Đề cương môn Khởi sự và tinh thần kinh doanh

Câu 1 : Lấy 1 ví dụ về 1 ngành nghề để phân tích mối quan hệ giữa kiến thức nghề nghiệp và đam mê về nghề nghiệp đó ? (4đ ) Bài làm :  Kiến thức nghề nghiệp : là những hiểu biết của con người về tự nhiên,xã hội và con người .Tri thức có nhiều cấp độ khác nhau:tri thức thông thường được hình thành do hoạt động hằng ngày của mỗi cá nhân,mang tính chất cảm tính trực tiếp ,bề ngoài và rời rạc; tri thức khoa học phản ánh trình độ của con người đi sâu vào nhận thức thế giới hiện thực.  Đam mê nghề nghiệp :là lòng yêu nghề,nỗ lực làm việc hăng say và sống ,thích với nghề nghiệp mà đã chọn .

docx14 trang | Chia sẻ: baothanh01 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương môn Khởi sự và tinh thần kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG MÔN KHỞI SỰ VÀ TINH THẦN KINH DOANH .***. Câu 1 : Lấy 1 ví dụ về 1 ngành nghề để phân tích mối quan hệ giữa kiến thức nghề nghiệp và đam mê về nghề nghiệp đó ? (4đ ) Bài làm : Kiến thức nghề nghiệp : là những hiểu biết của con người về tự nhiên,xã hội và con người .Tri thức có nhiều cấp độ khác nhau:tri thức thông thường được hình thành do hoạt động hằng ngày của mỗi cá nhân,mang tính chất cảm tính trực tiếp ,bề ngoài và rời rạc; tri thức khoa học phản ánh trình độ của con người đi sâu vào nhận thức thế giới hiện thực. Đam mê nghề nghiệp :là lòng yêu nghề,nỗ lực làm việc hăng say và sống ,thích với nghề nghiệp mà đã chọn . Mối quan hệ giữa kiến thức nghề nghiệp và đam mê nghề nghiệp đối với nghề bác sĩ : Nghề Bác sĩ đòi hỏi bạn phải có một nền tảng kiến thức chắc và rộng về cả lí thuyết và thực hành chuyên môn .Những kiến thức này bao gồm tri thức kinh nghiệm và tri thức khoa học trong suốt quá trình sống và học tập của các bác sĩ .Kiến thức nghề nghiệp Cùng với những thành tựu khoa học mới nhất của khoa học ,công nghệ đã góp phần giúp đỡ các lương y cứu người chữa bệnh thành công.Không một Bác sĩ nào mà khi làm việc lại không có chút kiến thức nào về ngành mà mình theo đuổi.Kiến thức ngành y gồm nhiều khía cạnh như : Kiến thức : - Có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng cho y học lâm sàng . - Có kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh; - Có phương pháp luận khoa học trong công tác phòng bệnh, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học; - Nắm vững pháp luật và chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Kỹ năng - Chẩn đoán và xử lý các bệnh thường gặp và các cấp cứu thông thường; - Định hướng chẩn đoán một số bệnh chuyên khoa; - Chỉ định và đánh giá được một số xét nghiệm và kỹ thuật thăm dò chức năng cơ bản phục vụ cho chẩn đoán các bệnh thông thường; - Đề xuất những biện pháp xử lý thích hợp để chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cộng đồng và bảo vệ môi trường; - Thực hiện được công tác tư vấn, giáo dục sức khoẻ, tổ chức chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân . Bên cạnh đó , đối với ngành y nói riêng và mọi ngành nghề khác nói chung ,muốn thành công cũng như phát huy được năng lực làm việc con người cần có một niềm đam mê lớn trong công việc đặc biệt là những người mới vào nghề.Đam mê nghề nghiệp phát sinh từ tình cảm của con người về nghề nghiệp ,từ đó nó sẽ là sự duy trì cũng như động lực giúp bạn giữ lửa và làm việc tốt . Vì vậy ,đam mê và kiến thức đối với nghề y có mối quan hệ mật thiết với nhau : Khi tìm hiểu nghiên cứu và có hiểu biết về một loại bệnh nào đó ,bác sĩ sẽ dần có tâm huyết tìm cách để tìm ra phương pháp chữa trị cho bệnh nhân,từ đó có tình cảm dẫn đến đam mê với việc cứu người . Ngược lại,đam mê lại là động lực thôi thúc bác sĩ phải tìm tòi nghiên cứu kiến thức mới ,từ đó lĩnh hội được thêm nhiều kiến thức chuyên môn và bổ sung kiến thức nghề nghiệp cho ngành . Từ khi còn là các sinh viên ngành y ,được học tập và tìm hiểu các kiến thức cơ bẩn của ngành đã ươn mầm cho niềm đam mê nghề nghiệp của các bác sĩ . Thế nhưng , do áp lực và cường độ làm việc .Niềm đam mê của các bác sĩ có thể giảm dần và mất đi theo thời gian ,nên cần nuôi dưỡng và phát triển niềm đam mê từ những nguồn cảm hứng và sự cảm nhận về lòng thương người đối với bệnh nhân của các bác sĩ.Khi nhìn thấy những bệnh nhân được mình chữa trị hồi phục ,đó chính là thành quả công sức nỗ lực của bác sĩ bỏ là xứng đáng cũng như nhận được những lời cảm ơn của bệnh nhân sẽ giúp tiếp thêm niềm đam mê nghề nghiệp . - sự đam mê cứu người thành công ấy bắt nguồn từ những kiến thức về tình trạng căn bệnh và phương pháp chữa trị đúng. - Trình độ chuyên môn giỏi chưa đủ để điều trị thành công mà còn phải nhờ vào ngọn lửa đam mê và lòng thương người . - Đứng trước một ca phẫu thuật tim nguy hiểm ,các bác sĩ phải thực sự có kiến thức hiểu biết về chuyên môn,cách phẫu thuật ,sức khỏe tốt cùng với đam mê nỗ lực hết sức để cứu người mới có thể can đảm ,tỉnh táo và tinh thần vững vàng để hoàn thành ca phẫu thuật . - Kiến thức nghề nghiệp cùng với đam mê giúp bác sĩ kiên trì sự nhẫn nại,tỉ mỉ ,tận tụy với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tôn trọng, cảm thông và hết lòng phục vụ người bệnh - Nhờ có kiến thức nghề nghiệp và đam mê giúp các bác sĩ trau dồi Khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, biết cách tạo sự tin cậy, cảm thông chia sẻ với bệnh nhân . - Với những bác sĩ đam mê nghề nghiệp giúp họ có trách nhiệm với bênh nhân hơn ,bất cứ lúc nào có ca cấp cứu khẩn cấp dù không trực khi cần giúp đỡ họ cũng phải nhanh chóng đi cứu người.không ngại vất vả ,mệt mỏi . Câu 2: Chọn 1 sản phẩm và phân tích cấu trúc của nó ? ( 4đ ) DÒNG SẢN PHẨM XE MÁY CỦA CÔNG TY YAMAHA Lợi ích cốt lõi : là dịch vụ hay lợi ích cơ bản mà khách hàng mua . Khi mua xe máy Yamaha ,đó là khách hàng đã mua một phương tiện đi lại cá nhân,một phương tiện cất giữ tài sản,1 phương tiện làm ăn,1 phương tiên làm sang .Không chỉ vậy ,nó còn thỏa mãn nhu cầu về 1 sản phẩm thời trang ,thể thao,hiện đại. Sản phẩm chung : là dạng cơ bản của sản phẩm . Bao gồm các bộ phận cấu tạo chung như bánh xe , hộp số,đèn ,khung xe,thắng,bình xăng,tay ga ,Không chỉ có xe Yamaha mà hầu hết các dòng xe của các công ty khác cũng đều cấu tạo nên từ những bộ phận này . Sản phẩm mong đợi :là tập hợp các thuộc tính và điều kiện mà khách hàng mong đợi và chấp nhận khi mua sản phẩm . + Đối với dòng sản phẩm Mio : là dòng xe tay ga với mức giá trung bình,với kiểu dáng trang nhã ,màu sắc phong phú ( đỏ ,trắng,xanh bạc ,vàng ) ,cá tính phù hợp cho nữ giới . +Nouvo : là dòng xe tay ga với mức cao hơn ,kiểu dáng thể thao ,ấn tượng ,màu săc độc đáo ,cách phối màu mạnh mẽ ,sang trọng ,cá tính ,phù hợp với cả nam và nữ. + Sirius : là dòng sản phẩm với mứa giá trung bình ,kiểu dáng nhỏ gon ,màu sắc đa dạng ,tiết kiệm nhiên liệu . + Exciter : là mẫu xe mới với công nghệ mới trong kiểu dáng thể thao mạnh mẽ điển hình hợp thời trang ,mang lại sự cân đối hoàn hảo giữa khả năng vận hành tối ưu và kiểu dáng sành điệu sang trọng . Chính là những sản phẩm xe máy đa dạng và phong phú về mẫu mã,kiểu dáng ,màu sắc và các tính năng khác của sẩn phẩm , mà khách hàng ngày càng mong đợi thêm nhiều sản phẩm tốt khác .Trên thực tế khách hàng tìm mua những lợi ích cốt lõi thông qua những sản phẩm mong đợi này của xe máy .Nhờ có chúng mà doanh nghiệp mới khẳng định sự hiện diện của mình trên thị trường còn khách hàng thì có thể phân biệt được sản phẩm của Yamaha với các hãng khác . Sản phẩm hoàn thiện : là một sản phẩm bao gồm cả những dịch vụ và lợi ích thêm làm cho sản phẩ khác biệt . Đối với sản phẩm hoàn thiện thì Yamaha bổ sung những cải tiến về chất lượng , độ an toàn cao hơn ,tiết kiệm nhiên liệu hơn .Ngoài ra,ki mua sản phẩm xe máy của Yamaha ,khách hàng sẽ có được những sản phẩm bổ sung rất ưu việt như : + Tư vấn bán hàng đê KH có sự lựa chọn phù hợp cho mình . + Cung cấp các dịch vụ trước ,trong và sau bán hàng như dịch vụ hậu mãi ,dịch vụ chăm sóc KH ,bảo hành ,bảo trì sẩn phẩm trong vòng 1 năm,kiểm tra miễn phí 3 lần trong năm. + Mua sản phẩm theo hình thức trả góp Sản phẩm tiềm ẩn : là những sản phẩm hoàn thiện và biến đổi mà sản phẩm đó có thể sự dụng trong tương lai. Công ty đang hướng đến Những sản phẩm xe số và xe tay ga không những đa dạng hơn về mẫu mã ,màu săc,an toàn và tiện lợi hơn khi sử dụng,tiết kiệm nhiên liệu mà còn có khả năng vận hành tối ưu,than thiện với môi trường.Đây là sản phẩm mang tính ưu việt có thể đạt mức cao nhất trong thời gian tới để thỏa mãn nhu cầu khác hàng và tăng khả năng cạnh tranh với các DN khác . Câu 3 : Hãy phân tích ít nhất 2 ý tưởng trong kinh doanh ( 8 ý tưởng kd) mà bạn thích nhất ? ( 4đ) 1.Nguyên tắc vạn năng :dựa trên sự kết hợp nhiều chức năng trên 1 sản phẩm. Khái niệm nhà mini chắc đã không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt trong thời buổi đất chật người đông như hiện nay. Với kích thước khiêm tốn, việc thiết kế sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng hằng ngày là vấn đề cần được giải quyết. Ra đời từ lý do đó,nhiều mẫu thiết kế tổ hợp nội thất đa năng chỉ với kích thước nhỏ được xem như một giải pháp hữu hiệu cho cuộc sống tại những đô thị hiện đại ngày nay. Đây là 1 ý tưởng kinh doanh mới ,hiện đại và dễ thành công . Nội thất đa năng, tiết kiệm không gian được sử dụng một cách tuyệt đối trong thiết kế của căn hộ. Tất cả những gì cần có để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày đều được gói gọn trong tổ hợp tí hon này. Bạn sẽ phải bất ngờ với khả năng phục vụ cho nhu cầu sử dụng của những sản phẩm vạn năng này. + Với một chiếc giường được đặt trên gác xép và một chiếc giường Murphy có thể gập vào tường khi không cần thiết có thể biến thành 1 chiếc gương lớn để nhìn ngắm bản thân . + với 1 bộ ghế sofa tiếp khách vào buổi sáng,thì vào buổi tối chỉ cần mở ra đã thành giường ngủ . + 1 chiếc bàn uống trà cho 4 người ,chỉ việc kéo dãn ra là thành bàn ăn cho 10 người . + Giường tầng vừa là tủ đửng đồ vưa là bạn học cho trẻ nhỏ . + tủ quần áo cũng có thể thành bàn ăn . Với thiết kế thông minh, chỉ với diện tích khiêm tốn của mình, tổ hợp nội thất này vẫn có thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản một cách thoải mái .Giúp tận dụng sự có sẵn trong sản phẩm để mang đến một chức năng khác nhằm tiết kiệm không gian,thời gian ,vật liệu,tiền bạc và đễ thực hiện . 2.Nguyên tắc thực hiện sơ bộ : Ngày nay,với cuộc sống phát triển nhanh con người tập trung nhiều thời gian vào việc nghỉ ngơi và làm việc ,đặc biệt đối với các bà nội trợ thì còn phải dành thời gian cho việc nhà và chăn sóc con cái.Cho nên ,việc tốn nhiều time cho việc phải mua thực phẩm và gia vị để sơ chế và chế biến thì họ cần những thực phẩm đã ướp sẵn với nhiều món khác nhau như + thay vì mua chai nước tương,nước mắn và gia vị để về nhà làm nước chấm thì họ có thể mua những loại nước tương chinsu hay nước mắm nam ngư đã được làm sẵn thành nước chấm với tỏi ,ớt và các loại gia vị khác . +Trong siêu thị ta thường thấy ở quần thực phẩm thường bày bán những hộp cá,thịt,..đã được sơ chế sẵn để nấu thành các món ăn khác nhau như canh,lẫu,khokhách hàng chỉ việc mua về nấu lên mà thôi . Ý tưởng này giúp khách hàng vừa tiết kiệm time vừa giải quyết được những yếu kém trong khả năng nội trợ . Còn người kinh doanh thì mở rộng lượng khách hành,đẩy nhanh sản phẩm tiêu thụ ,thu được lợi nhuận nhanh và nhiều . 3. Nguyên tắc tự phục vụ : là khách hàng tự làm một số thao tác đơn giản để hoàn thành 1 công đoạn hoặc 1 quy trình phục vụ . Một trong những địa điểm vui chơi thu hút nhiều người đặc biệt là giới trẻ hiện nay ,đó là khu dã ngoại Trung Lương .Đến đây ,du khách sẽ được vui chơi,tham quan ,cắm trại tận hưởng không khí yên bình gần gũi với thiên nhiên . Khi khách hàng có nhu cầu ở lại qua đêm tại đây ,thì sẽ được công ty chuẩn bị cho lều trại,nhạc cụ.lửa trại và thức ăn được sơ chế sẵn .Việc hoạt động vui chơi còn lại sẽ do khách tự phục vụ như tự nướng thịt để ăn,tự chơi nhạc,và tự dọn dẹp chỗ lều trại mình .Điều này đã đem lại những trải nghiệm mới ,đem lại nhiều niềm vui ,nhiều kỉ niệm khó quên và giúp cho mọi người được tự nhiên vui chơi ,gần gũi với nhau hơn.Công ty thì sẽ giảm bớt được công nhân phục vụ nấu đồ ăn,công nhân dọn dẹp và giá thành cũng sẽ rẻ hơn cạnh tranh với các doanh nghiệp khác áp dụng hình thức toàn bộ. Câu 4 : Lấy 1 ví dụ về ngành nghề kinh doanh hay 1 công việc nào đó để phân tích “ chi phí của một thứ là cái mà phải từ bỏ để có được “. Vì con người luôn phải đối mặt với sự đánh đổi,nên qúa trình ra quyết định đòi hỏi sự so sánh giữa chi phí và lợi ích của các phương án hành động khác nhau.song trong nhều trường hợp ,chi phí của một hành động nào đó không phải lúc nào cũng rõ ràng như biểu hiện ban đầu của nó . ví dụ:  Bạn có 100.000USD,bạn được bạn thân khuyên gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất 5%/năm, nhưng bạn quyết định cùng góp vốn đầu tư vào một cửa hàng quần áo của một người quen, bạn vẫn đi làm công việc trước đây . Cuối năm bạn có khoản thu nhập từ việc đầu tư là 10.000USD. Vậy chi phí cơ hội ở đây được xác định như thế nào? Một số người sẽ nói rằng: chi phí của quyết định đầu tư của bạn là 5000USD mà bạn đã bỏ qua khi không gửi tiết kiệm. Điều này là chưa rõ ràng, chúng ta cần hiểu là chúng ta đầu tư thì chúng ta mong được gì? Rõ ràng đó là những lợi ích từ đầu tư, và ở đây lợi ích là 10.000 USD. Như vậy, khi bạn nói điều trên thì người ta có thể hiểu ngầm nó là: chi phí cơ hội của 100.000 USD tiền đầu tư và 10.000 USD tiền lãi từ quyết định đầu tư là 5.000 USD và điều này là không đúng. 100.000 USD ở đây là biểu hiện của sự đánh đổi, mặt khác để có được 5.000 USD thì bạn cũng phải bỏ ra 100.000 USD gửi vào ngân hàng và nó cũng là một sự đánh đổi. Nếu bạn triệt tiêu hai sự đánh đổi này thì chỉ còn lại sự so sánh giữa hai đối tượng có cùng tính chất: lợi ích từ sự đánh đổi. Đó là sự so sánh giữa 10.000 USD và 5.000 USD. Điều này mới hợp lý. Như vậy, để nói một cách chính xác hơn thì chi phí cơ hội của việc bạn có được 10.000 USD từ quyết định đầu tư là 5.000 USD bạn đã bỏ qua không đầu tư vào ngân hàng. Tuy nhiên vẫn còn thiếu cái gì đó. Nếu như bạn thấy rằng bạn vẫn có thể có một cơ hội đầu tư khác là vào thị trường chứng khoán, bạn dự định mua cổ phiếu của công ty ABC (nhưng bạn đã không mua) và cuối năm với 100.000 USD bạn đầu tư thì bạn có thể nhận được một khoản cổ tức là 6.000 USD từ quyết định của chia cổ tức từ đại hội đồng cổ đông. Vậy thì đâu mới là chi phí cơ hội thực sự của bạn (của 10.000 USD), đó là 6.000 USD. Bạn sẽ tính toán chi phí cơ hội dựa trên nguyên tắc nó là lợi ích tốt nhất trong những lợi ích mà bạn đã bỏ qua. Như vậy chi phí cơ hội cần phải tính cho khoản ích lợi thu được từ khoản đầu tư, chứ không phải tính cho cả khoản đầu tư. Và nó chính là phần lợi ích tốt nhất trong tập hợp những lợi ích mà bạn đã bỏ qua. Đến đây bạn cũng có thể suy ra là tại sao nếu chỉ có một cơ hội đánh đổi duy nhất thì chi phí cơ hội không xảy ra. Đơn giản là vì bạn không có các lợi ích bị bỏ qua. Trên thực tế, giá trị thực sự của chi phí cơ hội nhiều khi rất khó xác định vì nó chịu tác động của nhiều yếu tố. Từ ví dụ trên nhưng bây giờ bạn mua đứt cửa hàng và làm chủ, bạn cũng từ bỏ mức lương 20.000 USD một năm.  Thu nhập một năm của bạn từ việc làm chủ cửa hàng là 28.000 USD. Vậy đâu là chi phí cơ hội cho những lợi ích của bạn từ việc làm chủ? Đó là 20.000 USD + 10.000 USD = 30.000 USD. (ta cộng 10.000 USD vì đây là phần lợi ích tốt hơn so với lợi ích từ việc cho vay là 5.000 USD). Nhưng liệu như vậy đã đủ ? Khi không làm chủ, bạn có thể có nhiều thời gian rảnh để làm chuyện khác hơn, ít phải suy nghĩ hơn. Một ví dụ đơn giản của chi phí cơ hội là khi lựa chọn việc đến lớp nghe giáo sư giảng bài, một học viên sẽ mất cơ hội gặp gỡ ký kết hợp đồng với một đối tác làm ăn, hoặc mất cơ hội tham dự một hội thảo khác cũng đang được tổ chức trong thời gian đó. Thời gian là nguồn lực khan hiếm nên không thể cùng một lúc thực hiện được cả ba phương án. Nếu lựa chọn đến lớp nghe giáo sư giảng bài, thì phương án tốt nhất bị bỏ qua đối với người học viên là gặp mặt đối tác để ký kết hợp đồng. Cụ thể hơn, nếu hợp đồng đó mang lại cho anh ta 10 triệu đồng, thì có thể nói là chi phí cơ hội của việc đến lớp nghe giáo sư giảng bài là giá trị của phương án tốt nhất đã bị bỏ qua đó, tức là 10 triệu đồng. Câu 4+1 :phân tích kĩ năng mềm trong kinh doanh Kinh doanh là gì? Là tất cả những yếu tố về truyền thông, các mối quan hệ, sự quảng bá công ty, bản thân và các ý tưởng theo hướng tích cực & tạo ấn tượng mạnh. Trong kinh doanh,với kỹ năng cứng , suy nghĩ và hành động hợp lý thôi chưa đủ. Chúng ta kinh doanh nghĩa là chúng ta tiếp xúc lâu dài với rất nhiều người, chịu nhiều tác động tương quan qua lại giữa con người với nhau. Vì vậy, kỹ năng “mềm” - với xuất phát nhắm vào quan hệ giữa con người và con người - trở thành một phần rất quan trọng trong kinh doanh, bởi nó giúp ta hiểu rõ hơn về tâm lý của bản thân và người đối diện, cải tạo được những thói quen không tốt trong giao tiếp, giúp ta tác động vào các mối quan hệ theo hướng tích cực, giúp ta vượt qua những trở ngại, vướng mắc chỉ bằng lời nói của mình. Vậy kĩ năng mềm là gì? Là một thuật ngữ xã hội học gắn liền với chỉ số trí tuệ ,cảm xúc,là các đặc trưng của mỗi con người. Một số kĩ năng mềm cần thiết :  a) Kỹ năng đàm phán : Hầu hết mọi người đều đàm phán một cách không chính thức trong cuộc sống hàng ngày mà không nhận thức được điều đó. Còn những cuộc đàm phán chính thức là kỹ năng có thể học  hỏi thông qua kinh nghiệm và luyện tập. Những người hay tham gia đàm phán có xu hướng khéo léo, sắc sảo hơn những người ít khi đàm phán . Người có kinh nghiệm  biết cần phải nói gì, khi nào nên và không nên nói, hay khi nào nên nhượng bộ hoặc không nhượng bộ. Giống như trước khi bước vào một cuộc chiến, bạn phải xác định được mục tiêu của mình là gì, thì khi bước vào bàn đàm phán bạn cũng cần vạch rõ đâu là những điều mình cần phải đạt được khi kết thúc đàm phán (và sẽ chỉ kết thúc khi đạt được những điều này). Xác định rõ ngay từ ban đầu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, bởi bạn sẽ biết được đâu là những điều có thể nhượng bộ, đâu là những điều nhất định phải đạt được để đảm bảo quyền lợi của mình. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc, cuộc đàm phán sẽ đi theo những hướng khác ngoài tầm kiểm soát, không phải rõ ràng như bạn xác định ban đầu Chìa khóa quan trọng ở đây là cần biết làm thế nào để phát triển một cuộc đàm phán win-win cho mọi bên tham gia, nhưng cùng lúc đó vẫn phải xác định bạn cũng muốn đạt được kết quả tốt nhất cho mình.Kĩ năng này đối với người làm kinh doanh rất quan trọng,nó quyết định đến khả năng thành công và lợi ích của việc hợp tác đem lại. b)Kỹ năng giao tiếp kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển toàn diện của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp - hiểu người và làm cho người khác hiểu mình.là một trong những kỹ năng quan trọng cần phải rèn luyện để thực sự thành công  Thế nào là giao tiếp hiệu quả?   Nhiều người nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà đây là nghệ thuật truyền tải thông điệp nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin nhanh chóng. Trên thực tế, có những người rất tài năng và đạt được nhiều th