Luật tố tụng hình sự - Bài 1: Khái niệm, nhiệm vụ và các nguyên tắc cơ bản của luật tố tụng hình sự

Quy định: Trình tự, thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các CQTHTT; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của những người THTT; Quyền và nghĩa vụ của những người TGTT; của các cơ quan, tổ chức và công dân; Vấn đề hợp tác quốc tế trong TTHS.

ppt12 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luật tố tụng hình sự - Bài 1: Khái niệm, nhiệm vụ và các nguyên tắc cơ bản của luật tố tụng hình sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1KHÁI NIỆM, NHIỆM VỤ VÀ CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰI. KHÁI NIỆM LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ 1. Một số khái niệm cơ bản trong luật TTHS: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢNTố tụng hình sựThủ tục tố tụngCác giai đoạn tố tụngLuật tố tụng hình sự2. Đối tượng và phương pháp điều chỉnh: ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNHĐối tượng điều chỉnh của pháp luật Đối tượng điều chỉnh của luật TTHS a) Đối tượng điều chỉnh: QUAN HEÄ PHAÙP LUAÄT Quan hệ pháp luật TTHS Đặc điểm quan hệ PLTTHS Thaønh phaàn quan heä PLTTHSQuan hệ pháp luật THÀNH PHẦN QUAN HỆ PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰCHỦ THỂKHÁCH THỂNỘI DUNGLà các bên tham gia trong QHPLTTHS bao gồm: cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật Là những quyền và nghĩa vụ pháp lý của các bên tham gia quan hệ theo quy định của pháp luậtLà những hành vi tố tụng mà các bên tham gia quan hệ hướng tới nhằm giải quyết đúng đắn vụ án ĐẶC ĐIỂM CỦA QUAN HỆ PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰMang tính quyền lực nhà nước Quan hệ mật thiết với quan hệ pháp luật hình sựQuan hệ hữu cơ với các hoạt động tố tụng hình sự Có một số chủ thể đặc biệt là CQĐT, VKS và Tòa án b) Phương pháp điều chỉnh:Phương pháp điều chỉnhPhương pháp điều chỉnh của pháp luật Phương pháp điều chỉnh của luật TTHS Quyền uyPhối hợp - Chế ước3. Khoa học Luật TTHS với moät soá ngành khoa học có liên quan:Khoa học luật TTHS Tội phạm họcKhoa học điều tra hình sựPháp y họcTâm lý học tư pháp Tâm thần học tư phápThống kê hình sự4. Bản chất của pháp luật TTHS:BẢN CHẤT CỦA PHÁP LUẬT TTHS TÍNH GIAI CẤPTÍNH XÃ HỘI5. Sự hình thành và phát triển của pháp luật TTHS:Các mốc thời gian Hiến pháp 1946Hiến pháp 1959, Luật tổ chức TA, VKS 1960Hiến pháp 1980, Luật tổ chức TA, VKS 1981 và BLTTHS 1988Hiến pháp 1992; Luật tổ chức TA, VKS 1992Hiến pháp 1992 sửa đổi; Luật tổ chức TA, VKS 2002 và BLTTHS 2003II. NHIỆM VỤ CỦA LUẬT TTHS (Đ.1 BLTTHS)NHIỆM VỤQuy định: Trình tự, thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các CQTHTT; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của những người THTT; Quyền và nghĩa vụ của những người TGTT; của các cơ quan, tổ chức và công dân; Vấn đề hợp tác quốc tế trong TTHS. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, phát hiện chính xác, nhanh chóng và xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội. Bảo vệ chế độ XHCN, lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Giáo dục công dân ý thức tuân thủ pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.TP – HT xét xử độc lập và chỉ tuân theo PL (Điều 16)Đảm bảo quyền bào chữa của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo (Điều 11)CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢNPháp chế XHCN (Điều 3)Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật (Điều 5)Xác định sự thật của vụ án (Điều 10)Suy đoán vô tội (Điều 9)Bình đẳng trước tòa án (Điều 19)Xét xử công khai (Điều 18)Các điều kiện đảm bảoNội dung nguyên tắcCơ sở pháp lýIII. NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA LUẬT TTHS (Đ.3 – Đ.32 BLTTHS)
Tài liệu liên quan