Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương mở đầu: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh

I. ĐỒI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh. a. Khái niệm tư tưởng: - Sự phản ánh hiện thực trong ý thức, biểu hiện quan hệ của con người với thế giới xung quanh. - Một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học nhất quán; đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc; đ ược hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. Định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, là kết quả của sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người

pdf23 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3724 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương mở đầu: Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 TÓM LƯỢC BÀI GIẢNG MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Chương mở đầu: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH. I. ĐỒI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh. a. Khái niệm tư tưởng: - Sự phản ánh hiện thực trong ý thức, biểu hiện quan hệ của con người với thế giới xung quanh. - Một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học nhất quán; đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc; được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. Định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa, là sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, là kết quả của sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Phân tích định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh: Thứ nhất: bản chất cách mạng và khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh. Thứ hai: nguồn gốc lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Thứ ba: nội dung cơ bản nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh. Thứ tư: giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. Đối tượng và nhiệm vụ của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh. a. Đối tượng nghiên cứu. Hệ thống các quan điểm lý luận về cách mạng Việt Nam trong dòng chảy của thời đại mới. Quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm lý luận trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. b. Nhiệm vụ nghiên cứu. Cơ sở (khách quan và chủ quan) hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Các giai đoạn hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung, bản chất cách mạng và khoa học trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Vai trò nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hoạt động của tư tưởng Hồ Chí Minh cho cách mạng Việt Nam. Quá trình nhận thức, vận dụng, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh qua các giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. Các giá trị tư tưởng lý luận của Hồ Chí Minh đối với kho tàng tư tưởng, lý luận cách mạng thế giới của thời đại. 3. Mối quan hệ của môn Tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác-Lênin, là sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện thực tế Việt Nam, vì vậy có mối quan hệ biện chứng với môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin. Tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận tư tưởng của Đảng, nhưng với tư cách là bộ phận nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động của Đảng. Nghiên cứu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trang bị cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học để nắm vững kiến thức về đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 1. Cơ sở phương pháp luận. 2 Bảo đảm sự thống nhất nguyên tắc tính Đảng và tính khoa học. Quan điểm thực tiễn và nguyên tắc lý luận gắn liền với thực tiễn. Quan điểm lịch sử - cụ thể. Quan điểm toàn diện và hệ thống. Quan điểm kế thừa và phát triển. Kết hợp nghiên cứu các tác phẩm với thực tiễn chỉ đạo cách mạng của Hồ Chí Minh. 2. Các phương pháp cụ thể. Phương pháp lịch sử. Phương pháp lôgíc. Phương pháp liên ngành khoa học xã hội – nhân văn, lý luận chính trị. Phương pháp phân tích và tổng hợp. Phương pháp so sánh, đối chiếu. Phương pháp văn bản học. Phương pháp phỏng vấn nhân chứng lịch sử . . . III. Ý NGHĨA HỌC TẬP BỘ MÔN TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH. 1. Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác. Thông qua việc truyền thụ Tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò, vị trí của tư tưởng Người đối với cách mạng Việt Nam; tư tưởng của Người từ đó ngày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ. Bồi dưỡng củng cố cho sinh viên, thanh niên lập trường quan điểm cách mạng: kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tích cực chủ động đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta; biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống. 2.Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị. Giúp cho người học lựa chọn được cách sống hợp đạo lý, yêu cái tốt, cái thiện, ghét cái ác, cái xấu. Nâng cao lòng tự hào dân tộc. Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, hoàn thành tốt chức trách của mình, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn. ChươngI: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH. I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH 1. Cơ sở khách quan. a. Bối cảnh lịch sử hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.  Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Chính quyền triều Nguyễn từng bước khuất phục trước các cuộc xâm lược của tư bản Pháp, lần lượt ký các hiệp ước đầu hàng, thừa nhận nền bảo hộ của thực dân Pháp trên toàn cõi Việt Nam. Cho đến cuối thế kỷ XIX, các cuộc khởi nghĩa vũ trang dưới khẩu hiệu “Cần vương” do các sĩ phu, văn thân lãnh đạo cuối cùng cũng thất bại. Hệ tư tưởng phong kiến đã tỏ ra lỗi thời trước các nhiệm vụ lịch sử. Các cuộc khai thác của thực dân Pháp khiến cho xã hội nước ta có sự chuyển biến và phân hóa: giai cấp công nhân, tầng lớp tiểu tư sản và tư sản bắt đầu xuất hiện, tạo tiền đề bên trong cho phong trào yêu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam đầu thế kỷ XX. Các “tân thư”, “tân văn”, “tân báo” và ảnh hưởng của trào lưu cải cách ở Nhật Bản, Trung Quốc tràn vào làm cho phong trào yêu nước của nhân dân ta chuyển dần sang xu hướng dân chủ tư sản. 3 Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta, các sĩ phu Nho học có tư tưởng tiến bộ đã tổ chức những cuộc vận động đấu tranh chống thực dân Pháp theo mục tiêu và phương pháp mới: Chủ trương cầu ngoại viện, bạo lực của Phan Bội Châu; chủ trương “ỷ Pháp cầu tiến bộ” của Phan Chu Trinh; con đường khởi nghĩa anh hùng của Hoàng Hoa Thám. . . tất cả đều thất bại. Phong trào cứu nước của nhân dân ta muốn giành được thắng lợi phải đi theo con đường mới.  Bối cảnh quốc tế. Vào nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản phát triển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Chủ nghĩa đế quốc đã trở thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa. Sự bóc lột của chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dân và chế độ phong kiến đối với các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ la tinh ngày càng nặng nề, sâu sắc. Bên cạnh các giai cấp cơ bản trước kia, đã xuất hiện thêm các giai cấp, tầng lớp xã hội mới, trong đó có công nhân và tư sản. Từ cuộc đấu tranh sôi nổi của giai cấp công nhân các nước tư bản đã dẫn đến cao trào mới của cách mạng thế giới với đỉnh cao là cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917), mà thành công của nó thức tỉnh các dân tộc bị áp bức. Nhiều dân tộc được hưởng quyền tự do, tự quyết, hình thành nên các quốc gia độc lập dẫn đến sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết (12/1922). Quốc tế Cộng sản III ra đời, phong trào công nhân trong các nước tư bản chủ nghĩa phương Tây và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa phương Đông càng có quan hệ mật thiết với nhau hơn trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là chủ nghĩa đế quốc. b. Những tiền đề tư tưởng – lý luận.  Giá trị truyền thống dân tộc. Tư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn từ chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; từ tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong hoạn nạn khó khăn; từ truyền thống lạc quan yêu đời; từ truyền thống cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài, khiêm tốn . . . Trong những giá trị đó, chủ nghĩa yêu nước truyền thống là dòng chủ lưu chảy suốt chiều dài lịch sử dân tộc, trở thành chuẩn mực cao nhất trong bảng giá trị tinh thần văn hóa Việt Nam, trở thành đạo lý sống cao cả nhất của người Việt Nam, là chuẩn mực đạo đức cơ bản của dân tộc. Chính sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước đã thúc giục người thanh niên Nguyễn Tất Thành đi tìm đường cứu nước.  Tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tiếp thu tư tưởng và văn hóa phương Đông. - Nho giáo. - Phật giáo.. -Tư tưởng tam dân của Tôn Trung Sơn. Tiếp thu tư tưởng và văn hóa phương Tây. -Ham mê môn lịch sử Pháp và tìm hiểu cuộc đại cách mạng Pháp năm 1789. -Ca ngợi ý chí đấu tranh cho tự do, độc lập và quyền sống của con người ghi lại trong Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. -Chịu ảnh hưởng tư tưởng dân chủ của các nhà khai sáng như Vônte, Rútxô, Môngtexkiơ - Rèn luyện trong phong trào công nhân Pháp.  Chủ nghĩa Mác - Lênin Chủ nghĩa Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin ở Hồ Chí Minh đã diễn ra dựa trên: Nền tảng của những tri thức văn hóa tinh túy. Mục tiêu cứu nước, giải phóng dân tộc. 4 Khả năng độc lập, tự chủ và sáng tạo. Quá trình tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin ở Hồ Chí Minh đã diễn rất khó khăn, nhưng chân thành, giản dị: Tham gia Đảng xã hội Pháp. Đọc Sơ thảo lần thứ I Luận cương của V. I. Lênin. Tiếp thu chủ nghĩa Mác-Lênin từ cảm tính đến lý tính: theo phương pháp mác xít, nắm lấy cái tinh thần, cái bản chất, vận dụng phương pháp biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam, không dập khuôn, máy móc, giáo điều. Thế giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tổng kết kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để tìm ra con đường cứu nước: chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới. 2. Những nhân tố chủ quan thuộc về phẩm chất cá nhân của NGUYễN ÁI QUốC . Tư duy độc lập, sáng tạo, tự chủ cộng với đầu óc phê phán tinh tường khi nghiên cứu các cuộc cách mạng và đời sống chính trị của dân tộc, cũng như của thời đại. Phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời và năng lực hoạt động thực tiễn nhạy bén. Bản lĩnh kiên định, luôn luôn tin tưởng vào nhân dân, khiêm tốn, bình dị, hay học hỏi, nhạy bén với cái mới, có phương pháp biện chứng, có đầu óc thực tiễn. Khổ công học tập để chiếm lĩnh vốn tri thức phong phú của thời đại và nắm bắt kinh nghiệm đấu tranh của giai cấp vô sản quốc tế. Có tâm hồn của một nhà yêu nước, một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành, sẵn sàng hy sinh vì độc lập của Tổ quốc, vì tự do, hạnh phúc của đồng bào. Chính những phẩm chất cá nhân hiếm có đó đã góp phần quyết định việc NGUYễN ÁI QUốC tiếp nhận, chọn lọc, chuyển hóa, phát triển những tinh hoa dân tộc và thời đại thành tư tưởng đặc sắc của mình. II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIểN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH. 1. Thời kỳ trước năm 1911:hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cứu nước. Hồ Chí Minh (lúc nhỏ là Nguyễn Sinh Cung) sinh ngày 19 – 05 – 1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, gần gũi với nhân dân. Ảnh hưởng của quê hương và gia đình lên Người rất lớn. Bản thân Người lớn lên trong nỗi đau của người dân mất nước, được sự giáo dục của gia đình, quê hương, dân tộc về lòng yêu nước thương dân. Sớm tham gia phong trào đấu tranh chống Pháp. Băn khoăn trước những thất bại của các sĩ phu yêu nước. Ham muốn học hỏi những tư tưởng tiến bộ của nhân loại. . . . Sau những điều nêu trên, Nguyễn Tất Thành đã tự định cho mình một hướng đi mới: phải tìm hiểu rõ bản chất của những từ Tự do – Bình đẳng – Bác ái của nước Cộng hòa Pháp, phải đi ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm thế nào, sẽ trở về giúp đồng bào mình. 2. Thời kỳ từ năm 1911 - 1920: tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc. NGUYễN ÁI QUốC đã qua 3 đại dương, 4 châu lục và gần 30 nước để tìm hiểu các cuộc cách mạng lớn trên thế giới và khảo sát cuộc sống của nhân dân các dân tộc bị áp bức. Nhận thức được nỗi thống khổ chung của toàn thể những người lao động trên thế giới. Ý thức về sự đoàn kết quốc tế để giải phóng người lao động. Đây là thời kỳ Hồ Chí Minh đã có những bước chuyển biến vượt bậc về tư tưởng, từ giác ngộ chủ nghĩa dân tộc đến giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin, từ một chiến sĩ chống thực dân trở thành một chiến sĩ cộng sản Việt Nam. 3.Thời kỳ từ 1921 – 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về CMVN. Đây là thời kỳ hoạt động lý luận và thực tiễn phong phú của NGUYễN ÁI QUốC trên địa bàn Pháp (1921 – 1923); Liên Xô (1923 – 1924); Trung Quốc (1924 – 1927); Thái Lan (1927 – 1929) . . . HCM đã kết hợp nghiên cứu xây dựng lý luận với tuyên truyền tư tưởng giải phóng dân tộc, vận động tổ chức quần chúng đấu tranh, xây dựng tổ chức cách mạng, chuẩn bị thành lập ĐCSVN. 5 Tháng 2/1930 NGUYễN ÁI QUốC chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức đảng cộng sản trong nước sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam thảo ra Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình và Điều lệ tóm tắt của Đảng. Các văn kiện trên cùng với tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp (1925) và Đường kách mệnh (1927) đã đánh dấu sự hình thành cơ bản TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH về con đường của cách mạng Việt Nam. 4. Thời kỳ 1930 – 1945: Vượt qua thử thách, kiên trì giữ vững lập trường cách mạng. HCM vượt qua khuynh hướng tả khuynh đang chi phối Quốc tế Cộng sản và Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN. Giữ vững quan điểm cách mạng giải phóng dân tộc của mình, phát triển nó thành chiến lược cách mạng giải phóng dân tộc, xác lập tư tưởng độc lập, tự do dẫn đến thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ra đời. Bản Tuyên ngôn độc lập do HCM trịnh trọng công bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thể thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là sự khẳng định về mặt pháp lý quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam. 5. Thời kỳ 1945 – 1969: TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH tiếp tục phát triển, hoàn thiện. Đây là thời kỳ HCM cùng Trung ương Đảng lãnh đạo nhân dân ta vừa tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, vừa xây dựng chế độ dân chủ nhân dân (1945 – 1954) mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ; tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Thời kỳ này TƯ TƯởNG Hồ CHÍ MINH có những bước phát triển mới: Tư tưởng kết hợp kháng chiến với kiến quốc, tiến hành kháng chiến kết hợp với xây dựng chế độ dân chủ nhân dân; tiến hành đồng thời hai chiến lược cách mạng khác nhau, Cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc nhằm một mục tiêu chung trước mắt là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Tư tưởng chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính. Tư tưởng xây dựng quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Xây dựng Đảng Cộng sản với tư cách là một Đảng cầm quyền . . . III. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.. 1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc. a. Tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp thu, kế thừa được những giá trị, tinh hoa văn hóa, tư tưởng “vĩnh cửu” của loài người; đáp ứng nhiều vấn đề của thời đại, của cách mạng Việt Nam và thế giới. Tư tưởng Hồ Chí Minh có tính chất sáng tạo. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn. b. Nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường cho Đảng ta và nhân dân ta trên con đường thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; trở thành ngọn cờ dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; giúp chúng ta nhận thức những vấn đề liên quan đến việc bảo vệ nền độc lập dân tộc, phát triển xã hội và bảo đảm quyền con người. Tư tưởng Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống tinh thần của quần chúng nhân dân, chỉ đạo hiện thực, giải quyết có hiệu quả những nhiệm vụ của thời đại. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của thế giới. a. Phản ánh khát vọng của thời đại. b. Tìm ra các giải pháp đấu tranh giải phóng loài người. c. Cổ vũ các dân tộc đấu tranh vì những mục tiêu cao cả. Chương II: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC. I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC. 6 1. Vấn đề dân tộc thuộc địa. a. Thực chất của vấn đề dân tộc thuộc địa. Đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc. Lựa chọn con đường phát triển của dân tộc. b. Độc lập dân tộc – nội dung cốt lõi của vấn đề dân tộc thuộc địa. Cách tiếp cận từ quyền con người. Những nhân tố về quyền con người trong Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ năm 1776 và Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của CM Pháp năm 1791 đã được Hồ Chí Minh nâng cao thành quyền dân tộc: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”. Nội dung của độc lập dân tộc. Hoạt động của Hồ Chí Minh cho độc lập dân tộc. Như vậy, tất cả những quan niệm trên của Hồ Chí Minh không chỉ là tư tưởng, mà còn là lẽ sống, là học thuyết cách mạng của Hồ Chí Minh và tạo nên nguồn động viên to lớn cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Vì vậy, Hồ Chí Minh vừa được tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam, vừa được thừa nhận là Người khởi xướng các cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc thuộc địa trong thế kỷ XX. 2. Chủ nghĩa dân tộc - một động lực lớn của đất nước. Đối với các dân tộc ở phương Đông, chủ nghĩa dân tộc là một động lực lớn của đất nước. Hồ Chí Minh thấy rõ sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc với tư cách là chủ nghĩa yêu nước chân chính của các dân tộc thuộc địa. Đó là sức mạnh chiến đấu và chiến thắng trước bất cứ thế lực ngoại xâm nào. Chủ nghĩa dân tộc chân chính là một bộ phận của tinh thần quốc tế, khác hẳn với tinh thần “vị quốc” của bọn đế quốc phản động. Xuất phát từ sự phân tích quan hệ giai cấp trong xã hội thuộc địa, từ truyền thống dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh đã đánh giá cao sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc mà những người cộng sản phải nắm lấy và phát huy, và Người cho đó là một chính sách mang tính hiện thực tuyệt vời. 3.Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp. a. Vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp có quan hệ chặt chẽ với nhau. b. Giải phóng dân tộc là vấn đề trên hết, trước hết; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. c. Giải phóng dân tộc tạo tiền đề để giải phóng giai cấp. d. Giữ vững độc lập của dân tộc mình, đồng thời tôn trọng độc lập của các dân tộc khác. . II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC. 1. Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc. a. Tính chất và nhiệm vụ của cách mạng ở thuộc địa. Cách mạng ở thuộc địa trước hết là lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc, chứ chưa phải xóa bỏ sự tư hữu, sự bóc lột nói chung. Yêu cầu bức thiết của nhân dân thuộc địa là độc lập dân tộc. Mâu thuẫn chủ yếu ở thuộc địa là mâu thuẫn dân tộc, cho nên tính chất và nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng ở thuộc địa là giải phóng dân tộc. b. Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc. Mục tiêu cấp thiết của cách mạng thuộc địa là đòi quyền lợi chung cho toàn dân tộc. Tháng 5-1941, Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị lần thứ VIII BCHTW Đảng, chủ trương thay đổi chiến lược: từ nhấn mạnh cuộc đấu tranh giai cấp sang nhấn mạnh cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; tạm gác lại khẩu hiệu “cách mạng ruộng đất” chỉ chia lại công điền và ruộng đất “tịch thu của Việt gian phản quốc” cho dân cày nghèo. 2. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường của cách mạng vô sản. 7 a. Rút ra bài học từ sự thất bại của các con đường cứu nước trước đó. b. Cách mạng tư sản là khôn