Sinh hoạt trò chơi: tìm tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr

I/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Củng cốcách viết đúng tên một sốloài vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. 2.Kĩ năng: Luyện phản xạnhanh khi đọc và viết. 3.Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Bảngđính. 2.Học sinh: Phấn bảng, giấy bút.

pdf42 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 26531 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sinh hoạt trò chơi: tìm tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Kế hoạch dạy học Tuần 22 Lớp HaiA Hoạt động tập thể. Tiết 3 : SINH HOẠT TRÒ CHƠI. TÌM TÊN CON VẬT BẮT ĐẦU BẰNG CH HOẶC TR. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Củng cố cách viết đúng tên một số loài vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. 2.Kĩ năng : Luyện phản xạ nhanh khi đọc và viết. 3.Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng đính. 2.Học sinh : Phấn bảng, giấy bút. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 35’ Hoạt động 1: Trò chơi Tìm tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. Mục tiêu : Mở rộng vốn từ , tìm nhanh và gọi tên được các con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. -Giáo viên yêu cầu chia nhóm. -Hướng dẫn luật chơi : Tìm số tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr rồi ghi ra giấy đã chuẩn bị trong 5 phút nhóm nào tìm được đủ số lượng là nhóm đoạt giải nhất. -GV phát giấy bút. -Chấm điểm nhóm, nhận xét. Hoạt động 2 : Ôn tập bài hát : Hoa lá mùa xuân. Mục tiêu : Ôn tập bài hát “Hoa lá mùa xuân” đúng nhịp, lời ca. -Giới thiệu bài hát : Giáo viên đọc lời của bài hát (SGK/ tr 19). Giáo viên hát mẫu . -HD hát từng câu cho đến hết. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập hát lại bài. -Chia 4 nhóm tham gia trò chơi :Tìm tên con vật bắt đầu bằng ch hoặc tr. -Đại diện nhóm nhận giấy bút. -Các nhóm tìm tên các con vật và ghi ra giấy. -Hoa lá mùa xuân. Nhạc và lời : Hoàng Hà. -1 em đọc lại. Học sinh hát theo. -Đồng ca, đơn ca. -Hát kết hợp vỗ tay. -Đồng ca lại toàn bài/ 2 lần. -Tập hát đúng nhịp bài hát.  Kế hoạch dạy học Tuần 10 Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em . Chủ đề 1 : TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ – MỘT NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ VỚI NHỮNG QUYỀN NHƯ MỌI NGƯỜI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -Học sinh hiểu được trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội như mọi người. 2.Kĩ năng : -Học sinh có thể nói về mình một cách dễ dàng. -Học sinh có thể giao tiếp, ứng xử đúng mực trong quan hệ với tập thể gia đình cộng đồng. 3.Thái độ : -Có thái độ tự tin, tự trọng mạnh dạn trong mọi quan hệ giao tiếp, không nhút nhát. -Biết đối xử tốt trong quan hệ bạn bè, những người xung quanh. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : -5 tranh về quyền trẻ em. -Chuyện kể về “bạn Ngân”. -Bài hát “Em là bông hồng nhỏ” 2.Học sinh : Thuộc bài hát. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 30’ Hoạt động 1 : Trò chơi : Tìm bạn. Mục tiêu : Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -GV : chia 3 nhóm. -Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi “Tìm bạn” -Trò chơi “Tìm bạn” sẽ giúp các em tự giới thiệu về mình. -Chia 3 nhóm. -Theo dõi. -1 em điều khiển lớp nói : gió thổi, gió thổi. Cả lớp vỗ tay 2 cái -GV hướng dẫn cách thực hiện trò chơi. -Nhóm hãy tự giới thiệu về mình ? -GV hỏi : Em hãy cho biết gia đình em có mấy người -Em có mấy anh chị em ? Có sống chung với ông bà không ? -Em có về quê nội hay quê ngoại không ? Quê ông bà em ở đâu ? Em có thích không ? -Bố mẹ em có quan tâm đến em không ? -Em có ước muốn điều gì không ? -HS chơi trò chơi xong GV tóm ý : Các em rất mạnh dạn tự tin khi kể về mình, về gia đình mình. -Yêu cầu lớp hát bài “Mẹ của em ở trường” -GV truyền đạt : Là một con người dù trai hay gái ai cũng có họ tên , cái tên chứng tỏ mình có cha mẹ, gia đình khi mới sinh ra được đặt tên. -Trực quan : Tranh 1 : Nhìn tranh các em thấy gì ? rồi nói “thổi ai, thổi ai” -Bạn điều khiển : Thổi nhóm. -Nhóm tự giới thiệu về mình. -Hoạt động cá nhân. -Cá nhân tự giới thiệu. -Hát bài “Mẹ của em ở trường” -Bố đi làm giấy khai sinh cho bé. -Em bé bị bỏ rơi. -Tranh 2 : Em nhìn thấy hình ảnh gì trong tranh 2 ? +Em bé thật bất hạnh, và như thế em bé không có cha mẹ, gia đình. +Trong trò chơi “Tìm bạn” không có sự phân biệt bạn trai hay gái, giỏi hay yếu. -Tranh 3 : Nhìn bức tranh em thấy thế nào ? -GV : Đây là hành động không đúng. +Tuổi thơ các em có nhiều ước muốn thật giản dị, dễ thương -Treo 2 tranh : 2 bức tranh nói lên điều gì ? +Các em có muốn đến trường học tập không ? +Các em có muốn vui chơi không ? -Chúng ta vừa tìm hiểu chủ đề “Tôi là một đứa trẻ”. Một đứa trẻ có quyền có tên họ, có cha mẹ, có gia đình, có quê hương và không bị phân biệt đối xử. Hoạt động 2 : Kể chuyện “Bạn Ngân” - Hình ảnh một người lớn đang đánh một em bé. -Trẻ được đi học, đi chơi.. -Muốn được đi học, vui chơi. -Bé gái. -Khó nghe do khác miền. -Bị lẻ loi. 4’ 1’ Mục tiêu : Qua câu chuyện kể các em biết được trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội. -Giáo viên kể chuyện “Bạn Ngân” -Nhân vật trong truyện là bé trai hay gái ? -Tiếng nói của bạn Ngân có dễ nghe dễ hiểu không ? Tại sao ? -Vì sao bạn Ngân cảm thấy buồn ? -Vì sao các bạn thay đổi thái độ với Ngân ? -Điều gì đã giúp Ngân sung sướng ? -Nhận xét . +GV giảng : Trong lớp nếu có bạn nói khó nghe do khác miền thì chúng ta không nên trêu chọc, nếu khó nghe thì nhờ bạn nói chậm lại rồi dần dần mình sẽ hiểu. +Như vậy các em có quyền giữ tiếng nói riêng của mình. Hoạt động 3 :Trò chơi “Tiếp sức” Mục tiêu : Qua trò chơi học sinh nhận biết được các quyền và bổn phận của trẻ em. -Các bạn hiểu được Ngân . -Ngân được bạn quan tâm. -1 em nhắc lại. -Đồng thanh. -Chia 2 nhóm mỗi nhóm 7 em. -Học sinh tự đề cử bạn cùng tham gia thi đua tiếp bút. -Đọc tìm hiểu thêm bài. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc tìm hiểu thêm bài.  Kế hoạch dạy học Tuần 11 Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em. Chủ đề 2 : GIA ĐÌNH TÔI – NHỮNG NGƯƠÌ THƯƠNG YÊU VÀ CHE CHỞ TÔI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình góp phần củng cố cá tính làm người của mình. -Trẻ em nhìn nhận gia đình mình là nơi các em hưởng quyền được yêu thương, chăm sóc, che chở, nuôi dưỡng, dạy bảo nên người và tại nơi đó trẻ cũng phải từng bước đảm nhận các trách nhiệm của các em là yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 3.Thái độ : Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. II/ CHUẨN BỊ : -Tranh vẽ một gia đình hạnh phúc. -Tranh vẽ một em bé lang thang không gia đình. -Công ước Quốc tế về quyền trẻ em. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ Hoạt động 1 : Tự giơí thiệu về gia đình em. Mục tiêu : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình. -Gia đình bạn có những ai ? -Bố bạn tên là gì ? Bố bạn làm nghề gì ? -Mẹ bạn làm việc ở đâu ? -Bạn có anh chị không ? -Anh (chị) bạn học lớp mấy ? -Bạn có em không ? Em bạn bao nhiêu tuổi ? -Hoạt động nhóm : mỗi nhóm chọn một bạn sắm vai phóng viên báo Nhi Đồng. 15’ -Bạn có sống chung vơí ông bà không ? -Bạn có mong ước gì cho gia đình bạn không ? -Giáo viên kết luận : Mỗi em đều có một gia đình, trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng chung sống với nhau. Các em có quyền được sống chung với bố mẹ, không ai có quyền buộc các em phải sống xa bố mẹ. Hoạt động 2 : Vai trò của gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết gia đình là nơi các em hưởng quyền yêu thương chăm sóc che chở, nuôi dưỡng dạy bảo nên người và tại nơi đó các em biết trách nhiệm của mình với gia đình. -Trực quan : Tranh gia đình hạnh phúc. -Hỏi đáp : -Gia đình hạnh phúc là gia đình như thế nào ? -Trong gia đình hạnh phúc trẻ em được chăm sóc ra sao ? -Trong gia đình em bố mẹ em có hòa thuận không ? -Hàng ngày mẹ em thường làm gì cho em ? -Quan sát. -HS trả lời câu hỏi. -Công việc nhà của bố em là gì ? -Trực quan : Tranh một em bé lang thang không có gia đình. -Bức tranh 2 nói lên điều gì ? -Vì sao em bé phải đi lang thang ? -Trẻ em không có gia đình không ai chăm sóc . Hoạt động 3 : Trách nhiệm của con cái trong gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết bổn phận của con cái trong gia dình là phải yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. -Giáo viên giới thiệu nội dung tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” -GV phân vai : Hoa, bố mẹ, ông bà, người dẫn chuyện. -Bạn có nhận xét gì về Hoa ? -Đối với ông bà thái độ của Hoa như thế nào ? -Cũng như Hoa bố mẹ của bạn ấy đã xư xử với ông -Quan sát. -Học sinh trả lời câu hỏi. - Cả lớp hát bài “Cho con “ -Vài em nhắc lại. -Tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” -Học sinh nhận vai diễn. -Vài em nhắc lại nội dung bài. 4’ 1’ bà ra sao ? -Trong gia đình con cháu phải cư xử thế nào với ông bà, cha mẹ ? -Kết luận : Mỗi chúng ta đều có quyền có gia đình, được hưởng sự chăm sóc của gia đình. Các em cần phải biết lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ.Ngoài ra còn phải lễ phép với người trên, thương yêu em nhỏ, giúp đỡ gia đình. Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài. -Đồng ca bài hát “Cả nhà thương nhau “ -Học bài.  Kế hoạch dạy học Tuần 12  Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em Chủ đề 3 : ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. 2.Kĩ năng : Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. 3.Thái độ : Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của chúng mình” 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 2, hôm nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Trực quan : 4 tranh -GV đưa câu hỏi thảo luận : +Khi nào thì em đến bệnh viện ? +Khi nào thì ta đến công viên ? +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? +Trường học là nơi dành cho ai ? -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” -1 em nhắc tựa bài. -Quan sát thảo luận nội dung 4 tranh. -Các nhóm lần lượt trình bày các nội dung trên : 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức khoẻ, chữa bệnh cho mọi người. Khi bị bệnh khám sức khoẻ định kì, thăm người thân bị bệnh thì em đến bệnh viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người. -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống quanh ta, họ làm việc trong các cơ quan, nhà máy, ngoài đồng ruộng, trong các cửa hàng hay chợ búa. Tất cả hợp thành cộng đồng người chung sống trên đất nước Việt Nam. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm tất cả cá nhân và tập thể trường học, bệnh viện, công an, nhà máy …. Cùng chung sống có truyền thống, Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em đến công viên. 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng quân của các chú bộ đội. Các chú bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. 4.Trường học là nơi học tập vui chơi của các em học sinh.Trường học là nơi dành cho mọi người có nhu cầu đến học, trong đó có em và bạn bè của em. -1 em nhắc lại. -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. 15’ tiếng noí chữ viết, phong tục tập quán và chung sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là dân tộc, đất nước …….. gọi chung là cộng đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -GV cho mỗi em hái 1 hoa. 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? 3.Vì sao em đến trường ? 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? 5.Bệnh viện để làm gì ? 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho mọi người 10. Các bác nông dân góp phần gì cho mọi người ? -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn, -Học sinh lần lượt lên hái hoa đọc câu hỏi vả trả lời ngay. - Nhiều em nhắc lại. 4’ 1’ gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp các em sống và học tập. -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh sống, ở đó bao gồm nhiều người làm những công việc khác nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc và giáo dục. Củng cố : Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài. +Quyền được nghỉ ngơi. +Quyền được hưởng về y tế dinh dưỡng. +Quyền được sống đầy đủ về thể chất tinh thần và xã hội. -Vài em đọc bài. -Đồng thanh. -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình”  KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 9  LỚP HAI Hoạt động tập thể. TẠI SAO VÀ KHI NÀO CHẢI RĂNG I/ MỤC TIÊU : Giúp các em hiểu rõ lý do cần phải chải răng hay lợi ích của việc chải răng thường xuyên. II/ CHUẨN BỊ : Tranh, mô hình. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 30’ 1. Ổn định: 2. Nhận xét rút kinh nghiệm kết quả thi giữa học kỳ I: GV nhận xét về kết quả kiểm tra giữa HKI và quá trình ôn tập của HS 3. Sinh hoạt nha học đường: Tại sao và khi nào chải răng Hoạt động 1 : Quan sát tranh -Các em thấy bạn trong tranh cầm gì? -Vậy em nào biết chải răng để làm gì? Hoạt động 2: trực quan - GV lấy một chén vừa ăn xong bị dơ và một chén dơ không rửa có kiến vào. - GV giải thích cho các em hiểu chén ăn xong thì phải rửa liền, nếu để lâu không rửa sẽ có ruồi đậu kiến bu. Vì vậy nếu không chải răng sau khi ăn, vi trùng sẽ bò vào làm tiết axít từ sự lên men thức ăn và làm thủng răng hay làm nướu chảy máu. -Hát - Bạn cầm bàn chải, kem đánh răng để chải răng. -Để lấy sạch thức ăn đọng lại trên răng và nướu sau khi ăn -Chải răng buổi sáng, sau bữa ăn - GV hướng dẫn cụ thể chải răng khi nào. 4.Phát động thi đua tuần 9: -Tham gia phong trào văn thể mỹ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (văn nghệ, vẽ tranh) -Hoa điểm mười tặng cô. -Hát đầu giờ nghiêm túc đều đặn. 5. Dặn dò: -Thực hiện tốt nội dung thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20/11. -Hằng ngày nên chải răng sau khi ăn và trước khi ngủ. trưa, sau bữa ăn chiều và trước khi đi ngủ. 4’ 1’  KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 17  LỚP HAI Hoạt động tập thể ÔN THI HỌC KỲ I I/ MỤC TIÊU : Ôn tập kiến thức đã học cho HS chuẩn bị kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Việt, Toán II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : nội dung ôn thi 2.Học sinh : vở ôn thi III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 10’ 1. Ổn định: 2. Rút kinh nghiệm tuần qua: Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những ưu khuyết điểm trong tuần. -GV ghi bảng thành tích của từng tổ. -Hát -Các tổ trưởng báo cáo: 15’ -Nhận xét. -Giáo viên đề nghị các tổ bầu thi đua. -Khen thưởng tổ xuất sắc: Tổ 1, 3 đi học chuyên cần và đúng giờ. Tổ 1 và 2 học bài và làm bài đầy đủ 3.Sinh hoạt ônthi học kỳ I: Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức đã học Tiếng Việt -Từ ngữ về họ hàng -Từ ngữ về đồ dùng -Từ ngữ về tình cảm Các bạn đi học chuyên cần và đúng giờ (Bạn Hiếu vắng mot buổi) Đa số các bạn về nhà có ôn tập và làm bài đầy đủ Trong giờ học các bạn biết giữ trật tự, tích cực phát biểu xây dựng bài. Nhưng bạn Đường còn lơ là trong giờ học và hay để quên tập ở nhà. -Lớp trưởng tổng kết. -Lớp trưởng thực hiện bình bầu thi đua. -Chọn tổ xuất sắc. Cá nhân xuất sắc Lớp ôn thi -Từ ngữ về công việc gia đình -Kể về người thân -Nói lời chia buồn, an ủi Toán -Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 -Tìm một số hạng -Tìm số bị trừ -Tìm số trừ 4.Phát động thi đua tuần 18 Mục tiêu : Biết nhận xét tình hình lớp về học tập,thi đua. Thảo luận: Đề ra phương hướng tuần 18 - Ghi nhận:  Đi học chuyên cần và đúng giờ để ôn thi tốt  Nhắc nhở các bạn ngày 6,7 tháng 1 đi thi đầy đủ và đúng 7 giờ 15 có mặt tại trường  Tổ trưởng tổ 4 thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bạn Cường mang tập vở đầy đủ khi đi học, -Thảo luận nhóm đưa ý kiến -Đại diện nhóm trình bày: 4’ 1’ nghiêm túc trong giờ học Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Dặn dò: Thực hiện tốt kế hoạch tuần 18 -Các tổ đăng ký thi đua  Kế hoạch dạy học Tuần 14  Lớp Hai Hoạt động tập thể. Quyền trẻ em Chủ đề 5 : Ý KIẾN CỦA TÔI CŨNG QUAN TRỌNG. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Giúp học sinh tiếp thu được : quyền nói lên ý kiến xây dựng riêng của mình. 2.Kĩ năng : -Tạo cho học sinh ý thức tự tin, thái độ mạnh dạn khi nói lên ý kiến của mình 3.Thái độ : Giáo dục học sinh cần có thái độ thẳng thắn trung thực khi nêu lên ý kiến và ý kiến đó phải phù hợp với thực tế của gia đình và xã hội. Giúp học sinh biết tôn trọng ý kiến người khác, tham gia tích cực hơn trong việc quan hệ với mọi người xung quanh. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bảng ghi điều 12-15 của công ước. Tranh rời. Bài hát “Cả nhà thương nhau”, “Trái đất này là của chúng mình” 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của chúng mình” -Trực quan : Tranh . Trẻ đang phát biểu trước tập thể. -Nội dung tranh nói gì ? 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 4, hôm nay ta tìm hiểu chủ đề 5 : Ý kiến của tôi cũng quan trọng Hoạt động 1 Trò chơi – Tôi sẽ nói. -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình ”. -Quan sát. -2-3 em nêu quan điểm của mình về nội dung tranh. -1 em nhắc tựa bài. Mục tiêu : Biết chơi trò chơi – Tôi sẽ nói. -GV hướng dẫn luật chơi : Lần lượt mỗi em phải diễn tả bằng lời điều mà chúng ta sẽ nói trong 1 tình huống đời thường. -Gợi mở một vài tình huống cho học sinh nghe. -Xin phép ra ngoài chơi. -Hỏi mượn đồ dùng học tập. -Xin phép thầy/cô ra ngoài. -Em nêu nhận xét bổ sung : + Quan điểm riêng trong từng tình huống của bạn có hợp lí không ? + Ngôn ngữ phát biểu của bạn có thể hiện nếp sống văn minh không ? -Truyền đạt : Vì lí do này từ lúc còn rất nhỏ trẻ em luôn được khuyến khích để diễn đạt -Học sinh nêu tình huống -Đi dự sinh nhật bạn. -Sẽ đi ra ngoài mua giấy bao (đồ dùng học tập), -Ra ngoài mua sách báo. -Chơi trò chơi điện tử. -HS nêu nhận xét bổ sung. + Hợp lí, thể hiện tốt nếp sống văn minh. -1 em nhắc lại . -Đại diện các nhóm bốc thăm câu 15’ điều các em cảm nghĩ và những ý tưởng, cùng cảm nghĩ của các em phải được tôn trọng. -Qua ý kiến trình bày và bổ sung thì ý kiến nào cũng quan trọng. Tuy nhiên những ý kiến đúng thì nghe theo những ý kiến sai phải sửa lại. Vậy trẻ em và thanh thiếu niên có quyền hình thành quan điểm riêng của mình, tự do phát biểu và quan điểm của các em được tôn trọng. Đây là điều 12 trong Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em -Treo bảng Công ước về Quyền trẻ em. Hoạt động 2 : Chọn tranh. Mục tiêu : Biết quan sát tranh trả lời đúng câu hỏi. -Hướng dẫn học nhóm. -Sử dụng tranh rời trong tài liệu Quyền trẻ em. -GV đưa câu hỏi : -Ở nhà cũng như ở trường, trong việc kết hỏi. -Nhóm trưởng điều khiển các bạn trả lời. -Đại diện nhóm trình bày ý kiến. -Hát bài “cả nhà thương nhau” - Học nhóm. -Mỗi nhóm nhận 6 tranh. -HS chọn tranh cho 2 nội dung + Tự do