Bài giảng Hành vi tổ chức - Giới thiệu chung về hành vi tổ chức

Mục tiêu Định nghĩa hành vi tổ chức Mô tả những công việc của nhà quản lý. Trình bày những thách thức mà hành vi tổ chức đối mặt. Xác định những đóng góp của các lĩnh vực khoa học khác đến hành vi tổ chức. Trình bày những lý do mà các nhà quản lý cần có kiến thức hành vi tổ chức

ppt29 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1888 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hành vi tổ chức - Giới thiệu chung về hành vi tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀNH VI TỔ CHỨC GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HÀNH VI TỔ CHỨC Mục tiêu Định nghĩa hành vi tổ chức Mô tả những công việc của nhà quản lý. Trình bày những thách thức mà hành vi tổ chức đối mặt. Xác định những đóng góp của các lĩnh vực khoa học khác đến hành vi tổ chức. Trình bày những lý do mà các nhà quản lý cần có kiến thức hành vi tổ chức Giải thích phương pháp tiếp cận nghiên cứu hành vi tổ chức Trình bày 3 cấp độ phân tích của mô hình hành vi tổ chức Mục tiêu Nhà quản lý làm những việc gì? Các hoạt động quản lý Ra quyết định Phân bổ nguồn tài nguyên Hướng dẫn hoạt động của những người khác để đạt được mục tiêu Người quản lý Là những cá nhân đạt được các mục tiêu thông qua người khác Nhà quản lý làm việc ở đâu? Tổ chức Một đơn vị xã hội được kết hợp có chủ ý, gồm 2 hoặc nhiều người, đơn vị xã hội này có hoạt động dựa trên nền tảng đạt được một mục tiêu chung hay nhiều mục tiêu. Các chức năng quản lý Các chức năng quản lý Hoạch định Tổ chức Lãnh đạo Giám sát Kỹ năng quản lý (Management Skills) Kỹ năng kỹ thuật (technical skills) Khả năng áp dụng những kiến thức chuyên môn hoặc chuyên gia Kỹ năng con người (human skills) Khả năng làm việc với những người khác, hiểu và động viên họ, đối với cá nhân và nhóm Kỹ năng phân tích (conceptualize skills) Khả năng trí óc để phân tích và chuẩn đoán các tình huống phức tạp Hoạt động quản lý hiệu quả và hoạt động quản lý thành công Quản lý truyền thống Ra quyết định, hoạch định và giám sát Truyền thông Trao đổi thông tin hành chánh và thủ tục giấy tờ Quản lý nhân sự Động viên, kỷ luật, quản lý xung đột, nhân viên và đào tạo Giao tế Xã hội, vận động chính trị, và giao tiếp với những người bên ngoài Phân bổ các hoạt động chia theo thời gian HÀNH VI TỔ CHỨC … laø moät lónh vöïc nghieân cöùu giuùp tìm hieåu nhöõng taùc ñoäng cuûa haønh vi caù nhaân, nhoùm vaø cô caáu trong toå chöùc ñeå töø ñoù caûi thieän hieäu quaû laøm vieäc cuûa toå chöùc Tác động của cá tính hóa đến tổ chức Tuân thủ Chia rẽ (cô lập) Nổi loạn Chủ nghĩa cá nhân sáng tạo Cao Cao Thấp Thấp Xã hội hóa Cá tính hóa Phương pháp nghiên cứu của hành vi tổ chức Người công nhân hạnh phúc sẽ làm việc có năng suất. Tất cả nhân viên sẽ làm việc có năng suất nếu ông chủ của họ thân thiện, đáng tin cậy và dễ gần. Người lãnh đạo tốt nhất là những người có hành vi kiên định trong mọi tình huống Phỏng vấn là một phương pháp tuyển chọn hiệu quả vì thôg qua phỏng vấn chúng ta có thể phát hiện những người có khả năng thực hiện công việc tốt. Phương pháp nghiên cứu của hành vi tổ chức (tt) Mọi người đều thích được động viên bằng tiền. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến mức lương mình được nhận chứ không quan tâm đến mức lương của những người khác. Hầu hết các nhóm làm việc có hiệu quả là những nhóm không để xảy ra xung đột. Mọi người đều muốn làm những công việc có tính thách thức. Bạn cần phải đe dọa nhân viên chút ít để buộc họ làm việc. Phương pháp nghiên cứu của hành vi tổ chức (tt) Hành vi tổ chức là một môn học nghiên cứu có hệ thống (systematic study). Nghiên cứu có hệ thống là tìm kiếm những mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả từ đó rút ra những kết luận dựa trên các luận cứ khoa học. Chức năng của hành vi tổ chức Nghiên cứu hành vi tổ chức Tìm hiểu các hiện tượng trong tổ chức Dự báo các hiện tượng trong tổ chức Ảnh hưởng các hiện tượng trong tổ chức Các lĩnh vực khoa học đóng góp cho môn hành vi tổ chức Tâm lý học Môn khoa học theo đuổi việc đo lường, giải thích và đôi khi nhằm thay đổi hành vi của con người và các sinh vật khác Tâm lý học Động viên Tính cách Nhận thức Thái độ Ra quyết định cá nhân Hiệu quả lãnh đạo Mức độ hài lòng Thiết kế công việc Cá nhân Xã hội học Nghiên cứu các cá nhân trong hệ thống xã hội Các lĩnh vực khoa học đóng góp cho môn hành vi tổ chức (tt) Xã hội học Truyền thông Mâu thuẫn Quyền lực Hành vi quan hệ nhóm Lý thuyết về các hình thức tổ chức Kỷ thuật tổ chức Thay đổi tổ chức Văn hóa tổ chức Nhóm Tổ chức Tâm lý học xã hội Lĩnh vực thuộc tâm lý trong đó có sự hòa hợp giữa tâm lý và xã hội trong việc nghiên cứu quan hệ giữa các cá nhân Các lĩnh vực khoa học đóng góp cho môn hành vi tổ chức (tt) Tâm lý học XH Thay đổi hành vi Thay đổi thái độ Thông tin Quy trình nhóm Ra quyết định nhó Nhóm Nhân chủng học Nghiên cứu xã hội để hiểu con người và các hành vi của họ Các lĩnh vực khoa học đóng góp cho môn hành vi tổ chức (tt) Nhân chủng học Giá trị so sánh Chuẩn mực Phân tích về giao lưu VH Văn hóa tổ chức Môi trường tổ chức Nhóm Tổ chức Chính trị học Nghiên cứu hành vi của cá nhân và nhóm trong môi trường chính trị Các lĩnh vực khoa học đóng góp cho môn hành vi tổ chức (tt) Chính trị học Xung đột Quan hệ chính trị bên trong tổ chức Quyền lực Hệ thống tổ chức Những thách thức và cơ hội đối với hành vi tổ chức Đáp ứng với toàn cầu hóa Quản lý sự đa dạng trong lực lượng lao động Cải thiện chất lượng và năng suất Trao quyền cho nhân viên Thích ứng với “tính tạm thời” Cải thiện hành vi đạo đức Mô hình hành vi tổ chức cơ bản Mô hình Mô hình đại diện một số hiện tượng của thế giới thực được đơn giản hóa Biến phụ thuộc x y Biến phụ thuộc Chịu tác động tương ứng với các biến độc lập Biến phụ thuộc (tiếp theo) Hiệu quả Đạt các mục tiêu đề ra Năng suất Đánh giá kết quả thực hiện bao gồm cả hiệu suất và hiệu quả Hiệu suất Tỷ lệ hiệu quả giữa đầu ra với đầu vào khi đạt mục tiêu Biến phụ thuộc (tiếp theo) Sự vắng mặt Không thực hiện việc thông báo “làm việc”. Thuyên chuyển Tình trạng rời khỏi chủ quan và khách quan trong tổ chức Các biến phụ thuộc (tiếp theo) Sự thỏa mãn công việc Thái độ chung về một công việc cụ thể; sự khác nhau giữa “phần thưởng họ nhận” với “phần thưởng họ tin rằng họ đáng được hưởng”. Các biến phụ thuộc (tiếp theo) Hành vi mang tính tập thể (OCB) : Hành vi tự giác không nằm trong bảng tiêu chuẩn công việc của nhân viên, tuy nhiên nó nâng cao tính hiệu quả của tổ chức. Các biến độc lập Biến độc lập Biến ở cấp độ cá nhân Biến ở cấp độ hệ thống tổ chức Biến ở cấp độ nhóm Biến độc lập Được cho rằng là các nhân tố gây ảnh hưởng lên biến phụ thuộc Các biến ngẫu nhiên Các biến ngẫu nhiên x y Các biến ngẫu nhiên Các yếu tố tình huống trung hòa mối quan hệ giữa hai hay nhiều biến khác và cải thiện mối tương quan giữa các biến