Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ của công ty cổ phần vật tư Hậu Giang

1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu Khi xã hội ngày càng phát triển đời sống con người ngày càng nâng cao được thể hiện rõ ở từng nhu cầu cụ thể như: ăn, mặc, ở Bên cạnh đó, nền kinh tế ngày càng phát triển càng có nhiều các doanh nghiệp, công ty thành lập, hoặc mở rộng quy mô, lĩnh vực kinh doanh. Thêm vào đó, khi Việt Nam gia nhập WTO mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội mới, quan hệ hợp tác với nước ngoài ngày càng mở rộng, tuy nhiên cùng với những cơ hội vàng ấy, đã đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam không ít những thách thức khi bước vào sân chơi thế giới, sân chơi trí tuệ, sân chơi cạnh tranh gay gắt, nơi mà chỉ có đổi mới và chất lượng thì mới có thể sinh tồn ở đó. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường với đầy biến động hiện nay không chỉ có tiềm lực tài chính, quy mô rộng mà một điều quan trọng nữa là phải bán được hàng, hàng hóa của doanh nghiệp phải được tiêu thụ và thu được tiền, có như vậy doanh nghiệp mới có được đồng vốn cho kỳ kinh doanh tiếp theo, để duy trì và phát triển công ty. Hơn nữa hàng hóa có tiêu thụ mới có thể xác định kết quả kinh doanh cuối cùng là công ty lãi hay lỗ. Việc tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng và cũng là yếu tố quyết định sự sống còn của công ty. Chính vì tầm quan trọng của nó nên tôi đã chọn đề tài: “ Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ của Công ty Cổ Phần Vật Tư Hậu Giang” để nghiên cứu, nhằm giúp công ty tìm ra được những thuận lợi cùng như bất lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ, nâng cao doanh thu cho công ty. 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn  Căn cứ khoa học: Trong nền kinh tế thị trường, khi sản xuất đã phát triển thì vấn đề quan trọng trước hết không phải là sản xuất, mà là tiêu thụ hàng hóa. Bởi vì: - Có tiêu thụ được hàng hóa, doanh nghiệp mới thu hồi được vốn, mới có quá trình sản xuất kinh doanh tiếp theo. - Sản phẩm hàng hóa có tiêu thụ được mới xác định kết quả tài chính cuối cùng là lãi hay lỗ ở mức độ nào. - Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, xác định được đúng những nguyên nhân, tìm ra những biện pháp tích cực, nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ.  Căn cứ thực tiễn: Hiện nay cùng với sự thay đổi chung của tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước, các doanh nghiệp không thể không thay đổi để tồn tại và phát triển. Mà những thay đổi của môi trường kinh doanh do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế (giá vàng tăng, giá xăng dầu tăng giảm bất thường, USD sụt giảm giá trị.) đang ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp nước ta. Đối với Công ty Cổ phần Vật Tư Hậu Giang – công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối vật liệu xây dựng, dầu nhờn. – lại có ảnh hưởng rõ nét nhất đến tình hình hoạt động kinh doanh, hiệu quả tiêu thụ hàng hóa. Để đối phó với những biến đổi bất thường của môi trường kinh doanh thì hơn lúc nào hết công ty phải thường xuyên phân tích những biến động của quá trình tiêu thụ, tìm ra những nguyên nhân tác động và đưa ra giải pháp kịp thời.

pdf66 trang | Chia sẻ: franklove | Ngày: 05/03/2013 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 20download
Tóm tắt tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa và giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ của công ty cổ phần vật tư Hậu Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH --- --- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ HÀNG HÓA VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ HẬU GIANG Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: VÕ THỊ LANG PHẠM KIM QUỲNH MSSV: 4054243 Lớp: Kinh Tế Nông Nghiệp 1 – K31 Cần Thơ, năm 2009 Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhi LỜI CẢM TẠ  Qua thời gian học tập tại trường và thực tập tại Công ty Cổ phần Vật Tư Hậu Giang đã giúp em tăng thêm cả về nhận thức và lý luận thực tiễn về tình hình kinh doanh, cụ thể là tình hình tiêu thụ hàng hóa của công ty và đúc kết được luận văn này. Qua đây em xin chân thành cảm ơn: - Quý Thầy Cô Trường Đại học Cần Thơ, đặc biệt là các Thầy Cô Khoa Kinh tế - Quản Trị Kinh doanh đã dầy công truyền đạt kiến thức cho em trong suốt thời gian học tập tại trường. - Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Cô VÕ THỊ LANG đã tận tình chỉ dẫn cho em trong quá trình hoàn thành luận văn này. - Quý Giám Đốc, cùng quý Cô, Chú, Anh, Chị trong toàn công ty đã tạo điều kiện thuận lợi để em học hỏi kiến thức thực tiễn cho nội dung đã học. Đặc biệt các anh phòng Kế hoạch – Marketing dù rất bận rộn nhưng đã luôn giúp đỡ và chỉ dẫn em trong quá trình thực tập tại công ty. Tuy nhiên, do hạn chế về kiến thức và thời gian thực tập có hạn nên không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, em kính mong được sự đóng góp ý kiến của Quý công ty cùng Quý thầy cô để luận văn này hoàn thiện và có ý nghĩa thực tế hơn. Em xin kính chúc Quý Thầy Cô trường Đại học Cần Thơ và Quý Cô, Chú, Anh, Chị Công ty Cổ phần Vật Tư Hậu Giang dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Ngày …. tháng …. năm … Sinh viên thực hiện Phạm Kim Quỳnh Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhii LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Ngày …. tháng …. năm … Sinh viên thực hiện Phạm Kim Quỳnh Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhiii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP  ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... Cần Thơ, Ngày …. tháng …. năm … Thủ trưởng đơn vị Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhiv BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ****************** Họ và tên người hướng dẫn: VÕ THỊ LANG Học vị: Thạc sĩ Chuyên ngành: Kinh tế nông nghiệp Cơ quan công tác: Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh Tên học viên: PHẠM KIM QUỲNH. MSSV: 4054243 Chuyên ngành: Kinh tế nông nghiệp Tên đề tài: Phân tích tình hình tiêu thụ hàng hóa và giải pháp nâng cao doanh thu tiêu thụ của Công ty Cổ phần Vật Tư Hậu Giang. NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ........................................... .............................................................................................................................. 2. Về hình thức:..................................................................................................... .............................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: .................................... .............................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn:.......................................... .............................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ..................................................................... .............................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ............................................................................................ .............................................................................................................................. 7. Kết luận:............................................................................................................ .............................................................................................................................. Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2009 NGƯỜI NHẬN XÉT Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhv NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ ................................................................................................................ Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhvi MỤC LỤC Trang Chương 1: GIỚI THIỆU .................................................................................. 1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1 1.1.1. Sự cần thiết của đề tài........................................................................... 1 1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................... 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.3.1. Không gian........................................................................................... 3 1.3.2. Thời gian.............................................................................................. 3 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................... 3 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ... ............................................................................................................................ 4 2.1. Phương pháp luận......................................................................................... 4 2.1.1. Phân tích hoạt động kinh doanh............................................................ 4 2.1.2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp........ 4 2.1.3. Phân tích khối lượng hàng hóa tồn kho của doanh nghiệp .................... 7 2.2. Phương pháp phân tích ................................................................................. 8 2.2.1. Phương pháp chọn vùng số liệu............................................................ 8 2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu ............................................................... 8 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu.............................................................. 8 Chương 3:GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ HẬU GIANG QUA 3 NĂM 2006 - 2008 ......................................................................................................... 9 3.1. Giới thiệu sơ lược về công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang ............................. 9 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty......................................... 9 3.1.2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty ......................................... 11 3.1.3. Sơ đồ bộ máy tổ chức, nhiệm vụ của từng phòng ban và tình hình nhân sự ..................................................................................................................... 13 3.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang qua 3 năm 2006-2008 ................................................................................................. 18 3.3. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới ................................. 23 Chương 4:PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ HÀNG HÓA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ HẬU GIANG .......................................................... 24 4.1. Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ hàng hóa của công ty ........................ 24 4.1.1. Hệ số tiêu thụ hàng mua vào .............................................................. 24 4.1.2. Hệ số luân chuyển hàng tồn kho......................................................... 25 4.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng .................................................. 26 4.2.1. Phân tích về sản lượng tiêu thụ........................................................... 26 4.2.2. Phân tích về giá trị tiêu thụ ................................................................. 28 4.3. Phân tích doanh thu tiêu thụ các mặt hàng theo thị trường .......................... 31 4.4. Phân tích khối lượng hàng hóa tồn kho của công ty .................................... 34 4.4.1. Phân tích lượng tồn kho của từng loại hàng hóa ................................. 34 4.4.2. Phân tích lượng tồn kho của nhiều loại hàng hóa theo chỉ tiêu giá trị.. 37 4.4. Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ ................. 40 Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhvii 4.4.1. Nguyên nhân chủ quan ............................................................................ 40 4.4.2.Nguyên nhân khách quan.......................................................................... 42 Chương 5: NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO DOANH THU TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT TƯ HẬU GIANG .................................... 46 5.1.Những thuận lợi và khó khăn – Tích cực và hạn chế ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hàng hóa...................................................................................................... 46 5.1.1. Thuận lợi và khó khăn ........................................................................ 46 5.1.2. Tích cực và hạn chế............................................................................ 46 5.2. Những giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ của Công ty Cổ phần Vật tư Hậu Giang ................................................................................................................ 47 5.2.1. Công tác marketing ............................................................................ 47 5.2.2. Phân phối và dịch vụ hỗ trợ ................................................................ 47 5.2.3. Xây dựng thương hiệu ........................................................................ 47 5.2.4. Công tác tổ chức, nhân sự .................................................................. 48 Chương 6:KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 49 6.1. Kết luận...................................................................................................... 49 6.2. Kiến nghị.................................................................................................... 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 52 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 53 Luận văn tốt nghiệp GVHD: Võ Thị Lang SVTH: Phạm Kim Quỳnhviii DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1: Cơ cấu nhân sự của công ty qua 3 năm ................................................... 17 Bảng 2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006-2008 ... 19 Bảng 3: Phân tích hệ số tiêu thụ hàng mua vào.................................................... 23 Bảng 4: Tình hình luân chuyển hàng tồn kho qua 3 năm 2006 - 2008.................. 24 Bảng 5: Tình hình tiêu thụ theo hình thức số lượng ............................................. 25 Bảng 6: Chênh lệch giữa thực hiện so với kế hoạch tiêu thụ ................................ 26 Bảng 7: Doanh thu các mặt hàng qua 3 năm 2006 – 2008.................................... 27 Bảng 8: Tỷ trọng tiêu thụ Thép qua 3 năm 2006 – 2008 ...................................... 27 Bảng 9: Tỷ trọng tiêu thụ Xi măng qua 3 năm 2006 – 2008................................. 28 Bảng 10: Tỷ trong tiêu thụ Gas qua 3 năm 2006 – 2008 ...................................... 29 Bảng 11: Tỷ trong tiêu thụ Bếp Gas qua 3 năm 2006 – 2008 ............................... 30 Bảng 12: Doanh thu Thép theo cơ cấu thị trường của công ty qua 3 năm 2006 – 2008 .................................................................................................................... 31 Bảng 13: Doanh thu Xi măng theo cơ cấu thị trường của công ty qua 3 năm 2006 – 2008 ................................................................................................................. 32 Bảng 14: Doanh thu Gas theo cơ cấu thị trường của công ty qua 3 năm 2006 – 2008 .............................................
Tài liệu liên quan