Giáo án thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc mầm non

I. YÊU CẦU: -Cháu đọc chậm rãi, tình cảm, hiểu nội dung bài thơ, thông qua bài thơ giáo dục trẻ yêu qúy bạn bè. II.CHUẨN BỊ: -Tranh bài thơ có chữ viết. -Tranh cắt rồi cho trẻ thi ghép. -Mô hình trang trại bò. -Bài hát theo chủ điểm.

pdf6 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 10405 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TỈNH BẬC MẦM NON *Lớp 5 tuổi *Môn: Văn học *Bài: Thơ “Chú Bò Tìm Bạn” *Nội dung tích hợp I. YÊU CẦU: -Cháu đọc chậm rãi, tình cảm, hiểu nội dung bài thơ, thông qua bài thơ giáo dục trẻ yêu qúy bạn bè. II. CHUẨN BỊ: -Tranh bài thơ có chữ viết. -Tranh cắt rồi cho trẻ thi ghép. -Mô hình trang trại bò. -Bài hát theo chủ điểm. III. HOẠT ĐỘNG CHUNG: HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG CHÁU 1. Ổn định: -Các em hát với cô một bài hát nhé ! “Tạm biệt gấu mi sa nhé !” -Cháu hát -Các em vừa hát bài hát gì ? Bài hát này nói lên điều gì ? -Cháu trả lời theo hiểu biết. À! Các em ơi năm học mới sắp hết rồi ! Cô cháu mình sắp sửa chia tay để các em bước vào lớp 1, cô muốn cùng các em về Tây Nguyên tham quan một -Cháu đi và hát “Múa chuyến rồi mới chia tay, các em thích không ? với Bạn Tây Nguyên” 2. Giới thiệu: Đã đến Tây Nguyên rồi ! ở Tây Nguyên có rất nhiều trang trại cô cháu mình hãy ghé vào tham quan xem Trang trại này nuôi gì nhé ! -Đây là trang trại nuôi gì vậy các em ? các em đến xem có nhiêu chú bò ? Vậy bò là gia súc hay gia cầm ‘vậy các em ? Bò ăn gì ? Bò có màu lông gì vậy các ‘em ? -Thế các em có biết người ta nuôi bò để làm gì không ? người ta nuôi Bò để lấy sửa , lấy thịt. Ngoài ra Bò còn biết cày ruộng, kéo xe nữa đó các em. Có ‘một bài thơ nói về chú bò rất hay, các em hãy ngồi xuống cô sẽ đọc cho các em nghe nhé ! 3.Dạy thơ: - Cô đọc lần 1: Mặt trời rút bụi tre Nước đang nằm nhìn mây Buổi chiều về nghe mát Nghe Bò cười nhoẽn miệng Bò ra sông uống nước Bóng bò chợt tan biến Thấy bóng mình ngỡ ai Bò tưởng bạn đi đâu Bò chào “ Kìa anh bạn Cứ ngoái trước nhìn sau Lại gặp anh ở đây !” Ậm ò tìm gọi mãi Lại gặp anh ở đây. (tác giả: Phạm Hổ) -Cô hỏi: Các em nghe cô đọc bài thơ có hay không ? Bạn nào giỏi hãy đặt tên bài thơ này cho cô nè ! - Cô viết tên bài thơ do cháu đặt cho cả lớp đọc. -Cháu đặt tên bài thơ -Cô: Các em đặt bài thơ hay lắm, nhưng bài thơ này ‘có 1 tên là: “chú bò tìm bạn” của tác giả Phạm Hổ Các em xem cô viết tên bài thơ nhé! Cả lớp đọc theo ‘cô nè ! - Các em ơi ! Ở Tây Nguyên còn có một nơi vẽ rất ‘nhiều tranh đẹp nhất là tranh về bài thơ chú bò tìm ‘bạn, các em có muốn xem không ? Các em lái xe đi ‘với cô nhé ! Bin, bin, bin, đèn xanh chạy nhanh lên -Cháu tham gia cùng cô. ‘ nè các em ! Đèn vàng chạy chậm ! Đèn đỏ dừng lại. -Cô đọc mẫu lần 2: Các em hãy ngồi xuống đây cô sẽ cho các em xem tranh về nội dung bài thơ chú bò tìm bạn nhé ! (Vừa đọc vừa chỉ từ giải thích) Mặt trời rút bụi tre Từ “Rút” ở đây tác giả Phạm Hổ muốn nói buổi chiều về mặt trời đã lặng xuống khuất sau bụi tre đó các em. Tác giả dùng từ “rút” gợi lên sự thân thương, trìu mến giống như đứa trẻ nũng nịu rúc vào lòng mẹ vậy đó các em. Buổi chiều về “Nghe mát” “Nghe mát” ở đây không chỉ là sự mát mẽ bình thường của gió trời, mà còn là sự yên tĩnh của không gian, của bầu trời buổi chiều đó con. Bò ra sông uống nước Thấy bóng mình ngỡ ai Bò chào kìa anh bạn Lại gặp anh ở đây -Bò ra sông uống nước thấy bóng của mình in xuống bò tưởng có một bạn nào đó đến chơi liền cất tiếng chào bạn ngay. Nước đang nằm nhìn mây Nghe Bò cười nhoẽn miệng - Cười nhoẽn miệng là cười như thế nào các em ? Thật ra Bò không biết cười như chúng ta đâu, lúc Bò uống nước lúc mõm bò vừa chạm vào mặt nước trông giống như bò cười vậy đó các em. Bóng Bò chợt tan biến Bò tưởng bạn đi đâu Cứ ngoái trước nhìn sau Am ò tìm gọi mãi -Khi Bò uống nước thì mõm bò chạm vào mặt nước, mặt nước lúc đó bị giao động nên bóng Bò tan biến đi. Bò tưởng bạn đi đâu nên cứ ậm ò tìm gọi mãi. - Tác giả Phạm Hổ đã viết về tình bạn tên bài thơ là chú bò tìm bạn nhưng thật ra là chú Bò đi tìm chính bản thân mình mà chú ta không biết. Và thời gian diễn ra sự kiện cú bò tìm bạn là buổi chiều, cảnh đồng quê thật an nhàn yên tĩnh, sự bình yên của cảnh làng quê càng làm cho thiên nhiên đẹp hơn, không gian yên tĩnh bổng nhiên xao động bởi tiếng gọi bạn của chú bò đang ậm ò vang xa. Bài thơ này rất hay phải không các em. -Bây giờ cả lớp đọc theo cô nhé ! +Cả lớp đọc - Cô mới tổ 1 - Cô mới tổ 2 - Cô mới tổ 3 Cô mời nhóm bạn trai; Nhóm bạn gái. Nãy giờ cả lớp và tổ nhóm đọc rất hay, bây giờ bạn nào giỏi lên đọc cho cả lớp và cô nghe nè ! -Cháu đọc theo yêu cầu của cô -Cá nhân 4. Đàm thoại: -Trong bài thơ chú Bò đi uống nước lúc nào các em? -Bò thấy gì dưới nước ? Và Bò nói gì ? -Chú Phạm Hổ đã tả cảnh nước đang làm gì ? -Khi mõm Bò uống nước thì bóng như thế nào ? -Khi không còn bóng mình dưới nước chú Bò đã làm gì ? 5. Củng cố: -Các em trả lời câu hỏi rất hay, vậy bạn nào giỏi hãy nhắc lại cho cô biết: Cô vừa dây bài thơ này có tên gọi là gì ? Của tác giả nào ? -Chú bò tìm bạn 6. Trò chơi : - Các em đọc thơ rất hay, trả lời câu hỏi cũng rất giỏi, bây giờ cô sẽ cho các em chơi trò chơi nhé ! trò chơi của cô là: thi xem ai tài , cô có hai bức tranh vẽ nội dung bài thơ chú bò tìm bạn và cô cắt rời mỗi bức ra làm 8 mãnh, cô đáng số từ 1 đến 8, cô muốn lớp mình thi đua nhau xếp lại thành một bức tranh hoàn chỉnh theo thứ tự , nếu ghép đúng thì: * Tranh 1 có từ: “Bò ra sông uống nước; Thấy bóng mình ngỡ ai” * Tranh 2: “ Bóng bò chợt tan biến; Bò tưởng bạn đi đâu”. -Cô tính thời gian bằng 1 bài hát, nếu đội nào gắn chưa xong là đội đó thua nghe các em. Bây giời cả lớp chia thành 2 đội cùng chơi nhé ! IV. KẾT THÚC- NHẬN XÉT- TUYÊN DƯƠNG ------------------------------ -Cháu nghe cô giải thích và tham gia chơi
Tài liệu liên quan