Chủ đề : Lãnh đạo và động viên

Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởngđến người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh và đi trước. Lãnh đạo là tác động đến người khác, truyền cảm hứng, khơi dậy lòng nhiệt huyết cuả họ đối với công việc, tổ chức và những người xung quanh

pdf28 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề : Lãnh đạo và động viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ch ủ đề : LÃNH ĐẠO VÀ ĐỘNG VIÊN I. LÃNH ĐẠO Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đến người khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Lãnh đạo là chỉ dẫn điều khiển, ra lệnh và đi trước. Lãnh đạo là tác động đến người khác, truyền cảm hứng, khơi dậy lòng nhiệt huyết cuả họ đối với công việc, tổ chức và những người xung quanh Phong cách lãnh đạo là gì? Phong cách lãnh đạo của nhà quản trị được hiểu là tập hợp của những phương pháp hay cách thức tác động mà nhà quản trị thường sử dụng để chỉ huy nhân viên thực hiện một nhiệm vụ hay công việc nào đó. PHÂN LOẠI PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Theo mức độ tập trung quyền lực Theo mức độ quan tâm đến công việc và quan tâm đến con người Phong cách lãnh đạo của R.Blake và J.Mouton Phong cách lãnh đạo độc đoán Theo mức độ tập trung quyền lực (Kurt Lewin) Phong cách lãnh đạo tự do Phân loại phong cách lãnh đạo Phong cách lãnh đạo dân chủ Phong cách lãnh đạo độc đoán  Nhà quản trị tập trung tối đa quyền lực trong tay mình  Nhà QT tự quyết định và áp đặt nhân viên thực hiện  Thông tin đi một chiều từ trên xuống( thông tin chỉ huy)  Nhân viên không được tham khảo y ùkiến để giải quyết vấn đề  PCĐĐ không phát huy được tính chủ động sáng tạo của nhân viên Phong cách lãnh đạo dân chủ Nhà QT tham khảo ý kiến cấp dưới trước khi ra quyết định Nhà QT hướng đến phân quyền Thông tin đi theo cả hai chiều: Thông tin chỉ huy và thông tin phản hồi Nhà QT cần kiên định để không trở thành người “thỏa hiệp” Phong cách lãnh đạo tự do Nhà QT hướng đến phân quyền và uỷ quyền ở mức cao Dành cho cấp dưới quyền chủ động giải quyết vấn đề Nhà QT đóng vai trò hỗ trợ cho cấp dưới Thông tin đi theo chiều ngang Nhà QT cần thận trong khi trình độ của cấp dưới còn hạn chế Phân loại phong cách lãnh đạo Theo mức độ quan tâm đến CV và CN S3 -Công việc: ít -Con người: nhiều S2 -Công việc: nhiều -Con người: nhiều S4 -Công việc: ít -Con người: ít S1 -Công việc: nhiều -Con người: ít Quan tâm đến công việc Q u a n t â m đ ế n c o n n g ư ờ i Thấp Cao Cao Mô hình lãnh đạo của đại học OHIO Phân loại phong cách lãnh đạo QUAN HỆ NHÂN SỰ PCLĐ Đặc điểm 1.1 - Nhà quản trị quan tâm đến công việc và con người ở mức độ thấp - Chỉ bỏ ra những nỗ lực tối thiểu để duy trì công việc - Không phù hợp nếu nội bộ trì trệ, cấp dưới thiếu khả năng làm việc độc lập 1.9 - Nhà quản trị quan tâm tối đa đến con người, ít quan tâm đến công việc - Thường chú trọng duy trì mối quan hệ con người và làm hài lòng họ 9.1 - Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc, ít quan tâm đến con người - Mang tính độc đoán, chỉ thích hợp trong những trường hợp nhất định 9.9 - Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc và con người - Phong cách quản trị theo tinh thần đồng đội 5.5 - Nhà quản trị quan tâm đến công việc và con người ở mức độ vừa phải - Phong cách quản trị đạt đến sự cân đối giữa mức độ thực hiện công việc và duy trì tinh thần làm việc của nhân viên ở mức độ thỏa đáng Người lãnh đạo đóng vai trò Đại diện cho lãnh đạo cấp trên trước Nhóm (tập thể) Đại diện cho Nhóm (tập thể) trước lãnh đạo cấp trên Phối hợp Nhóm với các Nhóm ( bộ phận) khác Những kỹ năng và phẩm chất cần có ở người lãnh đạo  Khả năng gây ảnh hưởng đến người khác  Khả năng khơi dậy sự tự tin  Biết lắng nghe  Biết tin tưởng vào người khác  Công bằng trong đánh giá con người  Tính kiên định  Tính đáng tin cậy  Lòng chính trực  Nhất quán  Quan tâm đến người khác  Hướng đến những thành công mới với sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro Tùy thuộc vào đặc điểm của nhà quản trị (trình độ, năng lực. Sự hiểu biết, tính cách) Tùy thuộc vào đặc điểm của nhân viên (trình độ, năng lực. Sự hiểu biết, tính cách) Tùy thuộc vào đặc điểm công việc (tính cấp bách, độ phức tạp, tầm quan trọng) Phong cách lãnh đạo Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO Để trở thành một người lãnh đạo thành công Noi theo những chuẩn mực hành xử của người lãnh đạo thành cơng mà mình kính trọng và muốn học tập nhưng không là bản sao của họ Biết rõ những mặt mạnh và yếu của bản thân Hiểu rõ mục tiêu của mình Luôn giữ vững những nguyên tắc mình đã đề ra II. ĐỘNG VIÊN Khaí niệm Động viên là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức trên cơ sở thoả mãn nhu cầu cá nhân  Biết cách động viên đúng sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người,trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện Muốn động viên được nhân viên , nhà quản trị phải tạo ra động lực thúc đẩy họ làm việc CÁI GÌ TẠO NÊN ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA MỖI CÁ NHÂN ? Giá trị được nhận thức của mỗi cá nhân, sẽ quyết định cái gì tạo động lực hay triệt tiêu động lực làm việc của họ - Được giao quyền - Được thăng tiến - Một công việc yêu thích - Thu nhập hấp dẫn Động lực làm việc của mỗi người tăng lên hay giảm xuống bởi những điều không giống nhau . Các thuyết động viên Thuyết phân cấp các nhu cầu cuả A. Maslow Sinh lý An toàn Xã hội Tôn trọng Tự thể hiện Nhu cầu tồn tại Nhu cầu quan hệ Nhu cầu phát triển Nhu cầu sinh lý + Nhu cầu an toàn Nhu cầu xã hội+ một phần nhu cầu tự trọng Một phần nhu cầu tự trọng + Nhu cầu tự thể hiện THUYẾT 2 YẾU TỐ CỦA HERZBERG Caùc yeáu toá duy trì (Lieân quan ñeán quan heä giöõa caùc caù nhaân vaø toå chöùc, boái caûnh laøm vieäc hoaëc phaïm vi coâng vieäc ) Caùc yeáu toá ñoäng vieân (Lieân quan ñeán tính chaát coâng vieäc, noäi dung coâng vieäc & nhöõng töôûng thöôûng ) Phöông phaùp giaùm saùt Heä thoáng phaân phoái thu nhaäp Quan heä vôùi ñoàng nghieäp Ñieàu kieän laøm vieäc Coâng vieäc oån ñònh Chính saùch cuûa coâng ty Ñòa vò Quan heä giöõa caùc caù nhaân Söï thöû thaùch coâng vieäc Caùc cô hoäi thaêng tieán YÙ nghóa cuõa caùc thaønh töïu Söï nhaän daïng khi coâng vieäc ñöôïc thöïc hieän. YÙ nghiaõ cuûa caùc traùch nhieäm Söï coâng nhaän Söï thaønh ñaït AÛnh höôûng cuûa yeáu toá duy trì AÛnh höôûng cuûa yeáu toá ñoäng vieânKhi ñuùng Khi sai Khoâng coù söï baát maõn Baát maõn Khoâng taïo ra söï höng phaán hôn. AÛnh höôûng tieâu cöïc (chaùn naûn, thôø ô,.) Khi ñuùng Khi sai Thoaû maõn Khoâng thoaû maõn Höng phaán trong quaù trình laøm vieäc (haêng haùi hôn, coù traùch nhieäm hôn) Khoâng coù söï baát maõn (Vaãn giöõ ñöôïc möùc bình thöôøng) Các lý thuyết về động viên Lý Thuyết Thang Nhu Cầu của MASLOW Lý Thuyết Hai Yếu Tố của HERZBERG NHU CẦU TỰ THÂN VẬN ĐỘNG NHU CẦU VỀ SỰ TÔN TRỌNG NHU CẦU LIÊN KẾT & CHẤP NHẬN NHU CẦU AN NINH/AN TOÀN NHU CẦU SINH HỌC Công việc thử thách Thành tích Trách nhiệm Trưởng thành trong công việc Sự tiến bộ Địa vị Sự công nhận Quan hệ giữa các cá nhân Chính sách & cách quản trị Các điều kiện làm việc An toàn nghề nghiệp Tiền lương Cuộc sống riêng tư Các yếu tố động viên Các yếu tố duy trì Thuyết X, Y Thuyết X của McGregor là những giả định rằng con người không thích làm việc và cần phải được kiểm soát và chỉ dẫn. Thuyết Y của McGregor là ý kiến cho rằng con người, trong điều kiện thích hợp sẽ yêu thích công việc, tìm kiếm trách nhiệm và tự kiểm soát. Các lý thuyết về động viên Thuyeát X, Y  Không thích làm việc  Phải bị ép buộc, kiểm tra, đe dọa bằng hình phạt  Chỉ làm theo chỉ thị, trốn tránh trách nhiệm  Ít tham vọng  Thích làm việc  Tự giác trong việc thực hiện các mục tiêu đã cam kết  Có tinh thần trách nhiệm  Có khả năng sáng tạo Thuyết mong đợi (kì vọng) Để động viên người lao động NQTcần làm cho họ mong đợi vào  Khả năng thực hiện nhiệm vu ï(nhiệm vụ phù hợp)  Giá trị phần thưởng được nhận thức (phần thưởng hấp dẫn)  Khả năng nhận được phần thưởng nếu hoàn thành nhiệm vụ (cam kết về phần thưởng) THUYẾT MONG ĐỢI (KÌ VỌNG) Hiệu quả công việc Động viên Khen thưởng Nỗ lực Nếu động viên là để nhằm mục đích tăng kết quả công việc thì mọi khía cạnh của chu trình này “ động viên – nỗ lực – hiệu quả công việc – khen thưởng “ cần phải được xem xét. Thuyết công bằng Con người muốn được đối xử công bằng , nhưng khi rơi vào tình trạng bị đối xử không công bằng họ có xu thế tự thiết lập sự công bằng cho mình  NQT phải quan tâm đến nhận thức của người lao động về sự công bằng trong tổ chức của họ Ứng dụng các thuyết động viên Cố gắng hiểu và tạo điều kiện giúp thoả mãn các cấp độ nhu cầu của nhân viên. Tạo môi trường làm việc tốt : - Điều kiện làm việc - Bầu không khí làm việc Công việc : - Phân công công việc hợp lý, công bằng. - Luân chuyển công việc và mở rộng công việc - Thú vị hoá công việc Ứng dụng các thuyết động viên( t.t ) Khen thưởng hợp lý Tạo cơ hội tham gia : - Tham gia trao đổi mục tiêu, quyết định - Phát triển nhóm tự quản - Phát triển nhóm chất lượng Các kĩ thuật hỗ trợ - Lịch làm việc năng động - Kì nghỉ - Sinh hoạt chung.