Đề tài Kế hoạch marketing của chi nhánh ngân hàng AgriBank Quận 5

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của hội nhập kinh tế quốc tế, với vị trí là trung gian tài chính của nền kinh tế, thông qua viêc cung ứng nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng tiện ích khác, các ngân hàng thương mại có tác động rất lớn tới quá trình lưu chuyển vốn. Với nhu cầu ngày càng cao và tốc dộ phát triển như hiện nay, việc phát triển các loại sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng là một hướng đi đúng đắn cho Agribank. Việc phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng hiện đại với hàm lượng công nghệ cao, cải tiến thủ tục giao dịch, trong đó đặc biệt coi trọng dịch vụ huy động vốn, cung ứng tín dụng, dịch vụ thanh toán và kinh doanh ngoại tệ hướng vào nguồn khách hàng lớn và đang tăng trưởng mạnh là cách tốt nhất để tối đa hoá giá trị gia tăng ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế. Thông qua việc nghiên cứu lý thuyết, thực trạng hoạt động ngân hàng và marketing tại Chi nhánh Agribank Quận 5, nhóm chúng em đã tổng hợp một cách có hệ thống các vấn đề liên quan đến marketing, thực trạng hoạt động Agribank Quận 5, đánh giá khả năng cạnh tranh của Agribank Quận 5. Đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp nhằm đạt được mục tiêu phát triển thị phần, tăng khả năng sinh lời của Agribank chi nhánh Quận 5 trong năm 2013 sắp tới.

docx34 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5458 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kế hoạch marketing của chi nhánh ngân hàng AgriBank Quận 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG AGRIBANK QUẬN 5 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN Là một chi nhánh của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quận 5 (gọi tắt là Agribank Quận 5) được thành lập vào ngày 19/01/2004 thông qua quyết định số 34/QĐ-HĐQT-TCCB của Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị NHNo&PTNT Việt Nam . Chi nhánh chính thức đi vào hoạt động ngày 04/02/2004. NHNo&PTNT Quận 5 là đơn vị trực thuộc chi nhánh Chợ Lớn, có con dấu riêng, địa điểm giao dịch đặt tại 501-503 An Dương Vương, phường 8, quận 5, Tp.HCM. Từ ngày 01/04/2008 NHNo&PTNT chi nhánh quận 5 đã chính thức được nâng lên thành chi nhánh cấp 1, trở thành đơn vị kinh doanh độc lập trực thuộc NHNo&PTNT Việt Nam. Kể từ ngày 02/08/2010 Agribank Quận 5 chính thức khai trương trụ sở chính mới tại số 1103 – 1105 Trần Hưng Đạo, Phường 5, Quận 5, Tp.HCM. Agribank Quận 5 được thành lập trong bối cảnh đất nước đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế. Với việc Việt Nam vừa gia nhập WTO đã đem lại cho ngân hàng nhiều cơ hội cũng như thách thức mới. Từ ngày đầu thành lập cho đến nay Agribank – Chi nhánh Quận 5 đã vượt qua không ít trở ngại để vươn lên nằm trong danh sách các chi nhánh dẫn đầu ở khu vực TP.HCM. NHÂN SỰ VÀ BỘ MÁY TỔ CHỨC Sơ đồ 1: Bộ máy tổ chức của chi nhánh NHNo&PTNT quận 5 / Chức năng của các bộ phận: Ban giám đốc Giám đốc: Phụ trách chung và trực tiếp chỉ đạo các phòng ban và các phòng giao dịch trực thuộc. Phó giám đốc: được sự uỷ quyền hàng năm của giám đốc phụ trách các phòng ban và các phòng giao dịch trực thuộc về một số công tác. Các phòng chức năng Phòng kế hoạch kinh doanh: Nhiệm vụ chủ yếu của phòng là: Thống kê báo cáo nguồn vốn kế hoạch Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng để mở rộng cho vay, đảm nhiệm các nghiệp vụ tín dụng phát sinh, thực hiện các chủ trương, cơ chế về công tác tín dụng. Liên kết để mở rộng thị phần tín dụng đồng thời triển khai các hợp đồng này cho toàn hệ thống thực hiện. Trực tiếp đi thẩm định các dự án có quy mô vừa và lớn, thu thập thông tin. Thực hiện các nghiệp vụ khác như: Bảo lãnh… Phòng tín dụng Có nhiệm vụ thực hiện cho vay theo quy trình và chế độ cho vay theo quy định, phối hợp với các phòng ban chuyên môn trong Chi nhánh xử lý các công việc có liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh tín dụng theo sự chỉ đạo của ban giám đốc. Thực hiện các nghiệp vụ tín dụng. Phân tích kinh tế theo nghành, nghề kinh tế kỹ thuật, danh mục khách hàng để lựa chọn biện pháp kinh doanh an toàn và đạt hiệu quả cao. Thường xuyên phân loại dư nợ, phân tích nợ quá hạn, tìm nguyên nhân và đề xuất hướng khắc phục. Thực hiện công tác thẩm định tín dụng. Thu thập, quản lý, cung cấp thông tin phục vụ cho việc thẩm định và phòng ngừa rủi ro tín dụng. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Phòng kế toán ngân quỹ: Đảm nhiệm cả hai công việc: Kế toán nội bộ và kế toán giao dịch. Kế toán nội bộ Thực hiện công tác kế toán và quản lý chi tiêu nội bộ như chi trả lương cho cán bộ nhân viên… Báo cáo tổng hợp thu chi hàng tháng, hàng quý và cả năm với Ban giám đốc. Kế toán giao dịch Xử lý các giao dịch như: nhận tiền gửi của các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức kinh tế, xã hội… Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt như ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, séc chuyển khoản, séc bảo chi… Tổ chức ghi chép một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh về các nghiệp vụ huy động vốn và sử dụng vốn. Tổ chức thanh toán bù trừ và thanh toán liên ngân hàng. Lập bảng cân đối ngày, tuần, tháng, quý, năm và gửi báo cáo lên ngân hàng cấp trên. Phòng hành chính nhân sự: Xây dựng và triển khai thực hiện các nội quy, quy chế của Ngân hàng. Thực hiện các vấn đề nhân sự như chi trả lương, BHXH, nghỉ phép… Tham mưu cho Ban điều hành trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng và quản lý nguồn nhân lực toàn hệ thống. Tổ chức thực hiện các công tác hành chính quản trị phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. Trực tiếp thực hiện công tác quản lý hành chính văn phòng theo đúng quy định. Thực hiện công tác hậu cần và chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho hoạt động của chi nhánh, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn lao động cho cán bộ nhân viên. Phòng kiểm tra kiểm toán nội bộ: Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của chi nhánh theo năm, quý tháng. Tham gia nghiên cứu, soạn thảo hoặc chỉnh sửa, bổ sung các quy trình, quy chế nghiệp vụ của ngân hàng. Kiểm tra nghiệp vụ của ngân hàng trong toàn hệ thống trên cơ sở các văn bản chế độ của Ngân hàng Nhà nước và các quy trình, quy chế của ngân hàng. Chịu trách nhiệm về việc bảo đảm tính pháp lý, trung thực, khách quan. Phòng kinh doanh ngoại hối: Thanh toán xuất nhập khẩu bằng các phương thức: thư tín dụng chứng từ (L/C), các hình thức thanh toán nhờ thu, chuyển tiền bằng điện. Mua bán thu đổi các loại ngoại tệ: USD, EUR… Thanh toán phi thương mại: chuyển tiền đến, chuyển tiền đi Cầm cố, chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu. Tài trợ ủy thác. Phòng kiểm soát: Chức năng của phòng là tham mưu cho Giám đốc trong việc lập kế hoạch kiểm soát việc chấp hành các chế độ, chính sách, các thể lệ, quy chế trong hoạt động tín dụng, tiền tệ toàn chi nhánh. Kiểm tra kết quả thực hiện các kế hoạch của các phòng chức năng trong toàn chi nhánh để báo cáo cho giám đốc. Tiếp dân, tiếp nhận đơn từ khiếu nại tố cáo…, trình giám đốc duyệt, theo dõi việc sửa chữa sai sót. Làm nhiệm vụ thường trực ban chống tham nhũng, tham ô, lãng phí và thực hành tiết kiệm tại đơn vị mình. VỐN Huy động vốn là một hoạt động mang tính chất truyền thống và rất quan trọng của mỗi ngân hàng, đóng vai trò khởi nguồn mọi hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Agribank Chi nhánh Quận 5 rất chú trọng đến công tác huy động vốn. Nằm ở vị trí thuận lợi cùng với uy tín và năng lực hoạt động tốt, Chi nhánh đã thu hút được một lượng khách hàng lớn và thường xuyên. Điều đó thể hiện ở sự tăng trưởng nguồn vốn của phòng giao dịch qua các năm như sau: Bảng 1: Tình hình huy động vốn từ năm 2009- 2011    ĐVT: tỉ đồng   CHỈ TIÊU  2009  2010  2011   Nguồn Vốn  1,020.336  970.319  1,206.270   Không KH  137,597  113,413  143,245   Có KH  882,739  856,906  1,063.016   (Nguồn tổ tín dụng Agribank chi nhánh quận 5) Hình 1: Cơ cấu nguồn vốn huy động ĐVT: tỷ đồng / (Nguồn tổ tín dụng Agribank chi nhánh quận 5) Bảng 2: Tình hình huy động vốn từ các thành phần kinh tế ĐVT: Tỷ đồng Tiêu chí  Năm 2009  Năm 2010  Năm 2011    Số tiền  Tỷ trọng  Số tiền  Tỷ trọng  Số tiền  Tỷ trọng   Tổng vốn  1,020.34  100%  970.32  100%  1,206.27  100%   Cá nhân  380.34  37%  340  35%  400.32  33%   TCKT  619.59  61%  601.75  62%  783.82  65%   TCTD  20.41  2%  28.57  3%  22.13  2%   (Nguồn tổ tín dụng Agribank chi nhánh quận 5) Hình 2: Biểu đồ cơ cấu nguồn vốn theo thành phần kinh tế Đvt: Tỷ đồng / CƠ SỞ VẬT CHẤT NHNo & PTNT Quận 5 chú trọng đầu tư yếu tố cơ sở vật chất - kỹ thuật nhằm tạo ra môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên và môi trường cung ứng dịch vụ thân thiện và có chất lượng cao cho khách hàng. Đây cũng là một trong những yếu tố để tạo sự khác biệt trong cạnh tranh. Ngân hàng đầu tư xây dựng để Chi nhánh có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt nhất phục vụ khách hàng vì đây là dấu hiệu hữu hình mà khách hàng dùng để đánh giá chất lượng dịch vụ của ngân hàng. Ngoài ra, với đặc thù kinh doanh các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng, trang thiết bị của chi nhánh phục vụ chủ yếu cho công tác thông tin giữa chi nhánh với toàn bộ hệ thống Ngân hàng Nhà nước, NHNo & PTNT Việt Nam, các phòng ban trực thuộc chi nhánh, chi nhánh sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu tập trung, mọi thông tin khách hàng đều được quản lý trên máy chủ, sự đảm bảo thông suốt và tính bảo mật cao của nó sẽ giúp cho công tác quản lý được thuận lợi. Ngoài ra, Chi nhánh có tổng số 150 máy vi tính công nghệ cao giúp cho việc điều hành và quan hệ chặt chẽ giữa bộ máy quản lý với các phòng ban và giữa các phòng ban với nhau đạt hiệu quả cao. Hiện nay, Agribank quận 5 đã có 2 phòng giao dịch trực thuộc và 1 Bàn giao dịch hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phòng giao dịch 501 – 503 An Dương Vương, Phường 8, quận 5, TP.HCM. Phòng giao dịch 99 Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM. Điểm giao dịch 136 Lê Văn Thịnh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ Được thành lập ngày 26/3/1988 theo Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), đến nay, trải qua 24 năm đồng hành, trưởng thành cùng quá trình xây dựng và đổi mới đất nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã và đang khẳng định vị thế của một Định chế tài chính lớn nhất Việt Nam, tiếp tục làm tròn sứ mệnh phục vụ “Tam nông” và nền kinh tế. Hoạt động trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức, nhưng ý thức rõ trách nhiệm to lớn của một Định chế tài chính giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, Agribank luôn tiên phong đi đầu thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong nỗ lực ngăn ngặn suy giảm kinh tế, kìm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Với phương châm vì sự thịnh vượng, bền vững của khách hàng và ngân hàng, mục tiêu của NHNo&PTNT Việt Nam là tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, tiên tiến trong khu vực và có uy tín cao trên trường quốc tế. Là chi nhánh cấp 1, đứng trong hàng ngũ các ngân hàng Việt Nam, NHNo&PTNT Chi nhánh Quận 5 đã nỗ lực và cố gắng hết mình thực hiện mục tiêu chung và phấn đấu một cách độc lập để ngày một nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. TÌNH HÌNH KINH DOANH TRONG 2 NĂM QUA Tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn của chi nhánh trong những năm qua đã có bước tăng trưởng ổn định. Kinh tế tăng trưởng khá cao, an ninh chính trị - xã hội tiếp tục được giữ vững. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh được thể hiện tóm tắt trên bảng số liệu sau: Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh ĐVT: triệu đồng Chỉ tiêu  2010  2011   1. Tổng doanh thu  12.785  45.055   Thu về từ hoạt động tín dụng  10.800  35.145   Thu khác  1.985  9.910   2. Tổng chi phí  6.940  31.010   Chi về huy động vốn  5.155  23.765   Chi khác  1.875  7.245   3. Lợi nhuận  5.845  14.045   ( Nguồn: Trích báo cáo hàng năm của Agribank quận 5 ) Nhìn chung qua 2 năm 2010 và 2011 lợi nhuận của Chi nhánh đều thu được lợi nhuận cao. Năm 2011 lợi nhuận đạt 14.045%, đạt tốc độ tăng trưởng 240% so với năm 2010. Về tổng doanh thu, nhìn vào bảng có thể thấy thu về từ hoạt động tín dụng chiếm chủ yếu trong tổng doanh thu của Agribank chi nhánh quận 5. Khoản thu này đang giảm dần về tỷ trọng trong tổng doanh thu. Năm 2010, thu về từ hoạt động tín dụng chiếm 84,47% trong tổng doanh thu. Đến năm 2011 tỷ trọng này chỉ còn 78%. Điều này được lý giải là do trong năm 2011 lãi suất cho vay ở các kì hạn đều cao hơn nhiều so với năm 2010 và gói hỗ trợ lãi suất của chính phủ hết thời hạn nên khách hàng vay ít hơn dẫn đến tỷ trọng doanh thu từ hoạt dộng tín dụng cũng thấp hơn. Hơn nữa ngân hàng đang chú trọng đa dạng hóa đầu tư ở các lĩnh vực khác nhau như thu từ dịch vụ bảo lãnh, thanh toán, kinh doanh vàng và ngoại tệ nhằm hạn chế rủi ro. Về tổng chi phí, chi cho hoạt động huy động vốn cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của ngân hàng qua các năm (đạt 72,98% năm 2010 và năm 2011 là 76,64%). Nguyên nhân là do hoạt động huy động vốn là chức năng chính của Agribank chi nhánh quận 5 nên chi phí cho nó chiếm tỷ trọng cao nhất cũng là điều dễ hiểu. Trong năm 2011 việc NHNN áp trần lãi suất huy động vốn 14%/năm mà Ngân hàng vẫn thu hút được đông đảo khách hàng đem tiền đến gửi, có được sự tăng trưởng đó là do Agribank chi nhánh quận 5 đã phải tăng cường đầu tư cho công tác huy động vốn bằng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tóm lại, Agribank chi nhánh Quận 5 trong hai năm qua hoạt động kinh doanh có kết quả tương đối cao, đặc biệt là năm 2011. Tỷ lệ tăng của chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đã thể hiện quy mô và hiệu quả hoạt động ngày càng tăng của ngân hàng. Nhận xét: Điểm mạnh: Chi nhánh có địa bàn kinh doanh chủ yếu thuộc khu vực quận 5, quận 10 và các quận lân cận, là khu vực thuộc tập trung nhiều trung tâm thương mại, bệnh viện, khu vui chơi giải trí của thành phố..., cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại và dịch vụ, mức sống và trình độ dân trí cao. Đây là một trong những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nói chung và công tác huy động vốn nói riêng của chi nhánh. Bằng việc cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ của một ngân hàng thương mại Chi nhánh Agribank Quận 5 hiện có số lượng khách hàng có quan hệ giao dịch với chi nhánh lớn không ngừng tăng lên. Đội ngũ quản lý và nhân viên trong chi nhánh có trình độ, năng động, sáng tạo, luôn tận tâm, nhiệt thành phục vụ…là một trong những yếu tố quyết định đến tình hình kinh doanh tăng trưởng mạnh trong những năm qua của chi nhánh và tạo sức mạnh cạnh tranh đối với các ngân hàng khác. Công tác hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán theo tiêu chuẩn của Ngân hàng thế giới cũng được Chi nhánh Agribank Quận 5 chú trọng triển khai nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hoàn hảo cho khách hàng. Điểm yếu: Hoạt động trên địa bàn có tiềm năng huy động vốn lớn nhưng cơ cấu vốn của Chi nhánh chưa hợp lý. Tỷ lệ vốn huy động từ dân cư quá thấp so với tỷ lệ vốn huy động được từ các tổ chức (tiền gửi từ dân cư có tính chất ổn định và lâu dài hơn, giúp giảm rủi ro trong hoạt động tín dụng) nên nguồn vốn của Ngân hàng không ổn định và rủi ro cao. Bên cạnh đó do lãi suất biến động thất thường, lạm phát tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người dân. Tuy nhiên, Chi nhánh vẫn chưa có chiến lược khách hàng rõ ràng, cũng như vạch ra biện pháp tăng cường huy động vốn cụ thể trong tình hình mới (tình hình cạnh tranh huy động vốn gay gắt). PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG MARKETING CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG AGRIBANK QUẬN 5 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH NGÂN HÀNG Phân tích môi trường vĩ mô Yếu tố kinh tế - xã hội Cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị trường, kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, liên tục tăng trưởng nhanh. Kinh tế vĩ mô được ổn định, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Bên cạnh đó tình hình kinh tế - xã hội xuất hiện một số khó khăn, thách thức như ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, giá vàng biến động mạnh và lạm phát có nguy cơ tăng cao; giá cả trong nước tăng ở mức cao; nhập siêu tăng, năng lực cạnh tranh và hiệu quả của các doanh nghiệp nhìn chung còn thấp; thị trường bất động sản bị đóng băng; thiên tai lũ lụt, hạn hán trên diện rộng ở nhiều vùng trong cả nước. Nhưng xét về tổng thể môi trường kinh tế của Việt Nam trong những năm qua thì sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế và chính sách tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là điều kiện hết sức thuận lợi cho sự phát triển của ngành ngân hàng. Nếu so sánh với các nền kinh tế khác thì qui mô nền kinh tế nước ta là khá nhỏ, còn rất thấp so với các nước phát triển hơn trong khu vực, chưa vượt ra khỏi nhóm nước có thu nhập thấp. Với mức thu nhập dân cư thấp đã ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu dùng chung của dân chúng và cầu dịch vụ ngân hàng, cũng như triển vọng phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn khía cạnh tích cực của vấn đề này cùng với quy mô dân số Việt Nam là 88 triệu ngưòi với đa phần trong độ tuổi lao động thì tiềm năng của thị trường dịch vụ tài chính- ngân hàng vẫn còn rất lớn, đặc biệt khi mà mức sống, thu nhập người dân ngày càng cải thiện. Một yếu tố khác cần quan tâm là năng lực tài chính của các tổ chức kinh tế và cá nhân nhìn chung vẫn còn nhiều yếu kém, trình độ dân trí của Việt nam tuy được nâng cao nhưng so với yêu cầu hội nhập thì vẫn còn hạn chế, sự nhận thức về hệ thống ngân hàng của nhiều người dân còn mơ hồ, cùng với thói quen sử dụng tiền mặt đã dẫn đến nhu cầu của nền kinh tế về dịch vụ ngân hàng còn hạn chế và môi trường hoạt động ngân hàng còn nhiều rủi ro. Môi trường chính trị - pháp luật Về chính trị, dưới đây là một số đánh giá về bối cảnh chính trị của Việt Nam trong tương lai. Yếu tố này sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của Chi nhánh Agribank Quận 5 nói riêng Theo đánh giá của cộng đồng quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tình hình an ninh, chính trị ổn định. Là tiền đề cho sự phát triển kinh tế, thương mại, thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài. Những quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước về kinh tế, về tự do hóa thương mại - đầu tư và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ( đặc biệt là cổ phần hóa các Ngân hàng thương mại nhà nước) trong thời gian qua tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống NHTM Việt Nam tăng cường năng lực tài chính, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động, chủ động hội nhập và áp dụng các thông lệ quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới trên cơ sở hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác. Về môi trường pháp luật, luật pháp có thể có những thay đổi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong những năm tới: Luật Ngân hàng nhà nước sẽ được điều chỉnh sau quá trình thực hiện đề án xây dựng Ngân hàng Trung ương hiện đại. Quy định pháp luật về cổ phần hóa các DNNN (bao gồm cả NHTM NN), tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư phi nhà nước sẽ được nới lỏng. Ngân hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc xử lý tài sản thế chấp ( phát mãi tài sản để thu hồi vốn) nếu khách hàng vay không trả được nợ cho ngân hàng. Ban hành các quy định về việc thuê lao động là người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước. Phát triển các loại hình công ty mua bán nợ (độc lập với ngân hàng ), bổ sung chức năng nhiệm vụ cho các công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của các NHTM, tạo điều kiện cho các NHTM xử lý nợ xấu. Yếu tố quốc tế Quá trình mở cửa, đổi mới kinh tế 20 năm qua đã cho thấy tác dụng to lớn của hội nhập kinh tế quốc tế trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao mức sống nhân dân và tạo điều kiện phát triển ngành ngân hàng một cách mạnh mẽ. Hội nhập kinh tế quốc tế và gia nhập WTO gây một tác động lớn lao đến nền kinh tế và hệ thống ngân hàng thương mại. Quá trình mở cửa thị trường trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng sẽ buộc Chi nhánh phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, nguồn thu sẽ bị chia sẻ trong khi những rủi ro tiềm ẩn của thị trường ngày càng lớn. Trong giai đoạn 2001-2009, các ngân hàng Mỹ chỉ được hoạt động tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh với đối tác Việt Nam theo tỷ lệ góp vốn 30%-49%; nhưng bắt đầu năm 2010, các ngân hàng Mỹ đã có một sân chơi bình đẳng như các ngân hàng Việt Nam. Yếu tố công nghệ Tốc độ phát triển của công nghệ ngân hàng trên thế giới là rất nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc mở rộng các sản phẩm, dịch vụ. Để phát triển kinh doanh tiếp cận nhanh chóng với thông lệ quốc tế, việc đầu tư và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin phục vụ quản trị điều hành và kinh doanh đang là một nhu cầu bức xúc. Đặc biệt là đang diễn ra xu hướng đầu tư mạnh cho nền tảng công nghệ để cung ứng các dịch vụ chất lượng cao và tiện dụng cho khách hàng. Đặc biệt là phát triển các kênh phân phối mới như: Điểm giao dịch tự động (Auto bank)
Tài liệu liên quan