Đề tài Tính cạnh tranh của các sản phẩm bột giặt Việt Nam và giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm

Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Việt Nam có những cơ hội tốt để vươn ra thị trường quốc tế nhưng cũng có những thách thức không nhỏ đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải làm thế nào để bảo vệ thị trường trong nước của mình trước các tập đoàn lớn có tiềm lực mạnh hơn ta rất nhiều. Sản phẩm tiêu dùng hàng ngày là một trong những sản phẩm có thể nói là dễ dàng để sản xuất và tiêu thụ trên thị trường. Trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày ấy bột giặt là một sản phẩm điển hình Sản phẩm bột giặt là một sản phẩm được tiêu dùng thường xuyên và trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại sản phẩm với hình thức mẫu mã hết sức đa dạng để người tiêu dùng có thể chọn lựa. Các sản phẩm bột giặt hiện nay bao gồm cả các sản phẩm bột giặt Việt Nam và các sản phẩm bột giặt nước ngoài. Thị trương bột giặt hiện nay,theo chủ quan ý kiến của nhóm thì các sản phẩm bột giặt được sản xuất từ các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chiếm lĩnh thị trường bột giặt Việt Nam(đó là các loại bột giặt như Omo,Tide,Viso,Surf .). Trong thời gian gần đây chúng ta cũng biết đến một số loại bột giặt Việt Nam(ví dụ như Lix, Daso, Net ) mà cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhưng bột giặt Việt Nam gần như rất khó cạnh tranh với bột giặt nước ngoài. Vậy, lý do tại sao ngay tại sân nhà của mình với các sản phẩm dễ sản xuất như vậy mà các doanh nghiệp Việt Nam cũng đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nước ngoài. Bài nghiên cứu này muốn có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường bột giặt cũng như tìm ra những nguyên nhân tại sao các nhãn hiệu Việt Nam lại không thể cạnh tranh với các nhãn hiệu nước ngoài. Từ đó nhóm đưa ra một số giải pháp để bột giặt Việt Nam có thể phát triển tại thị trường trong nước

doc38 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6747 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tính cạnh tranh của các sản phẩm bột giặt Việt Nam và giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG TÍNH CẠNH TRANH CỦA CÁC SẢN PHẨM BỘT GIẶT VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO TÍNH CẠNH TRANH CỦA CÁC SẢN PHẨM NÀY Lý do chọn đề tài Nội dung đề tài CHƯƠNG I .TÌM HIỂU CHUNG VỀ CÁC LOẠI BỘT GIẶT CÓ MẶT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM 1.Những đặc điểm làm nên tính cạnh tranh của các sản phẩm bột giặt 2.Tổng quan về các sản phẩm bột giặt Việt Nam và nước ngoài có mặt tại thị trường CHƯƠNG II THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH CẠNH TRANH CỦA CÁC SẢN PHẨM BỘT GIẶT VIỆT NAM 1.So sánh lợi thế của sản phẩm bột giặt Việt Nam so với sản phẩm bột giặt nước ngoài tại các siêu thị tại TPHCM 2.Đánh giá của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bột giặt hiện nay 3.Tình hình marketing của các doanh nghiệp sản xuất bột giặt trong nước và so sánh với các doanh nghiệp nước ngoài CHƯƠNG III GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO TÍNH CẠNH TRANH CỦA CÁC SẢN PHẨM BỘT GIẶT VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƯỜNG Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Việt Nam có những cơ hội tốt để vươn ra thị trường quốc tế nhưng cũng có những thách thức không nhỏ đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải làm thế nào để bảo vệ thị trường trong nước của mình trước các tập đoàn lớn có tiềm lực mạnh hơn ta rất nhiều. Sản phẩm tiêu dùng hàng ngày là một trong những sản phẩm có thể nói là dễ dàng để sản xuất và tiêu thụ trên thị trường. Trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày ấy bột giặt là một sản phẩm điển hình Sản phẩm bột giặt là một sản phẩm được tiêu dùng thường xuyên và trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại sản phẩm với hình thức mẫu mã hết sức đa dạng để người tiêu dùng có thể chọn lựa. Các sản phẩm bột giặt hiện nay bao gồm cả các sản phẩm bột giặt Việt Nam và các sản phẩm bột giặt nước ngoài. Thị trương bột giặt hiện nay,theo chủ quan ý kiến của nhóm thì các sản phẩm bột giặt được sản xuất từ các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chiếm lĩnh thị trường bột giặt Việt Nam(đó là các loại bột giặt như Omo,Tide,Viso,Surf….). Trong thời gian gần đây chúng ta cũng biết đến một số loại bột giặt Việt Nam(ví dụ như Lix, Daso, Net…) mà cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhưng bột giặt Việt Nam gần như rất khó cạnh tranh với bột giặt nước ngoài. Vậy, lý do tại sao ngay tại sân nhà của mình với các sản phẩm dễ sản xuất như vậy mà các doanh nghiệp Việt Nam cũng đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nước ngoài. Bài nghiên cứu này muốn có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường bột giặt cũng như tìm ra những nguyên nhân tại sao các nhãn hiệu Việt Nam lại không thể cạnh tranh với các nhãn hiệu nước ngoài. Từ đó nhóm đưa ra một số giải pháp để bột giặt Việt Nam có thể phát triển tại thị trường trong nước Lịch sử nghiên cứu Qua tìm hiểu thì có rất ít bài báo nói về tinh cạnh tranh của các loại bột giặt trên thị trường, đáng chú ý có bài “Một Số Nhãn Hiệu Bột Giặt Trên Thị Trường VN” đã cung cấp một số thông tin về cạnh tranh giữa sản phẩm bột giặt trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, chúng ta chỉ thấy những ý kiến rất chung về tình hình cạnh tranh giữa các sản phẩm. Rất nhiều các bài báo nói về bột giặt nhưng chỉ mang ý nghĩa thương mại nhằm quảng cáo hình ảnh và thương hiệu. Giới hạn đề tài Đề tài nghiên cứu về các loại bột giặt trong nước bao gồm Lix, Daso và Net(đây là những loại bột giặt của nhà sản xuất trong nước hiện được người tiêu dùng biết đến và được bán trên thị trường), trong quá trình làm đề tài có thể sẽ thấy xuất hiện các loại bột giặt mới có tiềm năng, tuy nhiên hiện nay thì người tiêu dùng Việt Nam thường biết đến 3 sản phẩm trên đây nhất và các sản phẩm này có bầy bán ở các siêu thị nên sẽ dễ nghiên cứu hơn vì vậy nhóm chỉ giới hạn đề tài ở 3 sản phẩm này. Các loại bột giặt nước ngoài bao gồm Omo, Tide, Viso Và surf (Đây là những loại sản phẩm bột giặt hết sức nổi tiếng ở thị trường Việt Nam được sản xuất bởi các công ty nước ngoài, những sản phẩm này được nhiều người yêu mến và tin dùng).Các nhãn hiệu bột giặt nước ngoài có khá nhiều nhất là trong thời gian gần đây nhưng nhóm quyết định chọn 4 nhãn sản phẩm đặc trưng để nghiên cứu nhằm có cái nhìn cụ thể hơn về thị trường. Đề tài giới hạn nghiên cứu trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm sẽ nghiên cứu tại các siêu thị lớn tại TP HCM, trong đó mỗi hệ thống siêu thị chọn ra một siêu thị đại diện vì thường một hệ thống siêu thị thì có cách trưng bày sản phẩm tương tự nhau. Tài liệu:chủ yếu là nguồn tài liệu sơ cấp do nhóm thu thập được, ngoài ra cũng sử dụng các thông tin và tài liệu thứ cấp được nhóm tìm kiếm trên mạng internet Mục tiêu của đề tài Cung cấp cái nhìn tổng quát về thị trường bột giặt Việt Nam hiện nay và tình hình cạnh tranh của các loại bột giặt trong nước so với các loại bột giặt của nhà sản xuất nước ngoài Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng về các loại bột giặt cũng như cách mà các nhà sản xuất tạo lợi thế cho mình để thu hút khách hàng mua hàng ở siêu thị. Từ những tìm hiểu đó đưa ra giải pháp để nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm bột giặt Việt Nam CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT VIỆT NAM 1.Đặc điểm của bột giặt Để bắt đầu cho việc tìm hiểu về các loại bột giặt trên thị trường Việt Nam thì chúng ta sẽ nói đôi chút đặc điểm của bột giặt Thứ nhất bột giặt là một chất tẩy rửa được thêm vào nước khi chúng ta cần giặt sách quần áo.Khi quần áo của bạn bị bẩn thì bạn cần bột giặt để giặt sạch quần áo. Hàng ngày bạn thường phải thay quần áo do đó bạn cũng phải sử dụng bột giặt hàng ngày. Bột giặt là sản phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Khi nhu cầu về bột giặt của người dân là hàng ngày thì thị trường bột giặt cũng là thị trường mà rất nhiều doanh nghiệp nhắm vào để cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thứ hai, bột giặt truyền thống thường là dạng bột hay dạng hạt,nhưng việc sử dụng chất lỏng bột giặt đã tăng dần trong những năm qua và là đối thủ cạnh tranh với các bột giặt dạng bột và dạng hạt truyền thống.Ở Việt Nam hiện nay cũng đã xuất hiện một số nhãn hiệu bột giặt dạng chất lỏng trên thị trường. Nhưng vì loại sản phẩm này mới ra gần đây hơn nữa lại khá lạ nên người tiêu dùng vẫn chưa chú ý lắm. Người tiêu dùng hiện nay vẫn ưa chuộng sử dụng các loại bột giặt dạng bột Chất tẩy rửa thông thường bao gồm các ion và anion hoạt động trên bề mặt vải để loại bỏ các chất bẩn từ quần áo,làm cho quần áo xuất hiện màu trắng (chúng ta có thể nhìn thấy chúng khi chiếu lên dưới tia cực tím) Bột giặt thường được đựng trong các gói. Các gói có nhiều kích cỡ khác nhau và hiện nay có các gói nhỏ cho phép người tiêu dùng có thể sử dụng số tiền nhỏ hơn để mua sản phẩm, và dạng gói to với số lượng nhiều và đắt tiền hơn nhưng khi quy về cùng một trọng lượng với dạng gói nhỏ thì số tiền sẽ rẻ hơn do đó người tiêu dùng tiết kiệm tiền hơn và kích thước thường bán nhất cho người tiêu dùng là 1 gói bột giặt khoảng 800 g đến 1000 g Ngoài ra thì còn có sản phẩm bột giặt giành riêng cho máy giặt bởi các chuyên gia cho rằng sử dụng loại bột giặt giành riêng cho máy giặt sẽ không làm hư máy và làm cho quần áo sạch hơn còn sử dụng loại bột giặt tay thông thường thì nó sẽ làm hại máy và quần áo không sạch bởi nó ra nhiều bọt và bột giặt không tan được hết trong nước. Ở Việt Nam, các vấn đề môi trường vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên tình trạng bột giặt có gây hại cho môi trương hay không vẫn chưa được quan tâm. Bột giặt chứa các chất như phốt phát hay phốt pho rua có thể gây hại cho môi trường do đó ở các nước phát triển thì các nhà sản xuất thường thay các chất đó bằng các chế phẩm sinh học để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nước. Bột giặt hiện nay phải đảm bảo được vấn đề tiết kiệm nước vì nguồn nước để sinh hoạt chỉ có hạn. 2. Tổng quan về thị trường bột giặt Việt Nam Các loại sản phẩm bột giặt hiện nay trên thị trường bột giặt Việt Nam rất đa dạng đáp ứng khá tốt nhu cầu của người tiêu dùng và ngày càng có thêm nhiều loại bột giặt mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Sự đa dạng cả về mẫu mã chủng loại ngày càng khiến cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua sản phẩm phù hợp vớ mình và cũng là lúc mà người tiêu dùng sẽ dễ dàng đổi sản phẩm hơn do đó các nhà sản xuất luôn luôn đưa ra những sản phẩm mới để giữ chân người tiêu dùng. Các loại bột giặt thường quảng cáo rằng loại sản phẩm của mình có khả năng làm sạch vượt trội và nhà sản xuất tạo ra một sản phẩm mới trong dòng sản phẩm của mình bằng cách quảng cáo thêm nhiều tính năng khác như là sản phẩm có mùi hương, có thêm thành phần nước xả vải,có thêm chất làm trắng sang quần áo hơn ....Ngoài ra trên thị trường cũng có các loại bột giặt chuyên dụng như các loại bột giặt giành riêng cho máy giặt và các loại bột giặt có chức năng như chất tẩy. Các doanh nghiệp sản xuất bột giặt cũng đóng gói sản phẩm với khối lượng bột giặt khác nhau để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn gói bột giặt phù hợp nhất với mình. Tùy vào lượng người trong gia đình mà từng gia đình có thể chọn loại có khối lượng cho phù hợp. Hiện nay trên thị trường phổ biến các loại gói bột giặt với khối lượng như 500g, 800g hay 1kg và các loại khác có khối lượng nhiều hơn như loại 2kg, 3kg và 5kg.Chúng ta sẽ thấy tại các cửa hàng cũng như siêu thị bầy bán nhiều gói bột giặt có khối lượng tương đối lớn dùng trong giặt giũ hàng hàng ngày. Các gia đình hiện nay ngày càng có xu hướng mua các loại nặng kí để tiết kiệm và đỡ mất thời gian phải đi mua nhiều lần. Trong khi đó các gói bột giặt nhỏ (500g) thì xuất hiện ít hơn vì nó dùng được ít lần và thường phục vụ cho người đi chơi xa vài ngày. Về giá cả: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm đa dạng với giá cả khác nhau phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.Các nhãn hiệu sản phẩm có mức giá chênh lệch nhau. Những sản phẩm mức giá khá cao (vì có tính năng mới đặc biệt nào đó) để đáp ứng cho nhu cầu cao của người có thu nhập cao nhưng cũng có những sản phẩm có mức giá trung bình với ít tính năng hơn để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp hơn. Hiện này dòng sản phẩm giá thấp cũng được nhiều doanh nghiệp chú ý đến, đặcbiệt là các doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã chiếm lĩnh được thị phần sản phẩm và có được sự ổn định trong thị phần giành cho người có thu nhập trung bình và cao. Các tập đoàn lớn đang mở rộng các nhãn hiệu sản phẩm có giá rẻ hơn để tiếp tục mở rộng thị phần của mình tại thị trường Việt Nam. Về các hoạt động quảng cáo: Hoạt động quảng cáo của các sản phẩm bột giặt có thể nói là khá sôi động hiện nay chúng ta thấy có rất nhiều kênh thông tin quảng cáo sản phẩm,tuy nhiên đối với bột giặt kênh thông tin chính theo đánh giá ban đầu của nhóm là quảng cáo qua tivi,ngoài ra thì chúng ta cũng thấy các sản phẩm được quảng cáo ngoài trời với các billboard rất lớn, bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng quảng cáo qua các báo, tạp chí về sản phẩm của mình.Hiện nay mạng internet khá phát triển tuy nhiên do người tiêu dùng sẽ ít xem quảng cáo bột giặt qua mạng mà người ta thường lên mạng để giải trí nên kênh quảng cáo bột giặt qua mạng vẫn chưa phát triển. CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ TÍNH CẠNH TRANH CỦA CÁC LOẠI BỘT GIẶT TRONG NƯỚC SO VỚI CÁC LOẠI BỘT GIẶT NƯỚC NGOÀI 1.Đánh giá tính cạnh tranh thông qua chiến lược sản phẩm *Cạnh tranh về sự đa dạng của sản phẩm giữa các doanh nghiệp sản xuất bột giặt trong nước và nước ngoài: Rõ ràng sự đa dạng của bột giặt trong nước không thể so sánh với các sản phẩm bột giặt nước ngoài.Trong khi một nhãn hiệu Omo,Tide liên tục cho ra những dòng sản phẩm mới hết sức bắt mắt thì sản phẩm bột giặt của Lix, Daso hay Net khá là đơn điệu Chúng ta sẽ cùng xem các hình ảnh về dòng sản phẩm mới của Omo từ đó so sánh với các dòng sản phẩm của Lix. Các sản phẩm mới của nhà sản xuất nước ngoài liên tục được miêu tả với nhiều tính năng cũng như chất lượng đặc biệt như khả năng làm sạch áo như khi mới mua, khả năng làm mềm vải vì có chứa thành phần nước xả vải, khả năng đánh bật các vết bẩn khó giặt trên áo, hay sự an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Tất cả những điều này khiến cho người tiêu dùng tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng của các sản phẩm này và thực sự trung thành với nhãn hiệu sản phẩm mà mình đang sử dụng. Trong khi đó bột giặt Việt Nam với kiểu dáng khá đơn điệu và chất lượng cũng không được quảng cáo, hơn nữa có nhiều ý kiến cho rằng bột giặt Việt Nam có chất lượng không ổn định, điều này rất ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng.Vì ngày nay mức thu nhập của người tiêu dùng cũng đã tăng lên rất nhiều thì họ rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm đặc biệt là ở các thành phố lớn sầm uất như TP.HCM. Khi ta hỏi một người nào đó về loại bột giặt Việt Nam mà họ đang sử dụng có tốt hay không, người được hỏi có thể trả lời là chất lượng của nó cũng tốt, nhưng liệu bạn có tin vào ý kiến của người đó vì thực tế mọi người luôn nghi ngờ về chất lượng các sản phẩm bột giặt Việt Nam và liệu bạn có mạo hiểm thử một loại sản phẩm mà bạn luôn nghĩ rằng chất lượng của nó không bằng được sản phẩm của mình. Mặt khác sản phẩm bạn đang dùng chất lượng tốt và giá cả cũng thích hợp thì bạn không có lý do gì để đổi sản phẩm. Hơn nữa do thói quen sử dụng mà người mua thường chọn những loại sản phẩm mà mình đang sử dụng và chỉ có thể chuyển từ sử dụng loại này sang loại tốt hơn chứ ít khi chuyển sang sử dụng nhãn hiệu khác . Do đó có thể nói các tập đoàn sản xuất bột giặt nước ngoài rất biết cách giữ chân các khách hàng của mình. Họ luôn luôn đổi mới cả về bao bì lẫn chất lượng sản phẩm(các nhà sản xuất thường quảng cáo về sản phẩm có chất lượng cao hơn) để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng về việc tiêu dùng các loại sản phẩm chất lượng cao. Kiểu dáng cũ của bột giặt Omo Omo Đỏ - Năng Lượng Xanh OMO Hương Ngàn Hoa Omo Comfort OMO Matic Omo matic OMO Tẩy An Toàn Kiểu dáng mới của bột giặt Omo Trong khi đó chúng ta cùng xem những hình ảnh sản phẩm Việt Nam Bột giặt Lix Compact Bột giặt Lix Siêu Sạch Kiểu dáng của bột giặt Lix Thường chúng ta sẽ thấy bột giặt Lix màu trắng xuất hiện nhiều trên thị trường *Về bao bì sản phẩm Nếu bạn để ý sẽ thấy bao bì của các sản phẩm nước ngoài khá đơn giản với màu dễ nhận biết bởi cách phối màu sắc khá hài hòa, cũng như thông điệp rõ ràng mà nó truyền tải trên các gói sản phẩm của nó, Các sản phẩm này còn làm rất tốt việc đưa các hình ảnh đặc trưng lên sản phẩm của họ và khi người tiêu dùng nhìn thấy hình ảnh màu sắc đó thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm đó dù ta có thể che tên sản phẩm đi. Chúng ta sẽ thấy màu đỏ của sản phẩm bột giặt thông thường cùng với màu xanh lam rất đặc trưng của sản phẩm bột giặt chuyên dụng và những vệt tóe ra tượng trưng cho các vết bẩn trên mẫu gói sản phẩm cùng với thông điệp ngắn và rõ ràng trên bao bì sản phẩm chúng ta sẽ nhận biết được ngay đó là Omo.Chúng ta cũng có thể nhận ra Tide khi nhìn những sản phẩm có màu cam và có các nhãn hàng thêm vào đó là hình ảnh cỏ hoa khi sản phẩm được miêu tả là có hương của nước xả vải. Còn các sản phẩm Việt Nam được chia làm 2 hướng một hướng rất đơn giản không màu sắc nhưng không bắt mắt vì hầu như người tiêu dùng không tìm được ý nhà sản xuất muốn truyền tải đến người tiêu dùng, hơn nữa logo của sản phẩm cũng không được chăm chút nên chúng ta sẽ không thấy logo hoặc logo gây khó hiểu. Mẫu sả phẩm bột giặt Lix của Việt Nam là một trong những loai bột giặt theo kiểu này, sản phẩm sử dụng màu trắng là một màu ít được chú ý và chúng ta sẽ không thấy được ý tưởng hay thông điệp mà sản phẩm muốn đem đến cho khách hàng ở trên bao bì sản phẩm và một hướng thì màu sắc lòe loẹt nhưng ta lại cảm thấy sự cũ kỹ trong việc đóng gói các sản phẩm. Nếu bạn nhìn vào những gói bột giặt Net chẳng hạn bạn sẽ thấy nó có quá nhiều chữ trên sản phẩm và vì lý do vận chuyển hay gì đó mà ta thấy gói sản phẩm bị nhàu chứ không phẳng phiu do đó gây phản cảm cho người tiêu dùng Khi các loại bột giặt Việt Nam cảm thấy bị yếu thế ở dòng sản phẩm chính của mình thì các doanh nghiệp cũng có thể chọn cho mình một ngách sản phẩm mà các doanh nghiệp có thể cung cấp sản phẩm chuyên dùng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.Nhưng chúng ta cũng không thấy các nhà sản xuất Việt Nam nào tìm ra con đường đi riêng cho mình hết mà ngược lại chúng ta lại để cho các công ty nước ngoài chiếm lĩnh cả thị phần trong việc cung cấp các loại bột giặt chuyên dùng. Điển hình nhất là bột giặt Omo với thị trường bột giặt giành riêng cho máy giặt Omo đã là người chiếm lĩnh thị trường bột giặt giành cho máy giặt và hầu như không có đối thủ cạnh tranh trong loại sản phẩm này vì Omo là nhãn hàng đầu tiên đưa ra sản phẩm giành cho máy giặt, sản phẩm này lại được các chuyên gia khuyên dùng cùng với mẫu mã bao bì được thiết kế bằng hộp giấy cứng hình vuông và có nắp mở ở trên cho thấy sự khác biệt và chuyên nghiệp của một sản phẩm dùng cho máy giặt, cùng với màu xanh dương cho ta liên tưởng tới sự tươi mát của sản phẩm thì thực sự Omo đã không có đối thủ cho một thị trường ngách như vậy. Câu hỏi được đặt ra cho các doanh nghiệp sản xuất bột giặt Việt Nam là tại sao chúng ta lại bỏ qua một thị trường ngách như vậy.Do chúng ta chưa nhìn ra hay do chúng ta chưa đủ khả năng sản xuất và thị trường này mất đi thì chúng ta sẽ hầu như không thể làm được gì nữa, cũng phải nói thêm rằng những gia đình khi có máy giặt tức là thu nhập của họ cũng cao hơn một chút rồi nên họ sẽ không tiếc một chút tiền bỏ ra để cho máy giặt của họ hoạt động tốt và quần áo được mềm và trắng sạch hơn.Vì vậy mà chúng ta không còn hy vọng gì đối với ngách thị trường này. Và cũng chính Omo cho ra loạt sản phẩm Omo tẩy an toàn giành để tẩy các vết bẩn khó giặt sạch được bằng bột giặt thông thường. Trong khi Việt Nam có các loại thuốc tẩy quần áo mà người tiêu dùng không biết nhãn hiệu tên tuổi gì cả mà tự nhiên xuất hiện một loại bột giặt có chức năng tẩy sạch vết bẩn khiến cho người tiêu dùng sẽ cực kì an tâm khi sử dụng. Biểu đồ tỷ lệ người sử dụng các loại bột giặt thông qua bảng khảo sát Với tỷ lệ người sử dụng Omo đạt 57% thì Omo là sản phầm mà được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Tiếp theo là đến Surf(17%) Viso(9%) và Tide(7%) ,còn lại các loại bôt giặt Việt Nam có tỷ lệ khá khiêm tốn.Với chất lượng vượt trội và nhiều mẫu mã kiểu dáng phong phú để người tiêu dùng lựa chọn thì Omo hiện nay xứng đáng là người dẫn đầu trong thị trường bột giặt Trong thời gian hiện nay việc quảng cáo cũng như phát triển sản phẩm bột giặt Tide của P&G đang có dấu hiệu chững lại để cơ hội thị trường cho các sản phẩm mới giá rẻ hơn chiếm lĩnh. Các loại bột giặt mới như Surf,Viso với giá rẻ hơn mà chất lượng cũng tốt nên hiện nay được nhiều người Việt Nam sử dụng. Trong bảng khảo sát của nhóm thì lượng người sử dụng Surf và Viso đã cao hơn Tide. Trong khi đó qua bảng khảo sát ta có được sự đánh giá về chất lượng sản phẩm mà người được khảo sát đang sử dụng như sau Đánh giá về chất lượng bột giặt đang sử dụng Tỷ lệ người đánh giá sản phẩm tốt là 60%, có 30 % đánh giá chất lượng sản phẩm bình thường. Như vậy có thể đánh giá chung là người tiêu dùng đánh giá sản phẩm mình đang sử dụng khá tốt. Do đó để thay đổi sản phẩm mà họ đang sử dụng là một điều không hề dễ dàng.Điều này còn cho thấy người tiêu dùng khá tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mà mình đang sử dụng trong khi đó số lượng người sử dụng sản phẩm nước ngoài lại rất nhiều * Cạnh tranh về giá giữa các loại bột giặt trên thị trường Mỗi nhãn hiệu bột giặt khác nhau cũng đưa ra những mức giá khác nhau với cùng một lượng bột giặt nhất định đóng trong gói Các loại bột giặt của các công ty nước ngoài thường có được vị trí thương hiệu cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm bột giặt Việt Nam.Ví dụ như các sản phẩm của tập đoàn Unilever như Omo, Viso hay Surf và sản phẩm của P&G như Tide sẽ có giá cao hơn các loại bột giặt của Việt Nam như Lix, Daso hay Net. Sau đây là giá của một vài loại sản phẩm(giá này được lấy từ các trang bán hàng qua mạng và giá ngoài thực tế có đôi chút xê dịch ). Ngay trong cả cùng một tập đoàn như Unilever mà giá giữa các sản phẩm là Viso,Surf và Omo cũng khác nhau. Điều này chứng tỏ rằng các tập đoàn nước ngoài rất thông minh khi đưa ra hai nhãn hiệu sản phẩm với hai mức giá khác nhau để đáp ứng cho nhu cầu khách hàng. Sản phẩm rẻ tiề
Tài liệu liên quan