nhật nhưng phát triển tốt và đã rất quen thuộc với Việt Nam là một lợi thế rất lớn cho chúng tôi trong việc định gía sản phẩm. Hiện nay ở Việt Nam, giá của của một hộp VINAGA 100 viên nang là 58.000đ. Mức giá này là thấp và không thể mang lại lợi nhuận cho chúng tôi nếu chỉ trong chờ vào thị trường trong nước, nơi mà thực phẩm chức năng còn xa lạ trong nhận thức tiêu dùng, mà gấc thì có ở nhiều nơi, nhu cầu với viên nang Vinaga là thấp. Hướng đến thị trường Nhật là bước đi cần thiết và đầy tiềm năng đối với chúng tôi, nơi mà chúng tôi có thể định giá cao hơn, có cơ hội để nâng cao chất lượng của sản phẩm. Công dụng của Vinaga không những được chứng minh qua các nghiên cứu khoa học mà còn trên thực tế sử dụng. . - Cải tiến bao bì, đóng gói: Bao bì đóng gói mới mẻ, sáng tạo sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và tạo thuận lợi cho việc định giá cao. Đồng thời thông tin rõ ràng, tin cậy giúp khách hàng nắm được những ích lợi, công dụng của sản phẩm, từ đó mới chấp nhận nó và sẵn sàng trả với mức giá cao. Chúng tôi sẽ đầu tư khoảng $20.000 cho việc thiết kế, cải tiến bao bì đóng gói để đáp ứng nhu cầu, sở thích tiêu dùng của người Nhật. Qua đó mức giá cao đưa ra là có cơ sở, và thuyết phục. - Xác định ngách thị trường: Theo ước tính, 20 công ty thực phẩm chức năng chiếm