Giáo án Mĩ thuật 6 tiết 4, 5 - Trường THCS Đô Thành

Tiết 4 : Bài 4: Vẽ theo mẫu: Cách vẽ theo mẫu A. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: HS hiểu khái niệm vẽ theo mẫu, cách vẽ theo mẫu 2. Kỹ năng: HS biết nhìn mẫu để vẽ, phân biệt được vẽ theo trí nhớ và vẽ theo mẫu 3. Thái độ : HS yêu quý vật mẫu thông qua bố cục đường nét , trân trọng những tạo vạt của cha ông. B. Chuẩn bị : 1 GV: Vật mẫu cụ thể : Cốc, hình hộp, hình trụ Tranh minh hoạ ĐDMT6 - Các bước vẽ theo mẫu, que đo, dây dọi - Bài mẫu của học sinh lớp trước 2. Giấy, chì, màu, tẩy, mẫu vật C. Tiến trình dạy và học 1- ổn định tổ chức: 2-Kiểm tra bài cũ ? Nêu những điểm cơ bản của luật xa gần 3- Bài mới 1 Đặt vấn đề: GV đưa ra một vật mẫu cụ thể để trên bàn GV cho các em quan sát sau đó cất đi và yêu cầu các em vẽ Thì đó là vẽ theo trí nhớ hay tưởng tượng. Còn nếu nhìn vật và vẽ lại thì gọi là vẽ theo mẫu .? Vậy thì vẽ theo mẫu có cách vẽ như thế nào

docx5 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 tiết 4, 5 - Trường THCS Đô Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/9/2016 Tiết 4 : Bài 4: Vẽ theo mẫu: Cách vẽ theo mẫu A. Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: HS hiểu khái niệm vẽ theo mẫu, cách vẽ theo mẫu 2. Kỹ năng: HS biết nhìn mẫu để vẽ, phân biệt được vẽ theo trí nhớ và vẽ theo mẫu 3. Thái độ : HS yêu quý vật mẫu thông qua bố cục đường nét , trân trọng những tạo vạt của cha ông. B. Chuẩn bị : 1 GV: Vật mẫu cụ thể : Cốc, hình hộp, hình trụ Tranh minh hoạ ĐDMT6 - Các bước vẽ theo mẫu, que đo, dây dọi - Bài mẫu của học sinh lớp trước 2. Giấy, chì, màu, tẩy, mẫu vật C. Tiến trình dạy và học 1- ổn định tổ chức: 2-Kiểm tra bài cũ ? Nêu những điểm cơ bản của luật xa gần 3- Bài mới 1 Đặt vấn đề: GV đưa ra một vật mẫu cụ thể để trên bàn GV cho các em quan sát sau đó cất đi và yêu cầu các em vẽ Thì đó là vẽ theo trí nhớ hay tưởng tượng. Còn nếu nhìn vật và vẽ lại thì gọi là vẽ theo mẫu .? Vậy thì vẽ theo mẫu có cách vẽ như thế nào Hoạt động 1 I. Thế nào là vẽ theo mẫu ? Thế nào là vẽ theo mẫu ? Tại sao khi cất mẫu đi, HS tiếp tục vẽ thì lại không được coi là vẽ theo mẫu + GV minh hoạ cái cốc từ nhiều góc độ khác nhau ? Vì sao cùng là chiếc cốc,ta lại thấy nó có hình dáng khác nhau + GV: Muốn vẽ theo mẫu thì phải biết được cách vẽ như thế nào ? *.Khái niệm -Vẽ theo mẫu là vẽ lại mẫu bày trước mặt -Khi cất mẫu đi, ta chỉ hình dung lại hình dáng và đặc điểm của mẫu ở trong đầu vì thế gọi là "Vẽ theo trí nhớ , Vẽ theo trí tưởng tượng" -Do ta nhìn từ nhiều góc độ khác nhau : Có góc chỉ thấy đáy, có góc thấy phần miệng cốc lớn hơn, có góc thấy đựơc quai và thân cốc.... Hoạt động 2 II. Cách vẽ -GV treo ĐDDH hưóng dẫn cho HS vẽ các vật mẫu : Lá, hoa, quả, cốc, hình khối cơ bản ? Sau khi quan sát mẫu, chúng ta làm gì ? Muốn vẽ chính xác các vật mẫu chúng ta phải tiến hành theo những bước nào GV HD HS cách cầm que đo, sử dụng dây dọi, cách phác bằng chì ? Ta phải vẽ đậm nhạt như thế nào ( gv minh hoạ các cách vẽ đậm nhạt) GV cho HS xem những bài vẽ của năm trước B1: Phác khung hình (nhìn ngắm mẫu thật kĩ sau đó đo tỉ lệ chiều cao so với chiều ngang của chúng rồi phác khung hình chung. B2 : Xác định tỷ lệ bộ phận( Dùng que đo và đo theo sự hướng dẫn cách so sánh tỷ lệ của các bộ phận trên mẫu) B3 : Phác hình bằng nét thẳng ( Cầm bút chì phác nét một cách thoải mái sau khi đã xác định được tỷ lệ của các bộ phận mẫu ) B4: Vẽ chi tiết (dùng dây dọi so sánh lại các tỷ lệ thẳng đứng thêm một lần nữa và vẽ nét mẫu vật.) B5 : Vẽ đậm nhạt( Tạo độ đậm nhạt cho các vật mẫu dựa vào ánh sáng và không gian ) Hoạt động 3 III. Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được- Hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên bài của những em vẽ yếu - Vẽ theo mẫu : Chiếc lá, ca nước, hình hộp lập phương, hình cầu, -Kích thước: đường kính dài 10 - 12 cm. - Chất liệu: chì đen 4- Củng cố: - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - Yêu cầu học sinh nhận xét về ? Nhận xét về kích thước của mẫu vẽ ? Mẫu vật bài vẽ là mẫu vật gì ? Bố cục sắp xếp cân đối hay chưa ? Đường nét của hình vẽ như thế nào - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 5.Hướng dẫn về nhà: -Tiếp tục hoàn thành bài vẽ ở nhà - Chuẩn bị bài 5 - Cách vẽ tranh đề tài - Mỗi tổ chuẩn bị một số tranh đề tài Cảnh đẹp thiên nhiên, đề tài cuộc sống -ảnh chụp các tranh vẽ (nếu có ) - Giấy, chì, màu, tẩy 6/. Nhận xét bài dạy : ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 18/9/2016 Tiết 5 : Bài 5: vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu (Vẽ hình ) A. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức: Giúp học sinh biết được cấu trúc của hình hộp và hình cầu, sự thay đổi hình dáng của chúng khi ở các vị trí khác nhau 2. Kỹ năng : HS vẽ được hình hộp và hình cầu, các vật dụng tương tự. 3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của những vật mẫu qua bố cục đường nét. B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành C.Chuẩn bị: 1.GV: - Đồ dùng dạy học tự làm (hình hộp và hình cầu ) - Bài mẫu vẽ hình hộp và hình cầu của học sinh lớp trước - Bài mẫu của hoạ sĩ 2.HS : giấy, chì, màu, tẩy D.Tiến trình dạy học 1.Tổ chức : 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3.Bài mới : Chúng ta đã học " cách vẽ theo mẫu ở bài 4 ".Hôm nay chúng ta tập vẽ các mẫu vật đơn giản đó là hình hộp và hình cầu. Hoạt động 1 I. Quan sát nhận xét Gv cho HS xem những dạng bố cục khác nhau ? Em hãy nhận xét về cách sắp xếp bố cục của các bức tranh trên( GV bổ sung kết luận rút ra đặc điểm của những bố cục hợp lí ) ?Khung hình chung của mẫu là khung hình gì ?Khung hình riêng của khối hộp và khối cầu ?Nêu vị trí của từng vật mẫu ?Tỉ lệ của khối cầu so với khối hộp ? ánh sáng chiếu lên mẫu từ hướng nào ? Độ đậm nhạt trên mỗi vật mẫu chuyển như thế nào ?Vật nào đậm nhất, vật nào sáng nhất -Bày mẫu có xa gần và thuận mắt, hợp lí -Khung hình : chữ nhật đứng -Hộp hình vuông, cầu hình tròn - Khối hộp nằm phía sau khối cầu - Khối cầu bằng 2/3 khối hộp -Từ phải sang trái -Chuyển nhẹ nhàng -Hình hộp đậm hơn khối cầu Hoạt động 2 II. Cách vẽ ? Trình bày cách vẽ của bài vẽ theo mẫu - GV minh hoạ bảng, hoặc treo đồ dùng dạy học *Gv minh hoạ bảng hoặc treo tranh đã chuẩn bị sẵn *GV cho HS xem một số bài mẫu của học sinh năm trước B1- Dựng khung hình chung và riêng B2- Xác định tỉ lệ bộ phận B3-Phác hình bằng nét thẳng B4- Vẽ chi tiết Hoạt động 3 III. Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. Vẽ theo mẫu khối hộp và khối cầu (vẽ hình ) 4.Củng cố : -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Bố cục của mẫu như thế nào -? Hình vẽ có giống mẫu hay không (GV kết luận bổ sung ) 5.Hướng dẫn về nhà: - Vễ nhà tự đặt một bộ mẫu để vẽ - Nghiên cứu độ đậm nhạt của vật mẫu -Chuẩn bị bài 8 -Sơ lược mĩ thuật thời Lý ( Sưu tầm tranh ảnh về các công trình mĩ thuật) 6/. Nhận xét bài dạy : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................