Giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cấp trung học phổ thông

1. Xác định/ lựa chọn chủ đề 2. Hình thành đề cương hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện (Mục tiêu, nội dung chi tiết, các công việc cụ thể, cách thức thực hiện; các điều kiện cần thiết, dự kiến thời gian, địa điểm triển khai công việc, phân công và dự kiến sản phẩm cần đạt). 3. Triển khai các hoạt động theo kế hoạch của dự án 4. Trình bày sản phẩm 5. Đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đã được xác định.

ppt28 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cấp trung học phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC VỀ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BIỂN, HẢI ĐẢO CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Cấu trúc 1. Mục tiêu giáo dục về tài nguyên& môi trường biển, hải đảo Nâng cao nhận thức về TN& MT biển, hải đảo; về sử dụng hợp lí và bảo vệ TN& MT biển, hải đảo; Hình thành các kĩ năng sử dụng hợp lí TN và bảo vệ MT biển, hải đảo. Có ý thức và sẵn sàng tham gia bảo vệ TN& MT biển, hải đảo; bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo. Hướng dẫn GV giảng dạy và kiểm tra, đánh giá các chủ đề về giáo dục TN& MT biển, hải đảo cấp THPT. 2. Các nội dung chính của GD TN& MT biển, hải đảo Tài liệu giáo dục TN& MT biển, hải đảo: Tài liệu 1: Thông tin về TN& MT biển đảo Tài liệu 2: Hướng dẫn thực hiện giáo dục về TN&MT biển, hải đảo (cả lớp) 1. Quan điểm về phát triển tổng hợp các ngành KT biển; 2. Khai thác và nuôi trồng hải sản; 3. Khai thác TN khoáng sản 4. Phát triển du lịch 5. Phát triển GT vận tải biển; 6. Khai thác các loại TN khác 1. Khái quát về biển Đông; 2. Vùng biển Việt Nam; 3. Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; 4. Định hướng phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam; 5. Một số thuật ngữ. Vùng biển, hải đảo : 1. Trung du, miền núi Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng; 2. Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ; 3. Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. 2. Các nội dung chính của GD TN& MT biển, hải đảo (Tài liệu 1) Biển Đông và vùng biển VN Phát triển tổng hợp kinh tế biển VN Khai thác, bảo vệ tài TNMT biển đảo theo vùng 2. Các nội dung chính của GD TN& MT biển, hải đảo Những vấn đề chung 1. Mục tiêu 2. Cấu trúc tài liệu 3. Hướng dẫn sử dụng 4. Kiểm tra, đánh giá Hướng dẫn HĐNK Chủ đề 1 Chủđề 2 Chủ đề 3 Tài liệu 2 3. Hướng dẫn thực hiện GD TN& MT biển, hải đảo Yêu cầu thực hiện GD TN&MT Biển, đảo: Xác định rõ mục tiêu Lựa chọn nội dung phù hợp đối tượng, hoàn cảnh, Thiết kế hình thức thực hiện tương thích nội dung, Xác định thời gian cho từng việc cụ thể, cho toàn bộ quá trình triển khai hoạt động GD Chuẩn bị đồ dùng, thiết bị cần thiết: bản đồ, tranh, ảnh, bộ câu hỏi, tư liệu, máy chiếu- đầu video (nếu cần),… Lựa chọn và chuẩn bị hiện trường thực hiện (thực địa, trong lớp,...) Đánh giá kết quả (sản phẩm, ý thức, thái độ) 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo Nhóm trao đổi, tham khảo tài liệu xây dựng kế hoạch GD về TN& MT biển, hải đảo: Kế hoạch tổng thể cho trường trong 1 năm học Kế hoạch cho khối lớp trong 1 năm học (Theo phân công) 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo Phân công: Nhóm 1: Lập KH cho trường Nhóm 2: Lập KH cho Khối lớp 10 Nhóm 3: Lập KH cho Khối lớp 11 Nhóm 4: Lập KH cho Khối lớp 12 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo Yêu cầu đối với KH trường: - Kế hoạch cho cả 3 khối lớp trong 1 năm học - Đảm bảo tính khả thi Số lớp của trường Mục tiêu GD Dự kiến các điều kiện cho hoạt động (kinh phí) 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo Yêu cầu đối với KH lớp: - Kế hoạch cho từng khối lớp trong 1 năm học - Đảm bảo tính khả thi - Số HS của khối lớp Mục tiêu GD Chủ trì (GV địa lí), phối hợp Dự kiến các điều kiện cho hoạt động (kinh phí); 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo- Trường 4. Thực hành xây dựng kế hoạch tổng thể GD về TN& MT biển, hải đảo- Lớp 5. Thực hành lập kế hoạch chi tiết hoạt động ngoại khóa 5.1. Các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa 5.2. Quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa 5.1. Các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Trên cơ sở kinh nghiệm của các trường, hãy xem xét, cân nhắc để điều chỉnh, bổ sung các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa trong bản thống kê dưới đây 5.1. Các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa 1. Tổ chức câu lạc bộ 2. Tổ chức liên hoan văn nghệ 3. Tổ chức triển lãm 4. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu biển, đảo 5. Tổ chức báo cáo chuyên đề 6. Tổ chức thăm quan, cắm trại 7. Tổ chức thực hiện dự án nhỏ … 5.2. Quy trình thiết kế hoạt động ngoại khóa Hãy xem xét, cân nhắc để điều chỉnh, bổ sung các bước thực hiện hoạt động ngoại khóa (cặp đôi/ nhóm nhỏ) 5.2. Quy trình thiết kế hoạt động ngoại khóa 1. Thành lập Ban tổ chức 2. Lựa chọn và đặt tên cho hoạt động 3. Xác định mục tiêu của hoạt động 4. Xác định nội dung và hình thức hoạt động 5. Công tác chuẩn bị chi tiết 6. Tiến hành hoạt động 7. Kết thúc hoạt động 8. Đánh giá kết quả hoạt động 5.3. Thực hành lập kế hoạch chi tiết hoạt động ngoại khóa Phân công: Bốc thăm 4 loại hình tổ chức HĐNK về giáo dục TN&MT biển, đảo Nhóm 1: Nhóm 2: Nhóm 3: Nhóm 4: (Nhóm, theo tài liệu, kinh nghiệm GV) 5.3. Thực hành lập kế hoạch chi tiết hoạt động ngoại khóa Yêu cầu: Tham khảo tài liệu các bước lập kế hoạch Mục tiêu chi tiết (KT, KN, TĐ) Hoạt động cụ thể (nội dung, phân công, thời hạn, điều kiện thực hiện, sản phẩm cần đạt, cách đánh giá) Nội dung của mỗi buổi/ ngày HĐNK đều đề cập một phần của nội dung 3 chuyên đề Có thể thực hành ngay tại lớp tập huấn Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan cho yêu cầu kiến thức của 3 chuyên đề PHỤ LỤC 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức câu lạc bộ: 1. Xác định mục tiêu 2. Xây dựng bản thảo điều lệ Câu lạc bộ 3. Thông báo và lựa chọn HS tham gia 4. Hoàn thiện điều lệ của Câu lạc bộ 5. Lập kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ 6. Tổ chức hoạt động định kỳ của Câu lạc bộ 7. Đánh giá từng hoạt động 8. Đánh giá Câu lạc bộ 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức biểu diễn văn nghệ: 1. Xác định chủ đề và mục tiêu 2. Xây dựng nội dung và hình thức tiết mục văn nghệ 3. Lựa chọn hoặc sáng tác tiết mục văn nghệ 4. Phân công thực hiện và chuẩn bị 5. Biểu diễn 6. Thảo luận với khán giả 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức triển lãm và làm báo tường: 1. Xác định chủ đề và mục tiêu 2. Tham vấn HS 3. Lập kế hoạch sơ bộ (nội dung,hình thức, đối tượng khán giả, cách sử dụng,...) 4. Phân công HS thực hiện 5. Lập kế hoạch trưng bày 6. Trưng bày, giới thiệu và thuyết trình về sản phẩm 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức cuộc thi và hội thi: 1. Xác định chủ đề và mục tiêu 2. Đặt tên cuộc thi 3. Thành lập Ban tổ chức 4. Xây dựng thể lệ (Hình thức và nội dung thi, đối tượng dự thi, giải thưởng, thời gian, nơi nộp bài hoặc trình bày bài thi, người liên lạc) 5. Phát động cuộc thi 6. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu liên quan đến nội dung thi 7. Tổ chức hội thi 8. Chấm giải 9. Trao giải 10. Kết luận và rút kinh nghiệm 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức báo cáo chuyên đề: Xác định chuyên đề báo cáo Thu thập thông tin Xử lý thông tin Trình bày báo cáo Đánh giá 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức tham quan thực tế: 1. Xác định chủ đề và mục tiêu 2. Lựa chọn địa điểm 3. Lên chương trình tham quan; Xin phép cha HS 4. Chuẩn bị nội dung và hậu cần chuyến tham quan (Nội dung, trang thiết bị, đi lại, ăn ở, bảo hiểm học sinh, dặn dò HS…) 5. Tổ chức tham quan 6. HS phát biểu cảm tưởng 7. Viết thu hoạch hoặc trình bày sản phẩm tham quan 8. Đánh giá kết quả của học sinh 5.2. Quy trình thiết kế hình thức tổ chức hoạt động ngoại khóa Tổ chức hoạt động theo dự án: 1. Xác định/ lựa chọn chủ đề 2. Hình thành đề cương hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện (Mục tiêu, nội dung chi tiết, các công việc cụ thể, cách thức thực hiện; các điều kiện cần thiết, dự kiến thời gian, địa điểm triển khai công việc, phân công và dự kiến sản phẩm cần đạt). 3. Triển khai các hoạt động theo kế hoạch của dự án 4. Trình bày sản phẩm 5. Đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu đã được xác định. Chân thành cám Chúc các bạn thành công