Bài giảng Bài 11: Quản trị marketing của doanh nghiệp thương mại

1.1. Tư tưởng cơ bản của Marketing thương mại * Marketing thương mại: là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra khả năng và đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất của Doanh nghiệp trêm cơ sở thỏa mãn tốt các nhu cầu của nhà sản xuất, Thương mại, tiêu thụ. * Tư tưởng cơ bản: xác định thị trường mục tiêu trong kinh doanh 1.2. Quá trình Marketing thương mại 1.2.1. Phân tích các cơ hội Marketing

ppt8 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 11: Quản trị marketing của doanh nghiệp thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11: QUẢN TRỊ MARKETING CỦA DN TMQuá trình Marketing thương mạiQuản trị Marketing ở Doanh nghiệp thương mại1. Quá trình Marketing thương mại1.1. Tư tưởng cơ bản của Marketing thương mại* Marketing thương mại: là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra khả năng và đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất của Doanh nghiệp trêm cơ sở thỏa mãn tốt các nhu cầu của nhà sản xuất, Thương mại, tiêu thụ.* Tư tưởng cơ bản: xác định thị trường mục tiêu trong kinh doanh1.2. Quá trình Marketing thương mại1.2.1. Phân tích các cơ hội Marketing- Hệ thống thông tin môi trường- Nhận biết xu hướng biến động- Đánh giá tác động- Nhu cầu khách hàng- Khả năng cung ứng- Đối thủ cạnh tranh+ Cơ hội – Nguy cơ+ Lập kế hoạch kinh doanh1.2. Quá trình Marketing thương mại1.2.2. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu1.2.3. Hoạch định chiến lược Marketing* Chiến lược marketing: + Bao gồm những nguyên tắc, nguyên lý rộng lớn mà nhà quản trị Marketing mong muốn nhờ có chúng sẽ đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình, về hoạt động Marketing trên thị trường mục tiêu.+ Sự kết hợp tham số mar hỗn hợp trên thị trường trọng điểm hướng tới nhóm khách hàng trong điểm.* Yêu cầu: tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp* Sự khác biệt: chất lượng, công dụng, độ bền, kiểu dáng dịch vụ khách hàng, phương thúc bán, hình ảnh dịch vụ.Thị trường chungThị trường SPThị trường SPThị trường trọng điểm (mục tiêu)Phân khúc thị trườngPhân khúc thị trườngĐo lường mức độ hấp dẫn của thị trườngXác định thị trường mục tiêu1.2. Quá trình Marketing thương mại1.2.4. Hoạch định các kế hoạch, chương trinh marChương trình sản phẩmĐịnh giá hàng hóa trên từng thị trường kinh doanhKênh phân phối, quảng cáo.Quản trị nhân lực bán hàng1.2.5. Tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá hoạt động marTổ chức bộ máy marTổ chức thực hiện các chương trình marĐánh giá hoạt động mar- Nghiên cứu thị trường- Quản lý sản phẩm, nhãn hiệu bán hàng- Quảng cáo, phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng Kỹ năng chuẩn đoán và nhận thức vấn đề Đánh giá mức độ tồn tại các vấn đề xã hội Tổ chức thực hiện kế hoạch Đánh giá kết quả thực hiệnCác chỉ tiêuDoanh số, Q Thị phần Chi phí mar Mức doanh lợi Mức độ hài lòng của khách hàng2. Quản trị Marketing ở Doanh nghiệp thương mại2.1. Hoàn thiện mục tiêu chiến lược kinh doanhLợi nhuậnTăng trưởngDoanh số bánThị phầnAn toàn- Cụ thể- Lượng hóa- Linh hoạt- Thống nhất- Hợp lý- Khả thi- Tiên tiếnThực hiện theo dõi điều chỉnh7 yêu cầu2.2. Tìm kiếm thời cơ hấp dẫn trên thị trườngThời cơ hấp dẫn (có thể đạt mục tiêu)Tiềm năng DNCơ hội bên ngoài Sản phẩmThị trườngHiện cóMớiHiện tạiXâm nhập thị trườngPhát triển SPMớiMở rộng thị trườngĐa dạng hóa KD2.3. Sử dụng có hiệu quả các tham số mar hỗn hợpCác tham số mar hỗn hợpSản phẩmPhù hợp với sự thay đổi của thị trườngGiá cảCác chính sách giá PP định giá Điều chỉnh giáPPSP Xác định kênh Quản lý kênh Điều chỉnh kênhXúc tiến TMQuảng cáo Hội chợ XD thương hiệu HH Quan hệ công chúng2.4. Phát triển các hoạt động dịch vụ thương mạiPhát hiện nhu cầu Lập phương án kinh doanh Đầu tư hoạt động Quản lý dịch vụ Thu hút khách hàng Nâng cao uy tín Nâng cao sức cạnh tranh2.5. Hoàn thiện các nghiệp vụ kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp Đầu tư nguồn lực (hữu hình, vô hình) Hoàn thiện hệ thống thông tin Công tác nghiên cứu phát triểnHoàn thiện, nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụNâng cao sức cạnh tranhSản phẩm Thương hiệu
Tài liệu liên quan