Luận án thạc sỹ kỹ thuật: Mạng lưới đường huyện Sóc Sơn và tình hình tai nạn giao thông đường bộ

Huyện Sóc Sơn có diện tích lớn nhất so với các huyện ngoại thành khác của Hà Nội. Là một vùng có nhiều gò, đồi, chủng loại cây xanh đa dạng, phong phú, phong c ảnh thiên nhiên hấp dẫn, môi trường thiên nhiên trong lành, lại có nhiều dấu ấn di tích gắn liền với truyền thuyết lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, nghỉ ngơi ngắn ngày cho nhân dân Thủ đô.

pdf26 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2192 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án thạc sỹ kỹ thuật: Mạng lưới đường huyện Sóc Sơn và tình hình tai nạn giao thông đường bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 71 Chương 4 – Mạng lưới đường huyện Sóc Sơn và tình hình tai nạn giao thông đường bộ. 4.1 Mạng lưới giao thông huyện sóc sơn Huyện Sóc Sơn có diện tích lớn nhất so với các huyện ngoại thành khác của Hà Nội. Là một vùng có nhiều gò, đồi, chủng loại cây xanh đa dạng, phong phú, phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn, môi trường thiên nhiên trong lành, lại có nhiều dấu ấn di tích gắn liền với truyền thuyết lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, nghỉ ngơi ngắn ngày cho nhân dân Thủ đô. S«n g B Çu T©n H­ng B¾c Phó ViÖt Long Xu©n Thu §øc Hoµ Kim Lò §«ng Xu©n Xu©n Giang T©n Minh Trung Gi·Hång Kú Phï Linh TT. Sãc S¬n Mai §×nh Phï Lç Tiªn D­îc Phó Minh Quang TiÕn Phó C­êng B¾c S¬n Minh TrÝ Nam S¬n Minh Phó HiÒn Ninh T©n D©n Thanh Xu©n VÜnh Phóc B¾c Ninh B¾c Giang  276 295 296 286 3 §­êng cao tèc Néi Bµi - B¾c Ninh t i i - i t i i - i t i i - i 131 35 2 Th¨ n g Lo n g - Né i Bµ i 23 317 HiÖp Hoµi ii Sãc S¬n Mª Linh i Hình 4.1 Mạng lưới giao thông huyện Sóc Sơn Là huyện ngoại thành phía bắc Thủ đô Hà Nội với diện tích 306.512.400m2 và dân số 266.000 người, hệ thống giao thông huyện Sóc Sơn khá đa dạng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. 4.1.1 M¹ng l­íi giao th«ng ®­êng bé LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 72 Tổng chiều dài 522 km, trong đó đường quốc lộ do Trung ương quản lý 50,18km; đường do Thành phố quản lý 43,85 km. Huyện trực tiếp quản lý gồm 30 tuyến đi liên xã dài 172 km và đường giao thông trục chính thôn xóm, đường ngõ xóm 256 km a) Các tuyến đường Quốc lộ: Bảng 4.1 C¸c tuyÕn ®­êng quèc lé qua ®Þa bµn huyÖn Sãc S¬n TT Tªn tuyÕn §iÓm ®Çu §iÓm cuèi ChiÒu dµi (Km) §Æc ®iÓm ATGT 1 Quèc lé 3 Km 17+170( ®Çu cÇu Phï Lç- gi¸p huyÖn §«ng Anh) Km 33+350( ®Çu cÇu §a Phóc- gi¸p huyÖn Phæ Yªn, tØnh Th¸i Nguyªn 16.18 §i qua 9 x·, thÞ trÊn, 12 khu d©n c­, cã 53 ng· 3, 4, 110 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, 1 tr¹m thu phÝ ®­êng bé, 2 chî t¹m ®Æt s¸t ®­êng 2 Quèc lé 2 Km 0 giao tiÕp QL3 (ng· 3 Phñ Lç) Km 13( ®Çu cÇu X©y- gi¸p ThÞ x· Phóc Yªn- TØnh VÜnh Phóc) 13.00 §i qua 7 x·, 8 khu d©n c­, cã 46 ng· 3, 4, cã 3 tr­êng häc, 2 chî ®Æt s¸t ®­êng, 106 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. 3 Quèc lé 18 Km 0 (ng· 3 giao QL2) Km 15+900 (®Çu cÇu s«ng Cµ Lå- gi¸p HuyÖn Yªn Phong, TØnh B¾c Ninh) 16.00 §i qua 8 x·, cã 4 cÇu v­ît, 17 cÇu chui d©n sinh, 28 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, 1 ng· 3 , 6 ®­êng lªn, xuèng ®­êng B¾c Th¨ng Long- Néi Bµi, QL3 4 §­êng B¾c Th¨ng Long- Néi Bµi Km 9+624( ®Çu cÇu Gia T©n, x· Quang Minh, huyÖn Mª Linh, VÜnh Phóc) Km 14+600( ®­êng rÏ nhµ kh¸ch ChÝnh phñ- ga T1) 5.00 §i qua 3 x·, 1 khu d©n c­, cã 9 ng· 3, 4, cã 6 cÇu, cèng( 2 cÇu chui d©n sinh, 3 cèng tho¸t n­íc, 1 cÇu c¹n lªn tÇng 2 ga T1), 48 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. Céng = 50.18 b) Cỏc tuyến đường Tỉnh lộ do Thành phố quản lý Gồm có 5 tuyến đường với tổng chiều dài 43,85 km chủ yếu là đường cấp IV đến cấp V với mặt đường bê tông nhựa hoặc láng nhựa (xem bảng 4.2) c) Đường huyện quản lý: - Gồm 30 tuyến đi liên xó dài 172 km. Tuyến trục chớnh đó thảm nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng là: + QL2 - xó Minh trớ- Xuõn hũa:7 km (đó cú 1/2 trải nhựa), nhưng đó xuống cấp. + Thị trấn Sóc sơn đi xó Việt long( đường 131): 10 km( bê tông nhựa). + Núi Đôi đi xó Bắc phỳ: 7 km (bờ tụng nhựa), một số đoạn đó xuống cấp. + Hồng kỳ đi Bắc sơn: 9 km (bê tông nhựa). + QL3 đi xã Đức hòa, ngã 4 Thá: 5,5 km(bê tông nhựa). LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 73 + Đường 35 đi Minh phú: 5,1 km(bê tông nhựa). + QL3 đi Thôn Miếu thờ( Tiên dược) - Xuân giang: 8,5 km… - Đường giao thông trục chính thôn xóm và đường ngõ xóm 256 km, đã đổ bê tông 80% số xã trong huyện. Bảng 4.2 CHƯƠNG 4 – MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG HUYỆN SÓC SƠN VÀ TÌNH HÌNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ. 4.2 MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG HUYỆN SÓC SƠN Huyện Sóc Sơn có diện tích lớn nhất so với các huyện ngoại thành khác của Hà Nội. Là một vùng có nhiều gò, đồi, chủng loại cây xanh đa dạng, phong phú, phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn, môi trường thiên nhiên trong lành, lại có nhiều dấu ấn di tích gắn liền với truyền thuyết lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, nghỉ ngơi ngắn ngày cho nhân dân Thủ đô. S«n g B Çu T©n H­ng B¾c Phó ViÖt Long Xu©n Thu §øc Hoµ Kim Lò §«ng Xu©n Xu©n Giang T©n Minh Trung Gi·Hång Kú Phï Linh TT. Sãc S¬n Mai §×nh Phï Lç Tiªn D­îc Phó Minh Quang TiÕn Phó C­êng B¾c S¬n Minh TrÝ Nam S¬n Minh Phó HiÒn Ninh T©n D©n Thanh Xu©n VÜnh Phóc B¾c Ninh B¾c Giang  276 295 296 286 3 §­êng cao tèc Néi Bµi - B¾c Ninh t i i - i t i i - i t i i - i 131 35 2 Th¨ n g Lo n g - Né i Bµ i 23 317 HiÖp Hoµi ii Sãc S¬n Mª Linh i LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 74 Hình 4.1 Mạng lưới giao thông huyện Sóc Sơn Là huyện ngoại thành phía bắc Thủ đô Hà Nội với diện tích 306.512.400m2 và dân số 266.000 người, hệ thống giao thông huyện Sóc Sơn khá đa dạng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. 4.1.1 Mạng lưới giao thông đường bộ Tổng chiều dài 522 km, trong đó đường quốc lộ do Trung ương quản lý 50,18km; đường do Thành phố quản lý 43,85 km. Huyện trực tiếp quản lý gồm 30 tuyến đi liên xã dài 172 km và đường giao thông trục chính thôn xóm, đường ngõ xóm 256 km d) Các tuyến đường Quốc lộ: Bảng 4.1 C¸c tuyÕn ®­êng quèc lé qua ®Þa bµn huyÖn Sãc S¬n TT Tªn tuyÕn §iÓm ®Çu §iÓm cuèi ChiÒu dµi (Km) §Æc ®iÓm ATGT 1 Quèc lé 3 Km 17+170( ®Çu cÇu Phï Lç- gi¸p huyÖn §«ng Anh) Km 33+350( ®Çu cÇu §a Phóc- gi¸p huyÖn Phæ Yªn, tØnh Th¸i Nguyªn 16.18 §i qua 9 x·, thÞ trÊn, 12 khu d©n c­, cã 53 ng· 3, 4, 110 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, 1 tr¹m thu phÝ ®­êng bé, 2 chî t¹m ®Æt s¸t ®­êng 2 Quèc lé 2 Km 0 giao tiÕp QL3 (ng· 3 Phñ Lç) Km 13( ®Çu cÇu X©y- gi¸p ThÞ x· Phóc Yªn- TØnh VÜnh Phóc) 13.00 §i qua 7 x·, 8 khu d©n c­, cã 46 ng· 3, 4, cã 3 tr­êng häc, 2 chî ®Æt s¸t ®­êng, 106 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. 3 Quèc lé 18 Km 0 (ng· 3 giao QL2) Km 15+900 (®Çu cÇu s«ng Cµ Lå- gi¸p HuyÖn Yªn Phong, TØnh B¾c Ninh) 16.00 §i qua 8 x·, cã 4 cÇu v­ît, 17 cÇu chui d©n sinh, 28 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, 1 ng· 3 , 6 ®­êng lªn, xuèng ®­êng B¾c Th¨ng Long- Néi Bµi, QL3 4 §­êng B¾c Th¨ng Long- Néi Bµi Km 9+624( ®Çu cÇu Gia T©n, x· Quang Minh, huyÖn Mª Linh, VÜnh Phóc) Km 14+600( ®­êng rÏ nhµ kh¸ch ChÝnh phñ- ga T1) 5.00 §i qua 3 x·, 1 khu d©n c­, cã 9 ng· 3, 4, cã 6 cÇu, cèng( 2 cÇu chui d©n sinh, 3 cèng tho¸t n­íc, 1 cÇu c¹n lªn tÇng 2 ga T1), 48 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. Céng = 50.18 e) Các tuyến đường Tỉnh lộ do Thành phố quản lý Gồm có 5 tuyến đường với tổng chiều dài 43,85 km chủ yếu là đường cấp IV đến cấp V với mặt đường bê tông nhựa hoặc láng nhựa (xem bảng 4.2) f) Đường huyện quản lý: - Gồm 30 tuyến đi liên xã dài 172 km. Tuyến trục chính đã thảm nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng là: + QL2 - xã Minh trí- Xuân hòa:7 km (đã có 1/2 trải nhựa), nhưng đã xuống cấp. + Thị trấn Sóc sơn đi xã Việt long( đường 131): 10 km( bê tông nhựa). LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 75 + Núi Đôi đi xã Bắc phú: 7 km (bê tông nhựa), một số đoạn đã xuống cấp. + Hồng kỳ đi Bắc sơn: 9 km (bê tông nhựa). + QL3 đi xã Đức hòa, ngã 4 Thá: 5,5 km(bê tông nhựa). + Đường 35 đi Minh phú: 5,1 km(bê tông nhựa). + QL3 đi Thôn Miếu thờ( Tiên dược) - Xuân giang: 8,5 km… - Đường giao thông trục chính thôn xóm và đường ngõ xóm 256 km, đã đổ bê tông 80% số xã trong huyện. Bng 4.2 C¸c tuyÕn ®­êng tØnh lé trªn ®Þa bµn huyÖn Sãc S¬n TT Tªn tuyÕn §iÓm ®Çu §iÓm cuèi ChiÒu dµi (Km) §Æc ®iÓm ATGT 1 §­êng 131 Km 0 (ng· 3 giao QL2, x· Thanh Xu©n) Km 9+100 (ng· 4 ThÞ trÊn Sãc S¬n) 9.10 MÆt ®­êng réng 7m BTN, lÒ 2x1,5m l¸ng nhùa. §i qua 5 x·, thÞ trÊn, 5 khu d©n c­, 23 ng· 3, 4, cã 56 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng 2 §­êng 35 Km 0 (ng· 3 giao QL3, thuéc x· Trung Gi·) Km 17,5 ( CÇu Thèng NhÊt, thuéc x· Thanh Xu©n) 17.50 MÆt ®­êng réng 3,5m BTN, lÒ 2x2,75m TNN, CP. §i qua 7 x·, 13 khu d©n c­, cã 35 ng· 3, 4, cã 41 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. 3 §­êng 16 Km 0 (ng· 3 giao QL3, thuéc x· Phï Lç) Km 7+250 (®ª s«ng Cµ Lå, gi¸p huyÖn Yªn Phong, B¾c Ninh) 7.25 MÆt ®­êng réng 3,5m BTN, lÒ 2x1,5m CP. §i qua 4 x·, 5 khu d©n c­, cã 22 ng· 3, 4, cã 30 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng 4 §­êng QL3 nèi víi huyÖn HiÖp Hßa, tØnh B¾c Giang Km0 giao víi Quèc lé 3 Km3 ®Çu huyÖn HiÖp Hßa, tØnh B¾c Giang 3.00 MÆt ®­êng réng 3,5m BTN, lÒ 2x1,5m CP. §i qua 1 x·, 2 khu d©n c­, cã 19 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng, 12 ng· 3, 4. 5 §­êng tõ QL3 vµo khu du lÞch §Òn Sãc Km0 giao víi Quèc lé 3 Km 7 Khu ®Òn Sãc - Phï §æng thiªn v­¬ng 7.00 §i qua 3 x·, 1 khu d©n c­, cã 9 ng· 3, 4, cã 6 cÇu, cèng( 2 cÇu chui d©n sinh, 3 cèng tho¸t n­íc, 1 cÇu c¹n lªn tÇng 2 ga T1), 48 biÓn b¸o hiÖu giao th«ng. Céng = 43.85 4.1.2 Đường sắt:( Hà nội - Thái nguyên) 17 km Đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên đi qua địa bàn 7 xã: Phù lỗ, Đông xuân, Tiên dược, Đức hòa, Phù linh, Tân minh, Hồng kỳ, Trung giã, và thị trấn Sóc sơn. Có 2 ga nhỏ là Đa Phúc và Trung Giã với quy mô 50-60 hành khách một ngày, 2 khu gian, có 17 đường ngang (trong đó có 7 đường người và phương tiện giao thông qua lại nhiều, đã tổ chức giao thông là: 2 đường có rào chắn là đường đi cầu đò Vát; đường vào trung tâm 06, xã Tân minh; 5 đường ngang đã có biển báo hiệu là: đường vào thôn Thống nhất, xã Trung giã; đường vào LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 76 xưởng X1; đường 131; 16; đường vào xã Đức hòa), các đường ngang còn lại do dân tự mở. 4.1.2 Đường sắt:( Hà nội - Thái nguyên) 17 km Đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên đi qua địa bàn 7 xã: Phù lỗ, Đông xuân, Tiên dược, Đức hòa, Phù linh, Tân minh, Hồng kỳ, Trung giã, và thị trấn Sóc sơn. Có 2 ga nhỏ là Đa Phúc và Trung Giã với quy mô 50-60 hành khách một ngày, 2 khu gian, có 17 đường ngang (trong đó có 7 đường người và phương tiện giao thông qua lại nhiều, đã tổ chức giao thông là: 2 đường có rào chắn là đường đi cầu đò Vát; đường vào trung tâm 06, xã Tân minh; 5 đường ngang đã có biển báo hiệu là: đường vào thôn Thống nhất, xã Trung giã; đường vào xưởng X1; đường 131; 16; đường vào xã Đức hòa), các đường ngang còn lại do dân tự mở. 4.1.3 Đường thủy nội địa: Tổng chiều dài 60 km đường sông, có 32 km đê. Trong đó: - Sông Cà lồ 36,2 km(có 20,25 km đê) chạy qua 9 xã, trong đó 6 xã có đê là Đông xuân, Kim lũ, Xuân thu, Đức hòa, Xuân giang, Việt long, và 3 xã không có đê là Tân dân, Thanh xuân, Phú cường. - Sông Cầu 11,80 km(đê dài 11,8 km) chạy qua 4 xã: Việt long, Bắc phú, Tân hưng, Trung giã. - Sông Công 12 km chạy qua 2 xã: Trung giã, Bắc sơn. 4.1.4 Đường hàng không: Sân bay Quốc tế Nội Bài nằm ở phía Tây Nam của huyện, là đầu mối giao thông – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc. Theo qui định của cục hàng không dân dụng Việt Nam, đường hạ cánh của máy bay nằm ở phía tây sân bay đi qua 3 xã Tân dân, Thanh xuân, Quang tiến. Trong đó trực tiếp đi qua địa phận của thôn Thanh vân, Ninh cầm, Quán mỹ( Xã Tân dân), thôn Bắc hạ( Xã Quang tiến), và đi qua 4 khu dân cư gồm: Thôn Thanh vân( Xã Tân dân), thôn Chợ nga, Bái thượng, Đồng giá (Xã Thanh xuân). Đường cất cánh nằm ở phía Đông sân bay đi qua địa phận thôn Thắng lợi( Xã Phú minh), thôn Thái phù, thôn Mai nội( Xã Mai đình), và trực tiếp đi qua khu dân cư thôn Mai nội( Xã Mai đình). 4.1.5 Nhận xét về mạng lưới giao thông đường bộ huyện Sóc Sơn Giao thông vận tải đường bộ là một loại hình quan trọng trong hệ thống vận tải của huyện, trên cơ sở các số liệu hiện trạng nêu trên có thể đưa ra được một số nhận xét như sau: LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 77 1. Hệ thống đường trục chính (Quốc lộ, Tỉnh lộ, Trục huyện) Tổng chiều dài 266km trên diện tích A=306,51km2 và số dân P=266 nghìn người với mật độ 0,87km/km2 và 1km/1000 dân là tương đối thấp. Chỉ số mật độ đường . LK P A  = 0,93 < 1 là thấp Chỉ số mật độ đường hiện tại phản ánh sự thiếu hụt về đường giao thông so với yêu cầu dân cư và quy mô diện tích huyện. Điều này xuất phát từ đặc thù đất đai của huyện Sóc Sơn có diện tích vùng rừng núi, đồi gò lớn, tỷ lệ diện tích rừng chiếm 17,60% diện tích toàn huyện nên trong khu vực này mật độ đường giao thông thấp. Trong khu vực đồng bằng, thị trấn, dân cư đông đúc nói chung mạng lưới đường trục phân bố tương đối hợp lý. Cần chú trọng quy hoạch xây dựng các trục đường phục vụ các khu du lịch như: Đền Sóc, sân Golf Minh Trí, hồ Đại Lải, hồ Đồng Quan,… là thế mạnh của địa phương. 2. Hệ thống đường trục xã, đường nội bộ xã Chỉ số mật độ đường trung bình K=1,11 > 1 đạt yêu cầu. Tuy nhiên, còn một số xã mạng lưới đường còn thiếu (K<1), cần phải quan tâm xem xét như các xã Trung Giã, Tân Minh, Bắc Phú, Xuân Thu,… 3. Năng lực phục vụ của đường Các tuyến đường trục chính đều được thảm bê tông nhựa hoặc láng nhựa, tuy nhiên một số đã xuống cấp không đảm bảo yêu cầu phục vụ. Các tuyến chính cấp hạng còn thấp, chiều rộng mặt đường nhỏ, tốc độ khai thác không cao (40-60km/h) với mức phục vụ thấp (D-E). Các tuyến đường có năng lực phục vụ thấp, kinh tế đường không còn hiệu quả như QL3, QL2 đang được đầu tư xây dựng. Các tuyến đường xã còn chưa vào cấp, mặt đường cấp phối là chủ yếu mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi không đảm bảo các yêu cầu khai thác và môi trường. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cơ giới địa phương và quá cảnh, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra nhiều là tồn tại cần giải quyết ngay của địa phương. 4.1.6 Quy hoạch mạng lưới giao thông đến năm 2020 Quy hoạch chung huyện Sóc Sơn nhằm cụ thể hoá những định hướng phát triển vùng đô thị của Hà Nội và "Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Sóc Sơn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa. LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 78 Quy hoạch chung huyện Sóc Sơn còn xác định các chỉ tiêu, quy mô và phương hướng phát triển các khu đô thị, các khu du lịch nghỉ ngơi, các công viên, rừng sinh thái, các khu công nghiệp, kho tàng, các khu đầu mối giao thông, hạ tầng kỹ thuật và các cơ sở kinh tế - kỹ thuật khác của quốc gia và của thành phố trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho qúa trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong huyện theo hướng ổn định và phát triển bền vững. 1. Giao thông đối ngoại - Cải tạo, mở rộng sân bay Quốc té Nội Bài theo quy hoạch và dự án đã được phê duyệt. - Đường sắt: cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Đông Anh - Thái Nguyên, cải tạo mở rộng các ga Đa Phúc và Trung Giã. - Đường sông: Xây dựng cảng Đa Phúc trên sông Công (diện tích 2 ha) và cảng Việt Long trên sông Cầu ( diện tích 1,5 ha). - Đường bộ: Cải tạo các đường quốc gia, liên tỉnh và đường cấp thành phố hiện có và xây dựng các tuyến mới và tuyến tránh trên địa bàn huyện gồm: đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 3, đường 35, đường 16. đường nối quốc lộ 3- cầu Vát, đường Đông Anh - khu đô thị Sóc Sơn - khu du lịch đền Sóc, đường quốc lộ 3 - Nam khu công nghiệp Sóc Sơn - Xuân Hoà... Tuyến quốc lộ 18 thực hiện quyết định số 18/QĐ-Ttg ngày 07/01/1998 của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số 550/QĐ-BGTVT ngày 09/03/2000 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Làm thêm đường cao tốc 3A nối từ Ninh Hiệp (Gia Lâm) qua các xã Bắc Phú, Xuân Giang, Trung Giã đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng. Mở rộng QL 2A nối từ đường 18 Thạch Lỗi đến Việt Trì qua các xã Thanh Xuân, Tân Dân. Mở rộng vành đai 4 của Thành phố từ bến phà Chầm đến QL3 tại Nỉ, đi theo đường TL35, qua các xã Trung Giã, Hồng Kỳ, Nam Sơn, Minh Phú, Hiền Ninh và Thanh Xuân. 2. Mạng lưới đường bộ trong địa bàn huyện - Khu đô thị Sóc Sơn: Xây dựng các tuyến đường chính đô thị (rộng 50- 52m). Đường khu vực (rộng 40 m) và phân khu vực (rộng 25-30m) phân chia khu đô thị Sóc Sơn thành các khu chức năng, các khu nhà ở và các đơn vị ở đạt các chỉ tiêu đến đường phân khu vực như sau: + Mật độ mạng lưới: 3,85 km/km2. + Tỉ lệ đất giao thông: 16,17%. + Diện tích đất giao thông trên đầu người: 15,5 m2/người. + Dành 1% đất đô thị (13.5 ha) để xây dựng các bãi đỗ xe cấp khu ở. LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 79 - Khu công nghiệp Sóc Sơn: Xây dựng các tuyến đường trục chính khu công nghiệp rộng: 30á 50m, có tổng diện tích 48.6 ha (10.8%). Các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp sẽ được bổ sung theo dự án và thiết kế chi tiết. - Khu du lịch cây xanh: Mạng lưới đường được cải tạo các tuyến đường hiện có đạt tiêu chuẩn đường cấp III, các đoạn đường đi qua khu dân cư, dịch vụ công cộng có mặt cắt ngang rộng 17 m. - Các khu trung tâm vùng huyện: Mạng lưới giao thông gồm các đường trục chính rộng 17.5-30m phù hợp với quy mô dân số và địa hình. - Các tuyến đường liên xã: Được cải tạo nâng cấp trên cơ sở đường hiện có thành đường cấp IV đồng bằng. Các đoạn có khu dân cư rộng 13.5á 17.5m. - Xây dựng một số tuyến đường vận tải nối các cảng sông, ga đường sắt, khu sử lý chất thải rắn của thành phố v.v.. Với mạng lưới giao thông đường bộ của quốc gia của thành phố. - Xây dựng tuyến đường sắt đô thị đi song song với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và quốc lộ 3 nối sân bay quốc tế Nội Bài, khu đô thị Sóc Sơn vướng mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố. 3. Quyết định số 7615/QĐ-UB ngày 18/11/2005 phê duyệt quy hoạch giao thông nông thôn huyện Sóc Sơn đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Các nội dung quy hoạch chính theo quyết định này bao gồm cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường GTNT trên địa bàn huyện theo các tiêu chuẩn sau: - Các tuyến đường nối từ trung tâm huyện đến trung tâm xã hoặc các xã và các tuyến đường nối trung tâm huyện tới các huyện khác: thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV với mặt cắt ngang nền đường tối thiểu rộng 9m, mặt đường 6m. Bảng 4.3 LUẬN ÁN THẠC SỸ KỸ THUẬT Nguyễn Hữu Nội Tr­êng §¹i häc GTVT hµ néi 80 Danh môc quy ho¹ch c¸c tuyÕn ®­êng huyÖn, trôc huyÖn TT Tªn tuyÕn C¸c ®iÓm ®i qua ChiÒu dµi (Km) HiÖn tr¹ng Quy ho¹ch 2010-2020 1 Nói §«i - B¾c Phó TT Sãc S¬n - B¾c Phó 7.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 2 Quèc lé 2 - Xu©n Hßa QL2 - T©n D©n - Minh TrÝ - Xu©n Hßa 6.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 3 Hång Kú - B¾c S¬n Nèi tõ TL35 - Khu xö lý r¸c Nam S¬n - B¾c S¬n 9.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 4 Néi Bµi - TL35 - Minh Phó Quang TiÕn - HiÒn Ninh - Minh Phó - Minh TrÝ 12.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 5 QL2 - Phó Minh - ®i §«ng Anh QL2 - CÇu §ß So - ®i B¾c Hång 1.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 6 Th¸i Phï - §¹c Tµi QL2 - TL 131 - Mai §×nh 7.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 7 Th¾ng TrÝ - LËp TrÝ - §ång §ß QL2 - Minh TrÝ - Xu©n Hßa - Khu KTM §ång §ß 11.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 8 B¾c S¬n - Minh TrÝ Nèi tõ Hång Kú - B¾c S¬n - Minh TrÝ 8.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 9 QL3 - B¾c Phó - T©n H­ng QL3 - B¾c Phó - T©n H­ng - TT 06 Thµnh phè 7.00 Ch­a ®¹t tiªu chuÈn ®­êng cÊp V ®­êng cÊp IV 10 Th¸ - §øc Hßa-Ga §a Phóc -§ª s«ng Cµ Lå Th¸ - §øc Hßa-Ga §a Phóc -§ª s«ng Cµ Lå 10.00 Ch­
Tài liệu liên quan