Bài giảng Chương 6: Chiến lược tổ chức quốc tế và quản trị nguồn nhân lực quốc tế

Chiến lược tổ chức quốc tế Cơ cấu tổ chức Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn cấu trúc Quản trị nguồn nhân lực Các nguồn nhân lực Tuyển chọn Đào tạo và phát triển Thu nhập

ppt19 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 6: Chiến lược tổ chức quốc tế và quản trị nguồn nhân lực quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 6:CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨCQUỐC TẾ &QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾCHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC VÀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾChiến lược tổ chức quốc tếCơ cấu tổ chứcCác yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn cấu trúcQuản trị nguồn nhân lựcCác nguồn nhân lựcTuyển chọnĐào tạo và phát triểnThu nhậpCHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC QUỐC TẾ1- CƠ CẤU TỔ CHỨC:Cấu trúc tổ chức trong giai đoạn đầu:Phòng xuất khẩuSử dụng công ty conBộ phận quốc tếCấu trúc tổ chức toàn cầu:Sản phẩmKhu vựcChức năngHỗn hợpMa trậnCẤU TRÚC TỔ CHỨC TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU PHÒNG XUẤT KHẨUChief Executive OfficerVice-PresidentProductionVice- PresidentMarketingVice-PresidentPersonal Vice-PresidentFinanceHead of ExportExport Marketing StaffAdministrationDistributionOverseasRepresentativeCẤU TRÚC TỔ CHỨC TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU SỬ DỤNG CÔNG TY CONChief Executive OfficerVice-PresidentProductionKoreaVice-PresidentPersonal HongkongVice-PresidentMarketingAustraliaVice-PresidentFinancGermanyCác công ty con ở nước ngoài trực thuộc Ban Giám đốc ở chính quốcBỘ PHẬN QUỐC TẾChief executive OfficerDomestic Division ElectronicsProductionDomestic Division MachineryMarketingDomestic Division ToolsPersonelFinanceInternational DivisionKoreaGermanySpainOffice OperationsMarketingGovernment RelatonsVăn phòng ở chính quốcCác bộ phận thi hànhCẤU TRÚC TOÀN CẦU SẢN PHẨMChief Executive OfficerProductionProduct AMarketingProduct BPersonelProduct CFinanceProduct DEuropeAmericaFranceSpainProdutionMarketingPersonelFinaceCác bộ phận ở chính quốcCác phân bộ thi hànhCẤU TRÚC TOÀN CẦU KHU VƯCChief Executive OfficerProdutionNorth AmericaMarketingSouth AmericaPersonelAsiaFinaceEuropeFranceSpainProduct AProduct BProduct CProdutionMarketingPersonelFinanceCác phân bộ ở chính quốcCác phân bộ hoạt động ở nước ngoàiCẤU TRÚC TOÀN CẦU CHỨC NĂNGChief Executive OfficerProductionFinanceMarketingDomesticProduction:Product AProduct BForeingnProduction:Product AProduct BDomesticMarketing:Product AProduct BForeingnMarketing:Product AProduct BCẤU TRÚC TOÀN CẦU HỖN HỢPChief Executive OfficerProductionArea president North AmericaMarketingPresident Product A WorldwideExcept North AmericaPersonelPresident Product B WorldwideExcept North AmericaFinanceSubsidiary Head 1Subsidiary Head 2Subsidiary Head 1Subsidiary Head 2Subsidiary Head 1Subsidiary head 2Văn phòng ở chính quốcCẤU TRÚC TOÀN CẦU MA TRẬNNhaø quaûn trò vuøng chòu traùch nhieäm kinh doanh trong vuøngNhaø quaûn trò saûn phaåm keát hôïp caùc nguoàn löïc ñeå ñaûm baûo khaû naêng sinh lôøi cuûa saûn phaåmNhaø quaûn trò ma traän quaûn trò khu vöïc laãn saûn phaåm AreaProductArea AArea BArea CProduct 1Product 2CẤU TRÚC TOÀN CẦU MA TRẬNFunction Cost CenterCost CenterFunctional ProfessionalismMarketingR&DProductionBusiness Profit centerBusiness 1Business 2Business 3Business ManagersArea Profit CenterAsiaEuropeUSANhà quản trị nguồn lực cung cấp nhân sự cho các hoạt độngNhà quản trị kinh doanh phối hợp các nguồn lực để thu lợiMỗi chuyên gia sản xuất, marketing, nghiên cứuphụ trách một lĩnh vực kinh doanh trên tất cả các khu vựcMỗi khu vực có Giám đốc điều hành, báo cáo trực tiếp lên ban quản trị cấp trên CHIẾN LƯỢC TỔ CHỨC QUỐC TẾ2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG LỰA CHỌN CẤU TRÚC TỔ CHỨC:Tầm quan trọng của hoạt động quốc tế hiện tại và tương laiLịch sử và kinh nghiệm về hoạt động quốc tếChiến lược kinh doanh và sản phẩmTriết lý quản trịKhả năng của công ty điều chỉnh sự thay đổi tổ chứcQuan điểm của nhà lãnh đạo cao nhất QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾNGUỒN NHÂN LỰCCÁC NGUỒN NHÂN LỰC:Công dân bản quốc của cty nhưng cư trú ở nước ngoài (kiều bào)Công dân của quốc gia sở tạiCông dân của một quốc gia thứ baQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾPHƯƠNG HƯỚNG SỬ DỤNG:Giai đoạn đầu sử dụng chuyên viên quản trị chính quốc, dần dần sử dụng nhiều hơn nhà quản trị ở nước sở tạiỞ các QG kém phát triển, sử dụng người ở bản quốc và nhân lực của nước thứ ba phát triển hơnNgười chính quốc điều hành khi mới bắt đầu hoạt động, sau đó sẽ chuyển giao cho nhà quản trị nước sở tạiQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾTUYỂN CHỌNKhả năng thích nghi:Kinh nghiệm làm việc với các nền văn hóa khác nhauĐi du lịch nước ngoàiKhả năng về ngọai ngữKhả năng giải quyết các vấn đềTính nhạy cảm với môi trườngSự tự tin:Số lĩnh vực có kinh nghiệmKinh nghiệm làm việc các dự án đặc biệtTính độc lậpQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾ3. Tuổi tác, kinh nghiệm và giáo dục:Trẻ tuổi hăng hái, muốn học hỏi; lớn tuổi có kinh nghiệm, chính chắnGiáo dục tốt giúp phát triển tư duy logic, ý tuởng sáng tạo, tầm nhìn quốc tế4. Tình trạng sức khoẻ và gia đình5. Động lực và khả năng sáng tạo:Mong muốn mạo hiểm. Khám phá, tiên phong, cơ hội thăng tiến, cải thiện kinh tếKhả năng lãnh đạo: sự chính chắn, ổn định, giao tiếp, tính độc lập, khả năng khởi xướng, sáng tạoQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂNĐào tạo tiêu chuẩn hóa:Sử dụng cho các nhà quản trị khắp nơi trên thế giớiChương trình đào tạo các kỹ năng, kỹ thuật phân tích, đào tạo về h/vi giao tiếp, động viên, lãnh đạoQUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC QUỐC TẾĐào tạo chuyên biệt: đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của người tham gia:Tóm lược về môi trườngKhuynh hướng văn hóaHội nhập văn hóaNgôn ngữTính nhạy cảm, phát triển khả năng ứng xử linh hoạtChịu đựng căng thẳng khi sống và làm việc với những người khác văn hóa
Tài liệu liên quan