Giáo án Tin học 11 bài 1 tiết 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

Tiết 1 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Khái niệm về LT và NNLT 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức:  Biết có ba NNLT và các mức của NNLT  Biết vai trò của Chương trình dịch, biết khái niệm biên dịch và thông dịch * Kỹ năng:  Phân biệt được những ưu và nhược điểm của từng NNLT, thông dịch và biên dịch * Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và nắm vững các chức năng của NNLT, chương trình dịch

doc3 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Ngày: 26/07/2019 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 11 bài 1 tiết 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ---------- ›&š ---------- Ngày soạn : 10/08................. Lớp dạy: 11B1,2,3,4,5,8 Ngày giảng:........................... § 1. KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Tiết 1 I. Xác định mục tiêu: 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Khái niệm về LT và NNLT 2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức: Biết có ba NNLT và các mức của NNLT Biết vai trò của Chương trình dịch, biết khái niệm biên dịch và thông dịch * Kỹ năng: Phân biệt được những ưu và nhược điểm của từng NNLT, thông dịch và biên dịch * Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và nắm vững các chức năng của NNLT, chương trình dịch 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt: Nội dung Loại câu hỏi /Bài tập Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Lập trình và NNLT Câu hỏi/ Bài tập định tính - HS cần hiểu như thế nào là Lập trình, NNLT Bài tập định lượng Chương trình dịch Câu hỏi/ Bài tập định tính HS cần nhận biết được các loại của chương trình dịch - CTD là một chương trình đặc biệt .... Bài tập định lượng 3. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Rèn luyện kĩ năng nhận biết và phân biệt được Thông dịch, biên dịch. II. PHƯƠNG PHÁP: gợi mở, nêu vấn đề III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. GV: sách giáo khoa, sách giáo viên, 2. HS: vở ghi chép, sách giáo khoa, IV. Tiến trình tiết dạy: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Đặt vấn đề giới thiệu bài mới Nội dung bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức – kĩ năng cơ bản 1. Ổn định lớp 2. Nội dung bài mới: * HĐ 1: GV: Hãy nêu các bước giải một bài toán trên máy tính? HS: - Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu GV: Em hãy cho biết có mấy loại ngôn ngữ lập trình? HS: 3 loại: Ngôn ngữ máy Hợp ngữ Ngôn ngữ bậc cao GV: Tại sao người ta lại xây dựng ngôn ngữ bậc cao? HS: trả lời GV: Mỗi máy có một ngôn ngữ riêng. Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao không phụ thuộc vào từng loại máy. GV: Để hiểu câu “I’m a pupil” có nghĩa như thế nào thì phải dịch nó sang tiếng Việt GV: Vậy, thế nào là chương trình dịch? HS: Trả lời. Chương trình dịch Chương trình đích Chương trình nguồn GV: Vẽ hình trong SGK trang 4 lên bảng và giải thích: chương trình nguồn (NNbậc cao), chương trình đích (NN máy) * HĐ 2: GV: Khi một người làm phiên dịch, người đó phải tiến hành dịch như thế nào? HS: Trả lời GV: Khi một người dịch một cuốn sách sang tiếng Việt, người đó sẽ tiến hành dịch như thế nào? HS: Trả lời GV: Chương trình dịch có mấy loại? HS: 2 loại: biên dịch và thông dịch GV: cách thông dịch các em đã làm quen khi học về hệ điều hành MS- DOS. GV: Em hãy phân biệt biên dịch và thông dịch? HS: Trả lời GV: Nhận xét. § 1. Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình * Khái niệm lập trình: Là sử dụng cấu trúc dữ liệu và các câu lệnh của NNLT cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các thao tác của thuật toán. - Chương trình viết bằng ngôn ngữ máy có thể nạp trực tiếp vào bộ nhớ và thực hiện ngay. - Chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao nói chung không phụ thuộc vào loại máy và phải chuyển sang ngôn ngữ máy mới thực hiện được → Cần phải có chương trình để dịch các chương trình viết bằng ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy để máy có thể thực hiện được. Chương trình dịch là chương trình đặc biệt có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao thành chương trình thực hiện được trên máy tính * Chương trình dịch có 2 loại: biên dịch và thông dịch a. Biên dịch (Compiler): thực hiện các bước sau: - duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi và kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh trong chương trình nguồn - Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành chương trình đích để có thể thực hiện trên máy và có thể lưu trữ để sử dụng lại khi cần b. Thông dịch (Interpreter): được thực hiện bằng cách lập lại các bước sau: - kiểm tra tính đúng đắn của câu lệnh tiếp theo trong chương trình nguồn - chuyển đổi câu lệnh đó thành một hay nhiều câu lệnh tương ứng trong ngôn ngữ máy - thực hiện các câu lệnh vừa chuyển đổi được V. Củng cố kiến thức: - Khái niệm lập trình - Chương trình dịch có 2 loại: biên dịch và thông dịch - Phân biệt biên dịch và thông dịch VI. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu liên quan