Sổ tay hoạt động của ngân hàng thế giới chính sách hoạt động

Chính sách này góp phần thực hiện sứ mệnh của Ngân hàng Thế giới trong công cuộc giảm nghèo và phát triển bền vững bằng việc đảm bảo quá trình phát triển phải tôn trọng đầy đủ nhân phẩm, quyền con người, giá trị kinh tế và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Đối với tất cả các dự án đề xuất xin vay vốn của Ngân hàng Thế giới có ảnh hưởng tới người dân tộc thiểu số, Ngân hàng yêu cầu bên vay phải thực hiện tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia.Ngân hàng Thế giới sẽ chỉ cấp vốn cho những dự án có ảnh hưởng tới dân tộc thiểu số sau khi đã tiến hành tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia

pdf16 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sổ tay hoạt động của ngân hàng thế giới chính sách hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 1 of 16 Tài liệu này là bản dịch từ phiên bản gốc bằng tiếng Anh của Chính sách hoạt động OP 4.10 về Dân tộc thiểu số ban hành tháng 7 năm 2005 đưa ra nội dung chính sách đã được Ngân hàng thế giới thông qua. Trong trường hợp có sự khác biệt giữa nội dung của bản dịch này so với phiên bản gốc bằng tiếng Anh của OP 4.10, tháng 7 năm 2005, phần nội dung được nêu trong bản tiếng Anh sẽ được giữ nguyên giá trị. Ghi chú: OP và BP 4.10 sẽ thay thế bản OD 4.20 về Dân tộc Thiểu số ban hành hồi tháng 9 năm 1991. Bản OP và BP này được áp dụng cho các dự án có ngày Thảo luận Đề cương kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2005. Mọi thắc mắc xin được gửi về Giám Đốc Vụ phát triển Xã hội. DÂN TỘC THIỂU SỐ 1. Chính sách này1 góp phần thực hiện sứ mệnh của Ngân hàng Thế giới2 trong công cuộc giảm nghèo và phát triển bền vững bằng việc đảm bảo quá trình phát triển phải tôn trọng đầy đủ nhân phẩm, quyền con người, giá trị kinh tế và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Đối với tất cả các dự án đề xuất xin vay vốn của Ngân hàng Thế giới có ảnh hưởng tới người dân tộc thiểu số,3 Ngân hàng yêu cầu bên vay phải thực hiện tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia.4 Ngân hàng Thế giới sẽ chỉ cấp vốn cho những dự án có ảnh hưởng tới dân tộc thiểu số sau khi đã tiến hành tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia và kết quả 1 Bản chính sách tác nghiệp này nên được xem cùng với các bản chính sách tác nghiệp khác của NHTG gồm Đánh giá Môi trường (OP 4.01), Khu cư trú Tự nhiên (OP 4.04), Quản lý dịch hại (OP 4.09), Di sản văn hóa (OP 4.11, sắp ban hành), Tái định cư bắt buộc (OP 4.12), Rừng (OP 4.36), và An toàn Đập (OP 4.37). 2 “Ngân hàng ” bao gồm Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế IBRD và Hiệp hội Phát triển Quốc tế IDA; “các khoản cho vay” gồm các khoản cho vay của IBRD, các khoản tín dụng IDA, các khoản viện trợ IDA, các khoản đảm bảo IBRD và IDA, các khoản tạm ứng chuẩn bị dự án (PPF); và các khoản viện trợ dưới hình thức Quỹ phát triển thể chế (IDF), nhưng không bao hàm các khoản viện trợ, cho vay hoặc tín dụng chính sách phát triển. Về khía cạnh xã hội của hoạt động chính sách phát triển, xem OP 8.60, Cho vay Chính sách Phát triển, đoạn 10. Thuật ngữ ‘bên vay’, tùy từng bối cảnh, dùng để chỉ bên nhận khoản tín dụng IDA, người bảo lãnh khoản vay IBRD và bên thực hiện dự án, nếu khác bên vay. 3 Chính sách này được áp dụng cho tất cả các hợp phần của dự án có ảnh hưởng tới người dân tộc thiểu số mà không kể đến nguồn vốn. 4 “Tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án’ là quá trình đưa ra quyết định phù hợp bản sắc văn hóa và có sự lựa chọn từ kết quả tham vấn tham khảo ý kiến trung thực có sự tham gia của người dân trên cơ sở được thông báo trước về việc chuẩn bị và kế hoạch thực hiện dự án. Khái niệm tham vấn không bao hàm quyền phủ quyết của cá nhân hay nhóm nào đó (xem đoạn 10). SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 2 of 16 cho thấy phần lớn người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án ủng hộ.5 Những dự án được tài trợ bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới như vậy sẽ có những biện pháp để: (a) tránh những ảnh hưởng bất lợi có thể xảy ra cho cộng đồng người dân tộc thiểu số; hoặc (b) nếu không thể tránh được thì phải giảm thiểu, giảm nhẹ hoặc đền bù cho những ảnh hưởng đó. Những dự án do NHTG tài trợ phải được thiết kế làm sao để đảm bảo rằng người dân tộc thiểu số được hưởng thụ những lợi ích kinh tế và xã hội phù hợp với bản sắc văn hóa đồng thời có bao gồm cả vấn đề về giới và thuộc tính đa thế hệ. 2. Ngân hàng Thế giới nhận thấy đặc tính và bản sắc văn hóa của người dân tộc thiểu số có mối liên hệ chặt chẽ tới vùng đất sinh sống và nguồn tài nguyên thiên nhiên phụ thuộc. Chính những đặc tính đó khiến người dân tộc thiểu số dễ phải chịu rủi ro và các loại tác động từ những dự án phát triển bao gồm cả việc mất đi bản sắc, văn hóa và tập quán sinh sống cũng như nguy cơ phải đối mặt với bệnh tật. Vấn đề giới và đặc tính đa thế hệ trong cộng đồng người dân tộc thiểu số cũng là một vấn đề khá phức tạp. Do các nhóm xã hội với đặc tính riêng thường khác với nhóm đa số trong xã hội, nên thông thường họ là những đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất và cũng dễ bị tổn thương nhất so với nhóm chiếm đại bộ phận dân cư. Do vị thế kinh tế, xã hội và địa vị pháp lý như vậy, họ thường bị hạn chế về khả năng bảo vệ quyền và lợi ích của mình liên quan đến đất đai, lãnh thổ cũng như các nguồn sản xuất khác, và/hoặc bị giới hạn về khả năng tham gia và hưởng lợi từ công cuộc phát triển chung của toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Thế giới nhận thấy vai trò to lớn của người dân tộc thiểu số trong sự nghiệp phát triển bền vững và cũng thấy rằng các đạo luật trong nước và quốc tế đang ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề quyền lợi của đối tượng này. 3. Xác định. Do khái niệm ‘Dân tộc Thiểu số’ có thể thay đổi và khác nhau trong từng bối cảnh cụ thể và do không có một định nghĩa nào có thể bao quát được hết sự đa dạng của nó, bản chính sách này sẽ không đưa ra một khái niệm cụ thể nào về người dân tộc thiểu số. Người dân tộc thiểu số có thể được nhắc tới ở các quốc gia khác nhau với những tên gọi khác nhau như ‘dân bản địa’, ‘thổ dân’, ‘bộ lạc’, ‘dân tộc thiểu số’, ‘nhóm bộ tộc’, “bộ tộc ít người” hay “các bộ lạc du cư”. 4. Để phục vụ cho mục tiêu của chính sách này, thuật ngữ ‘dân tộc thiểu số’ được sử dụng chung nhằm để chỉ nhóm người dễ bị tổn thương, có bản sắc văn hóa xã hội khác biệt 6 và có những đặc điểm ở các mức độ khác nhau như sau: (a) tự xác định hoặc do người khác xác định họ là những thành viên của một nhóm cư dân có văn hoá khác biệt; 5 Để biết thêm chi tiết về ‘hỗ trợ rộng rãi từ cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng tới dự án’, xem đoạn 11. 6 Bản chính sách này không đặt ra ngưỡng tối thiểu vì nhiều khi nhóm người dân tộc thiểu số chỉ bao gồm một số lượng rất ít người và chính quy mô hạn hẹp đó cũng có thể khiến họ trở nên dễ bị tổn thương. SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 3 of 16 (b) gắn bó với những vùng địa lý nhất định hay đất đai của tổ tiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ thuộc khu vực dự án;7 (c) có thể chế chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa truyền thống khác biệt với đặc tính văn hóa xã hội của nhóm đa số; và (d) có ngôn ngữ bản địa, thường là khác với ngôn ngữ phổ thông của quốc gia hay khu vực. Nhóm dân tộc không còn ‘gắn bó với những vùng địa lý nhất định hay đất đai của tổ tiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ thuộc khu vực dự án’ (đoạn 4b) do bị bắt buộc phải di chuyển sẽ vẫn thuộc đối tượng áp dụng của chính sách này.8 Để xác định chắc chắn một nhóm người nào đó có phải là ‘dân tộc thiểu số’ như được áp dụng trong chính sách hoạt động này hay không thì sẽ cần phải có sự xem xét và quyết định mang tính kỹ thuật (xem đoạn 8). 5. Sử dụng hệ thống quốc gia. Ngân hàng thế giới có thể sẽ quyết định sử dụng hệ thống quốc gia để giải quyết những vấn đề liên quan đến an toàn môi trường và xã hội trong những dự án do Ngân hàng thế giới tài trợ có yếu tố ảnh hưởng tới cộng đồng người dân tộc thiểu số. Quyết định này sẽ được đưa ra phù hơp với những yêu cầu trong chính sách hệ thống quốc gia đang được Ngân hàng thế giới áp dụng.9 Chuẩn bị Dự án 6. Một dự án đề xuất vay vốn của Ngân hàng Thế giới có ảnh hưởng tới người dân tộc thiểu số yêu cầu phải: 7 Khái niệm “gắn bó” ở đây được hiểu là sự hiện diện và mối quan hệ kinh tế của nhiều thế hệ trên vùng đất và lãnh thổ mang tính sở hữu truyền thống hay thường được chiếm hữu hoặc sử dụng bởi nhóm người đó, bao gồm cả những khu vực có những đặc trưng riêng như thánh địa. ‘Gắn bó’ còn được dùng để chỉ mối quan hệ của những nhóm người di dời lên núi/du canh du cư tới lãnh thổ họ thường sử dụng theo thời vụ hay mang tính luân canh. 8 Khái niệm ‘Bị bắt buộc phải di chuyển’ dùng để chỉ nhóm đối tượng không còn được gắn bó với vùng địa lý nhất định hay đất đai truyền thống của tổ tiên để lại từ những đời trước do có xung đột, do chương trình tái định cư của Chính phủ, do bị di dời khỏi vùng đất của mình, do thiên tai hoặc do quy hoạch sát nhập khu đất đó vào khu đô thị. Để phục vụ cho mục đích của bản tác nghiệp này, ‘khu đô thị’ được hiểu một cách thông thường là một thành phố hay một thị trấn lớn đồng thời có tính đến những đặc tính sau, trong đó không có đặc tính nào mang tính tuyệt đối: (a) được quy định là khu đô thị theo pháp luật của nước sở tại; (b) dân số đông; và (c) tỷ lệ các hoạt động kinh tế ngoài nông nghiệp so với hoạt động nông nghiệp cao. 9 Chính sách hiện nay của Ngân hàng thế giới đang được áp dụng là OP/BP 4.00, Thí điểm sử dụng hệ thống quốc gia của bên vay trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn môi trường và xã hội đối với các dự án do Ngân hàng thế giới tài trợ. Chỉ được áp dụng cho những dự án thí điểm sử dụng hệ thống của bên vay, chính sách cũng bao gồm những yêu cầu đảm bảo rằng những hệ thống đó được thiết lập đáp ứng được các mục tiêu của chính sách và tuân thủ những nguyên tắc hoạt động liên quan tới vấn đề người dân tộc thiểu số được xác định trong bản chính sách hoạt động OP 4.00 SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 4 of 16 (a) được Ngân hàng thế giới xem xét và xác định liệu có người dân tộc thiểu số sinh sống hoặc gắn bó tới khu vực của dự án hay không (xem đoạn 8); (b) được bên vay tiến hành đánh giá xã hội (xem đoạn 9, phụ lục A); (c) được tham vấn trước, được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng ở từng giai đoạn của dự án, và đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị dự án nhằm nắm bắt được một cách toàn diện quan điểm của người dân cũng như đảm bảo có được sự ủng hộ của họ đối với dự án (xem đoạn 10 và 11); (d) chuẩn bị Kế hoạch dân tộc thiểu số (xem đoạn 12 và phụ lục B) hoặc khung kế hoạch dân tộc thiểu số (xem đoạn 13 và phụ lục C); và (e) công bố công khai kế hoạch dân tộc thiểu số hoặc khung kế hoạch dân tộc thiểu số (xem đoạn 15). 7. Mức độ chi tiết cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu đề ra trong đoạn 6 (b), (c) và (d) tỷ lệ với mức độ phức tạp của dự án được đề xuất và phù hợp với phạm vi cũng như khả năng ảnh hưởng có thể xảy ra đối với người dân tộc thiểu số, bất kể đó là ảnh hưởng tích cực hay bất lợi. Sàng lọc 8. Ngay từ khi bắt đầu giai đoạn chuẩn bị dự án, Ngân hàng thế giới phải tiến hành sàng lọc để xác định liệu người dân tộc thiểu số (xem đoạn 4) có sinh sống hoặc gắn bó với khu vực dự án hay không.10 Để tiến hành công tác này, Ngân hàng thế giới sẽ cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các chuyên gia xã hội giàu kinh nghiệm về các nhóm văn hóa xã hội trong khu vực dự án. Ngân hàng cũng sẽ tiến hành tham vấn cộng đồng người dân tộc thiểu số có liên quan và bên vay. Ngân hàng thế giới có thể sẽ áp dụng quy định của bên vay trong việc xác định nhóm người dân tộc thiểu số trong suốt quá trình sàng lọc nếu những quy định đó phù hợp với chính sách này. Đánh giá Xã hội 9. Phân tích. Trên cơ sở kết quả sàng lọc, nếu Ngân hàng thế giới kết luận rằng có người dân tộc thiểu số sinh sống hoặc gắn bó tới khu vực dự án, phía bên vay sẽ phải tiến hành đánh giá xã hội để đánh giá những tác động tiềm năng có thể xảy ra cho người dân tộc thiểu số kể cả tác động bất lợi và có lợi, đồng thời xem xét những khả năng thay thế của dự án khi nhận thấy tác động bất lợi lớn có thể xảy ra. Quy mô, chiều sâu và hình thức phân tích sẽ tỷ lệ với quy mô và tính chất của những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với 10 Việc sàng lọc có thể được thực hiện một cách độc lập hay như một phần của hoạt động đánh giá môi trường của dự án (xem OP 4.01, Đánh giá Môi trường, đoạn 3,8). SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 5 of 16 người dân tộc thiểu số trong khuôn khổ dự án đề xuất, không kể đó là tác động bất lợi hay có lợi (xem phụ lục A để biết thêm chi tiết). Để tiến hành đánh giá xã hội, bên vay sẽ sử dụng những chuyên gia xã hội có trình độ, kinh nghiệm với những điều khoản giao việc được Ngân hàng thế giới chấp nhận. 10. Tham vấn và tham gia. Ở những nơi dự án có ảnh hưởng tới người dân tộc thiểu số, bên vay sẽ phải thực hiện tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với những người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng. Để đảm bảo cho việc thực hiện công tác này, bên vay sẽ: (a) thiết lập một khuôn khổ thích hợp có tính tới yếu tố giới và đa thế hệ nhằm mang lại cơ hội tham vấn ở từng giai đoạn của việc chuẩn bị và thực hiện dự án giữa bên vay, cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng, các tổ chức dân tộc thiểu số (IPOs) nếu có, và các tổ chức xã hội dân sự khác (CSOs) do cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng xác định; (b) sử dụng các phương pháp tham vấn11 phù hợp với giá trị văn hóa, xã hội của cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng cũng như điều kiện tại địa phương, đồng thời, trong khi thiết kế những phương pháp này, phải đặc biệt chú ý tới những mối quan tâm của nhóm đối tượng là phụ nữ, thanh niên và trẻ em dân tộc thiểu số, cơ hội tiếp cận của họ và những lợi ích họ có được từ hoạt động phát triển; và (c) cung cấp cho những người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng đầy đủ những thông tin liên quan về dự án (bao gồm cả đánh giá về những ảnh hưởng bất lợi từ dự án có thể xảy ra cho cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng) theo cách phù hợp với đặc tính văn hóa của họ và ở từng giai đoạn của việc chuẩn bị và thực hiện dự án. 11. Để quyết định việc liệu có triển khai dự án hay không, trên cơ sở kết quả đánh giá xã hội (xem đoạn 9) và sau khi đã tiến hành tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia (xem đoạn 10), bên vay phải đảm bảo khẳng định được việc liệu cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng có ủng hộ dự án hay không. Nếu có sự ủng hộ của cộng đồng người dân tộc thiểu số, bên vay sẽ phải chuẩn bị một báo cáo chi tiết trong đó có những tài liệu về: (a) những phát hiện từ đánh giá xã hội; 11 Các phương pháp tham vấn (bao gồm cả việc sử dụng ngôn ngữ dân tộc, thời gian cho phép để xây dựng sự đồng thuận, và việc lựa chọn địa điểm phù hợp) sẽ giúp nắm bắt quan điểm và nguyện vọng của người dân tộc thiểu số. Sổ tay ‘Hướng dẫn dân tộc thiểu số’ (sắp ban hành) sẽ cung cấp cách làm tốt trong lĩnh vực này cũng như về một số vấn đề khác. SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 6 of 16 (b) quá trình tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng; (c) những biện pháp bổ sung, gồm cả sửa đổi thiết kế dự án có thể sẽ được yêu cầu để giải quyết những ảnh hưởng bất lợi có thể xảy ra với người dân tộc thiểu số và mang lại cho họ những lợi ích văn hóa thích hợp từ dự án; (d) những đề xuất cho việc tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với sự tham gia của cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng trong suốt giai đoạn chuẩn bị, giám sát và đánh giá dự án, và (e) các thỏa thuận chính thức đạt được với cộng đồng người dân tộc thiểu số và/hoặc các tổ chức dân tộc thiểu số. Ngân hàng thế giới sau đó sẽ kiểm tra kết quả và toàn bộ quá trình tham vấn do bên vay tiến hành để chắc chắn rằng cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng ủng hộ rộng rãi hoạt động của dự án. Ngân hàng thế giới đặc biệt quan tâm tới mảng đánh giá xã hội, những ghi chép và kết quả từ việc tham vấn trước, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và tự do tham gia với cộng đồng người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng và lấy đó làm cơ sở để chắc chắn rằng sự ủng hộ của người dân tộc thiểu số đối với dự án là có thật. Ngân hàng thế giới sẽ không tiếp tục triển khai dự án nếu không đảm bảo được sự ủng hộ của người dân tộc thiểu số trong khu vực dự án. Khung kế hoạch/kế hoạch dân tộc thiểu số 12. Kế hoạch Dân tộc thiểu số. Trên cơ sở kết quả đánh giá xã hội và tham vấn cộng đồng dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng, bên vay sẽ chuẩn bị một bản Kế hoạch dân tộc thiểu số (IP) trong đó đưa ra các phương pháp mà theo đó bên vay sẽ đảm bảo rằng: (a) Người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được hưởng những lợi ích kinh tế xã hội phù hợp với đặc tính văn hóa của họ; và (b) khi nhận thấy khả năng có ảnh hưởng bất lợi, sẽ phải có biện pháp để tránh, hạn chế tối đa, giảm thiểu hoặc đền bù cho những ảnh hưởng đó (xem phụ lục B để biết thêm chi tiết). Kế hoạch dân tộc thiểu số được chuẩn bị một cách linh hoạt và căn cứ vào thực tế12 và mức độ chi tiết của kế hoạch này cũng tùy thuộc vào từng dự án cũng như tính chất ảnh hưởng sẽ được tính đến. Bên vay sẽ đưa kế hoạch dân tộc thiểu số vào thiết kế dự án. Trường hợp người dân tộc thiểu số là đối tượng hưởng lợi trực tiếp duy nhất hoặc chiếm đại đa số, các yếu tố của một bản kế hoạch dân tộc thiểu số cũng phải được đưa vào bản thiết kế dự án tổng thể, và sẽ không phải chuẩn bị một bản kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số riêng biệt. Trong những trường hợp như 12 Khi có cả người dân tộc thiểu số và không phải dân tộc thiểu số sinh sống trong cùng một khu vực, kế hoạch dân tộc thiểu số nên tránh gây ra những bất bình đẳng không đáng có cho những nhóm người nghèo và những nhóm thiệt thòi trong xã hội.. SỔ TAY HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THẾ GIỚI CHÍNH SÁCH HOẠT ĐỘNG Những chính sách hoạt động này được chuẩn bị cho nhân viên của Ngân hàng Thế giới sử dụng và không nhất thiết được dùng để giải quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến chủ đề này OP 4.10 Tháng 7 năm 2005 Page 7 of 16 vậy, tài liệu thẩm định dự án (PAD) phải có mô tả vắn tắt về sự tuân thủ của dự án với bản chính sách hoạt động này, đặc biệt là những yêu cầu về kế hoạch dân tộc thiểu số. 13. Khung Kế hoạch Dân tộc thiểu số. Một số dự án có hoạt động chuẩn bị và thực hiện các chương trình đầu tư hàng năm hoặc bao gồm rất nhiều các tiểu dự án.13 Trong những trường hợp như vậy, và khi Ngân hàng thế giới chỉ ra rằng có khả năng có người dân tộc thiểu số sinh sống hoặc có gắn bó tới khu vực dự án nhưng sự hiện diện hoặc mối liên quan của họ không thể được xác định cho tới khi xác định được chương trình hoặc các tiểu dự án, bên vay chuẩn bị một Khung kế hoạch dân tộc thiểu số (IPPF). Khung kế hoạch này đưa ra để Ngân hàng thế giới xe
Tài liệu liên quan