Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 9: Chiến lược bố trí

Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: MCDONALD’S TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC QUYẾT ĐỊNH BỐ TRÍ CÁC LOẠI HÌNH BỐ TRÍ BỐ TRÍ CỐ ĐỊNH VỊ TRÍ BỐ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG THEO QUÁ TRÌNH Phần mềm máy tính cho bố trí định hướng quá trình Tế bào làm việc Trung tâm làm việc tập trung và nhà máy tập trung

ppt70 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý Vận hành - Chương 9: Chiến lược bố trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Quản lý Vận hành Chiến lược bố trí Chương 9Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Những điểm chínhMÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ THẾ GIỚI: MCDONALD’STẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC QUYẾT ĐỊNH BỐ TRÍCÁC LOẠI HÌNH BỐ TRÍBỐ TRÍ CỐ ĐỊNH VỊ TRÍBỐ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG THEO QUÁ TRÌNHPhần mềm máy tính cho bố trí định hướng quá trìnhTế bào làm việcTrung tâm làm việc tập trung và nhà máy tập trungTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Những điểm chính – Tiếp theoBỐ TRÍ VĂN PHÒNGBÔ TRÍ CỬA HÀNG BÁN LẺ(Servicescapes)BỐ TRÍ KHO HÀNG VÀ BỐ TRÍ TỒN KHOGiao hàng chéo (Cross-Docking)Tồn kho ngẫu nhiên (Random Stocking)Làm theo yêu cầu của khách hàng (Customizing)BỐ TRÍ LẶP LẠI VÀ ĐỊNH HƯỚNG SẢN PHẨMCân bằng dây chuyền lắp rápTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các mục tiêu học tậpKhi học xong chương này bạn sẽ có thể:Nhận biết được hoặc định nghĩa:Bố trí cố định vị tríBố trí định hướng theo quá trìnhTế bào làm việcTrung tâm làm việc tập trungBố trí văn phòngBố trí cửa hàng bán lẻBố trí kho hàngBố trí định hướng theo sản phẩmNhà máy dây chuyền lắp rápTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các mục tiêu học tậpKhi học xong chương này bạn sẽ có thể:Mô tả hoặc giải thích:Bằng cách nào đạt được một kiểu bố trí tốt cho một nhà máy theo quá trìnhBằng cách nào cân bằng dòng sản xuất trong một nhà máy lặp lại hoặc định hướng theo sản phẩmTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458McDonald’s - Bố trí phòng bếp mớiCải tiến lớn thứ năm - thiết kế phòng bếpKhông có món ăn nào được chuẩn bị trước chỉ trừ bánh bao nhỏLoại bỏ một vài bước, thu ngắn các bước khác lạiMáy nướng bánh ngọt tròn nhỏ mới (11 giây so với 30 giây)Định vị lại chai lọ đựng đồ gia vị (chỉ cần một thao tác, không phải hai)Bánh xăngđuých được làm đúng như quy địnhMức sản xuất được kiểm soát bằng máy điện toánChỉ vứt bỏ thịt khi bánh xăngđuých không bán hết (do not sell fast enough)Tiết kiệm chi phí thức ăn 100.000.000$ một nămTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Cải tiến tại McDonald’sChỗ ngồi trong nhà (thập niên 1950)Cửa sổ trong khoang lái (thập niên 1970)Trong thực đơn có thêm bữa điểm tâm (thập niên 1980)Đưa thêm vào các khu vực chơi của trẻ em (thập niên 1990)(ba trong bốn là các quyết định về bố trí)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Mục tiêu của chiến lược bố tríPhát triển một cách bố trí tiết kiệm đáp ứng được các yêu cầu của:thiết kế sản phẩm và khối lượng sản phẩm (chiến lược sản phẩm)thiết bị và khả năng của quá trình (chiến lược quá trình)chất lượng của đời sống làm việc (chiến lược nguồn nhân lực)các ràng buộc về nhà xưởng và vị trí (chiến lược địa điểm)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các loại hình bố tríBố trí cố định vị tríBố trí định hướng theo quá trìnhBố trí văn phòngBố trí cửa hàng bán lẻBố trí kho hàngBố trí định hướng theo sản phẩmTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí nhà máy là gìXác định vị trí hoặc sắp xếp mọi thứ bên trong & chung quanh nhà xưởngCác mục tiêu là tối đa hoá:Sự thoả mãn của khác hàng Mức độ sử dụng mặt bằng, thiết bị, & con ngườiDòng thông tin, vật liệu, & con người có hiệu quảTinh thần & sự an toàn của nhân viênTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Tầm quan trọng chiến lược của bố tríBố trí thích hợp cho phép:Mức độ sử dụng mặt bằng, thiết bị, & con người cao hơnDòng thông tin, vật liệu, & con người được cải thiệnTinh thần nhân viên được cải thiện và điều kiện làm việc an toàn hơnSự tương tác với khách hàng được cải thiệnSự linh hoạtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Sáu chiến lược bố tríBố trí cố định vị trícác dự án lớn, đồ sộ chẳng hạn như tàu thủy và cao ốcBố trí định hướng theo quá trìnhgiải quyết sản suất sản lượng thấp, chủng loại nhiều (sản xuất “phân xưởng công việc”, gián đoạn)Bố trí văn phòngđịnh vị công nhân, thiết bị, và không gian/văn phòng của họ, thiết lập cơ sở cho sự di chuyển của thông tinTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Sáu chiến lược bố trí - tiếp theoBố trí cửa hàng bán lẻ/dịch vụphân bổ không gian kệ hàng và đáp lại hành vi mua hàng của khách hàngBố trí kho hàngxử lý những đánh đổi giữa không gian và vận chuyển, bảo quản vật liệu (material handling)Bố trí định hướng theo sản phẩmtìm cách sử dụng nhân sự và máy móc tốt nhất trong sản xuất lặp lại hoặc liên tụcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các chiến lược bố tríDự án(cố định vị trí)Phân xưởngcông việc(định hướngtheo quá trình)Văn phòngCửa hàngbán lẻKho hàng(storage)Lặp lại/liên tục(định hướngtheo sản phẩmVí dụPhi trường PittsburghVấn đềIngal Ship Building Corp.Trump PlazaBệnh viện Shouldice Olive GardenAllstate InsuranceMicrosoftSiêu thịKrogerWalgreensBloomingdalesKho hàng Federal-MogulTrung tâm phân phối GapDây chuyền lắp ráp TV của SonyDodge Caravans MinivansDi chuyển vật liệu tới các khu vực tồn trữ hạn chế quanh vị tríQuản lý nhiều dòng vật liệu khác nhau cho từng sản phẩmĐịnh vị các công nhân cần tiếp xúc thường xuyên gần với nhauTrưng bày cho khách hàng thấy các mặt hàng có suất lợi nhuận caoCân đối tồn kho chi phí thấp với chuyển vật liệu chi phí thấpLàm cho thời gian công tác tại từng trạm làm việc trở nên bằng nhauTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Ví dụ về bố trí - Văn phòngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các yêu cầu của một cách bố trí tốtam hiểu về nhu cầu công suất và không gianchọn thiết bị chuyển nguyên vật liệu thích hợpcác quyết định về môi trường và thẩm mỹnhận biết và am hiểu nhu cầu dòng thông tinnhận biết chi phí vận chuyển giữa nhiều khu vực làm việc khác nhauTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các ràng buộc về mục tiêu bố tríThiết kế sản phẩm & khối lượng sản phẩmThiết bị & khả năng quá trìnhChất lượng cuộc sống làm việcNhà xưởng và vị trí Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các chiến lược bố trí, ví dụ, và tiêu chuẩnDịch vụ/bán lẻNhà thuốcCửa hàng tạp phẩmCửa hàng bách hoáTrưng bày cho khách hàng thấy các mặt hàng có suất lợi nhuận caoTồn khoNhà phân phốiKho hàngTối thiểu hoá chi phí lưukho và chuyển hàngĐịnh hướng theosản phẩmDây chuyềnlắp ráp TVTối thiểu hoá sự không cân bằng, sự chậm trễ, và thời gian nhàn rỗi của dây chuyềnChiến lược bố trí Ví dụ Tiêu chuẩnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các lĩnh vực quan tâm trong chiến lược bố tríChiến lượcbố tríDòng vật liệuTruyền thôngTế bàolàm việcSự an toànPhẩm chất vật liệuKho hàngKhu vựcdịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí cố định vị tríThiết kế cho dự án đứng ở một chỗ Công nhân và thiết bị được chuyển đến địa điểm đóCác nhân tố làm phức tạpMặt bằng giới hạn ở địa điểmNhu cầu nguyên vật liệu hay biến đổiTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các nhân tố làm phức tạp bố trí cố định vị tríCó mặt bằng giới hạn ở hầu như mọi địa điểmỞ các giai đoạn khác nhau trong quá trình xây dựng, cần đến các loại vật liệu khác nhau - do đó, các món hàng khác nhau trở nên có tính cách quyết định khi dự án tiến triểnKhối lượng nguyên vật liệu cần có thì năng động (thay đổi)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí định hướng theo quá trìnhThiết kế đặt các bộ phận có các dòng vật liệu hoặc người có lượng lớn lại với nhauCác khu vực của bộ phận có các quá trình giống nhau được đặt sát bên nhauVí dụ: Toàn bộ các máy X quang ở cùng một khu vựcĐược sử dụng cùng với các quy trình tập trung vào quá trình Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí phòng cấp cứu (E.R.)Phẫu thuậtChụp X quangGiường ở E.R. Nhà thuốcLập hoá đơn/ xuất việnPhòng chọn bệnh nhân E.R. Tiếp nhận vào E.R. Bệnh nhân B – máy điều hoà nhịp tim chạy lung tungBệnh nhân A – gãy chânHành langTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các bước trong phát triển bố trí định hướng theo quá trìnhXây dựng “ma trận từ-đến”Xác định nhu cầu không gian cho từng bộ phận Lập sơ đồ giản lược ban đầuXác định chi phí của cách bố trí nàyBằng cách thử và sai (hoặc phương pháp phức tạp hơn), cố gắng cải tiến bố trí ban đầuChuẩn bị một kế hoạch chi tiết nhằm đánh giá các nhân tố ngoài chi phí vận chuyểnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Chi phí bố trí định hướng theo quá trìnhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Dòng di chuyển của các bộ phận, chi tiết giữa các bộ phận sản xuất12345612345650100002030501002001005000Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Biểu đồ dòng giữa các bộ phận thể hiện số tải trọng hàng tuần10050301020502010050123456Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí có thể 1(1) (2) (3)(4) (5) (6)Phòng 1 Phòng 2 Phòng 3Phòng 4 Phòng 5 Phòng 660’40’Bộ phậnin ấnBộ phậnlắp rápBộ phậnxưởng máyBộ phậnthử nghiệmBộ phậnvận chuyểnBộ phậnnhận hàngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Biểu đồ dòng giữa các bộ phận thể hiện số tải trọng hàng tuần10050301020502010050123456Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí có thể 3(2) (1) (3)(4) (5) (6)60’40’Phòng 1 Phòng 2 Phòng 3Phòng 4 Phòng 5 Phòng 6Bộ phậnxưởng máyBộ phậnthử nghiệmBộ phậnlắp rápBộ phậnvận chuyểnBộ phậnnhận hàngBộ phậnsơnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các chương trình máy tính hỗ trợ bố tríCRAFTSPACECRAFTCRAFT 3-DMULTIPLECORELAPALDEPCOFADFADES - hệ thống chuyên giaTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Ví dụ bệnh viện ngoại trú CRAFTAAAABBAAAABBDDDDDDCCDDDDFFFFFDEEEEEDDDDDBBDDDDBBDDDEEECCDEEFAAAAAFAAAFFF1 2 3 4 5 61 2 3 4 5 6123456123456Tổng chi phí: 20.100Mức giảm chi phí dự tính .00Lặp lại 0Tổng chi phí: 14.390Mức giảm chi phí dự tính 70. Lặp lại 3Chú giải:A = phòng X quang/ MRIB = phòng thí nghiệmC = phòng tiếp nhậnD = phòng khám bệnhE = phòng mổF = phòng hồi sứcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí theo tế bào – Tế bào làm việcTrường hợp đặc biệt của bố trí định hướng theo sản phẩm - trong cái thông thường là một nhà máy định hướng theo quá trìnhBao gồm những máy móc khác nhau được gộp nhóm lại với nhau để chế tạo một sản phẩmChỉ là sự sắp đặt tạm thờiVí dụ: Một dây chuyền lắp ráp được thiết lập để sản xuất 3000 chi tiết giống hệt nhau trong một phân xưởng công việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Cải tiến bố trí bằng cách chuyển sang khái niệm tế bào làm việcTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Tế bào làm việc – Một vài ưu điểmTồn kho sản phẩm dở dang giảmYêu cầu mặt bằng ít hơnGiảm yêu cầu tồn kho nguyên vật liệu & thành phẩmChi phí lao động trực tiếp giảmÝ thức tham gia của nhân viên tăng lênMức độ sử dụng thiết bị và máy móc tăngVốn đầu tư vào máy móc và thiết bị giảmTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Ưu điểm của tế bào làm việcTồn khoMặt bằngChi phí lao động trực tiếpMức sử dụngthiết bịSự tham gia của nhân viênChất lượngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Sơ đồ mặt bằng tế bào làm việcVăn phòngPhòngdụng cụTế bàolàm việcCưaKhoanTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các yêu cầu đối với sản xuất theo tế bàoNhận dạng các họ sản phẩm - mã nhóm công nghệNhân viên có trình độ huấn luyện và tính linh hoạt caoHỗ trợ của ban lãnh đạo hoặc những nhân viên giàu tưởng tượng, linh hoạt nhằm thiết lập tế bào làm việc vào lúc đầuThử nghiệm (poka-yoke) tại từng trạm trong tế bàoTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Các tế bào làm việc, các trung tâm làm việc tập trung và nhà máy tập trungTế bàolàm việcViệc sắp đặt máy móc và nhân sự định hướng theo dây chuyền lắp ráp tạm thời ở một hạ tầng thông thường định hướng theo quá trìnhVí dụ: phân xưởng công việc với máy móc và nhân sự được sắp xếp lại để sản xuất 30 bảng điều khiển duy nhấtTrung tâmcông táctập trungVí dụ: sản xuất giá đỡ ống dẫn tại một xưởng đóng tàuNhà máytập trungMột nhà máy cố định để sản xuất một sản phẩm hoặc bộ phận trong một hạ tầng định hướng theo sản phẩmVí dụ: một nhà máy sản xuất bộ phận cơ cho cửa sổ (window mechanisms) của xe ô tôViệc sắp đặt máy móc và nhân sự định hướng theo dây chuyền lắp ráp lâu dài ở một hạ tầng thông thường định hướng theo quá trìnhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Số mặt hàng sản xuất và thành quả hoạt động-5051015 D(6) J(1) I(2) G(1) H(2) K(2)Các nhà máytập trung nhiều hơn E(4) A(6) F(6) C(5) B(5)Các nhà máytập trung ít hơnDoanh số ($M)100Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí văn phòngXác định vị trí người, thiết bị, & văn phòng cho dòng thông tin tối đaĐược sắp xếp theo quá trình hay sản phẩmVí dụ: Bộ phận tiền lương là theo quá trìnhBiểu đồ quan hệ được sử dụngCác ví dụCông ty bảo hiểmCông ty phần mềm© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Sơ đồ mặt bằng bố trí văn phòngKế toánNgười quản lýNhãn hiệu XTài chínhTài chínhKế toánTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Biểu đồ quan hệ1 Chủ tịchO2 Định giá thànhUAA3 Kỹ thuậtIO4 Thư ký Chủ tịch123Mức độ gần gũi bình thường: Chủ tịch (1) & Định giá thành (2)Tuyệt đối cần thiết: Chủ tịch (1) & Thư ký (4) 4I = Quan trọngU = Không quan trọngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581 Chủ tịch2 Kỹ sư trưởng 3 Khu vực của kỹ sư4 Thư ký5 Cửa ra vào văn phòng7 Tủ đựng dụng cụ8 Dụng cụ phôtô9 Phòng lưu trữ9 Phòng lưu trữUIIAUOE IOEIOAOAXOUEA I IEUAII EAXUUOOUOBiểu đồ quan hệ trong văn phòngGiaù tròMöùc ñoägaàn guõiATuyeät ñoái caàn thieátERaát quan troïngIQuan troïngOBình thöôøngUKhoâng quan troïngXKhoâng mong muoánTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí cửa hàng bán lẻ/dịch vụThiết kế tối đa hoá mức độ trưng bày sản phẩm cho khách hàng thấyCác biến quyết địnhMô hình dòng cửa hàng (Store flow pattern)Phân bổ không gian (kệ hàng) cho các sản phẩm Các loại hìnhThiết kế mạng ô vuông (Grid design)Thiết kế dòng chảy tự do (Free-flow design)VideoTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e9-*© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 07458Bố trí cửa hàng bán lẻ - Một vài quy tắc theo kinh nghiệmĐặt các mặt hàng có sức lôi cuốn cao chung quanh khu vực ngoại vi của cửa hàngSử dụng những vị trí nổi bật chẳng hạn như
Tài liệu liên quan