Giáo trình quản trị kinh doanh quốc tế

Cùng với xu thế“toàn cầu hoá kinh tếvà hội nhập quốc tế” đang phát triển mạnh mẽchưa từng thấy, hoạt động kinh doanh quốc tếcũng ngày càng trởnên đa dạng, phong phú và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi quốc gia trong nền kinh tếtoàn cầu. Mỗi quốc gia đều tìm cách thâm nhập vào thịtrường nước ngoài nhằm tận dụng lợi thếso sánh đểmởrộng hoạt động kinh doanh và phát triển kinh tế. Hơn nữa, kinh doanh quốc tếlà một lĩnh vực rộng lớn, đa dạng và rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều vấn đềnhưcon người, văn hoá, phong tục tập quán, địa lý, luật pháp.do vậy kinh doanh quốc tếlà một hoạt động rất nhạy cảm đối với mỗi quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hoá nhưhiện nay. Từnhiều năm qua, hoạt động kinh doanh quốc tế đã được doanh nghiệp của nhiều quốc gia quan tâm nghiên cứu và thực hiện. Việc đưa môn học kinh doanh quốc tếvào chương trình đào tạo đại học các ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành quản trịkinh doanh ởhầu hết các nước, đã chứng tỏtầm quan trọng của lĩnh vực kinh doanh này. Thực tếnhiều năm qua cho thấy, sựthành công ít hay nhiều trong kinh doanh quốc tếphụ thuộc rất lớn vào sựnhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp vềmôi trường kinh doanh quốc tếvà chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, kinh doanh quốc tếlà môn học cần thiết cho tất cảcác tổchức kinh doanh trong xu thếtoàn cầu hoá, trước hết là cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Với ý nghĩa đó, chúng tôi tổchức biên soạn Tài liệu hướng dẫn học tập môn học “kinh doanh quốc tế” dành cho hệ đào tạo đại học từxa ngành quản trịkinh doanh của Học viện công nghệbưu chính viễn thông. Môn học kinh doanh quốc tếgóp phần trang bịnhững kiến thức và phương pháp tưduy mới cho các cán bộhoạt động trên lĩnh vực kinh tếquốc tế, đặc biệt là những nhà kinh doanh đểcó thể đưa ra được những quyết định tác nghiệp hợp lý nhằm tối đa hoá lợi nhuận, sửdụng và phát huy tối ưu các lợi thếvềnguồn nhân lực, cũng nhưthoảmãn các yêu cầu khác trong quan hệkinh doanh quốc tế. Hoạt động kinh doanh quốc tếgắn liền với các việc đưa ra các quyết định vềlựa chọn chiến lược, chính sách và các hình thức kinh doanh. Nội dung môn học kinh doanh quốc tếnghiên cứu những vấn đềchủyếu dưới đây: 1. Khái quát vềkinh doanh quốc tế, các hình thức kinh doanh quốc tếchủyếu và các nhân tố ảnh hưởng tác động đến mục đích, hình thức và kết quảkinh doanh. 2. Môi trường kinh doanh quốc tế, phân tích một sốloại môi trường kinh doanh quốc tếchủ yếu, với tưcách là các môi trường thành phần hợp thành một chỉnh thểthống nhất, trong đó mỗi môi trường thành phần là một bộphận không tách rời. Ảnh hưởng của môi trường kinh doanh quốc tế đối với các hoạt động kinh doanh quốc tếvà định hướng vận dụng các kết quả đó vào việc tổchức hoạt động kinh doanh. 3. Hoạt động của các công ty, nghiên cứu các thểchếquốc tếvà thểchếquốc gia, chỉra ảnh hưởng của các thểchế đó với kinh doanh quốc tế. Nghiên cứu các công ty đa quốc gia, vai trò và ảnh hưởng của nó trong nền kinh tếthếgiới và từng quốc gia. Đây là một trong những căn cứ quan trọng cho việc xây dựng các chiến lược thích hợp và hiệu quả.

pdf182 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Ngày: 27/12/2012 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 16download
Tài liệu liên quan