Hoạt động marketing của X - Men

Năm 2001, hai người bạn làm trong lĩnh vực khác nhau đã chung tay xây dựng ICP với mong ước tạo nên sự khác biệt : công ty nội địa đạt tiêu chuẩn toàn cầu, cung cấp sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng. Sơ khởi, công ty đưa ra thị trường nước tẩy rửa rau quả trái cây nhãn hiệu Vegy. Mặc dù hạn chế về nguồn lực tiếp thị, Vegy vẫn tạo nên dấu ấn đặc biệt và được các gia đình tin dùng. Bước ngoặt lớn nhất góp phần đưa ICP trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực hoá mỹ phẩm chính là sự ra đời của dầu gội đầu dành cho nam giới nhãn hiệu X-men. Một năm sau đó, dòng sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường để đứng đầu phân khúc. Từ sức mạnh có được nhờ những chuyên gia tiếp thị và hệ thống kênh phân phối hiệu quả, ICP tiếp tục đưa ra thị trường dòng mỹ phẩm L'OVITÉ để thực hiện mong muốn làm đẹp cuộc sống của từng cá nhân. ICP huy động vốn chỉ từ tiền nhàn rỗi của người quen và họ hàng. Không cần vốn to mới có thể khởi nghiệp, vì quan trọng là một kế hoạch kinh doanh tốt và lời hứa doanh số phải thực hiện được mỗi năm. Cho đến nay, sau hơn 5 năm vào hoạt động, ICP vẫn chưa phải đi vay ngân hàng vì kinh doanh tốt, sổ sách minh bạch nên khi cần công ty có thể huy động vốn từ người thân. ICP đi lên từ một công ty nhỏ nên cả sáu địa điểm hoạt động hiện nay công ty đều đi thuê, theo kiểu cần mở rộng hoạt động đến đâu thì thuê mặt bằng đến đó. Hiện tại, với những nhãn hiệu chuyên về chăm sóc cá nhân, nhà cửa, mỹ phẩm, thực phẩm và nước giải khát ,ICP đang nỗ lực hết mình để trở thành người dẫn đầu thị trường, đưa sản phẩm của mình đến mọi nơi, làm đẹp cuộc sống của mọi người. Tầm nhìn Trở thành 1 trong 3 công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh. Vốn Vốn hoạt động : 124 tỉ đồng Năm 2002, khi mới thành lập, doanh số của ICP là 4,6 tỉ đồng nhưng đến năm 2007 – chỉ sau 5 năm, doanh số dự kiến đã là 320 tỉ đồng, tăng gần 80 lần & tăng 50% so với năm 2006. Mục tiêu đặt ra cho công ty trong những năm tiếp theo là đạt mức tăng trưởng bình quân 30% / năm.

doc21 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 4101 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động marketing của X - Men, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu chung. 1.Sơ lược về công ty: Công ty : Công ty cổ phần Hàng Gia Dụng Quốc Tế (ICP) Địa chỉ: 30 Đường Lam Sơn, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 551 0565 / 551 3054 Fax: (84.8) 841 4819 Email: consumer@icpvn.com Website: www.icp-worldwide.com / www.icpvn.com Lịch sử hình thành Năm 2001, hai người bạn làm trong lĩnh vực khác nhau đã chung tay xây dựng ICP với mong ước tạo nên sự khác biệt : công ty nội địa đạt tiêu chuẩn toàn cầu, cung cấp sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng. Sơ khởi, công ty đưa ra thị trường nước tẩy rửa rau quả trái cây nhãn hiệu Vegy. Mặc dù hạn chế về nguồn lực tiếp thị, Vegy vẫn tạo nên dấu ấn đặc biệt và được các gia đình tin dùng. Bước ngoặt lớn nhất góp phần đưa ICP trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực hoá mỹ phẩm chính là sự ra đời của dầu gội đầu dành cho nam giới nhãn hiệu X-men. Một năm sau đó, dòng sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường để đứng đầu phân khúc. Từ sức mạnh có được nhờ những chuyên gia tiếp thị và hệ thống kênh phân phối hiệu quả, ICP tiếp tục đưa ra thị trường dòng mỹ phẩm L'OVITÉ để thực hiện mong muốn làm đẹp cuộc sống của từng cá nhân. ICP huy động vốn chỉ từ tiền nhàn rỗi của người quen và họ hàng. Không cần vốn to mới có thể khởi nghiệp, vì quan trọng là một kế hoạch kinh doanh tốt và lời hứa doanh số phải thực hiện được mỗi năm. Cho đến nay, sau hơn 5 năm vào hoạt động, ICP vẫn chưa phải đi vay ngân hàng vì kinh doanh tốt, sổ sách minh bạch nên khi cần công ty có thể huy động vốn từ người thân. ICP đi lên từ một công ty nhỏ nên cả sáu địa điểm hoạt động hiện nay công ty đều đi thuê, theo kiểu cần mở rộng hoạt động đến đâu thì thuê mặt bằng đến đó. Hiện tại, với những nhãn hiệu chuyên về chăm sóc cá nhân, nhà cửa, mỹ phẩm, thực phẩm và nước giải khát ,ICP đang nỗ lực hết mình để trở thành người dẫn đầu thị trường, đưa sản phẩm của mình đến mọi nơi, làm đẹp cuộc sống của mọi người. Tầm nhìn Trở thành 1 trong 3 công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh. Vốn Vốn hoạt động : 124 tỉ đồng Năm 2002, khi mới thành lập, doanh số của ICP là 4,6 tỉ đồng nhưng đến năm 2007 – chỉ sau 5 năm, doanh số dự kiến đã là 320 tỉ đồng, tăng gần 80 lần & tăng 50% so với năm 2006. Mục tiêu đặt ra cho công ty trong những năm tiếp theo là đạt mức tăng trưởng bình quân 30% / năm. Cột mốc: - Năm 2001 : Thành lập ICP với một nhà máy quy mô nhỏ tại miền nam Việt Nam. - Năm 2002 : Tung ra Vegy, nước rửa rau quả đầu tiên của Việt Nam. - Năm 2004 : Tung X-men nhằm chiếm lĩnh thị trường chăm sóc cá nhân cho nam giới. - Năm 2006 : Đưa ra thị trường dòng mỹ phẩm cao cấp L'OVITÉ, khẳng định sứ mệnh làm đẹp cuộc sống. - Năm 2008 : Gia nhập ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với nhãn hàng nước ép trái cây Max-Vi được nhượng quyền bởi Disney. Giá Trị Tinh thần cải tiến chính là kim chỉ nam xuyên suốt lịch sử hoạt động của công ty, giúp công ty không ngừng tạo ra những ý tưởng mới nhằm phát triển và tạo sức sống cho doanh nghiệp. ICP loại bỏ cách tư duy truyền thống, tìm đường đi mới nhằm tạo ra những bước nhảy đột phá. ICP không chỉ nhắm đến kết quả tốt, mà luôn nỗ lực vượt mong đợi để đạt mức xuất sắc. Đối với công ty, không có khó khăn mà chỉ có thách thức. Sự nhiệt huyết giúphọ dự đoán những khó khăn sắp đến để vượt qua, trở thành những người khởi đầu và tạo ra động lực cho bản thân nhờ khả năng xử lý đa công việc. Sự tin cậy và trung thực chính là nền tảng tạo dựng nên tập thể .ICP tự hào về tất cả những điều thực hiện vì biết mình đi trên con đường đúng. ICP luôn đối với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung ứng, đối tác và người tiêu dùng theo cách họ đã nỗ lực xây dựng. Họ tôn trọng sự khác biệt, tin tưởng vào khả năng lẫn tâm huyết của từng cá nhân. Nhãn hiệu & sản phẩm: -Chăm sóc nhà cửa : nước rửa rau quả , nước tẩy rửa . -Chăm sóc cá nhân :  , , ,  ,  ,. -Mỹ phẩm :  ,  . -Thực phẩm & nước giải khát :  ,  ( Max-Vi mùa xuân ). 2.Sự ra đời của X-men:  Vào thời điểm cuối năm 2003, trên thị trường dầu gội vẫn nổi lên hai “đại gia” lớn, đó là Unilever và Procter & Gamble (P&G). Hai thương hiệu này thống lĩnh thị trường với những sản phẩm như: Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy,… của Unilever và Pantene, Head & Shoulders của P&G. Đồng thời, cũng xuất hiện một vài nhãn hiệu dầu gội đầu khác như Double Rich, Enchanteur, Palmolive… Dựa vào nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, các nhà làm thương hiệu chọn cách cạnh tranh bằng việc chia phân khúc. Phân khúc dầu gội trị gàu có Clear, Head & Shoulders và nặng về bệnh lý hơn một chút là Nizoral. Thiên về mùi hương dành cho nữ, hầu như chỉ có Enchanteur của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Unza làm mưa làm gió. Sản phẩm nhắm đến gia đình, có thu nhập thấp, chủ yếu ở các tỉnh, là Lifebuoy, Sunsilk. Gần đây, phân khúc này đang bị thu hẹp dần vì thu nhập của người dân ngày càng khá hơn. Như chúng ta đã biết, tất cả các dầu gội đầu kể trên đều hướng vào một đối tượng, đó là phụ nữ. Lúc bấy giờ, trên thị trường dầu gội nam, chỉ có Romano của Unza là độc chiếm. Tuy nhiên, Romano chỉ được chú trọng là một loại sữa tắm, và được đi kèm với Enchanteur như một loại sản phẩm phụ. ICP phát hiện ra phân khúc thị trường còn bỏ ngỏ này. Họ cho rằng, phân khúc thị trường này còn rất “màu mỡ” để khai thác. Vì thế, câu chuyện X-Men ra đời. Với bộ sản phẩm có hình dạng “khá Tây”, cùng với một cái tên cũng khá là “Tây” và đặc biệt lúc bấy giờ : X-Men. Sở dĩ bảo X-Men là một cái tên khá đặc biệt, vì cùng thời điểm đó, bộ phim nổi đình nổi đám X-Men II cũng được ra mắt công chúng tại Hollywood. Mặt khác, theo ông Phan Quốc Công – Tổng giám đốc của ICP, X-Men và sau này là Dr.Men của ICP đều có chữ "Men" để chỉ sản phẩm cho nam giới. X được suy từ "Next Generation" (thế hệ kế tiếp) và X-Men là thế hệ nam giới mới, lịch lãm và sành điệu. Anh muốn mang sản phẩm này đến với nam giới toàn cầu chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Cái tên thương hiệu nghe rất Tây chính là để thể hiện chiến lược toàn cầu đó.Và với tầm ngân sách hạn hẹp là 400 triệu đồng, ICP đã làm nên điều kỳ diệu. Sự ảnh hưởng của các nhân tố môi trường đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 1.Môi trường vĩ mô. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng chung đến toàn bộ nền kinh tế . Tuy nhiên nó không ảnh hưởng trực tiếp đến công ty mà chỉ ảnh hưởng gián tiếp. Dân cư : Việt Nam là nước có cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ tăng dân số nhanh. Hiện dân số Việt Nam đang đứng thứ 13 trên thế giới với 82 triệu người. Trong đó, 75% dân số Việt Nam sống ở nông thôn. Do đó, sự chuyển dịch dân cư vào các trung tâm đô thị lớn là tất yếu và sẽ ảnh hưởng quan trọng đến thói quen tiêu dùng tại Việt Nam trong những năm tới. Nam giới hiện đang chiếm khoảng 50% dân số nước ta nhưng thị phần dầu gội thông thường dành cho nam hiện chỉ chiếm hơn 12%. Như vậy, cơ hội phát triển của X-Men còn rất lớn bởi lẽ X-Men nhắm đến đối tượng nam giới từ 18 – 45, có thu nhập trung bình khá trở lên, sống ở thành thị. Kinh tế : Trong bất cứ thời đại phát triển nào , cũng có sự phát triển hay giảm sút trong nền kinh tế , biểu hiện qua 2 trạng thái Tăng Trưởng & Suy Thoái . Khi nền kinh tế phát triển cao , thu nhập của người dân cũng tăng cao , lượng cầu thay đổi rõ rệt , và yêu cầu về sản phẩm của họ ngày càng cao . Chính vì thế muốn đáp ứng được yêu cầu của họ các công ty nói chung và công ty sản xuất hàng tiêu dùng nói riêng , trong đó có cả ICP thì phải cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm của họ bằng nhiều phương pháp . Đó là những yếu tố quan trọng để họ có thể nắm giữ được thị trường . Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và phản ứng được sự thay đổi nhanh chóng của thị trường giúp ICP có thể đứng vững lâu hơn và ngày càng mạnh hơn trong lĩnh vực phát triển hàng tiêu dùng của họ. Ngoài ra khi tỉ giá hối đoái giữa các nước trên thế giới tăng ,ICP sẽ phải chịu một lượng tiền chi trả cho việc nhập khẩu các nguyên liệu từ những nhà cung ứng trên thế giới , và khi xuất khẩu sang các nước khác , do đó có thể làm giảm lợi nhuận của công ty. Bên cạnh đó, lạm phát cũng có tác động nhiều đến doanh nghiệp,trong đó có cả ICP, theo hướng tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Vì thời gian lạm phát , giá cả hàng hóa tăng cao , nếu dùng chiến dịch giảm giá để kích cầu thì cũng không mấy hiệu quả vì với túi tiền eo hẹp, người tiêu dùng sẽ không mấy quan tâm tới những sản phẩm chưa thực sự cần thiết .Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, cuối năm nay, chỉ số lạm phát có thể khoảng 30%. Dự kiến phải mất hai năm nữa thì chỉ số lạm phát mới quay về mức cũ. Tuy nhiên ,đối với hàng hóa tiêu dùng, lạm phát không có nghĩa chỉ là thách thức mà cũng có những cơ hội nhất định cho DN. Lý do, thương hiệu nội thường được người tiêu dùng lựa chọn trong thời lạm phát vì hàng nội giá thường rẻ hơn, nhất là loại hàng nội có thương hiệu như của ICP. Nếu biết nắm bắt cơ hội thì ICP vẫn có được kết quả kinh doanh mong muốn. Mặt khác , nhu cầu của thị trường – khách hàng phụ thuộc rất lớn vào khả năng mua sắm của họ. Hiện nay , nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển, tổng sản phẩm trong nước GDP liên tục tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp “ăn nên làm ra”, sản phẩm hàng hóa – dịch vụ phong phú, đa dạng; thu nhập quốc dân, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng , do đó nhu cầu mua sắm của họ cũng tăng , đặc biệt đối với hàng tiêu dùng như của ICP thì đó là 1 thuận lợi. Chính trị - Pháp luật : Vai trò của chính phủ là vừa thúc đẩy vừa hạn chế việc kinh doanh . Các tổ chức như cơ quan kiểm định chất lượng , cơ quan thuế …,họ đưa ra được những quyết định có thể làm cho công ty phát triển tốt hơn. Các quyết định về thuế quan , hạn ngạch của chính phủ là nỗi đáng ngại cho việc nhập khẩu các hàng nguyên liệu từ các nhà cung ứng khác ngoài nước , hay khi xuất khẩu hàng ra các nước ngoài , yếu tố thuế , hạn ngạch mà chính phủ của nước đó đặt ra cũng chính là sự bất lợi lẫn có lợi cho ICP. Chẳng hạn , việc chính phủ đưa ra luật đội mũ bảo hiểm đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp , trong đó có ICP với sự ra đời của dầu gội trị gàu Dr.men. Công nghệ : Công nghệ góp phần quan trọng trong việc quyết định được đầu ra cho sản phẩm . Nếu không theo kịp trình độ KH-KT thì sẽ bị chậm tiến so với các đối thủ cạnh tranh của mình vì hiện tại việc mua bán bản quyền sản xuất trở nên dễ hơn . Hiện nay, cũng giống như các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn ở Việt Nam, khó khăn lớn nhất của ICP là phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Do đó ,ICP phải tự bảo vệ mình bằng cách dùng công nghệ mới-chất liệu sản phẩm, mẫu mã bao bì không dễ làm tại Việt Nam. Chẳng hạn, nhãn các sản phẩm X-Men làm bằng chất liệu nhập ngoại, phải đặt mua nhiều phía nước ngoài mới bán, đồng thời việc in nhãn chỉ một vài công ty lớn mới làm được. Bên cạnh đó , tất cả các bước để tạo ra một loại mùi hương cho sản phẩm đều bắt buộc phải thực hiện dựa trên hệ thống máy tính để có thể đảm bảo mức chính xác tuyệt đối với các công thức phức tạp. Những robot tự động cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chúng góp phần thực hiện và hỗ trợ rất nhiều trong các cuộc thử nghiệm, để bảo đảm từng thành phần phối trong công thức đều được thực hiện đúng yêu cầu. Ngoài ra, trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, những hình thức quảng cáo, tiếp thị sẽ đến với người tiêu dùng một cách thường xuyên hơn ,cập nhập hơn. Để đạt được mục tiêu nhà sản xuất đề ra thì xây dựng những chiến lược quảng cáo, tiếp thị là điều cần thiết cho mỗi nhà sản xuất. Tiếp thị là hình thức giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng một cách trực tiếp nhất, ấn tượng nhất. Còn quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông sẽ đến được đại đa số quần chúng. Các hình thức quảng cáo ra đời sao cho phù hợp, tiện dụng nhất với đặc điểm từng đối tượng cần được quảng cáo. Vì lượng thời gian ít nên nội dung quảng cáo phải cô đọng súc tích, hình ảnh đẹp gây ấn tượng cho người xem. Một số công cụ truyền thông mới nhưng rất hiệu quả như online, tiếp thị truyền miệng (words-of-mouth), blogs, SMS, MMS, webcasts, podcasts và những mạng xã hội (social networking)... Chi phí cho các công cụ này không quá đắt so với các công cụ truyền thống. Nếu thương hiệu biết tận dụng triệt để những lợi thế này, cơ hội chiến thắng là có. Văn hóa : Trước đây, người tiêu dùng không hề phân biệt đó là sản phẩm dầu gội đầu dành cho nữ, do đó, cả nam giới, cũng thường sử dụng các loại dầu gội đầu này. Họ còn không để tâm rằng mình nên dùng dầu gội đầu nào dành cho riêng mình. Đa số đàn ông ít đi mua dầu gội nói riêng và những sản phẩm chăm sóc đầu tóc nói chung. Bây giờ, nam giới đã tham gia vào cuộc cách mạng chăm sóc sắc đẹp. Họ ngày càng chủ động hơn trong việc mua sắm sản phẩm dầu gội dành cho riêng mình. Hiểu được tâm lý tiêu dùng của người Việt là sính đồ ngoại, ICP đã tạo một kiểu dáng chai X-Men phong cách rất “Tây”, cùng với những đoạn quảng cáo trên TVC đã khiến cho doanh thu của ICP tăng đột biến. 2.Môi trường vi mô. Môi trường vi mô tác động trên một bình diện hẹp , thường có ảnh hưởng chi phối trực tiếp đến việc phục vụ khách hàng của công ty ,như các yếu tố sau : Nhà cung ứng : Các nhà cung ứng có thể là các công ty chuyên cung cấp yếu tố đầu vào cho ICP. Hay cũng là các công ty tài chính khác như: Ngân hàng , Bảo Hiểm , … Những công ty này cung cấp tài chính, vốn và cả vấn đề bảo hiểm cho sản phẩm mà ICP bán ra. Các nhà cung ứng có thể mang lại sự bất lợi cho ICP vì phải phụ thuộc vào họ . Chẳng hạn ,các nhà cung ứng về nguyên vật liệu có thể nâng giá sản phẩm mà công ty của họ muốn bán cho ICP , đôi khi họ còn giảm cả chất lượng sản phẩm để có được mức lợi nhuận cao hơn . Và như thế tất cả sẽ gây bất lợi cho ICP vì giá nguyên liệu đầu vào tăng, chất lượng lại không tốt như trước làm giảm đi một số lượng lợi nhuận lớn, chất lượng kém hơn , ít cạnh tranh được với các công ty khác trong cùng lĩnh vực . Nhưng mặt khác , khi tập trung thu mua sản phẩm đầu vào từ số ít công ty cung cấp thì ICP sẽ trở thành khách hàng quan trọng , vì đã tập trung mua số lượng lớn của họ . Khi đó họ sẽ cố gắng không buông lỡ một hợp đồng lớn như thế này . Và khi trở thành khách hàng quan trọng đối với nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào thì khi ấy sẽ có thể đầu tư tăng quyền sở hữu hoặc nắm quyền kiểm soát các yếu tố đầu vào. Chiến lược này giúp chi phối được giá cả và chất lượng đầu vào cũng như bảo đảm được thời gian giao các yếu tố đầu vào. Trung gian Marketing : Có thể nói trong tình hình thị trường có nhiều biến động như hiện nay, việc huy động vốn để phát triển sản xuất từ các quỹ đầu tư là giải pháp khả thi nhất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này không đơn giản chút nào. Bởi lẽ, ngoài lợi nhuận, mức tăng trưởng và cơ hội thị trường thì sự minh bạch trong các hoạt động của công ty, hệ thống quản trị tốt và kế hoạch phát triển dài hạn là các yếu tố mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân. Trong chiến lược phát triển của mình, ngay từ đầu ICP đã đặt ra mục tiêu phải tạo ra những bước nhảy vọt trong tăng trưởng và duy trì được mức tăng trưởng đó. Việc kết hợp nguồn lực có sẵn và bên ngoài sẽ giúp ICP đạt được mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả. Hợp tác với quỹ đầu tư là một bước trong chiến lược phát triển của ICP.Vì thế , thời gian đầu, ICP quyết định hợp tác với Mekong Capital là vì ngoài nguồn vốn hỗ trợ , họ còn giúp ICP rất nhiều trong việc tuyển dụng nhân sự , quản trị doanh nghiệp, chuẩn hóa hệ thống tài chính,… Tiếp đó ,sự hợp tác với Mekong Enterprise Fund II (tháng 11/2006) đã giúp ICP chuyển đổi thành công từ mô hình công ty TNHH sang công ty cổ phần . Rồi việc hợp tác với BankInvest giúp ICP đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh các ngành hàng hiện có và nghiên cứu, mở rộng các ngành hàng mới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, nguồn vốn đầu tư từ BankInvest còn giúp ICP củng cố, xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến và tiếp tục thu hút nguồn nhân lực cao cấp. Công chúng: Trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp muốn đi trước, dẫn đầu phải nắm bắt nhanh nhu cầu của công chúng và có phản ứng kịp thời. Người tiêu dùng cho dù là cá nhân hay tổ chức ngày càng có xu hướng quan tâm đến thương hiệu. Việc xây dựng lòng tin của công chúng đối với thương hiệu luôn có vai trò hết sức quan trọng. Hoạt động PR có tác động rất lớn đến niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng…… Hơn nữa, các hoạt động PR thường có chi phí thấp hơn do không phải chi các khoản tiền lớn thuê mua thời lượng trên các phương tiện truyền thông và không cần chi phí thiết kế sáng tạo và sản xuất cao. Ngân quỹ chi cho hoạt động PR cũng thường thấp hơn chi phí quảng cáo hàng chục lần mà hiệu quả thông tin lại không hề thấp hơn do tính chất tập trung của đối tượng và tác dụng rộng rãi của truyền miệng. Do đó, Doanh nghiệp cần đến công cụ PR để xây dựng sự thông hiểu, tạo niềm tin lâu bền và rộng khắp trong mọi đối tượng công chúng. Cụ thể , khi mới bắt đầu, X-Men đã được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng , làm cho dư luận phải xôn xao .Rồi việc X-men tài trợ cho các cuộc thi , chương trình , tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá cũng làm cho hình ảnh X-men in sâu trong tâm trí của công chúng. Khách hàng : Để tạo ra một sản phẩm nước hoa thành công, không chỉ cần hiểu rõ về mùi hương mà phải hiểu rõ cả về văn hóa, phong cách, lối sống của nhóm khách hàng hướng đến. Khách hàng là yếu tố có 2 mặt có lợi và bất lợi, tất cả chỉ phụ thuộc vào khả năng quản trị cũng như cách chiêu dụ khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi , phương pháp tiếp thị cũng như chất lượng sản phẩm . Nếu có được lòng tin của khách hàng, đó chính là tài sản vô giá của các nhà quản trị có được . Khi có được lòng tin vào sản phẩm, lòng tin dùng sản phẩm của công ty thì khi đó yếu tố khách hàng rất quan trọng bởi dựa vào mối quan hệ của khách hàng , thì công ty cũng đỡ tốn kém vào việc quảng cáo . Bởi chính khách hàng là một phương tiện quảng cáo hữu hiệu . Đó sẽ là nhân tố quyết định sự thành công đi lên của công ty. Quan sát cho thấy, phụ nữ thường là người quyết định mua các sản phẩm chăm sóc cho nam nói chung và dầu gội nói riêng. Phân khúc dầu gội thông thường dành cho nam chiếm tỉ trọng khoảng 12% toàn bộ thị trường. X-Men chiếm 60% của phân khúc này.Khách hàng tiêu dùng chủ yếu của Xmen chính là học sinh, sinh viên, người lao động phổ thông, một phần nhỏ giới văn phòng mới vừa tốt nghiệp, và cả người chơi thể thao, những người thành đạt,… Đối thủ cạnh tranh: 1/ Romano. Khi X-Men bắt đầu xuất hiện trên thị trường, lúc đó chỉ có Romano là một sản phẩm dành cho nam giới. Tuy nhiên, Romano lại được định hướng là một sản phẩm sữa tắm, một phân khúc rất nhỏ so với dầu gội đầu. Do có sản phẩm chủ lực là Enchanteur, Unza không đầu tư đúng mức để Romano trở thành sự lựa chọn số một của đàn ông về dầu gội đầu. Khi X-Men mở chiến dịch quảng cáo rầm rộ, thì Unza mới thực sự hoảng hốt. Và lúc này họ mới thực sự tập trung vào chiến dịch tiếp thị cho Romano. Romano là một sản phẩm được định vị theo phong cách Ý, có mùi hương lãng mạn của những chàng trai xứ Italia. Tuy nhiên, điều khó khăn ở đây là sản phẩm này đã một thời gian đi cùng với sản phẩm dành cho phụ nữ là Enchanteur. Điều này khiến sản phẩm mặc dù dành cho nam giới nhưng không được nam giới ưa chuộng. Mặt khác, nói tới phong cách Ý và phong cách Mỹ, thì phong cách hành động kiểu Mỹ luôn được nam giới, nhất là các bạn trai tuổi teen ưa chuộng hơn. Bên cạnh đó, việc X-Men chiếm lĩnh phân khúc thị trường dầu gội đầu dành cho nam cũng đã làm phân khúc thị trường này dần dần mở rộng thành một thị trường rất tiềm năng. Và
Tài liệu liên quan