7 lỗi seo cơ bản khiến bạn bị phạt bởi google và cách phòng tránh

Kể từ khi Google cập nhật thuật toán tìm kiếm của họ, một số doanh nghiệp thành công đã nhận thấy website của họ bị giáng cấp từ trang đầu tiên xuống những trang xa hơn (hoặc mất hút). Điều này ảnh hưởng đến tất cả hình thức kinh doanh, từ nhà bán lẻ thời trang đến nhà sản xuất. Nếu bạn sử dụng Google thường xuyên, bạn sẽ biết rằng nếu trang của bạn bị chuyển xuống dưới trang thứ 3, thì nó hầu như không tồn tại. Đó là lý do vì sao cần thiết phải đảm bảo rằng website của bạn không vi phạm lỗi SEO.

pdf11 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 7 lỗi seo cơ bản khiến bạn bị phạt bởi google và cách phòng tránh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7 Lỗi SEO Cơ Bản Khiến Bạn Bị Phạt Bởi Google Và Cách Phòng Tránh Kể từ khi Google cập nhật thuật toán tìm kiếm của họ, một số doanh nghiệp thành công đã nhận thấy website của họ bị giáng cấp từ trang đầu tiên xuống những trang xa hơn (hoặc mất hút). Điều này ảnh hưởng đến tất cả hình thức kinh doanh, từ nhà bán lẻ thời trang đến nhà sản xuất. Nếu bạn sử dụng Google thường xuyên, bạn sẽ biết rằng nếu trang của bạn bị chuyển xuống dưới trang thứ 3, thì nó hầu như không tồn tại. Đó là lý do vì sao cần thiết phải đảm bảo rằng website của bạn không vi phạm lỗi SEO. Hãy đảm bảo bạn tránh được những lỗi cơ bản và chơi đúng luật để tránh mọi trường hợp đáng tiếc xảy ra. 1 – Tối ưu hóa quá mức Đợt cập nhật gần đây nhất cho thấy những website tối ưu hóa quá mức sẽ bị phạt xếp hạng. Khi trình thu thập của Google (phần mềm thu thập nội dung trên website của bạn – con bọ tìm kiếm) tìm thấy các trang có nội dung chỉ sinh ra để tối ưu cho từ khóa và không có giúp ích gì cho người xem, họ sẽ phạt bạn vì điều đó. Cách tốt nhất để tránh phạt lỗi tối ưu hóa này là viết những nội dung phù hợp với website của bạn và không đưa từ khóa vào mỗi câu chữ. Sử dụng từ đồng nghĩa cũng được chứng minh hiệu quả trong việc khắc phục lỗi phạt, rà soát lại nội dung của bạn để đảm bảo rằng mật độ từ khóa không vượt quá 3% (nếu xài trình duyệt Firefox bạn có thể dùng addon SEOquake sẽ giúp ích về việc này) và sử dụng câu chữ thân thiện với người đọc hơn là cho trình thu thập thông tin (spider) sẽ giúp bạn có lợi thế hơn đối thủ đang cố tối ưu đến từng chi tiết nội dung nhỏ cho máy tìm kiếm. 2 – Trao đổi/mua bán liên kết (backlink) Trước bản cập nhật mới nhất, việc mua bán/chia sẻ liên kết (đăng liên kết đến website của người khác và nhờ họ làm tương tự như vậy với bạn) để tăng cường số liên kết đến website của bạn (một tín hiệu quan trọng Google sử dụng để xác định mức độ phổ biến của website) đều được các bộ máy tìm kiếm lớn “nương tay”. Giờ đây, Google đang tích cực phạt nặng việc lợi dụng tính năng chia sẻ liên kết nhằm tạo sự mất cân bằng các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các hệ thống “link farms” (những site tồn tại chỉ với mục đích cung cấp (bán/trao đổi) liên kết đến site khác). Để tránh bị phạt bởi việc trên, đơn giản là bạn ngừng thực hiện điều đó. Nếu thực sự bạn phải chia sẻ liên kết với những website khác, hãy hạn chế bớt và chỉ đặt link tới những website chất lượng cao (site có PR cao – có đầu tư nội dung tốt). Thay vào đó, hãy tập trung để đạt được những liên kết một chiều đến website của bạn (khi bạn có một liên kết đến mà không đưa một liên kết trả lại). Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng bài lên các thư viện web với liên kết trở lại website của bạn, và đăng lên những forum và blog liên quan, được xếp hạng cao. Google sẽ không ban thưởng cho bạn bất cứ điều gì nếu bạn là một công ty làm SEO đăng bài viết có backlink trên 500 diễn đàn trong một lần lướt web, nhưng họ sẽ đánh giá cao bạn nếu bạn đăng bài lên forum liên quan đến lĩnh vực SEO. 3 – Liên kết đến website chất lượng thấp Tương tự với chia sẻ liên kết, việc có liên kết 1 chiều từ 30 000 website giờ đây sẽ khiến bạn bị phạt, đặc biệt nếu những website này là site “rác” chất lượng thấp, như link farm và autoblog. Thay vào đó, chỉ cần có 30 – 300 liên kết từ những site có xếp hạng cao sẽ giúp bạn đáng tin cậy hơn để đưa lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm của Google. Tránh sử dụng những phần mềm tự động tạo backlink, đặc biệt nếu như bạn chưa xây dựng được nền tảng vững chắc về những liên kết chất lượng cao từ những website có độ tin cậy cao. Một khi bạn thiết lập với Google rằng bạn có những liên kết từ những website chất lượng cao, bạn có thể tiếp cận những site có chất lượng thấp hơn và xây dựng mạng lưới liên kết 1 chiều rộng lớn của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn luôn ưu tiên cho những liên kết chất lượng. 4 – Liên kết xấu Một số doanh nghiệp đã báo cáo rằng có quá nhiều liên kết được tối ưu hóa trong trang của họ khiến họ bị rớt xếp hạng. Nếu bạn đang điều hành một công ty SEO và mỗi backlink của bạn đều là dòng chữ “dịch vụ seo”, Google sẽ liệt bạn vào trường hợp khả nghi và hạ xếp hạng của bạn. Những doanh nghiệp thành công sẽ sử dụng những cụm từ đồng nghĩa (“dịch vụ làm seo”) và thâm chỉ chỉ dùng cụm từ “click vào đây” để tăng độ tự nhiên và cải thiện xếp hạng của họ. Hãy sử dụng kỹ thuật này cẩn thận vì việc tạo quá nhiều liên kết rác sẽ hạ thấp tính liên quan của bạn trong “mắt” của Google, nhưng nếu bạn chưa lên được trang một (TOP 10), bạn có thể xem xét xây dựng một ít liên kết này trên những website liên quan sẽ cho bạn thấy kết quả nhanh hơn (nhớ là chỉ 1 ít). 5 – Không có nội dung mới Những website quá cũ kỹ luôn bị Google đánh giá thấp, biết như vậy nhưng cũng nhiều doanh nghiệp tạo ra một website tốt nhưng không cập nhật nội dung từ khi mới thành lập. Những website không cập nhật nội dung thường xuyên không chỉ khiến người dùng không quay lại, mà còn bị giáng cấp (đánh rớt thứ hạng) bởi Google. Duy trì việc cập nhật website của bạn là công việc dễ dàng hơn bạn tưởng. Việc có một blog trên website của bạn để bạn đăng bài thường xuyên sẽ giúp bạn thể hiện với Google rằng bạn đang chăm sóc tốt website của mình. Đối với blog, một bài viết ngắn, chất lượng khoảng 500-700 từ mỗi 2 tuần là mức yêu cầu tối thiểu. Bạn cũng có thể tự làm điều này hoặc thuê ai đó viết cho bạn, với giá trung bình ở VN khoảng 10- 20$/bài. 6 – Không có tín hiệu xã hội Bản cập nhật mới nhất của Google nhấn mạnh tín hiệu xã hội để thể hiện mức độ phổ biến và tính liên quan của một website. Nếu không ai nói về website của bạn, Google sẽ dùng thông tin này như một chỉ dẫn rằng website của bạn không có giá trị thực sự với người dùng. Để thu thập nhiều liên kết từ những website truyền thông xã hội, hãy đảm bảo rằng bạn có khả năng chia sẻ (like, +1, tweet) một cách phù hợp các thông tin có giá trị ở website của bạn giúp tạo tiềm năng mang về cho bạn nhiều khách truy cập, khách hàng hơn. Việc có một hồ sơ truyền thông xã hội và/hoặc trang doanh nghiệp đang là một xu hướng không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào và việc đó cho phép bạn tích cực tạo ra những liên kết và lưu lượng xã hội đến site của mình. 7 – Không hoạt động Thay đổi lớn nhất mà Google tạo ra để đánh giá giá trị trang web của bạn là mức độ hoạt động của khách trên mỗi trang. Điều này bao gồm số khách viếng thăm lần đầu đến trang của bạn, số lượng comment, like, share nội dung của bạn, thời gian khách lưu lại trên mỗi trang của bạn và nâng cao hơn nữa khách có quay lại trang của bạn hay không. Để cải thiện hoạt động trên site của bạn, bạn nên tạo cho khách truy cập của mình nhiều lựa chọn để họ gắn kết với bạn, cho phép comment trên blog (nhưng giám sát các comment spam), khuyến khích họ chia sẻ nội dung của bạn. Về lâu dài, những bài đăng chất lượng cao, hình ảnh và video cũng là cách tốt để tăng thời gian lưu lại của họ trên website. Việc sử dụng những “bí mật” bên trên sẽ giúp bạn đối phó với hệ thống cập nhật của Google bằng cách đưa cho họ chính xác cái họ muốn, và giúp bạn có được xếp hạng cao hơn cho từ khóa của bạn: bạn sẽ được phổ biến hơn, tiềm năng hơn, nhiều khách hơn, cho phép doanh nghiệp của bạn luôn đạt được nhiều nhất từ website ngày này qua ngày khác.
Tài liệu liên quan