Chương 10 Quản lý chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng Quản lý chuỗi cung ứng Kênh phân phối Quản lý nhu cầu Quản lý cung ứng (Logistics management)

ppt28 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chương 10 Quản lý chuỗi cung ứng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý chuỗi cung ứng Chương 10 Nội dung Các khái niệm và thuật ngữ Các tương tác hệ thống Sự phối hợp trong chuỗi cung ứng Đo lường hoạt động của chuỗi cung ứng Cải tiến cấu trúc Cải tiến cơ sở hạ tầng Internet và chuỗi cung ứng Các chuỗi cung ứng thực Các khái niệm và thuật ngữ Chuỗi cung ứng Quản lý chuỗi cung ứng Kênh phân phối Quản lý nhu cầu Quản lý cung ứng (Logistics management) Chuỗi cung ứng Là chuỗi các quá trình kinh doanh và thông tin để cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ từ nơi sản xuất và phân phối đến khách hàng cuối. Quản lý chuỗi cung ứng Là hoạch định, thiết kế và kiểm soát dòng thông tin và nguyên vật liệu của chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách hiệu năng nhất ở hiện tại và tương lai. Kênh phân phối Là đường đi từ nhà sản xuất, qua nhà phân phối và đến khách hàng Quản lý nhu cầu Là quản lý nhu cầu hàng hóa và dịch vụ dọc theo chuỗi cung ứng. Nhu cầu có thể được quản lý qua các cơ chế sản phẩm, giá, chiêu thị và phân phối. Quản lý cung ứng Nếu định nghĩa một cách tổng quát, nó cũng giống như quản lý chuỗi cung ứng. Định nghĩa hẹp hơn thì quản lý cung ứng liên quan tới việc vận chuyển bên trong và phân phối bên ngoài. Một chuỗi cung ứng điển hình (Hình 10.1) Các tương tác hệ thống (Động lực hệ thống trong các Chuỗi cung ứng) Chuỗi cung ứng là một hệ thống có tính tương tác cao Có một hiệu ứng gia tốc Cách tốt nhất để cải tiến một chuỗi cung ứng là giảm tổng thời gian cung cấp và phản hồi thông tin về nhu cầu thực sự đến tất cả các cấp. Ví dụ Widget (Hình 10.2): Cấp bán lẻ Ví dụ Widget (Hình 10.2): Cấp bán sỉ Ví dụ Widget (Hình 10.2): Cấp nhà máy Sự phối hợp trong chuỗi cung ứng Ví dụ về nhận thức nhu cầu trong ngành thực phẩm (phản hồi hiệu quả từ khách hàng, ECR, chương trình) Sự cần thiết phối hợp cả giữa các công ty và trong công ty Sử dụng các nhóm chức năng chéo Cải tiến song song giữa chuỗi cung ứng và chất lượng Đo lường hoạt động của chuỗi cung ứng Giao hàng Chất lượng Thời gian Chi phí Cải tiến cấu trúc Cách thức cơ bản để cải tiến cấu trúc chuỗi cung ứng: Thay đổi cấu trúc Năng suất, trang thiết bị, quy trình công nghệ. Tích hợp dọc Thay đổi cơ sở hạ tầng Con người, hệ thống thông tin, tổ chức, kiểm soát sản xuất và tốn kho, hệ thống kiểm soát chất lượng Các hình thức thay đổi cấu trúc Tích hợp trước và tích hợp sau Đơn giản hóa các quá trình chính Thay đổi cấu hình của nhà máy, nhà kho hay các khu vực bán lẻ Tái thiết kế các sản phẩm chính Thuê ngoài (Outsourcing) chuỗi cung ứng với một tổ chức thứ 3. Cải tiến cơ sở hạ tầng Nhóm chức năng chính Các đối tác Giảm thời gian khởi động Hệ thống thông tin Cross-docking Internet và chuỗi cung ứng Các quá trình nền tảng trong chuỗi cung ứng: Sắp xếp đơn hàng Thực hiện đơn hàng Mua hàng trực tuyến (e-Procurement) và các dạng của nó Các vấn đề tiềm ẩn khi mua hàng trực tuyến Các quy trình mua hàng trực tuyến (Hình 10.3) Yêu cầu Chọn lựa Tiêu chuẩn Chấp thuận HỎI MUA Tiêu chuẩn Nguồn Thương lượng Liên hệ MUA Xác nhận Xử lý đơn hàng Vận chuyển Biên lai CUNG CẤP Nhận hàng Giao hàng Trùng khớp Trả tiền TRẢ TIỀN Các chuỗi cung ứng thực “Các công ty thực”: Tính linh động cao Thành công trong môi trường năng động Máy tính và Internet là chất xúc tác chính Có thể dẫn đến các “tập đoàn ảo” Chuỗi cung ứng thực bao gồm ít nhất một công ty thực phối hợp tất các hoạt động của chuỗi cung ứng ĐÁNH GIÁ CHUỖI CUNG ỨNG MÔ HÌNH MÔ HÌNH
Tài liệu liên quan