Tình hình hoạt động của VINAPHONE và kế hoạch phát triển

Giới thiệu về Công ty và thị phần của mạng di động VinaPhone tại Việt Nam Cơ sở hạ tầng và vùng phủ sóng mạng VinaPhone tại Việt Nam Các khó khăn và thách thức trong quá trình khai thác Kế hoạch phát triển mạng VinaPhone trong thời gian tới

ppt32 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tình hình hoạt động của VINAPHONE và kế hoạch phát triển, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ty Dịch vụ Viễn thông Người giới thiệu: Tiến sỹ Hồ Công Việt Trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị Công ty Dịch vụ Viễn thông Hà nội, tháng 11/2005 “Tình hình hoạt động của VINAPHONE và kế hoạch phát triển” Mạng lưới và dịch vụ VinaPhone Giới thiệu về Công ty và thị phần của mạng di động VinaPhone tại Việt Nam Cơ sở hạ tầng và vùng phủ sóng mạng VinaPhone tại Việt Nam Các khó khăn và thách thức trong quá trình khai thác Kế hoạch phát triển mạng VinaPhone trong thời gian tới Công ty Dịch vụ Viễn thông Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC)- doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT Công ty GPC được thành lập ngày 14/06/97 khai thác, kinh doanh 3 dịch vụ viễn thông chính trên phạm vi toàn quốc: Dịch vụ thông tin di động GSM – VinaPhone Dịch vụ nhắn tin toàn quốc Vietnam Paging Dịch vụ điện thoại thẻ Việt Nam Cardphone Vietnam (GPC: GSM Paging Cardphone) Công ty Dịch vụ Viễn thông Dịch vụ điện thoại di động VinaPhone Được khai thác chính thức vào ngày 26/6/1996 Số lượng thuê bao: tính đến hết năm 2005 là 3,5 triệu thuê bao Trong đó, số thuê bao trả sau chiếm khoảng 20%, số thuê bao trả trước chiếm khoảng 80% Công nghệ: GSM 900 / 1800 Dịch vụ: di động trả sau (VinaPhone), di động trả trước (Vinacard, Vinadaily, Vinatext), SMS, MMS, WAP, GPRS và các dịch vụ giá trị gia tăng khác Công ty Dịch vụ Viễn thông Biểu đồ phát triển thuê bao mạng VinaPhone Công ty Dịch vụ Viễn thông Tốc độ tăng trưởng thuê bao Được chính thức đưa vào khai thác từ ngày 26/6/1996 Năm 1996: có 8.000 thuê bao. Năm 1997: có 33.000 thuê bao. Năm 2002: có trên 1 triệu thuê bao. Năm 2003: có trên 1,7 triệu thuê bao. Năm 2004: có trên 2,5 triệu thuê bao Năm 2005: có 3,5 triệu thuê bao Số lượng thuê bao hoà mạng mới mạng VinaPhone trung bình khoảng 100.000 thuê bao/tháng Công ty Dịch vụ Viễn thông Số thuê bao của các mạng di động tại Việt Nam Công ty Dịch vụ Viễn thông ThÞ phÇn dÞch vô th«ng tin di ®éng t¹i ViÖt Nam Công ty Dịch vụ Viễn thông 4 yếu tố quyết định đến sự phát triển nhanh của mạng VinaPhone Tốc độ tăng trưởng GDP (tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế tại Việt Nam). Vùng phủ sóng rộng nhất (nhờ sử dụng cơ sở hạ tầng của VNPT). Các kênh bán hàng khắp Việt Nam (nhờ có sự phối hợp với các Bưu điện tỉnh, thành phố). Công nghệ phù hợp (hiện có trên 1 tỷ thuê bao di động GSM trên thế giới) Công ty Dịch vụ Viễn thông Mạng điện thoại di động VinaPhone MSS MSCs được đặt tại miền bắc, miền Nam và miền Trung Hệ thống PPS IN BSS Mạng truyền dẫn Công ty Dịch vụ Viễn thông Cấu trúc mạng VinaPhone Công ty Dịch vụ Viễn thông ISDN/PSTN BSS BSS BSS MSC Trung t©m §iÒu hµnh th«ng tin Trung t©m dÞch vô kh¸ch hµng Mạng vô tuyến miền Nam Mạng vô tuyến miền Trung Mạng vô tuyến miền Bắc MSC MSC Các dịch vụ của mạng VinaPhone Dịch vụ di động trả sau (VinaPhone) Dịch vụ di động trả trước (VinaCard, VinaDaily, VinaText) SMS: lưu lượng cao (có khả năng mở rộng tiếp) WAP: với các dịch vụ đa dạng Các dịch vụ hiện có trên nền WAP là: Tra từ điển trực tuyến, các dịch vụ tải nhạc chuông, hình ảnh, logo, gửi/nhận Email, Tin tức, tỷ giá, thông tin chứng khoán, thông tin chuyến bay, thể thao, dự báo thời tiết, các thông tin vui chơi giải trí trong thành phố, hướng dẫn du lịch, xổ số… Công ty Dịch vụ Viễn thông Các dịch vụ của mạng VinaPhone (tiếp) Dịch vụ MMS/GRPS: Các ứng dụng chính trên nền GPRS: Truy nhập WAP qua GPRS đến trang chủ xem tin tức, kiểm tra Email, tải nhạc chuông đa âm- hình ảnh tĩnh/động-game-video. Đặc biệt VinaPhone cung cấp dịch vụ tra từ điển trực tuyền Anh-Pháp-Việt Truy nhập Internet qua máy tính PC với đường kết nối GPRS qua máy di động Nhắn tin đa phương tiện Là mạng điện thoại đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện triển khai dịch vụ GPRS chuyển vùng quốc tế với 14 nhà khai thác trên thê giới. Công ty Dịch vụ Viễn thông Các dịch vụ của mạng VinaPhone (tiếp) VinaPortal: Giải pháp cổng giao dịch điện tử được thiết kế đặc biệt dành cho nhu cầu phát triển hệ thống thông tin trên môi trường Web nhằm cung cấp cho khách hàng VinaPhone những dịch vụ, tiện ích mới, thực hiện các dịch vụ trực tuyến trên mạng Internet. Trang Web VinaPortal của VinaPhone đã vinh dự nhận Cúp đồng về giải pháp công nghệ thông tin tại triển lãm IT Week 14 Công ty Dịch vụ Viễn thông Biểu đồ lưu lượng dịch vụ SMS Công ty Dịch vụ Viễn thông Vùng phủ sóng mạng VinaPhone Mạng điện thoại di động VinaPhone đã phủ sóng 64 tỉnh, thành phố bao gồm: Tất cả các thành phố, thị xã và các khu vực tập trung dân cư Tất cả các khu công nghiệp, du lịch, hải cảng và các đảo lớn, ... Các tuyến quốc lộ Công ty Dịch vụ Viễn thông Vùng phủ sóng mạng VinaPhone: 64/64 tỉnh thành Công ty Dịch vụ Viễn thông Cấu trúc BSS tại Hà nội/HCM Được thiết kế đặc biệt với các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất đối với 2 thành phố có lưu lượng cao: Sử dụng cả 2 băng tần GSM 900 và GSM1800 (900 MHz và 1800 MHz) Sử dụng lại tần số Nhảy tần BTS sector hoá Microcell, Picocell, ... Công ty Dịch vụ Viễn thông Cấu trúc BSS tại các tỉnh, thành phố khác Lưu lượng tại các tỉnh, thành phố khác thấp hơn so với Hà Nội và Tphố Hồ Chí Minh Mục tiêu chính là vùng phủ sóng càng rộng càng tốt Sử dụng BTS omni hoặc sector tuỳ theo đặc điểm khu vực(dựa vào lưu lượng và địa hình) Công ty Dịch vụ Viễn thông Vùng phủ sóng tạm thời và linh hoạt Tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất về dung lượng và vùng phủ sóng cho các sự kiện đặc biệt (có lưu lượng cao tạm thời). Đó là: Mở rộng dung lượng cho các phần tử mạng liên quan (MSC, hệ thống PPS IN, SMSC, BSC, …) Giải pháp phủ sóng: Lắp đặt thêm BTS mới và mở rộng dung lượng cho các BTS hiện có tại các khu vực diễn ra các sự kiện Lắp đặt thêm BTS mới và mở rộng dung lượng cho các BTS hiện có tại các khu vực lân cận diễn ra sự kiện. Chuẩn bị các BTS lưu động (lắp trên xe ô tô): Quay ăng ten vào khu vực diễn ra sự kiện và quay ăng ten ra ngoài sân vận động trước và sau khi diễn ra trận đấu. Công ty Dịch vụ Viễn thông Các khó khăn, thách thức trong quá trình khai thác Khó khăn trong việc dự báo Cạnh tranh ngày càng gay g¾t Giảm doanh thu trung bình trên một thuê bao (Average Revenue Per User -ARPU) dẫn đến tăng thời gian hoàn vốn Công ty Dịch vụ Viễn thông Khó khăn (1) Khó khăn trong việc dự báo: Tốc độ kinh tế phát triển nhanh: Dự báo phát triển kinh doanh không chính xác (đối với việc phát triển thuê bao và ARPU) sẽ dẫn đến nghẽn mạng. Tốc độ xây dựng nhanh: Công tác kế hoạch và tối ưu hoá mạng không theo kÞp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ Giải pháp: Cố gắng thu thập thông tin dự báo và lập kế hoạch từ các bộ ngành liên quan (như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng…) • Cố gắng dự báo chi tiết đến các khu vực nhỏ hơn (cấp quận, huyện) Công ty Dịch vụ Viễn thông Khó khăn (2) Tăng cạnh tranh: Giá cước di động giảm liên tục. Tốc độ phát triển thuê bao kh«ng æn ®Þnh. Việc nhảy số diễn ra nhiều hơn. (ARPU có thể giảm sút và thị phần có khả năng bị thu hẹp lại) Giải pháp Cải tiến chính sách tuyển dụng và đào tạo của công ty, đặc biệt đối với đội ngũ kinh doanh, tiếp thị Tăng cường và củng cố các kênh phân phối, bán hàng Không ngừng nâng cao chất lượng mạng lưới Có kế hoạch phát triển thêm các dịch vụ giá trị gia tăng mới Công ty Dịch vụ Viễn thông Khó khăn (3) Giảm doanh thu trung bình trên một thuê bao (ARPU) làm cho thời gian hoàn vốn bị kéo dài thêm Giải pháp: Thực hiện khuyến mãi để khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn. Giới thiệu thêm các dịch vụ số liệu để tăng ARPU Công ty Dịch vụ Viễn thông Vietnam Telecom Services Company Kế hoạch phát triển trong tương lai của VinaPhone Vietnam Telecom Services Company Kế hoạch phát triển trong tương lai (1) Dự kiến phát triển thuê bao Công ty Dịch vụ Viễn thông Kế hoạch phát triển trong tương lai(2) Áp dụng công nghệ Công ty Dịch vụ Viễn thông Kế hoạch phát triển trong tương lai(3) Phát triển mạng Công ty Dịch vụ Viễn thông Kế hoạch phát triển trong tương lai (4) Các dịch vụ gia tăng 1. Hỗ trợ các dịch vụ thoại cơ bản: - Chuyển vùng trong nước và quốc tế cho thuê bao trả trước - Hộp thư thoại và chuyển cuộc gọi cho thuê bao trả trước Dịch vụ Color Ringback Tone (tương tự như dịch vụ ColorRing của S-Fone và FunRing của MobiFone) 2. Dịch vụ GTGT trên nền SMS SIMToolkit USSD Tiếp tục hợp tác với các Content Provider để đa dạng hoá các dịch vụ qua SMS Công ty Dịch vụ Viễn thông Kế hoạch phát triển trong tương lai (5) Các dịch vụ gia tăng 3. Thương mại điện tử: - Tra cứu, chuyển khoản, thanh toán qua SMS, WAP/GPRS và SIMToolkit Gia tăng hợp tác với các ngân hàng để bán thẻ cào, thanh toán cước phí điện thoại qua hệ thống ATM… 4. Phát triển các dịch vụ thông qua cổng thông tin điện tử VinaPortal Công ty Dịch vụ Viễn thông Kế hoạch phát triển trong tương lai(5) Hợp tác kinh doanh Công ty Dịch vụ Viễn thông Tóm tắt Công ty Dịch vụ Viễn thông Xin cám ơn! Tiến sỹ. Hồ Công Việt Trưởng phòng Kinh doanh Tiếp thị Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC) Fax: +84-4-8357502 Email: viethc@gpc.com.vn
Tài liệu liên quan