Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu

1. Tính cấp thiết của đề tài Quá trình khu vực hóa và toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước, tạo ra cơ hội mở rộng dung lượng thị trường cho ngành vận tải nói chung và ngành vận tải hàng không nói riêng. Mặc dù là một ngành khá non trẻ so với các ngành vận tải khác, vận tải hàng không quốc tế đang từng bước khẳng định vai trò của mình trong thị trường vận tải thế giới. Đồng hành cùng sự phát triển này, ngành vận tải hàng không của Việt Nam cũng đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới– WTO đã tạo tiền đề cho ngành vận tảihàng không nước ta có những bước tiến xa hơn trong tương lai. Với vai trò là hãng hàng không quốc gia,Vietnam Airlines đã và đang tận dụng những cơ hội mới của đấtnước để không ngừng hoàn thiện và vươn ra “sân chơi” toàn cầu. Bên cạnh hoạt động vận chuyển hành khách, hoạt động vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines, đặcbiệt là vận chuyển hàng hóa xuất khẩu,cũng không ngừng phát triển và đóng góp ngày càng lớn vào doanh thu của Công ty. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng đang đứng trước những thách thức to lớn do quá trình hội nhập quốc tế mang lại. Chính sách “mở của bầu trời” tạo thuận lợi cho các hãng hàng không quốc tế thâm nhập vào thị trường vận tải hàng hóa xuất khẩu của nước ta. Chỉ trong vòng 4 năm từ năm 2002 đến năm2006, số lượng hãng hàng không có mặt tại Việt Nam đã tăng từ 19 hãng lên 31 hãng, tạo áp lực cạnh tranh to lớn đối với Vietnam Airlines. Vì thế, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, đồng thời tận dụng thời cơ và vượt lên thách thức là yêu cầu tất yếu để Vietnam Airlinescó thể tồn tại và phát triển. Từ những lý do trên, tácgiả thực hiện đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu” với mong muốn góp phần vào sự phát triển của Vietnam Airlines trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu lý luận: Vận dụng các lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh vào hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Vietnam Airlines. - Mục tiêu thực tiễn: thôngqua việc phân tích những điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức đối với Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, đề tài đưa ra những nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, từ đó Vietnam Airlines có thể duy trì và phát triển hoạt động này mộtcách có hiệu quả. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu và phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Phạm vi nghiên cứu: đề tài chỉ tập trung nghiên cứu sâu về lĩnh vực vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Vietnam Airlines từ Việt Nam và các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong lĩnh vực này. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu của khoa học kinh tế như phương pháp thống kê, mô tả, phân tích, so sánh, tổng hợp Luận văn có sự kết hợp giữa nghiên cứu lý luận và điều tra thực tế thông qua phỏng vấn chuyên gia và khảo sát khách hàng để đánh giá năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Hệ thốngtiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu được xây dựng dựa trên phương pháp đốichiếu giữa kết quả khảo sát khách hàng và các yếu tố nguồn lực của Vietnam Airlines. 5. Điểm mới của Luận văn Luận văn đã vận dụng Lý thuyết về cạnh tranh của Michael Porter và chiến lược Marketing Mix vào việc phân tích và đánh giá thực tiễn năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. Năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlinestrong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu được phân tích từ hai góc độ: một là, đánh giá của khách hàng về năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu; hai là, đối chiếu và phân tích những đánh giá của khách hàng nhìn từ góc độ bên trong hãng hàng không. Việc phân tích năng lựccạnh tranh của được thực hiện thông qua các yếu tố: sản phẩm dịch vụ, chính sách giá, kênh phân phối, hoạt động bán và tiếp thị của Vietnam Airlines sovới các đối thủ trên thị trường. 6. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, Luận văn gồm ba chương chính: • Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của một hãng hàng không trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. • Chương 2: Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu. • Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

pdf114 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3107 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh của Vietnam Airlines trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan