Mẫu: Sổ giáo án tích hợp - Môn học: Thực hành hàn cơ bản

Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được khái niệm cơ bản về hàn điện hồ quang - Chọn que hàn, chế độ hàn và phương pháp di chuyển que hàn thích hợp - Vận hành máy hàn đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện - Có được kỹ năng cơ bản về hàn tiếp mối, hàn đắp, và cắt kim loại để hổ trợ cho quá trình sửa chữa phần cơ khí ôtô Đồ dùng và trang thiết bị dạy học: - Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn - Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn - Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan. - Máy hàn hồ quang, que hàn , phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động. Hình thức tổ chức dạy học: - Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm - Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm) o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá o Học sinh: thực hành bài học - Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm

pdf16 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẫu: Sổ giáo án tích hợp - Môn học: Thực hành hàn cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bìa 1 Mẫu số 7 ( Khổ 19x26,5) Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH ĐƠN VỊ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP (nếu có) (phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14) .................................................... CƠ SỞ DẠY NGHỀ (phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14, đậm) ................................................... SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP Môn học/ Mô-đun : Thực Hành Hàn Cơ Bản Lớp : Khoá :... Họ và tên giáo viên : Ngô Thị Hồng Năm học: 2009-2010 Giáo án số:....01....... Thời gian thực hiện: 13 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày đến ngày Tên bài: Hàn điện hồ quang Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được khái niệm cơ bản về hàn điện hồ quang - Chọn que hàn, chế độ hàn và phương pháp di chuyển que hàn thích hợp - Vận hành máy hàn đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện - Có được kỹ năng cơ bản về hàn tiếp mối, hàn đắp, và cắt kim loại để hổ trợ cho quá trình sửa chữa phần cơ khí ôtô Đồ dùng và trang thiết bị dạy học: - Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn - Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn - Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan. - Máy hàn hồ quang, que hàn , phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động. Hình thức tổ chức dạy học: - Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm - Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm) o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá o Học sinh: thực hành bài học - Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm Mẫu số 7. Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học. TT Nội dung hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) - Giới thiệu chung về hàn - Trình bày Lắng nghe, ghi nhận 2 Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) Mục tiờu - Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học - Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý theo dõi, lắng nghe 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy) 3.1 Hướng dẫn ban đầu 3.1.1 Phương tiện sử dụng - Thiết bị - Dụng cụ - Vật liệu - Liệt kê và giải thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện. 3.1.2 Nội dung thực hiện. - Thuyết trình về - Chú ý nghe giảng, - Khái niệm về hàn điện hồ quang - Máy hàn và thiết bị phụ trợ - Các loại mối hàn và chuẩn bị mép hàn - Chế độ hàn - Các dạng sai hỏng và biện pháp khắc phục - Thực hành hàn, cắt đặc điểm của hàn hồ quang - Trình bày thứ tự lắp ráp và điều chỉnh thiết bị hàn khí - Đặt các câu hỏi tình huống cho học sinh trả lời. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. - Chiếu hình vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh điều chỉnh chế độ hàn - Làm mẫu về tư thế hàn - Các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các chú ý trong khi hàn và biện pháp an toàn. - Quan sát hình ảnh trên máy chiếu. - Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát 3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các bước thực hành. Theo dõi, lắng nghe. 3.1.2.2 Giao bài tập - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc sinh - Höôùng daãn caùch söû duïng taøi lieäu thöïc haønh. - Chia lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm. Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. 3.2 Hướng dẫn thường xuyên. 3.2.1 Công tác chuẩn bị. - Phát thiết bị, dụng cụ, vật liệu theo nhóm. - Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân công của giáo viên. 3.2.2 Hướng dẫn bài thực tập. - Hướng dẫn học sinh thực hành, giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích cách điều chỉnh để tìm ra phương pháp khắc phục - Mỗi học sinh thực hành ít nhất 3 điểm hàn theo phiếu hướng dẫn thực hành. - Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø phieáu höôùng daãn thöïc haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp. 4 Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) - Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập. 5 Hướng dẫn tự học - Chuẩn bị bài mới. VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................... Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........ Giáo viên Giáo án số:..02 Thời gian thực hiện: 13 giờ Tên bài học trước: Hàn điện hồ quang Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy Tên bài: Hàn bằng ngọn lửa khí Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được phương pháp chuẩn bị vật hàn, chọn chế độ hàn thích hợp cho từng công việc - Trình bày kỹ thuật hàn, cắt bằng ngọn lửa khí - Hàn, cắt được một số chi tiết đơn giản đúng qui trình kỹ thuật và đảm bảo an toàn Đồ dùng và trang thiết bị dạy học: - Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn - Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn - Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan. - Bộ hàn khí O2-C2H2, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động. Hình thức tổ chức dạy học: - Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm - Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm) o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá o Học sinh: thực hành bài học - Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học. TT Nội dung hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm - Trình bày Lắng nghe, ghi nhận thế tích cực của người học....) - Giới thiệu cỏc phương phỏp hàn 2 Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) Mục tiờu - Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học - Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý theo dõi, lắng nghe 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy) 3.1 Hướng dẫn ban đầu 3.1.1 Phương tiện sử dụng - Thiết bị - Dụng cụ - Vật liệu - Liệt kê và giải thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện. 3.1.2 Nội dung thực hiện. - Khái niệm - Ngọn lửa hàn - Kỹ thuật hàn kim loại bằng ngọn lửa khí - Kỹ thuật cắt bằng ngọn lửa khí - Thực hành hàn, cắt - Thuyết trình về dụng cụ thiết bị cần thiết để thực hành hàn - Đặt các câu hỏi tình huống cho học sinh trả lời. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. - Chú ý nghe giảng, ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các biện pháp an toàn. - Quan sát hình ảnh trên máy chiếu. - Chiếu bản vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh chọn chế độ hàn và cách lấy lửa, chọn lửa - Làm mẫu về cách lấy lửa và thực hành hàn và cắt kim loại. - Nhận xét câu trả lời của học sinh - Các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. - Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát 3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các bước thực hành. Theo dõi, lắng nghe. 3.1.2.2 Giao bài tập - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc sinh - Höôùng daãn caùch söû duïng taøi lieäu thöïc haønh. - Chia lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm. Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. 3.2 Hướng dẫn thường xuyên. 3.2.1 Công tác chuẩn bị. - Phát thiết bị, dụng cụ, vật liệu theo nhóm. - Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân công của giáo viên. 3.2.2 Hướng dẫn bài thực tập. - Hướng dẫn học sinh kỹ thuật chọn lửa và hàn kim loại giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích các mối hàn khuyết tật để tìm ra phương pháp khắc phục - Mỗi học sinh thực hành ít nhất 3 đđiểm hàn theo phiếu hướng dẫn thực hành. - Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø phieáu höôùng daãn thöïc haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp. 4 Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) - Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập. 5 Hướng dẫn tự học - Chuẩn bị bài mới. VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................... Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........ Giáo viên Giáo án số:..03 Thời gian thực hiện: 14 giờ Tên bài học trước: Hàn bằng ngọn lửa khí Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy Tên bài: Hàn thiếc Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được cộng dụng và đặc điểm của dụng cụ, nguyên vật liệu dùng để hàn thiếc - Sử dụng và bảo quản được mỏ hàn và đèn khò đúng yêu cầu kỹ thuật và an toàn - Hàn chồng mí, hàn nối đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn khi hàn. - Thực hiện được một số công việc hàn thiếc thường gặp trong phạm vi nghề Công nghệ ô tô. Đồ dùng và trang thiết bị dạy học: - Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn - Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn - Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan. - Bộ hàn khí O2-C2H2, đèn khò, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động. Hình thức tổ chức dạy học: - Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm - Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm) o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá o Học sinh: thực hành bài học - Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học. TT Nội dung hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi - Trình bày Lắng nghe, ghi nhận phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) - Đưa ra hỡnh ảnh cỏc loại mối hàn thường gặp 2 Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) Mục tiờu - Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học - Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý theo dõi, lắng nghe 3 Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát triển năng lực trong sự phối hợp của thầy) 3.1 Hướng dẫn ban đầu 3.1.1 Phương tiện sử dụng - Thiết bị - Dụng cụ - Vật liệu - Liệt kê và giải thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện. 3.1.2 Nội dung thực hiện. - Khái niệm - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị dùng để hàn thiếc - Kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở - Thuyeát trình veà dụng cụ thiết bị cần thiết để thực hành hàn - Trình bày cách chuẩn bị phôi theo bản vẽ - Ñaët caùc caâu - Chú ý nghe giảng, ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các chú ý khi sử dụng mỏ hàn thiếc - Kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn đốt và đèn kḥò - An toàn khi hàn thiếc hoûi tình huoáng cho hoïc sinh traû lôøi. - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa hoïc sinh. - Chiếu bản vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh chọn chế độ hàn. - Laøm maãu veà quy trình hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở - Ñaët caùc caâu hoûi cho hoïc sinh traû lôøi. - Nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa hoïc sinh - Caùc chuù yù veà an toaøn cho ngöôøi vaø thieát bò. - Quan sát hình ảnh trên máy chiếu. - Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát 3.1.2.1 Củng cố bài Hệ thống lại các bước thực hành. Theo dõi, lắng nghe. 3.1.2.2 Giao bài tập - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc sinh - Höôùng daãn caùch söû duïng taøi lieäu thöïc haønh. - Chia lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm. 3.2 Hướng dẫn thường xuyên. 3.2.1 Công tác chuẩn bị. - Phát thiết bị, dụng cụ, vật liệu theo nhóm. - Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân công của giáo viên. 3.2.2 Hướng dẫn bài thực tập. - Hướng dẫn học sinh kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích các mối hàn khuyết tật để tìm ra phương pháp khắc phục - Mỗi học sinh thực hành ít nhất 3 đường hàn theo phiếu hướng dẫn thực hành. - Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø phieáu höôùng daãn thöïc haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp. 4 Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo) - Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập. 5 Hướng dẫn tự học - Chuẩn bị bài mới. VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................... Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Ngày.....tháng ........năm........ Giáo viên
Tài liệu liên quan