Đọc các hình biểu diễn

Đọc bản vẽ kỹ thuật là quá trình nhận ra hình dạng của vật thể bằng cách phiên dịch các hình biểu diễn. 1. Xác định hường nhìn đối với vật thể 2. Đọc các đường thẳng và bề mặt riêng lẻ xuất hiện trên mỗi hình chiếu và liên hệ chúng với nhau 3. Từ những đường và mặt vừa đọc, hình dung trong đầu và phác họa từng bề mặt. 4. Nhắc lại các bước 2 và 3 cho đến khi đọc được hết các bề mặt của vật thể.

ppt26 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đọc các hình biểu diễn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4 Đọc các hình biểu diễn NỘI DUNG Đọc bản vẽ kỹ thuật là quá trình nhận ra hình dạng của vật thể bằng cách phiên dịch các hình biểu diễn. ĐỊNH NGHĨA Lập các hình biểu diễn Đọc các hình biểu diễn Phân tích các bề mặt ĐỌC CÁC HÌNH BIỂU DIỄN 2. Đọc các đường thẳng và bề mặt riêng lẻ xuất hiện trên mỗi hình chiếu và liên hệ chúng với nhau 1. Xác định hường nhìn đối với vật thể CÁC BƯỚC ĐỌC 4. Nhắc lại các bước 2 và 3 cho đến khi đọc được hết các bề mặt của vật thể. 3. Từ những đường và mặt vừa đọc, hình dung trong đầu và phác họa từng bề mặt. HƯỚNG DẪN 1 Khác mặt phẳng Tồn tại đường thẳng Cùng mặt phẳng VÍ DỤ Tất cả các bề mặt A, B Và C đều không cùng một mặt phẳng. Một vài phương án hình dạng của vật thể HƯỚNG DẪN 2 HƯỚNG DẪN 2 VÍ DỤ A VÍ DỤ A VÍ DỤ A VÍ DỤ B VÍ DỤ B VÍ DỤ B VÍ DỤ B VÍ DỤ B Phân tích khối rắn ĐỌC CÁC HÌNH BIỂU DIỄN Có hai cách cấu tạo nên một vật thể : Hợp khối Trừ khối Các khối hình học cơ bản Vật thể Kết hợp các khối cơ bản với nhau (Hợp khối ) Xén bớt hoặc đục thủng bớt đi trên khối cơ bản ban đầu (trừ khối) Vật thể được phân tích thành những khối rắn hình học cơ bản. Ý TƯỞNG BAN ĐẦU Các khối hình học cơ bản: Vật thể được phân tích thành những khối rắn hình học cơ bản Ý TƯỞNG BAN ĐẦU Các khối hình học cơ bản: CÁC BƯỚC ĐỌC 1. Xác định hường nhìn đối với vật thể. 2. Đọc các bề mặt riêng xuất hiện trên mỗi hình chiếu và liên hệ chúng với nhau 3. Tạo những khối rắn hình học cơ bản từ những phần vừa đọc. 4. Hợp khối hoặc trừ khối để tạo nên vật thể VÍ DỤ A Cho 3 hình chiếu Các thành phần Cho 3 hình chiếu Các thành phần VÍ DỤ B Cho ba hình chiếu Các thành phần VÍ DỤ C Ví dụ 1 Ví dụ 2 Ví dụ về hợp khối và trừ khối Chú ý: Không vẽ đường sinh tiếp xúc giữa các bề mặt Vấn đề đặt ra : Cho hình chiếu đứng của một hình xuyên, hoàn chỉnh nốt hình chiếu bằng, từ hình chiếu đứng và hình chiếu bằng suy ra hình chiếu cạnh Ví dụ 3 Ví dụ 4 1 4 4 1 2=3 2 3 Hình xuyên là phần còn lại của vật thể sau khi đã bị cắt xén hoặc đục khoét bớt đi.
Tài liệu liên quan