Khoa học nước có những tính chất gì?

I-Mục tiêu:Gíup hs: -Quan sát và tựphát hiện màu ,mùi vịcủa nước. -Làm thí nghiệm ,tựchứng minh được các tính chất của nước: không có hình dạng nhất định ,cháy lan ra mọi phía ,thấm qua một sốvật và có thểhoà tan một sốchất. -Có khảnăng tựlàm thí nghiệm ,khám phá các tri thức. II- Đồdùng học tập: -Các hình minh hoạtrong sgk. -Hs và gv cùng chuẩn bịtheo nhóm: +2 cốc thuỷtinh , nước lọc ,sữa, chai ,cốc thuỷtinh có hình dạng khác nhau, một tấm kính ,khay đựng nước ,một miếng vải nhỏ,một ít đường ,một ít muối . -Bảng kẻsẵn các cột đểghi kết quảthí nghiệm.

pdf4 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khoa học nước có những tính chất gì?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? I-Mục tiêu: Gíup hs: -Quan sát và tự phát hiện màu ,mùi vị của nước. -Làm thí nghiệm ,tự chứng minh được các tính chất của nước: không có hình dạng nhất định ,cháy lan ra mọi phía ,thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất. -Có khả năng tự làm thí nghiệm ,khám phá các tri thức.. II- Đồ dùng học tập: -Các hình minh hoạ trong sgk. -Hs và gv cùng chuẩn bị theo nhóm: +2 cốc thuỷ tinh , nước lọc ,sữa, chai ,cốc thuỷ tinh có hình dạng khác nhau, một tấm kính ,khay đựng nước ,một miếng vải nhỏ ,một ít đường ,một ít muối . -Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết quả thí nghiệm. III- Hoạt động dạy và học: Giáo viên Học sinh 1- Bài cũ: -Trong quá trình sống con người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì? -2 hs lên tra rlời câu hỏi. -Kể tên các nhóm chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần được cung cấp đầy đủ và thường xuyên? -Nhận xét ,ghi điểm. 2-Bài mới: -Y/c hs đọc chủ đề phần 2 sgk. -Gv giới thiệu: Chủ đề này giúp các em hiểu về một số sự vật và hiện tượng trong tự nhiên và vai trò của nó đối với sự sống của con người và các sinh vật khác .Bài học đầu tiên các em sẽ tìm hiểu xem nước có tính chất gì? *Hoạt động 1: Màu ,mùi và vị của nước. -Hs hoạt động theo nhóm 6. -Y/c các nhóm quan sát 2 chiếc cốc thuỷ tinh mà gv vừa đổ nước lọc và sữa vào . Y/c trao đổi và trả lời câu hỏi. +Cốc nào đựng nước ,cốc nào đựng sữa? +Làm thế nào bạn biết điều đó ? +Em có nhận xét gì và màu, mùi ,vị của nước? -GV gọi các nhóm khác bổ sung , nhận xét. -1 hs đọc chủ đề. -Hs lắng nghe. -Lớp hoạt động nhóm 6. -Nhóm thảo luận và ghi kết quả. +Hs chỉ trực tiếp. +Vì khi nhìn thấy cốc nước thì trong suốt , nhìn thấy rất rõ cái thìa, còn cốc sữa có màu trắng đục nên không nhìn thấy cái thìa trong cốc. Khi nếm từng cốc : Cốc không có mùi là cốc nước , cốc có mùi thơm béo là cốc sữa. +Nước không có màu ,không có mùi , không có vị gì. -Lớp nhận xét ,bổ sung. -Hs tiến hành làm thí nghiệm, quan sát -Gv kết luận :Nước trong suốt ,không màu ,không mùi ,không vị . *Hoạt động 2: Nước không có hình dáng nhất định , chảy lan ra mọi phía. - GV tổ chức cho hs làm thí nghiệm và tự phát ra tính chất của nước. +Nước có hình gì? +Nước chảy như thế nào? -Nhận xét ,bổ sung ý kiến của các nhó.m -Hỏi: +Vậy qua hai thí nghiệm vừa làm ,các em có kết luận gì về tính chất của nước ? Nước có hình dạng nhất định không? _Gv nhắc lại tính chất của nước., ghi bảng. *Hoạt động 3: Nước thấm qua một số vật và hoà tan một số chất. -Hs hoạt động nhóm 6: Cho hs làm thí nghiệm 3, 4 /43. và thảo luận , trả lời câu hỏi và giải thích hiện tượng . +Nước có hình dạng của vật chứa nó. +Nước chảy từ trên cao xuống. -Các nhóm nhận xét ,bổ sung. +Nước không có hình dạng nhất định , nó có thể chảy tràn ra khắp mọi phía , chảy từ trên cao xuống thấp. -Hs nhắc lại .,gv ghi bảng. -Hs hoạt động theo nhóm 6.,thí nghiệm để tìm ra tính chất của nước. -Trình bày và giải thích sau khi thí nghiệm. +Làm thí nghiệm: -1 Hs đổ nước vào khay và 3 hs lần lượt dùng vải , bông , giấy thấm để thấm nước. -Em thấy vải ,bông , giấy thấm là những vật có thể thấm nước. -Em thấy đường tan trong nước , muối tan trong nước ,cát không tan trong +Y/c 4 hs lên làm thí nghiệm trước lớp. +Hỏi: Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì? -Hỏi: +Qua 2 thí nghiệm trên em có nhận xét gì về tính chất của nước? Gv chốt lại và ghi bảng. 3- Củng cố và dặn dò: -Nêu tính chất của nước? -Giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế. -Nhận xét tiết học , tuyên dương những hs tích cực tham gia xây dựng bài. -Dặn hs về nhà học thuộc lòng mục bạn cần biết.và tìm hiểu trước bài : Ba thể của nước. nước. -Qua 2 thí nghiệm trên ,em thấy nước có thể hoà tan một số chất và có thể thấm qua một số vật. - Hs nhắc lại , gv ghi bảng. -Hs trả lời câu hỏi.