Giải bài tập tình huống môn Quản trị chất lượng

Nhiều nhà nghiên cứu chất lượng trên thế giới ñều ñồng nhất với nhau: Quản trị chất lượng là một tiến trình không bao giờ dừng, dựa trên thực nghiệm, học hỏi và ñiều chỉnh, giáo dục. Ishikawa cho rằng: Giáo dục về quản trị chất lượng không thể dừng ở một vài lớp học, một vài tuần lễ thực hành do một số chuyênviên ñảm trách mà phải là sự giáo dục và tự giáo dục liên tục, toàn diện và thực sự trải rộng từ trên xuống dưới, từ dưới ngược lên. Sai lầm lớn nhất là giáo dục chỉ nhằm ñối tượng công nhân lớp dưới mà không chú trọng gì ñến các tầng lớp quản lý và lãnhñạo cấp trên. Ông ta nhắc ñi nhắc lại Giáo dục chứ không phải là ñào tạo và phân biệtGiáo dục là vun xới những gì ñã có sẵn còn ðào tạo là gieo trồng trên một vườn hoang. ðây là quan ñiểm chính ông ñã dùng ñể công kích phương pháp tổ chức lao ñộng của Taylor - Phân chia công việc theo từngkhâu ñể dễ kiểm soát, ñẻ ra chuyên viên chất lượng, chuyên viên về sản xuất, dùng người này kiểm soát người kia. Vậy lý do sâu xa là ở chỗ nào?

pdf16 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 8381 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải bài tập tình huống môn Quản trị chất lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Bài 16: Nhiều nhà nghiên cứu chất lượng trên thế giới ñều ñồng nhất với nhau: Quản trị chất lượng là một tiến trình không bao giờ dừng, dựa trên thực nghiệm, học hỏi và ñiều chỉnh, giáo dục. Ishikawa cho rằng: Giáo dục về quản trị chất lượng không thể dừng ở một vài lớp học, một vài tuần lễ thực hành do một số chuyên viên ñảm trách mà phải là sự giáo dục và tự giáo dục liên tục, toàn diện và thực sự trải rộng từ trên xuống dưới, từ dưới ngược lên. Sai lầm lớn nhất là giáo dục chỉ nhằm ñối tượng công nhân lớp dưới mà không chú trọng gì ñến các tầng lớp quản lý và lãnh ñạo cấp trên. Ông ta nhắc ñi nhắc lại Giáo dục chứ không phải là ñào tạo và phân biệt Giáo dục là vun xới những gì ñã có sẵn còn ðào tạo là gieo trồng trên một vườn hoang. ðây là quan ñiểm chính ông ñã dùng ñể công kích phương pháp tổ chức lao ñộng của Taylor - Phân chia công việc theo từng khâu ñể dễ kiểm soát, ñẻ ra chuyên viên chất lượng, chuyên viên về sản xuất, dùng người này kiểm soát người kia. Vậy lý do sâu xa là ở chỗ nào? Câu hỏi: 1) Phương pháp Taylo có thể nâng cao năng suất lao ñộng trong một thời gian ngắn, nhưng về lâu dài và nhất là hiện nay thì khả năng giảm ñi. Hãy nên lý do tại sao? 2) Thực chất Giáo dục theo Ishikawa là gì? (Hiểu khái niệm vun xới những gì ñã có sắn như thế nào?) Tại sao giáo dục phải chú ý ñến cả từ Lãnh ñạo, các cấp quản lý ñến nhân viên và công nhân? Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Trả lời: 1) Taylo có thể nâng cao năng suất lao ñộng trong một thời gian ngắn: Lý thuyết quản trị cổ ñiển. Trường phái cổ ñiển bao gồm một số tác giả với những nghiên cứu về quan trị kinh doanh như: Herny L. Gantt; Frank B (1868 - 1924) và Liliant M. Gibreth (1878 -1972). a)Lý thuyết quản trị khoa học Frederich Taylor (1856 - 1915): Taylor xuất thân là một công nhân và trở thành kỹ sư trải qua quá trình ban ngày ñi làm, ban ñêm ñi học hàm thụ ñại học. Trong quá trình làm việc trong nhà máy luyện cán thép, Taylor ñã có nhiều cơ hội quan sát và thực hành quản trị trong nhà máy. Ông là tác giả với những nghiên cứu và lý thuyết khá nổi tiếng về quản trị trong thời gian từ 1890 ñến 1930. Những nguyên tắc cơ bản trong lý thuyết của Taylor là: -Xây dựng các phương pháp khoa học ñể thực hiện công việc, nhiệm vụ của từng công nhân -Lựa chọn công nhân một cách khoa học và huấn luyện họ phương pháp khoa học ñể thực hiện công việc -Tổ chức giáo dục và giám sát công nhân ñể ñảm bảo họ thực hiện theo ñúng phương pháp -Xây dựng và củng cố quan hệ giữa người lao ñộng và nhà quản trị ðể thực hiện những nguyên tắc của mình, Taylor ñã tiến hành: -Nghiên cứu các loại thời gian làm việc của công nhân theo từng công việc. -Phân chia công việc của từng công nhân thành những công việc bộ phận nhỏ ñể cải tiến và tối ưu hóa. -Xây dựng hệ thống khuyến khích người lao ñộng làm việc, thực hiện trả công theo lao ñộng. Những kết quả qua áp dụng lý thuyết của Taylor là năng suất lao ñộng tăng lên rất nhanh và khối lượng sản phẩm tăng nhiều. Tuy nhiên, lý thuyết của Taylor nghiêng về "kỹ thuật hóa, máy móc hóa" con người, sức lao ñộng bị khai thác kiệt quệ làm cho công nhân ñấu tranh chống lại các chính sách về quản trị. Vì vậy, về lâu dài thì khả năng làm việc của con người sẽ không có tính xây dựng, tính sáng tạo. Dẫn ñến “Dây chuyền công nghệ” ñó không ñược nâng cấp và bị lạc hậu. Hay nói cách khác, khả năng tăng năng xuất lao ñộng của Con người trong phương pháp này bị giảm ñi. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Các phương pháp thuộc trường phái này (Phương pháp Taylor và các tác giả kể tên ở trên) ñã có những ñóng góp có giá trị cho sự phát triển của tư tưởng quản trị, phát triển kỹ năng quản trị qua phân công, chuyên môn hóa quá trình lao ñộng, ñồng thời là những người ñầu tiên nêu lên tầm quan trọng của việc tuyển chọn và huấn luyện nhân viên, dùng ñãi ngộ ñể tăng năng suất lao ñộng. Tuy nhiên, các tác giả ñã phát triển một phương pháp quản trị mang tính khoa học hóa một cách thuần túy như "máy móc hóa con người", gắn chặt con người vào một dây chuyền công nghệ ñể quản trị và tăng năng suất lao ñộng. 2) Thực chất Giáo dục theo Ishikawa là gì? Ishikawa nhấn mạnh: Giáo dục chứ không phải là ñào tạo và Giáo dục là vun xới những gì ñã có sẵn còn ðào tạo là gieo trồng trên một vườn hoang. Có nghĩa là: ðể Giáo dục về quản trị chất lượng nói riêng, Giáo dục nói chung, là xác ñịnh những gì ñã có sẵn từ ñó xây dựng nên kế hoạch, phương án thích hợp ñể nâng cao chất lượng từ những cái có sẵn ñó. Chứ không phải là Ép buộc người lao ñộng làm theo ý của người quản lý một cách thụ ñộng, giống một cỗ máy không có chủ kiến và tính sáng tạo trong công việc. Công việc Giáo dục về quản trị chất lượng không thể dừng ở một vài lớp học, một vài tuần lễ thực hành mà phải là sự giáo dục và tự giáo dục liên tục, toàn diện và trải rộng. Giáo dục ở ñây phải diễn ra liên tục và luôn ñược chăm lo, phát triển công việc giáo dục ñó. Vai trò và Trách nhiệm giáo dục cũng không phải chỉ ở một số người, một số bộ phận ñể làm qua quýt, mà là trách nhiệm của toàn bộ tổ chức, doanh nghiệp từ trên xuống dưới, từ dưới ngược lên, từ mỗi cá nhân ñến cả tập thể ñều phải vun xới từ những gì ñã có sẵn. ðó chính là Giáo dục. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Tại sao giáo dục phải chú ý ñến cả từ Lãnh ñạo, các cấp quản lý ñến nhân viên và công nhân? Nếu giáo dục chỉ chú ý ñến nhân viên và công nhân, những người trực tiếp lao ñộng sản xuất ra sản phẩm cho doanh nghiệm, thì những gì nhân viên, công nhân nhận ñược chỉ là làm theo những gì có sẵn theo sự chỉ bảo của một hay một số chuyên viên ñảm trách. Tiêu chuẩn của Giáo dục lúc này ñược gói gọn trong giáo trình của các Chuyên viên ñảm trách ñó. Nhân viên, công nhân ñược giáo dục sẽ không có tính liên tục và lâu dài. Nếu giáo dục chỉ chú ý ñến Lãnh ñạo, các cấp quản lý Là những người không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm cho doanh nghiệp, thì doanh nghiệp lúc này ñang có một bộ phận cán bộ quản lý có trình ñộ cao về lý thuyết, tương ứng với việc không góp phần ñược vào nâng cao năng suất lao ñộng của lực lượng sản xuất chính là Nhân viên và Công nhân. Chưa nói ñến việc hai bộ phân nhân lực là Quản lý và Nhân viên sẽ bị lệch lạc về phương hướng làm việc. Dẫn ñến kết quả quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ không cao. Vậy: Giáo dục phải ñược tiến hành một cách toàn diện từ trên xuống dưới, từ cấp lãnh ñạo tới nhân viên, và tương tác ngược lại từ các nhân viên tới các cấp lãnh ñạo. Hiệu quả của Quản trị chất lượng lúc này sẽ ñược ñảm bảo. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Bài 17: Trước sự cạnh tranh như vũ bão của hàng Nhật, các nhà sản xuất Mỹ hô hào: “Khách hàng là thượng ñế”. Ishikawa châm biếm: “ñúng là thượng ñế nhưng cũng có nhiều thượng ñế mù quáng”. Thực ra người Nhật ñã từng thực hiện “Khách hàng là thượng ñế” nhưng giải pháp về quản trị chất lượng toàn bộ (TQM) lấy tôn trọng con người làm gốc thì không ñặt người tiêu thụ trước công nhân, không ñặt công nhân trước xã hội. Hạnh phúc của công nhân phải ñi trước, nhưng hạnh phúc ñó phải gắn liền với phục vụ người tiêu dùng. Giả sử một số nhà doanh nghiệp Nhật Bản và Mỹ nhận thấy việc kinh doanh máy cày ở Việt Nam có triển vọng to lớn. Xuất phát từ những quan niệm khác nhau, có thể người Nhật tranh thủ xuất khẩu những máy cày cỡ nhỏ, có thể cày ở cả ñồng khô lẫn ñồng nước, còn người Mỹ chắc là sẽ ñưa vào những máy cày cỡ lớn, năng suất cao và thích hợp cho những cánh ñồng diện tích lớn. Câu hỏi: - Sản phẩm của ñối thủ nào (Nhật hay Mỹ sẽ ñược người nông dân VN ưa thích? Tại sao? - Loại máy nào phù hợp với thực tế ñồng ruộng Việt Nam và thu nhập của người nông dân Việt Nam dù là của Mỹ hay Nhật? Tại sao? - Doanh nghiệp nước nào thực sự coi khách hàng là thượng ñế? Tại sao? Trả lời 1. Sản phẩm của ñối thủ nào (Nhật hay Mỹ sẽ ñược người nông dân VN ưa thích? Tại sao? Giả sử: + Người Nhật tranh thủ xuất khẩu những máy cày cỡ nhỏ, có thể cày ở cả ñồng khô lẫn ñồng nước. + Người Mỹ ñưa vào những máy cày cỡ lớn, năng suất cao và thích hợp cho những cánh ñồng diện tích lớn. Lúc này, sản phẩm sẽ ñược nông dân Việt Nam yêu thích là sản phẩm của người Nhật vì: Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN - Giá cả phù hợp; - Chất lượng tốt; - Dễ sử dụng, phù hợp với ñồng ruộng Việt Nam; - Có nhiều chế ñộ ưu ñãi với khách hàng. Hiện nay bới các máy móc nhập khẩu của Nhật là cỡ nhỏ có thể cày ở ñồng khô và ñồng nước, rất phù hợp với người nông dân Việt Nam. Các máy cày của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam thì toàn bộ là cỡ lớn, mặc dù năng suất lao ñộng cao nhưng lại không phù hợp với ña số ñịa hình ñồng ruộng Việt Nam vốn phức tạp (không bằng phẳng và chia nhiều ô, lô nhỏ). 2. Loại máy nào phù hợp với thực tế ñồng ruộng Việt Nam và thu nhập của người nông dân Việt Nam dù là của Mỹ hay Nhật? Tại sao? Như ñã nói ở trên thì loại máy móc của Nhật sẽ phù hợp với thực tế ñồng ruộng Việt Nam và thu nhập của người nông dân Việt Nam hơn của Mỹ. Vì: Cỡ máy của người Mỹ to lớn hơn dẫn ñến khó khăn khi vận chuyển. Năng suất của máy cày người Mỹ cao sẽ làm giá thành máy cao, không thích hộp với tùi tiền của phần lớn nông dân Việt Nam hiện nay. Máy cày Mỹ thích hợp với ruộng ñồng có diện tích lớn, bằng phẳng, không có nhiều nước, thích hợp với một số ñịa hình nhất ñịnh như khô hay lụt. Còn máy cày của người Nhật thì khác, hoàn toàn ngược lại, tuy năng suất không cao bằng máy cày của Mỹ ñem lại nhưng hợp với túi tiền người nông dân Việt Nam, tuy máy móc nhỏ nhưng phù hợp với ñịa hình ñồng ruộng Việt Nam. Ngoài ra, với trình ñộ của nông dân Việt Nam hiện nay ña số họ sẽ tiếp nhận công nghệ vận hành máy cày của người Nhật một cách dễ dàng hơn là máy cày của người Mỹ (ñồ sộ và phức tạp hơn). Máy cày người Nhật nhỏ gọn dễ vận chuyển và tháo lắp, thân thiện hơn trong lòng người nông dân Việt Nam. 3. Doanh nghiệp nước nào thực sự coi khách hàng là thượng ñế? Tại sao? Doanh nghiệp Nhật Bản coi khách hàng là thượng ñế. Vì: Sản phẩm máy cày của người Nhật ñã quan tâm và ñã thỏa mãn ñược nhu cầu tiêu dùng và sử dụng của người khách hàng là nông dân Việt Nam. Chất Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN lượng sản phẩm ñược người Nhật xây dựng nên nhằm mục ñích phục vụ lợi ích cho khách hàng. Tất cả mọi công việc ñều là phục vụ người sử dụng. Vì vậy, Doanh nghiệp Nhật Bản coi khách hàng nông dân Việt Nam là thượng ñế. Bài 18: Kỹ sư A tìm trưởng ca B và hỏi cô ta: “Tại sao lại có nhiều sai sót trong dây chuyền lắp ráp của cô như vậy? Do công nhân không chú ý trong lúc làm việc hay còn vì lý do nào khác?” Cô B trả lời: Công nhân có chú ý trong lúc làm việc hay không chỉ là một phần của vấn ñề. Tôi cho rằng phải xác ñịnh cho rõ thế nào là lắp ráp không ñúng? Chẳng hạn trong dây chuyền người ta thiếu một số chi tiết máy nào ñó. Thay vì dừng lại tất cả thì chúng ta chỉ ñánh dấu vào phiếu kèm theo và như thế là sản phẩm sẽ ñược bổ sung khi chi tiết thiều ñược cung cấp. Như vậy tại sao lại khẳng ñịnh nguyên nhân chủ yếu là tại khâu thao tác chứ? Kỹ sư A trở về phân xưởng sửa chữa ñể tìm hiểu thêm. Vấn ñề lớn nhất mà anh ta nắm bắt ñược là nhìn chung không có ai chịu trách nhiệm về bất cứ vấn ñề gì. Qua ñiều tra cho thấy những sai sót do thiếu ốc vít hoặc linh kiện bắt chắt xuất hiện trước khi thay ca một lúc. Thông thường thì bộ phận kiểm tra sản xuất phải ñổ ñầy vào các ô số lượng chính xác những chi tiết máy cần thiết. Tuy nhiên cũng có khi ốc vít hoặc ñinh vít bị mất hoặc có khuyết tật (Chờn) không chịu ñược. Hướng dẫn cho mọi người phân tích nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục: cần có những túi dự bị ñựng ốc vít hay linh kiện bát chặt bên cạnh thợ lắp ráp. Khi cần họ có thể mở ra dùng. Việc phải mở các túi dự bị như vậy là một dấu hiện báo cho khâu kiểm tra và thiết kế công nghệ biết rằng ñã ñến lúc cần phải xem xét lại phương pháp làm việc. Câu hỏi: - Muốn khắc phục những sai sót trong khâu lắp ráp cần giải quyết trước tiên những vấn ñề nào? - Anh (chị) hãy nêu một số nguyên nhân dẫn ñến tình trạng “không ai chịu trách nhiệm về bất cứ vấn ñề gì” như tình huống ñã nêu? Việc hướng dẫn cho Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN mọi người phân tích nguyên nhân và biện pháp khắc phục trên ñây ñã toàn diện chưa? Tại sao? Trả lời 1. Muốn khắc phục những sai sót trong khâu lắp ráp cần giải quyết trước tiên những vấn ñề nào? Muốn khắc phục những sai sót trên khâu lắp ráp cần giải quyết trước tiên những vấn ñền: - Mọi người cần xác ñịnh nghiêm túc trách nhiệm của bản thân cá nhân và bộ phận mình trong những sai sót của khâu lắp ráp. - Bổ sung một số chi tiết máy móc nào ñó. - Bổ sung thêm cả về số lượng và chất lượng của chi tiết máy. - Cần có những túi dự bị ñựng ốc vít hay linh kiện bắt chặt bên cạnh thợ lắp ráp. - Báo cho nhân viên, kỹ sư khâu kiểm tra và thiết kế công nghệ ñể họ xem xét lại những phương pháp làm việc. Tìm ra một phương pháp làm việc hiệu quả. Dừng lại bộ máy ñể bổ sung thêm chi tiết ngay khi thiếu. 2. Anh (chị) hãy nêu một số nguyên nhân dẫn ñến tình trạng “không ai chịu trách nhiệm về bất cứ vấn ñề gì” như tình huống ñã nêu? Việc hướng dẫn cho mọi người phân tích nguyên nhân và biện pháp khắc phục trên ñây ñã toàn diện chưa? Tại sao? Một số nguyên nhân dẫn ñến tình trạng “Không ai chịu trách nhiệm về bất cứ vấn ñề gì”: - Chưa giao cụ thể công việc cho một cá nhân cụ thể nào ñảm nhiệm và có thể qua một dây chuyền dài mới ñến người ñó làm thì không biết những khâu trước ñã làm ñúng chưa. - Khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm chưa có ñủ phương tiện và dụng cụ ñể xác ñịnh ñúng sai sót và chưa sửa chữa sai sót kịp thời. - Trách nhiệm của mọi người chưa ñược xây dựng trong vấn ñề sai sót của chất lượng khi sản phẩm hoàn thành. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Việc hướng dẫn và tìm ra biện pháp khắc phục trên chưa toàn diện vì: - Phải báo cáo cho mỗi khâu kiểm tra và thiết kế công nghệ phải xem xét lại, phải làm việc. - Việc ñể túi ñựng ñồ dự bị bên cạnh thợ lắp ráp rất linh hoạt lại phải mở ra ñể dùng sẽ mất rất nhiều thời gian, có thể là túi dự bị ñựng ốc vít hay linh kiện bị hỏng, bị khuyết tật sẽ mất rất nhiều thời gian hơn mà năng suất lao ñộng hay hiệu quả công việc không sao. Bài 19: Người lãnh ñạo phân xưởng than phiều với chuyên gia chất lượng rằng: Dây chuyền của tôi bây giờ sản xuất mỗi giờ ít ñi 8 ñơn vị, tức là hụt ñi mất 80 ñơn vị mỗi ngày. ðó là nguyên nhân làm tăng giá thành trong bộ phận bởi vì tôi phải tổ chức những giờ làm thêm cuối tuần ñể giữ ñược nhịp ñiệu sản xuất bình thường. Thêm vào ñó, tỷ lệ hư hỏng lại tăng và tôi phải mở rộng phân xưởng sửa chữa. Tất cả những cái ñó xảy ra rất nhanh và không có dấu hiệu báo trước. Chuyên gia chất lượng ñưa ra một phương án xử lý: Sử dụng một số biểu ñồ kiểm tra các trường hợp phải ngừng sản xuất vì thiếu vật liệu và tỷ lệ sai hỏng trong mỗi ñơn vị. Qua các biểu ñồ có thể phân tích: Sử dụng một số biểu ñồ kiểm tra các trường hợp phải ngừng sản xuất vì thiếu vật liệu và tỷ lệ sai sót trong mỗi ñơn vị. Qua các biểu ñồ có thể phân tích: + Nếu chủ trương sản xuất 100 ñơn vị mỗi giờ thì vượt qua con số ñó bắt buộc phải dùng những linh kiện ñược chuẩn bị cho ngày hôm sau. + Tình hình công nhân nghỉ việc cũng ñi sát ñồ thị về sản xuất. + ði theo ñồ thị gia tăng của sai sót trên một ñơn vị là ñồ thì về sản lượng sản xuất ở mức thấp nhất. Tấtt nhiên khi có sai sót thì cần sửa chữa, khi sửa chữa ñương nhiên là số công nhân làm việc trên dây chuyền sẽ bị giảm, dẫn ñến tăng nhịp ñiệu làm việc căng thẳng của họ. Do làm việc quá mệt hoặc do chán nản, công nhân thỉnh thoảng sẽ nghỉ ngơi ñôi chút bằng cách ở nhà không ñi làm. Tỷ lệ công nhân nghỉ việc sẽ tăng lên. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Mỗi tuần có một bản sao những biểu ñồ ghi từng người một thì căn cứ vào ñó hoàn toàn có thể thống kê những dự ñoán cho tuần sau ñó. Câu hỏi: - Liệu thật có khả năng biết trước ñược các chiều hướng sẽ diễn biến nếu không dựa vào cái gì ñể dự ñoán? - Phương án dó chuyên gia chất lượng ñưa ra nhằm giải quyết vấn ñề là gì? Hãy nêu những căn cứ và các kết quả có thể ñạt ñược qua các biểu ñồ kiểm tra mà chuyên gia chất lượng ñã ñưa ra toàn bộ? Trả lời: 1. Liệu thật có khả năng biết trước ñược các chiều hướng sẽ diễn biến nếu không dựa vào cái gì ñể dự ñoán? Khả năng biết trước ñược các chiều hướng chia sẻ diến biến nếu không dựa vào cái gì ñó ñể dự ñoán thì rất khó khăn và tỷ lệ chính xác không cao chính vì vậy rất nhiều chuyên gia ñã ñưa ra rất nhiều những phương pháp ñể dự ñoán (biểu ñồ, ñồ thị, máy móc). ðể có thể cho một con số, một tỷ lệ chính xác hơn. 2. Phương án dó chuyên gia chất lượng ñưa ra nhằm giải quyết vấn ñề là gì? Hãy nêu những căn cứ và các kết quả có thể ñạt ñược qua các biểu ñồ kiểm tra mà chuyên gia chất lượng ñã ñưa ra toàn bộ? Phương án do chuyên gia chất lượng ñưa ra ñể giải quyết những vấn ñề là: + Dùng linh kiện tốt hơn khi ñã sử dụng ñể làm ra một số sản phẩm nhất ñịnh. + Cải thiện tình hình công nhân nghỉ việc. + Cải thiện tình hình gia tăng trên 1 ñơn vị sản xuất. + Cải thiện sản lượng sản xuất. Căn cứ của chuyên gia khi ñưa gia phương án: Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Tất cả các phương án trên là ñể giải quyết cho vấn ñề giảm số lượng sản phẩm hỏng hóc, tăng số lượng sản phẩm ñạt tiêu chuẩn sao cho tối ña hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí. Chuyên gia ñưa ra là sản xuất 100 ñơn vị mỗi giờ thì vượt quá con số ñó phải dùng những linh kiện ñược chuẩn bị cho ngày hôm sau ñể hạn chế những sản phẩm hỏng, có thể trong lúc sản xuất sẽ tạo ra những sản phẩm có sai số hơn không ñạt yêu cầu, hay làm tốn nguyên vật liệu hơn. Việc tao ra linh kiện sẽ tạo ra sản phẩm ñạt yêu cầu hơn, không tốn nguyên vật liệu, tiền ñiện, tiền công. Tình hình công nhân nghỉ việc: Khảo sát ñồ thì sản xuất ñể xem số công nhân ñi làm có làm việc theo ñúng tiến ñộ công việc không, năng suất lao ñộng của công nhân có ñảm bảo không? ði theo ñồ thị sai sót là ñồ thị về sản lượng sản xuất ở mức thấp nhất. Xem trung bình cứ bao nhiêu sản phẩm ñược sản xuất thì sẽ có bao nhiêu sản phẩm sai hỏng. Trái lại với suy nghĩ của chuyên gia thì công việc ngày càng trì trệ, số lượng công nhân nghỉ ngày càng tăng. Có thể cứ theo biểu ñồ này sẽ dự ñoán ñược tình hình công việc và công nhân cảm thấy quá căng thẳng. Giải bài tập tình huống môn Quản Trị Chất Lượng Trường ðH KTKTCN Chu Minh Tuân QT52A-HN Bài 20: Ông giám ñốc sản xuất về hưu. Trong bữa tiệc chia tay, ông nói: Người ta bao giờ cũng muốn làm tốt công việc của mình và những công cụ chủ yếu ñể quản lý có liên quan ñến quan hệ giữa con người với con người chứ không phải với các phương pháp. Ông trưởng phòng chợt nhớ tới trường hợp cô X, một nhân viên làm thêm rất chăm chỉ và rất quan tâm ñến công việc, ñang có triển vọng ñược ñề bạt, nhưng tại sao tự nhiên gần ñây trong tuần cô ñã nghỉ ñến 3 ngày? Lại ñến trường hợp của anh B, rất khỏe mạnh nhưng mới có 4 tuần lễ mà anh ñã nghỉ ñến 6 lần. Ông trưởng phòng quyết tâm tìm hiểu sự việc: Cô X: Tôi rất thích làm việc ở ñây nhưng phải lo cho tương l
Tài liệu liên quan