Cơ khí chế tạo máy - Chương 5: Hệ thống nhiên liệu

Về kiến thức. Chúng ta cần nắm được: Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

ppt28 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ khí chế tạo máy - Chương 5: Hệ thống nhiên liệu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để duy trì hoạt động của động cơ đốt trong cần phải đưa được nhiên liệu và không khí mới vào động cơ, đưa khí đã cháy ra môi trường và các quá trình diễn ra phải tuân theo một quy luật nhất định. Để làm việc này cần có hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí.Chương 5 HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU CNKT MÔTÔ – XE MÁYIt’s pleasure to welcome you on the showCHƯƠNG 5:HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU2. Về kĩ năng. Điều chỉnh mạch grăngti. Về kiến thức. Chúng ta cần nắm được: Nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăngCHƯƠNG 5 : HỆ THÔNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠIII. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍIII. VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP1. Nhiệm vụI. NHIỆM VỤ VÀ PH LOẠIỞ mỗi chế độ làm việc, động cơ phải được cung cấp hòa khí có lượng và tỉ lệ hòa trộn (xăng và không khí) khác nhauLà hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠINhiệm vụCHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆUVới động cơ xăng thì khí nạp vào xilanh là khí gì?Ví dụ xe chạy nhanh, chậm, chở nhẹ, chở nặng ... Thì hòa khí có gì khác nhau không?Vậy nhiệm vụ của hệ thống là gì?NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠINhiệm vụPhân loạiI. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI1. Nhiệm vụ: Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xilanh của động cơ dưới dạng hòa khí, với lượng và tỉ lệ hòa trộn phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.2. Phân loại: (theo cấu tạo bộ phận tạo thành hòa khí)Dùng bộ chế hòa khíDùng vòi phun ( HT phun xăng)Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí (Hệ thống nhiên liệu)Phun xăng vào đường ống nạpPhun xăng trực tiếp vào xilanhCHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆUCó mấy loại cung cấp nhiên liệu?Cung cấp xăng có 2 loại:Loại tự chảyLoại cưỡng bứcLoại tự chảy: Thùng xăng đặt cao hơn BCHK nên không cần bơm xăngLoại cưỡng bức: Thùng xăng đặt thấp hơn BCHK nên phải dùng bơm để bơm xăng lên BCHKKhóa xăngII- HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍCHƯƠNG 5 : HỆ THÔNG NHIÊN LIỆU1. Cấu tạo:HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍThùng xăngBầu lọc xăngBơm xăngBầu lọc khíBộ chế hòa khí I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠINhiệm vụPhân loạiII. HỆ THỐNGNHIÊN LIỆUDÙNG BỘ CHẾHÒA KHÍCấu tạoCấu tạo:Sơ đồ khối của hệ thốngThùng xăngBầu lọc xăngBơm xăngBộ chế hoà khíBầu lọc khíXilanhCác chi tiết chính :Thùng xăng: chứa xăngBầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn lẫn trong xăng I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠINhiệm vụPhân loạiII. HỆ THỐNGNHIÊN LIỆUDÙNG BỘ CHẾHÒA KHÍCấu tạoBơm xăng: Hút xăng từ thùng xăng đưa tới bộ chế hòa khí.Bầu lọc khí: Lọc sạch bụi bẩn lẫn trong không khíBộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí theo tỉ lệ thích hợp với yêu cầu phụ tải của động cơ.CHƯƠNG 5 : HỆ THÔNG NHIÊN LIỆUII. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HOÀ KHÍ2. Nguyên lí làm việc.II. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ HÒA KHÍThùng xăngBầu lọc xăngBơm xăngBộ chế hoà khíBầu lọc khíXilanhĐường xăngĐường không khíĐường hoà khíCHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆUNHIỆM VỤ VÀPHÂN LOẠINhiệm vụPhân loạiHỆ THỐNGNHIÊN LIỆUDÙNG BỘ CHẾ HOÀ KHÍCấu tạoNguyên lí làm việcXăng : Khi động cơ làm việc, bơm xăng hút xăng từ thùng xăng  Bầu lọc  BCHKKhông khí : Trong kỳ nạp không khí được hút từ bên ngoài  Bầu lọc khí  BCHKTại BCHK xăng và không khí hòa trộn với nhau theo tỉ lệ thích hợp  Ống nạp  Xy lanh của động cơ.Hãy trình bày đường vận chuyển xăng?Trong kì nạp của động cơ xăng 4 kỳ áp suất của xilanh ntn?  không khí sẽ đi ntn?Xăng và không khi được trộn ở đâu? Lúc nào?Sơ đồ tham khảoBỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢNKhông khíXăngSơ đồ nguyên lý của bộ chế hòa khí đơn giảnBộ chế hoà khíPX1:Bầu phao2: Jíclơ chính.3: Vòi phun4: Họng khuyếch tán.6: Bướm ga7: Ống hút 8: Phao xăng9: Van kim. 10: Bướm gió.BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN 1. Cấu tạo.BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN 2. Nguyên lí làm việc.PTại buồng phao: xăng bị hút vào HKT mức xăng giảm  phao xăng hạ thấp xuống  Van kim mở ra cho xăng chảy vào  mức xăng tăng lên  phao xăng nổi lên na6nh kim lên  van kim đóng lại.Trong kỳ nạp, px giảm  không khí được hút từ bên ngoài  bầu lọc khí  họng khuyếch tán (HKT). Vì tiết diện HKT bị thu hẹp  vận tốc dòng khí tăng  PTĨNH giảm  xăng bị hút tư buồn phao  jích lơ  vòi phun  HKT, Tại đây xăng bị xé nhỏ ra, hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí  đường ống nạp  xy lanh của động cơ.BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN Khi bướm ga mở lớn dòng khí vào xăng được hút vào nhiều. Tốc độ động cơ tăng.Khi mở lớn bướm ga sẽ như thế nào?BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢNKhi đóng bướm gió độ chân không ở họng khuyếch tán lớn, xăng hút vào nhiều. Hỗn hợp đậm, động cơ dễ khởi độngKhi đóng bướm gió sẽ như thế nào?Chế hòa khíMức độ đậm nhạt của hỗn hợp phụ thuộc vào đâu? Mức độ đậm nhạt của hỗn hợp phụ thuộc vào tỉ lệ hòa trộn giữa chúng gọi là Gk là số kg không khí hòa trộn hết 1 kg xăng Hỗn hợp vừa (chuẩn) Gk =15 kg. Hỗn hợp hơi đậm Gk =13 - 15 kg. Hỗn hợp đậm Gk 16,5 kg.BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢNIII. VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶPĐiều chỉnh mạch grăngtiPHIM1. Nhiệm vụ: Cung cấp vào xilanh của động cơ dưới dạng., với hòa trộn phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.TÓM TẮT BÀI HỌCnhiên liệu và không khí sạchhòa khílượng và tỉ lệ2. Phân loại: (theo cấu tạo bộ phận tạo thành hòa khí)Dùng bộ chế hòa khíDùng vòi phun ( HT phun xăng)Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí (Hệ thống nhiên liệu)Phun xăng vào đường ống nạpPhun xăng trực tiếp vào xilanh1234563 – Bơm xăng6 – Đường ống nạpQuan sát hình vẽ sau:Đặt tên cho các bộ phận từ 161- Bình chứa xăng2 – Bình lọc xăng4 – Bầu lọc khí5- Bộ chế hòa khíXIN CHAØO TAÏM BIEÄTWe wish all friends in our class many achievementsGood bye! See you again
Tài liệu liên quan