Digital marketing chuyên nghiệp

• Làm thế nào để xây dựng một website hiệu quả • Hiểu rõ các khái niệm và thuật ngữ về website • Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng website • Công cụ phân tích thống kê, đo lường website • Các bước triển khai một website – thời gian & chi phí • Chia sẻ kinh nghiệm & Bài tập thực hành

pdf57 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Digital marketing chuyên nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
© BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM DIGITAL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP Version Vietnamese © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Giới thiệu Giảng viên TRẦN TRUNG CHÍNH 0909 39.69.99 trungchinh@tqdesign.vn • Founder & Chairman TQ Design…………………………….2005-Now • Project Director Cetus (Japan) ………………………..2009-Now • Flash Media Specialist Pyramid Cosulting (Belgium)………..2002-2005 • Web Design Specialist NetUniq Corporation (USA)…………2000-2002 • PrintAds Designer Fimex Ads Co…………………………1998-2000 © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Những dấu hiệu cần biết Không hút thuốc lá Giữ yên lặng khi cần thiết Không sử dụng điện thoại trong phòng học Toilet bên phải cửa ra của phòng học © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Nguyên tắc bài giảng Học thực tiễn, làm chuyên nghiệpTM ¾ Hãy lắng nghe – không cần ghi chép ¾ Hãy hiểu bài – không cần nhớ bài ¾ Hãy yên lặng – khi giảng viên giảng bài ¾ Hãy tranh luận – khi lớp cần thảo luận ¾ Học viên là trọng tâm – giảng viên chỉ hướng dẫn ¾ Không cần điểm cao – cần thực tiễn và ứng dụng © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Mục tiêu môn học Môn học này được thiết kế nhằm giúp bạn: • Làm thế nào để xây dựng một website hiệu quả • Hiểu rõ các khái niệm và thuật ngữ về website • Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng website • Công cụ phân tích thống kê, đo lường website • Các bước triển khai một website – thời gian & chi phí • Chia sẻ kinh nghiệm & Bài tập thực hành © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Xây dựng một website hiệu quả Version Vietnamese © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Dẫn nhập Website: Công cụ trung tâm Phát ngôn viên chính thức của doanh nghiệp / thương hiệu © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Website là gì? © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Làm thế nào để xây dựng một website hiệu quả? Đặt vấn đề © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Định nghĩa (trong 3 phút): ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… Vậy website hiệu quả là gì? © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 1- Truyền tải tốt nội dung (thông tin, thông điệp, hình ảnh,…) cần truyển tải. 2- Mang lại lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư/công ty và người sử dụng (user, ) Website hiệu quả là website: © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Trở lại vấn đề Chúng ta cùng xây dựng! I. Làm thế nào để xây dựng một website hiệu quả ? © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM I. Xây dựng một website hiệu quả A) Xác định mục tiêu của website bạn định xây dựng • Web DN: Giới thiệu thương hiệu / sản phẩm / dịch vụ • Minisite: Chiến dịch quảng bá sản phẩm / dịch vụ • TMĐT: Sàn giao dịch B2B, B2C, News Portal, Forum, Web 2.0, Directory, Rao vặt, Shop online,… C) Thông điệp bạn muốn truyền tải trên website 1. Nội dung website • Nội dung (text), bài viết, FAQ,… • Hình ảnh (photo / image), video,… 2. Thể hiện nội dung – trình bày / thiết kế B) Đối tượng truy cập • Người truy cập (user) Æ đối tượng chính • Khách hàng online • Khách hàng offline © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM •Web DN: Giới thiệu THƯƠNG HIỆU CÔNG TY Æ Bạn cần thể hiện được “hình ảnh thương hiệu” của công ty một cách tổng quát nhất. Giới thiệu sức mạnh tổng thể, quy mô, nhân lực, tài lực, dự án, sản phẩm, dịch vụ,… của công ty bạn một cách logic và rõ ràng. • Minisite: Phục vụ chiến dịch quảng cáo Æ Bạn cần tập trung vào SẢN PHẨM (thương hiệu sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, thông tin sản phẩm, các tính năng nổi bật,…) • TMĐT: Sàn giao dịch B2B, B2C, News Portal, Forum, Web 2.0, Directory, Rao vặt, Shop online,… Æ Bạn cần liệt kê thật rõ các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn liên quan đến hoạt động của website dạng này. I. Xây dựng một website hiệu quả A) Xác định mục tiêu Định vị thương hiệu – mục tiêu website – loại hình website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Đối tượng truy cập là ai? • Người truy cập (user) • Khách hàng online • Khách hàng offline Tại sao đối tượng chính lại là NGƯỜI TRUY CẬP? Người truy cập (user) là đối tượng mà một website hiệu quả cần thuyết phục/gây ấn tượng/hữu ích đối với họ vì: • Họ có khả năng trở thành: Influencer • Họ có khả năng trở thành: Payer • Họ có khả năng trở thành: Buyer • Họ có khả năng trở thành: User Æ đối tượng chính I. Xây dựng một website hiệu quả B) Đối tượng truy cập © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 1) Nội dung website Nội dung (text) • Biên tập nội dung tất cả hoạt động của công ty / sự kiện • Thông tin hỏi đáp, bài viết, phóng sự,… • Nội dung các giai đoạn Hình ảnh (photo / images) • Hình ảnh công ty / nhân sự / nhà máy / công nghệ • Hình ảnh dự án / đối tác / khách hàng • Hình ảnh sản phẩm (đã có, hoặc chụp) • Hình ảnh minh họa (chụp / mua hoặc sưu tầm) Video Clip / Audio / Documents,… I. Xây dựng một website hiệu quả C) Thông điệp bạn muốn truyền tải trên website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 2) Thể hiện nội dung – trình bày / thiết kế Điều gì làm cho website trở nên ấn tượng? Chúng ta cùng khám phá www.vietnamartistry.com Æ performance & impressive www.namlongvn.com Æ image & brand & content www.tqdesign.vn Æ show up products www.vinacafebh.com Æ show up products www.strategyasia.net Æ professional & focus www.bmg.edu.vn Æ professional & detail I. Xây dựng một website hiệu quả C) Thông điệp bạn muốn truyền tải trên website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM I. Xây dựng một website hiệu quả C) Thông điệp bạn muốn truyền tải trên website Điều gì làm cho website trở nên ấn tượng? ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… 2) Thể hiện nội dung – trình bày / thiết kế © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM I. Xây dựng một website hiệu quả C) Thông điệp bạn muốn truyền tải trên website Điều gì làm cho website trở nên ấn tượng? 9 Nội dung: Phong phú, hữu ích, hấp dẫn, lôi cuốn, mới lạ, update 9 Ý tưởng: Thiết kế, trình bày, bố cục: hay, lạ, độc đáo, ấn tượng 9 Công nghệ: Trình diễn đẹp, độc đáo, thông minh, tiện ích 9 Hình ảnh: Đẹp, ấn tượng, khác lạ, độc đáo,… 2) Thể hiện nội dung – trình bày / thiết kế © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Chuyển tiếp Để xây dựng một website hiệu quả, chỉ ấn tượng thôi chưa đủ. Ngoài những kiến thức và nội dung trên, bạn cần trang bị rất nhiều kiến thức về marketing đồng thời bạn cần biết thêm những khái niệm và thuật ngữ liên quan đến website để “Ứng dụng và Triển khai – xây dụng” website một cách hiệu quả © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Một số khái niệm liên quan đến website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 1) Website & Trang web 9 Website là một địa chỉ gồm tên miền (domain name), trong đó có các trang web (webpage) được liên kết (link) với nhau và được duy trì (hosting) trên mạng thông tin toàn cầu; nhằm giới thiệu thông tin, hình ảnh về một công ty/tổ chức hay một chủ đề nào đó. 9 Trang web là một trang web cụ thể trong một website, có dạng www.abc.com/trangweb.html hay tương tự. Có thể hiểu nôm na rằng website giống như một cuốn sách gồm nhiều trang sách. Mỗi trang web tương tự một trang sách trong cuốn sách đó Website online Domain Hosting Server Các trang web II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Tên miền chính là địa chỉ website, website bắt buộc phải có tên miền. Nếu không có Tên miền thì không có đường (địa chỉ) để vào website. 9 Tên miền có nhiều dạng - TM Quốc tế : www.domain.com / .net / .biz / .info, .org - TM Quốc gia : www.domain.com.vn / .net.vn / .biz.vn / .org.vn www.domain.vn / .us / .uk / .fr / .de / .cn / .sg 9 Có những website không mua tên miền riêng mà dùng tên miền con (sub-domain) dạng 9 Chi phí trả cho một tên miền quốc tế khoảng 10USD Æ 45USD/năm Chi phí trả cho một tên miền quốc gia là 65 USD/năm 9 Vào www.tenmien.com để kiểm tra tên quốc tế. 9 Vào www.tenmien.vn để kiểm tên miền quốc gia (Việt Nam). 2) Tên miền (domain name) II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Hosting server (máy chủ - server): Liên tục hoạt động và luôn kết nối với mạng Internet. Nếu máy chủ bị sự cố ngưng hoạt động hoặc đường kết nối internet tới máy chủ này bị đứt trong một thời điểm nào đó thì lúc đó không ai truy cập được những website lưu trữ trên máy chủ này. 9 Disk space (Dung lượng): Được tính bằng Mb – là không gian đĩa cứng cho phép chứa đựng thông tin/hình ảnh/database/email của một website trên hosting server. 9 Bandwidth (Băng thông): Là lưu lượng truyền tải cho phép trong của một website hàng tháng. 9 Speed (Tốc độ truy cập ): Phụ thuộc nhiều yếu tố: Tốc độ của hosting server (provider), băng thông cho phép (provider); tốt độ đường truyền thuê bao (user); tốc độ máy tính truy cập (user) và nội dung website. II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 3) Duy trì website (web hosting) Muốn website “chạy” được chúng ta phải đưa lên hosting (online) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Là website với nội dung (text, hình ảnh…) không thay đổi. Web tĩnh không có phần quản lý. Khách hàng không tự cập nhật được nội dung và hình ảnh lên website của họ, muốn cập nhật phải nhờ nhân viên kỹ thuật làm. 9Web tĩnh giới thiệu thông tin một chiều (cty Æ user) là website không có cơ sở dữ liệu (database) 9 Lưu ý: trên web tĩnh, có thể có hình động (gif, flash, movie clip, javascript,…) animation, động đậy, diễn… nhưng thông tin và hình ảnh động đó thì luôn luôn như vậy, không thay đổi theo năm tháng (không cập nhật). web tĩnh là cuốn sách II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 4) Web tĩnh (static web – non updatable) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Là website được lập trình để người quản trị web có thể cập nhật hoặc thay đổi nội dung (thông tin / hình ảnh,…) của các trang trên website một cách thường xuyên, bất cứ lúc nào và nơi nào có internet. 9Web động có 2 phần là : Front End & Back End - Front End (UI - User Interface) là phần user nhìn thấy khi truy cập website - Back End (Admin / Back Office / CMS) là phần quản trị nội dung website dành cho nhà quản trị web điều khiển, cập nhật thông tin website. 9Web động là web có cơ sở dữ liệu (database) 9 Tham khảo: www.bmg.edu.vn web động là TV, máy tính II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 5) Web động (dynamic web –updatable) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Flash site là 1 website hoàn toàn bằng kỹ thuật flash. Tất cả những trang web trong website đều có hình ảnh hoặc nội dung (text) chuyển động dạng hoạt hình. 9 Flashsite phù hợp cho các mini-site / trang web / game,… thể hiện ít thông tin và cần trình diễn ấn tượng, tạo sự chú ý, cuốn hút người truy cập. 9 Flash site có thể là Web tĩnh hoặc Web động 9 Tham khảo: www.tqdesign.vn Flash site là phim hoạt hình trên sách, trên TV, hoặc trên máy tính II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 6) Flash-site © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Microsite là một website quy mô nhỏ, tập trung truyền đạt những thông tin chi tiết về sự kiện, chương trình giới thiệu quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới hoặc chương trình khuyến mãi. 9 Ngoài mục đích quảng bá, chúng còn mang sứ mệnh giúp cho thương hiệu tương tác với người tiêu dùng, nhận diện khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn 9 Vòng đời của microsite rất ngắn, chỉ trong khoảng 1 đến 3 tháng. Tham khảo: www.rexona.com.vn/men www.samsung.ru/microsite/notepc www.office.microsoft.com/en-us/default.aspx II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 7) Microsite (Mini-site) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Blog là một dạng của nhật ký online, bạn có thể viết và cập nhật tất cả những gì bạn thích, update thông tin cá nhân, quan điểm xã hội, những sở thích, loại nhạc bạn đang nghe, bất kì điều gì làm bạn hứng thú. 9 Một blog entry có thể có văn bản hoặc hình ảnh, đường link,... Bạn cũng có thể lựa chọn để Blog public (tất cả mọi người đều có thể đọc), private(chỉ một mình bạn mới có thể xem) hay chỉ những người bạn có trong friends list mới xem được. Như vậy, Blog cũng có thể được xem làm một web cá nhân có chứa sẵn các công cụ, giúp việc thực hiện dễ dàng hơn. II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 8) Blog (Nhật ký online) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM 9 Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. (Theo định nghĩa của wikipedia) II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 9) Mạng xã hội (social network) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Web 2.0 là chợ, là siêu thị, là trường học, là thư viện, là xã hội… 9 Khái niệm Web 2.0 đầu tiên được Dale Dougherty, phó chủ tịch của O’Reilly Media, đưa ra tại hội thảo Web 2.0 lần thứ nhất do O’Reilly Media và MediaLive International tổ chức vào tháng 10/2004. 9 Dougherty không đưa ra định nghĩa mà chỉ dùng các ví dụ so sánh phân biệt Web 1.0 và Web 2.0: "DoubleClick là Web 1.0; Google AdSense là Web 2.0. Ofoto là Web 1.0; Flickr là Web 2.0. Britannica Online là Web 1.0; Wikipedia là Web 2.0. v.v...". II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 10) Web 2.0 © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Web 2.0 là chợ, là siêu thị, là trường học, là thư viện, là xã hội… 9 Sau đó Tim O’Reilly, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành O’Reilly Media, đã đúc kết lại 7 đặc tính của Web 2.0: 1. Web có vai trò nền tảng, có thể chạy mọi ứng dụng 2. Tập hợp trí tuệ cộng đồng 3. Dữ liệu có vai trò then chốt 4. Phần mềm được cung cấp ở dạng dịch vụ web và được cập nhật không ngừng 5. Phát triển ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng 6. Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị 7. Giao diện ứng dụng phong phú II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 10) Web 2.0 (tt) © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website 10) Web 2.0 – một số web 2.0 tham khảo 9 Facebook 9Wikipedia 9 MySpace 9 Linkedin 9 Yahoo!360 9 Flickr 9 YouTube 9… © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website Các thuật ngữ nên biết khi xây dựng website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website Các thuật ngữ nên biết khi xây dựng website • Các ngôn ngữ lập trình web • HTML • XML • XHTML • Java & JavaScript • PHP & MySQL • ASP.Net & SQLServer • ActionScript & Flash Player • VBScript • C & C# • … © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website Các thuật ngữ nên biết khi xây dựng website • Kiến trúc một hệ thống website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website Các thuật ngữ nên biết khi xây dựng website • Phương thức hoạt động của một website Programing Language HTML, XHTML, XML, Javascript: tĩnh ASP/.NET & SQLsever, PHP & MySQL: động Web Browser Database ServerHosting server © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM II. Hiểu rõ các khái niệm & thuật ngữ về website Các thuật ngữ nên biết khi xây dựng website • Một số phần mềm đồ họa thường dùng cho thiết kế website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM III. Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng website © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM III. Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng và quản trị website Những điều nên tránh Về nội dung 9 Nội dung nghèo nàn: (thiếu thông tin) Bạn nghĩ gì khi truy cập một website mà chẳng nhận được thông tin gì hữu ích, ít nhất là để tìm hiểu về chính website bạn đang truy cập. 9 Thông tin không cập nhập: Thông tin sản phẩm / dịch vụ không được cập nhật, kể cả địa chỉ công ty (khi thay đổi) điện thoại, email không liên lạc được,… 9 Thông tin dư thừa: Những thông tin không cần thiết như banner quảng cáo, dự báo thời tiết, tỉ giá ngoại tệ,… (thậm chí cả mục Tin tức). Rất nhiều DN VN cho thêm những thông tin dư thừa trên vào website chỉ thêm nặng nề vô ích, vì thông tin đó trên 1 website chẳng liên quan thì sẽ hoàn toàn không được tin tưởng. © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Về hình thức 9 Nhiều hình ảnh động, phức tạp, lòe loẹt: Lạm dụng banner động nhiều màu sắc tương phản, hình ảnh động đậy, nhảy nhót gây mất tập trung vào nội dung website. 9 Quảng cáo quá lố, không tôn trọng khách hàng: Popup khi mới bước vào website, nhiều banner choáng ngợp màn hình,… 9 Không có điều hướng hoặc phức tạp, khó hiểu: User không “định vị” được họ “đang ở đâu” trong website Æ khiến việc truy cập trở nên khó khăn, dòng thông tin không trôi chảy, mạch lạc. 9 Bố cục rắc rối, lằng nhằng: Website không có style dẫn đến mỗi trang một vẻ, menu nhảy nơi này qua nơi kia, nội dung trình bày không thống nhất,… III. Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng và quản trị website Những điều nên tránh © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM Về kỹ thuật 9 Website quá “nặng” – truy cập chậm: Theo thống kê của … thì xxx% người sử dụng sẽ “bỏ đi” nếu trang web đó truy cập quá lâu. 9 Thiếu sót file, lỗi khi truy cập, lỗi khi “post” thông tin, lỗi khi gửi thông tin liên hệ: Bạn nghĩ sao khi đang “ngon trớn” lướt net tìm hiểu một thông tin nào đó mà nhận được một “thông điệp” dạng : file not found, The page cannot be displayed, system error, cannot access,… 9 Không tương thích: Bị rớt trang, sai bố cục, lỗi hiển thị, không tương thích với các trình duyệt web phổ biến trên thị trường. 9 Phản hồi quá chậm: Chậm trễ hoặc không phản hồi thông tin khách hàng (phản hồi tự động từ website) III. Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng và quản trị website Những điều nên tránh © BMG International Education Học thực tiễn, làm chuyên nghiệp TM III. Các yếu tố nên làm & nên tránh khi xây dựng và quản trị website Những việc nên làm Lựa chọn tên miền 9 Ngắn gọn: (thiếu thông tin) Bạn nghĩ gì khi truy cập một website mà chẳng nhận được thông tin gì hữu ích, ít nhất là để tìm hiểu về chính website bạn đang truy cập. 9 Ấn tượng, dễ đọc, dễ nhớ: Thông tin sản phẩm / dịch vụ không được cập nhật, kể cả địa chỉ công ty (khi thay đổi) điện thoại, email không liên lạc được,… 9 Không gây nhầm lẫn : Những thông tin không cần thiết như banner quảng cáo, dự báo thời tiết, tỉ giá ngoại tệ,… (thậm chí cả mục Tin tức). 9 Khó
Tài liệu liên quan