Giáo án Tuần 25 - Lớp 4

Môn: Tập đọc Tiết 49 BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN (Xti – ven – xơn) I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. - Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân - Ra quyết định - Ứng phó, thương lượng - Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích (Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo luận cặp đôi – chia sẻ). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học

doc45 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 25 - Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Thứ hai, ngày 22 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 25 (GVBM) ================================= Môn: Tập đọc Tiết 49 BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN (Xti – ven – xơn) I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. - Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). KNS: - Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân - Ra quyết định - Ứng phó, thương lượng - Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích (Trình bày ý kiến cá nhân; Thảo luận cặp đôi – chia sẻ). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài Đoàn thuyền đánh cá * Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó? - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc - GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: - GV giải nghĩa một số từ khó: - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên cướp biển) được thể hiện qua những chi tiết nào? * Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người như thế nào? * Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển * Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn? *Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì? HĐ3: Đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét. 4. Củng cố (Lồng ghép GD KNS) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài “Bài thơ tiểu đội” - GV nhận xét tiết học. - Hát. * Đoàn thuyền ra khơi vào lúc hoàng hôn. Câu thơ Mặt trời xuống biển như hòn lửa cho biết điều đó. - Nêu ý nghĩa bài học. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Đọc thầm toàn bài để trả lời các câu hỏi: * Thể hiện qua các chi tiết: Tên chúa tàu đập tay xuống bàn quát mọi người im; thô bạo quát bác sĩ Ly“Có câm mồm không?”, rút soạt dao ra, lăm lăm đâm chết bác sĩ Ly. - HS đọc thầm đoạn 2 * Ông là người rất nhân hậu, điềm đạm nhưng rất cứng rắn, dũng cảm, dám đối đầu chống cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm. - HS đọc thầm đoạn 3 * Cặp câu đó là: Một đằng thì đức độ hiền từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, hung hăng như con thú dữ nhốt chuồng. * Vì bác sĩ bình tĩnh và cương quyết bảo vệ lẽ phải. + Phải đấu tranh một cách không khoan nhượng với cái ác, cái xấu. + Trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa cái thiện với cái ác, người có chính nghĩa, dũng cảm và kiên quyết sẽ chiến thắng - HS đọc toàn bài. - Luyện đọc theo nhóm đôi - Vài em thi đọc diễn cảm theo lối phân vai trước lớp. - Bình chọn người đọc hay. Nội dung: Câu chuyện ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa, chiến thắng sự hung ác, bạo ngược ================================= Môn: Toán Tiết 121 BÀI: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số. * Bài 1, bài 3 II. Đồ dùng dạy - học - Vẽ sẵn lên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm lại bài - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1.Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật ** GV nêu bài toán: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là 4/5m và chiều rộng là 2/3m. * Muốn tính diện tích hình chữ nhật chúng ta làm như thế nào? - Hãy nêu phép tính để tính diện tích hình chữ nhật trên. 2.Tính diện tích hình chữ nhật thông qua đồ dùng trực quan - GV giới thiệu hình minh hoạ: Có hình vuông, mỗi cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu? * Chia hình vuông có diện tích 1m2 thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô có diện tích là bao nhiêu mét vuông? * Hình chữ nhật được tô màu bao nhiêu ô? * Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu phần mét vuông? 3.Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số - Từ phần trên ta có diện tích của hình chữ nhật là: x = * Gv giúp HS quan sát hình vẽ và phép tình trên, nhận xét: * Quan sát hình và cho biết 8 là gì của hình chữ nhật mà ta phải tính diện tích? * Quan sát hình minh hoạ và cho biết 15 là gì? * Như vậy, khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào? - GV yêu cầu HS nhắc lại về cách thực hiện phép nhân hai phân số. c. Luyện tập – Thực hành HĐ2: Cá nhân Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự tính, sau đó gọi HS đọc bài làm trước lớp. - GV nhận xét. Bài 3: GV gọi 1 HS đọc đề bài, sau đó yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán - GV chữa bài. 4. Củng cố - BT nâng cao: Tính rồi so sánh x 5 và + + + + - GV yêu cầu HS nêu quy tắc thực hiện phép nhân phân số. 5. Dặn dò, nhận xét - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài toán. - Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng. - Diện tích hình chữ nhật là: x - Diện tích hình vuông là 1m2. - Mỗi ô có diện tích là m2 - Gồm 8 ô. - Diện tích hình chữ nhật bằng m2. - 8 là tổng số ô của hình chữ nhật (bằng 4 x 2) - 15 là tổng số ô của hình vuông (bằng 3 x 5) - Ta lấy tử số nhân tử số, lấy mẫu số nhân mẫu số. - HS nêu trước lớp. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. ... - HS đọc đề toán. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Diện tích hình chữ nhật là: x = (m2) Đáp số: m2 - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. - HS cả lớp. ================================= Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. - Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả c) Tả cây hoa. - Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. - Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - HS TLCH. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - Nghe GV đọc và viết bài. - HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS làm bài vào vở - HS đọc bài viết trước lớp - Trình bày kết quả - nhận xét - sửa chữa. =================================== Môn: Thể dục Tiết 49 (GVBM) =================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân phân số. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 380 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 2: (Bài 381 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 382 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 383 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Thứ ba, ngày 23 tháng 02 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 25 BÀI: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN PHÂN BIỆT: r/d/gi, ên/ênh I. Mục tiêu - Nghe-viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn trích. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc BT do GV soạn. II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK - Ba bốn tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2a hoặc 2b. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ - GV (hoặc 1 HS) đọc từ ngữ sau: kể chuyện, truyện đọc, nói chuyện, lúc lỉu, lủng lẳng, lõm bõm - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Tái hiện nội dung bài: - GV đọc một lần đoạn văn cần viết CT. + Nêu nội dung đoạn viết? * Luyện viết từ khó. - Cho HS luyện viết những từ dễ viết sai: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghị. * HS viết bài: - GV đọc HS viết. - GV đọc lại cho HS soát bài. * Chấm, chữa bài. - GV chấm khoảng 5 bài. - GV chữa một số lỗi cơ bản. HĐ2: Cá nhân Bài tập 2: (Bài tập lựa chọn) a. Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d, gi để điền vào chỗ trống sao cho đúng. - Cho HS đọc yêu cầu của BT a. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: 4. Củng cố - Gv củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - HS về học bài và Chuẩn bị bài “Nhớ viết: Bài thơ tiểu ” - GV nhận xét tiết học. - Hát - HS viết trên bảng lớp. - Lớp viết nháp và nhận xét. 1. Nghe – viết: Khuất phục tên cướp biển. - HS theo dõi trong SGK. + Bác sĩ Ly đã khuất phục được tên cướp biển. - HS luyện viết từ ngữ khó. - HS viết chính tả. - HS soát lỗi. - HS sửa bài. 2. Bài tập: - 1 HS đọc, lớp theo dõi. - HS trao đổi làm bài theo cặp. - Từng cá nhân tự viết vào VBT. - Báo cáo kết quả. - Thứ tự từ cần điền: gian, giờ, dãi, gió, ràng (hoặc rệt), rừng. - Nhận xét, bổ sung. ================================= Môn: Luyện từ và câu Tiết 49 BÀI: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I. Mục tiêu - Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn và xác định được CN của câu tìm được (BT1, mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm CN (BT3). II. Đồ dùng dạy - học - Bốn băng giấy, mỗi băng giấy viết một câu kể Ai là gì? Trong đoạn thơ, văn (phần nhận xét). - Ba tờ phiếu viết các câu văn ở BT1 (phần luyện tập). - Bảng lớp (bảng phụ). III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ - GV yêu cầu HS đặt câu với các từ ngữ đã cho trong bài tập 3 (trang 62) - Gọi HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Bài tập 1+ 2+ 3: - Cho HS đọc yêu cầu BT. * Trong các câu vừa đọc ở ý a, b, câu nào có dạng Ai là gì? - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: * Gạch dưới bộ phận CN trong các câu vừa tìm được. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - CN trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành? **Ghi nhớ: - GV có thể chốt lại 1 lần nội dung cần ghi nhớ. c) Phần luyện tập HĐ2: Cá nhân * Bài tập 1: - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét và chốt lại. Bài tập 2: - Cho HS đọc yêu cầu của BT - Cho HS trình bày – GV đưa bảng phụ viết sẵn BT cho HS lên nối từ ngữ ở cột A với cột B sao cho đúng (hoặc dùng mảnh bìa đã viết sẵn các từ ở cột A gắn tương ứng với từ ngữ ở cột B cho đúng). - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Bài tập 3: Đặt câu - Cho HS đọc yêu cầu của BT 3. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt lại những câu HS đặt đúng, đặt hay. 4. Củng cố 5. Dặn dò, nhận xét - Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở các câu văn vừa đặt ở BT 3. - GV nhận xét tiết học + Hải Phòng là thành phố lớn. + Xuân Diệu là nhà thơ. - HS đọc ghi nhớ. - Nhận xét, bổ sung - 1 HS đọc yêu câu BT, cả lớp đọc thầm theo. a. Có 3 câu dạng Ai là gì? Đó là: + Ruộng rẫy là chiến trường. + Cuốc cày là vũ khí. + Nhà nông là chiến sĩ. b. Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên đầu tiên của Đội ta. a. Ruộng rẫy là chiến trường. Cuốc cày là vũ khí. Nhà nông là chiến sĩ. b. Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên đầu tiên của Đội ta. a. CN là DT: ruộng rẫy, cuốc cày, nhà nông. b. CN là cụm DT: Kim Đồng và các bạn anh. - HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. - HS làm vào VBT. - Một số HS phát biểu ý kiến. * Câu kể Ai là gì? và VN có trong câu văn là: + Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. + Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy. + Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm bông phượng. + Hoa phượng là hoa học trò. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS có thể dùng viết chì nối trong SGK cũng có thể viết ra giấy nháp. - HS lên bảng làm bài. + Trẻ em là tương lai của đất nước. + Cô giáo là người mẹ thứ hai của em. + Bạn Lan là người Hà Nội. + Người là vốn quý nhất. - 1 HS đọc to. Lớp lắng nghe. - HS đặt câu. a. Bạn Bích Vân là người Hải Phòng. b. Hà Nội là thủ đô của nước ta. c. Dân tộc ta là dân tộc anh hùng. - Lớp nhận xét. ================================= Môn: Toán Tiết 122 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. * Bài 1, bài 2, bài 4(a) II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch dạy học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm bài tập 1. + Muốn thực hiện nhân hai phân số ta làm như thế nào? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cá nhân Bài 1: Tính - Gv hướng dẫn bài mẫu theo SGK. Gọi HS lên bảng. - GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giảng cách viết gọn như bài mẫu trong SGK. Bài 2: Tính (theo mẫu) - GV tiến hành tương tự như bài tập 1. - Nhận xét Bài 4: Tính rồi rút gọn. - GV yêu cầu HS tự làm bài. * Lưu ý bài tập này có thể rút gọn ngay trong quá trình tính. - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó yêu cầu HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4. Củng cố - BT nâng cao: Tính rồi rút gọn a) x b) x - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu. + Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a. x 8 = = ... - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a. 4 x ... - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a. x = = = = ... ================================= Môn: Kể chuyện Tiết 25 BÀI: NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I. Mục tiêu - Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2). - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt được tên khác cho truyện phù hợp với nội dung. II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học - SGK - Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có). HS: Bài cũ - bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ bài cũ - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: GV kể chuyện lần 1 - GV kể chuyện lần 1 không kết hợp chỉ tranh. Chú ý: phải kể với giọng hồi hộp, phân biệt được lời các nhân vật. Cần nhấn giọng ở chi tiết Vẫn là chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng ** GV kể chuyện lần 2: - GV kể chuyện lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ. Đoạn 1: - GV đưa tranh 1 lên bảng lớp: GV vừa kể vừa kết hợp chỉ tranh và đọc phần lời dưới tranh 1. Những chú bé không chết “Phát xít Đức ồ ạt du kích.” Đoạn 2: - GV đưa tranh 2 lên vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ, đọc lời ghi dưới tranh: “Một lát sau đem chú ra bắn” Đoạn 3: - GV đưa tranh 3 lên vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ. “Đêm hôm sau thi hành ngay” Đoạn 4: - GV đưa tranh 4 lên kể “Sang đêm thứ ba đầu lên”. HĐ2: HS kể chuyện - Cho HS đọc yêu cầu của BT. a. Kể chuyện trong nhóm. b. Cho HS thi kể chuyện. * Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé? * Tại sao chuyện có tên là những chú bé không chết? * Các em hãy thử đặt tên khác cho câu chuyện này. 4. Củng cố 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Về nhà xem trước bài kể chuyện tuần 26. - GV nhận xét tiết học. - 2 HS lần lượt kể lại việc em đã làm để góp phần giữ xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS vừa quan sát tranh vừa nghe GV kể. - HS vừa quan sát tranh, vừa nghe GV kể chuyện. - HS nghe kể và quan sát tranh. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - HS có thể kể theo nhóm 2 (mỗi em kể 2 tranh). - HS có thể kể theo nhóm 4 (mỗi em kể 1 tranh). - Mỗi HS kể cả câu chuyện một lần. - Nhóm nhận xét và nêu ý nghĩa truyện. - 3 nhóm thi kể từng đoạn theo tranh. - 2 HS thi kể toàn chuyện. * Ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ Quốc. - HS có thể phát biểu. + Vì 3 chú bé là 3 anh em ruột, ăn mặc giống nhau khiến tên phát xít nhầm tưởng là chú bé đã bị bắn chết sống lại + Vì tên phát xít giết chú bé này lại xuất hiện chú bé khác + Vì tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chú bé sống mãi - HS có thể đặt tên: + Những thiếu niên dũng cảm. + Những thiếu niên bất tử. + Những chú bé không bao giờ chết. Môn: Kỹ thuật Tiết 25 CHĂM SÓC CÂY RAU, HOA (2 tiết ) I. Mục tiêu - HS biết mục đích ,tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa. - Làm được một số công việc chăm sóc cây rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa. II. Đồ dùng dạy - học - Vật liệu và dụng cụ: + Vườn đã trồng rau hoa ở bài học trước (hoặc cây trồng trong chậu, bầu đất). + Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng đã ủ hoai mục. + Dầm xới, hoặc cuốc. + Bình tưới nước. III. Hoạt động dạy - học Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài Chăm sóc rau, hoa. b) HS thực hành * Hoạt động 2: HS thực hành chăm sóc rau, hoa. - GV tổ chức cho HS làm 1, 2 công việc chăm sóc cây ở hoạt động 1. - GV phân công, giao nhịêm vụ thực hành. - GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động. * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: + Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ . + Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật. + Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao , đảm bảo thời gian qui định. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xét- dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Bón phân cho rau, hoa ”. - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại tên các công việc chăm sóc cây. - HS thực hành chăm sóc cây rau, hoa. - HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên. - HS cả lớp. =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép nhân phân số . II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 380 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 2: (Bài 381 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 3: (Bài 382 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) Bài 4: (Bài 383 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 116) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, trừ phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét