Phương pháp giáo dục lại

Khái niệm phương pháp giáo dục lại Các phương pháp. Phương pháp xây dựng lại niềm tin. Phương pháp kỷ luật, khen thưởng. Phương pháp tác động tay đôi Phương pháp tác động song song. Phương pháp bùng nổ.

ppt12 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp giáo dục lại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khái niệm phương pháp giáo dục lạiCác phương pháp.Phương pháp xây dựng lại niềm tin.Phương pháp kỷ luật, khen thưởng.Phương pháp tác động tay đôiPhương pháp tác động song song. Phương pháp bùng nổ. Là cách thức tác động qua lại giữa nhà giáo dục và đối tượng được giáo dục lại. Trong đó nhà giáo dục đóng vai trò chủ đạo nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục lại. Là hình thức tác động gián tiếp tới đối tượng Giáo dục thông qua sự tác động của các thành viên trong tập thể cơ sở để các thành viên trong tập thể cơ sở tác động lẫn nhau.Chỉ áp dụng khi tập thể phát triển đến giai đoạn 2 và 3GVHSHSTTHình thức tác động.Dùng dư luận của tập thể lành mạnh để điều chỉnh hành vi, suy nghĩ, hoạt động của nhân thông qua đội ngũ tự quảnTác động tới cả đội - tập thể cơ sở Dùng một cá nhân khác, một vấn đề khác để tác động đến đối tượng giáo dục.Đối tượng được giáo dục lại được cả tập thể giám sát, giúp đỡ, quản lý.Tập thể có trách nhiệm với thành viên của mình và các thành viên cần được giáo dục cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trước tập thể cơ sởPhát huy được ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của mỗi thành viên trong quá trình giáo dục. Từ đó, biến quá trình giáo dục thành quá trình tự rèn luyện của học sinhLà phương pháp mà nhà sư phạm dùng những tác động mạnh đặc biệt, bất thần tạo ra những chuyển biến tâm lý, điều chỉnh quá trình hưng phấn và ức chế để phá vỡ những suy nghĩ, thói quen, hành vi xấu. Tạo ra những suy nghĩ, những tình cảm và hành vi mới theo yêu cầu giáo dục lạiGiáo dục qua sự quan tâm, tiếp nhận học sinh mới 1 cách trọng thể, nghiêm trang.Xây dựng nơi học sinh niềm tin tưởng của mình đối với các emChọn lựa thời điềm “bùng nổ” chính xác, đúng lúc, phải bắt chớp thời cơ.Xây dựng nội dung bùng nổ 1 cách hệ thống, liên tiếp, cường độ tác động mạnh theo 1 ý địnhPhương pháp giáo dục bùng nổ là nghệ thuật giáo dục cá biệt, đối với giáo dục lại là tác động cá nhân. Tuy nhiên, kết quả vận dụng của các nhà giáo dục Việt Nam cho thấy: đây là phương pháp giáo dục có thể dùng đối với cá nhân và cả tập thể, với cả trường hợp không tốt và cả tối tượng, tập thể tiên tiến vì giáo dục là 1 quá trình tích lũy từ lượng để dẫn tới sự biến đổi về chất; bằng bùng nổ liên tiếp và có hệ thống, có thể đẩy quá trình giáo dục phát triển nhanh hơnKết luận Tất cả các PP đều có mục đích là giáo dục nhân cách những con người cụ thể nhưng đều cần tiến hành thông qua tập thể cơ sở (lớp học) và tập thể (trường học, xã hội). Không có phương pháp nào là vạn năng vì vậy, cần kết hợp, vận dụng tổng hợp các phương pháp. Đối với bất kỳ phương pháp nào thì cũng yêu cầu G cần phải có tấm lòng bao dung, không định kiến, có niềm tin và có phương pháp thích hợp.
Tài liệu liên quan